Cần Thơ: Hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu gạo

"Gạo sạch Thạnh Đạt" (Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Thạnh Đạt, huyện Vĩnh Thạnh) là thương hiệu gạo đầu tiên được Sở KH&CN thành phố Cần Thơ hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN
"Gạo sạch Thạnh Đạt" (Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Thạnh Đạt, huyện Vĩnh Thạnh) là thương hiệu gạo đầu tiên được Sở KH&CN thành phố Cần Thơ hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Chiều 14/4, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ đã thành lập Hội đồng Khoa học và Công nghệ nghiệm thu Dự án phát triển thương hiệu "Gạo sạch Thạnh Đạt". Dự án do Trung tâm thông tin Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ chủ trì.

Cần Thơ: Hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu gạo ảnh 1Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Thạnh Đạt Nguyễn Văn Chức phát biểu. Ảnh: Thu Hiền – TTXVN

Phát triển thương hiệu "Gạo sạch Thạnh Đạt" là dự án đầu tiên được Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ trích kinh phí triển khai nhằm xây dựng, khai thác và phát triển thương hiệu "Gạo sạch Thạnh Đạt" (xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh). Qua đó, góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước.

Sau thời gian triển khai Dự án, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thực hiện khảo sát đánh giá nhu cầu của khách hàng; xây dựng mô hình phát triển thương hiệu "Gạo sạch Thạnh Đạt"; xây dựng thông tin và truyền thông về thương hiệu "Gạo sạch Thạnh Đạt"; tập huấn nâng cao năng lực về nhận dạng, xác lập, quản lý và phát triển thương hiệu.

Hội đồng đánh giá cao kết quả của Dự án và thống nhất Dự án tiếp tục thực hiện giai đoạn còn lại theo đúng tiến độ và góp ý của các thành viên Hội đồng.

Cần Thơ: Hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu gạo ảnh 2Hội đồng Khoa học và Công nghệ họp nghiệm thu Dự án Phát triển thương hiệu "Gạo sạch Thạnh Đạt". Ảnh: Thu Hiền – TTXVN

Phát triển thương hiệu gạo Cần Thơ nói chung và "Gạo sạch Thạnh Đạt" nói riêng nằm trong Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ thành phố Cần Thơ được UBND thành phố Cần Thơ phê duyệt đến năm 2030.

Cần Thơ nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung có nhiều thương hiệu gạo ngon, sạch. Lý giải lý do Sở Khoa học và Công nghệ thành phố chọn xây dựng dự án Phát triển thương hiệu "Gạo sạch Thạnh Đạt", ông Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở cho biết, "Gạo sạch Thạnh Đạt" là giống gạo ngọc đỏ hương dứa đã phát triển tốt trong thời gian dài với diện tích lớn trên 40ha nhưng chưa phát triển được thương hiệu. Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp các sở, ngành khảo sát, kiểm tra quy trình, phân tích 21 chỉ số trong hạt gạo và chỉ số hóa học đều đạt quy chuẩn. Qua đó, Sở đánh giá "Gạo sạch Thạnh Đạt" là thương hiệu có thể phát triển.

Cũng theo Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ, khi Dự án phát triển thương hiệu "Gạo sạch Thạnh Đạt" thành công, Sở sẽ gửi khuyến nghị cho ngành nông nghiệp kết hợp Hội Nông dân khảo sát, tiếp tục tài trợ quảng bá, phát triển thương hiệu gạo khác theo vùng, miền.

Cần Thơ: Hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu gạo ảnh 3Sở KH&CN thành phố Cần Thơ đặt hàng Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long 5 giống lúa thơm ngon, đạt tiêu chuẩn châu Âu để mở rộng vùng nguyên liệu. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN phát

Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Thạnh Đạt được thành lập từ tháng 6/2016 với 157 thành viên, sản xuất lúa theo tiêu chí an toàn trên tổng diện tích 360ha, với sản phẩm chủ lực là gạo ngọc đỏ hương dứa mang thương hiệu "Gạo sạch Thành Đạt". Thông qua chương trình Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ thành phố Cần Thơ giai đoạn 2016 - 2020 của Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ, "Gạo sạch Thạnh Đạt" đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 319663 và trở thành một trong những nhãn hiệu tập thể tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu gạo sạch tại huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ.

Theo ông Nguyễn Văn Chức, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Thạnh Đạt, gạo ngọc đỏ hương dứa là sản phẩm được sản xuất theo quy trình an toàn, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Với các đặc tính hạt màu đỏ, mùi đặc trưng từ lá dứa tự nhiên, dễ nấu, cơm mềm dẻo, thơm, để nguội không cứng nên được nhiều người tiêu dùng đánh giá ngon.

Cần Thơ: Hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu gạo ảnh 4"Gạo sạch Thạnh Đạt" (Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Thạnh Đạt, huyện Vĩnh Thạnh) là thương hiệu gạo đầu tiên được Sở KH&CN thành phố Cần Thơ hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Gạo sạch Thạnh Đạt ban đầu có giá bán 15.000 đồng/kg, kể từ khi Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ hỗ trợ quảng bá, giới thiệu trên các nền tảng youtube, website…, giá gạo đã tăng lên 39.000 - 40.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Chức mong muốn Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ cùng các sở, ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cho "Gạo sạch Thạnh Đạt" và định hướng Hợp tác xã sản xuất gạo theo chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP để gạo đạt chuẩn xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Thu Hiền

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.