Bình Định đầu tư phát triển du lịch gắn với làng nghề truyền thống

Sự nổi tiếng của rượu Bàu Đá Bình Định, đặc sản của thôn Cù Lâm, xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn một phần nhờ phương pháp nấu rất thủ công, tạo hương vị riêng, cay nồng đậm đà khó tả. Ảnh: Nguyên Linh - TTXVN
Sự nổi tiếng của rượu Bàu Đá Bình Định, đặc sản của thôn Cù Lâm, xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn một phần nhờ phương pháp nấu rất thủ công, tạo hương vị riêng, cay nồng đậm đà khó tả. Ảnh: Nguyên Linh - TTXVN

Phát triển du lịch làng nghề truyền thống là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở nông thôn. Để khai thác thế mạnh, tiềm năng du lịch làng nghề, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt Đề án thí điểm phát triển du lịch làng nghề truyền thống tỉnh Bình Định giai đoạn 2020 - 2025, với tổng kinh phí hơn 14,3 tỷ đồng.

Bình Định đầu tư phát triển du lịch gắn với làng nghề truyền thống ảnh 1Sự nổi tiếng của rượu Bàu Đá Bình Định, đặc sản của thôn Cù Lâm, xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn một phần nhờ phương pháp nấu rất thủ công, tạo hương vị riêng, cay nồng đậm đà khó tả. Ảnh: Nguyên Linh - TTXVN

Bình Định hiện có 67 làng nghề, giải quyết việc làm cho trên 20.000 lao động, trong đó, 38 làng nghề đạt tiêu chí theo quy định của UBND tỉnh Bình Định; 8 làng nghề đạt tiêu chí theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ngành du lịch Bình Định đã lựa chọn 4 làng nghề truyền thống đặc sắc nhất để phát triển du lịch, gồm: Làng nghề Rượu Bàu Đá (thôn Cù Lâm, xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn); làng nghề Nón ngựa Phú Gia (thôn Phú Gia, xã Cát Tường, huyện Phù Cát); làng nghề trồng bí đao khổng lồ (xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ) và làng nghề Bún số 8 - bánh tráng Tam Quan Nam (phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn).

Giám đốc Sở Du lịch Bình Định, Nguyễn Văn Dũng cho biết mục tiêu phát triển du lịch làng nghề truyền thống nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, hình thành các điểm đến thu hút du khách; tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho cư dân làng nghề, góp phần xây dựng thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các hoạt động du lịch góp phần quảng bá, tôn vinh những giá trị văn hóa lâu đời của các làng nghề của Bình Định.

Rượu Bàu Đá là một trong những đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bình Định. Tương truyền, chính bàu nước trong vùng, nơi hội tụ của những mạch nước ngầm chảy ra từ lòng các ngọn núi xung quanh làm nên mùi thơm, cay nồng, đậm đà khó tả của rượu Bàu Đá. Không chỉ vậy, sự nổi tiếng rượu Bàu Đá còn nằm ở phương pháp nấu rất thủ công tạo hương vị riêng. Hiện rượu Bàu Đá đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể, trở thành một món quà khó thiếu với du khách về thăm Bình Định.

Bình Định đầu tư phát triển du lịch gắn với làng nghề truyền thống ảnh 2Chưng cất rượu Bàu Đá, đặc sản của thôn Cù Lâm, xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn bằng phương pháp truyền thống để giữ được hương vị và độ cay nồng riêng. Ảnh: Nguyên Linh - TTXVN

Ông Lê Văn Thưởng, Chủ tịch Hiệp hội rượu Bàu Đá Bình Định, chia sẻ: “Hiện làng nghề còn có 33 hộ nấu rượu Bàu Đá theo phương thức thủ công truyền thống. Nhờ tạo dựng được thương hiệu, rượu Bàu Đá được nhiều nơi biết đến, nên sản phẩm làm ra được xuất bán đi mọi miền, thu nhập ổn định, người dân gắn bó hơn với nghề”. Ông Thưởng cho biết, khi làng rượu Bàu Đá được chọn làm thí điểm phát triển du lịch gắn với làng nghề, chính quyền đã quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước, bãi đỗ xe; hỗ trợ các hộ dân bộ nồi nấu rượu bằng đồng chất lượng tốt.

Phó Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn, Mai Xuân Tiên cho biết: Thị xã An Nhơn xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020-2025. Hiện An Nhơn có 21 làng nghề truyền thống, trong đó có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc của vùng đất võ Bình Định, là thế mạnh để phát triển du lịch làng nghề, thu hút khách du lịch. Thời gian tới, địa phương sẽ huy động mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng du lịch, ưu tiên phát triển giao thông, hỗ trợ người dân xây dựng hệ thống vệ sinh, thu gom rác thải, nước thải; các hộ kinh doanh du lịch được hỗ trợ lãi suất. Ngoài làng nghề rượu Bàu Đá, thị xã An Nhơn còn chọn làng nghề gỗ mỹ nghệ Nhơn Hậu, làng rèn Tây Phương Danh và làng mai Nhơn An… để đầu tư, phát triển du lịch.

Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định Nguyễn Văn Dũng, Sở Du lịch đang triển khai đào tạo, bồi dưỡng cho các hộ gia đình kỹ năng về nghiệp vụ lễ tân, hướng dẫn viên du lịch; nghiệp vụ buồng, đặt giữ buồng; vận hành cơ sở lưu trú nhỏ - homestay; chế biến món ăn; phục vụ nhà hàng; giao tiếp với khách du lịch; ngoại ngữ du lịch... để cung cấp các dịch vụ một cách có chất lượng. Đồng thời, Sở Du lịch tỉnh cũng tổ chức tập huấn kỹ năng nghề du lịch cho các nghệ nhân tại các làng nghề; trang bị kiến thức về sản phẩm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu khách du lịch; hướng dẫn quy trình phục vụ khách tham quan, trải nghiệm; nâng cao nhận thức về phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát triển nghề truyền thống cho người dân.

Bình Định đầu tư phát triển du lịch gắn với làng nghề truyền thống ảnh 3Làng nghề trồng bí đao khổng lồ (xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ) là một trong những làng nghề được tỉnh Bình Định chọn để đầu tư phát triển du lịch. Ảnh: Nguyên Linh - TTXVN

Tại 4 làng nghề truyền thống được tỉnh Bình Định chọn triển khai Đề án sẽ có dịch vụ homestay để du khách có được những trải nghiệm gần gũi nhất qua việc sống và sinh hoạt tại nhà các hộ dân; có khu lịch ẩm thực; du lịch mua sắm, giải trí; giao lưu văn nghệ…“Tại các làng nghề này, trước mắt tuyển chọn khoảng 5 - 10 hộ gia đình đủ điều kiện phục vụ khách du lịch tại mỗi làng nghề. Đến năm 2025 sẽ triển khai nhân rộng mô hình đến các làng nghề khác trong tỉnh. Dự kiến, đến năm 2025, các làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Bình Định sẽ thu hút trên 6.000 lượt khách du lịch đến tham quan. Các hộ hoạt động làng nghề gắn với phát triển du lịch sẽ nâng cao mức thu nhập từ 3 - 5 lần so với sản xuất thuần nông”, ông Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh, Bình Định sẽ huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống đường giao thông để đáp ứng được các phương tiện vận chuyển lớn; hoàn thiện điện, nước, nhà vệ sinh; xây dựng các khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm; khu vực trải nghiệm cho khách du lịch. Đề án phát triển du lịch làng nghề truyền thống tỉnh Bình Định được triển khai sẽ tạo thêm điểm đến cho du lịch Bình Định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tạo thêm việc làm cho người lao động. 

Nguyên Linh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Những ngày cuối tháng 4, trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), hàng ngàn cây chè Shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi vào vụ xuân. Đây cũng là lúc người dân vùng núi Hà Giang tất bật đi thu hái chè. Chè Shan tuyết là đặc sản riêng có của Hà Giang, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đến nay tỉnh Đồng Tháp hiện có 40 làng nghề truyền thống đã được công nhận theo quy định. Các sản phẩm khá đa dạng tập trung chủ yếu vào 3 nhóm chế biến và bảo quản nông, lâm thuỷ sản; sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thuỷ tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ; sản xuất và kinh doanh sinh vật cảnh. Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 8.600 lao động.

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.