Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang góp phần xóa đói, giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang góp phần xóa đói, giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền

Sáng 21/10, tại điểm đầu tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giao với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ thuộc thôn 5 xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang), UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự phát biểu chỉ đạo và phát lệnh khởi công

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang góp phần xóa đói, giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền ảnh 1Phối cảnh cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang. Ảnh: Quang Cường

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 là dự án giao thông nhóm A, nằm trong Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án có tổng chiều dài 104,5 km, trong đó 77 km thuộc tỉnh Tuyên Quang và 27,5 km thuộc tỉnh Hà Giang; điểm đầu tại nút giao cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với QL2D, thuộc xã Nhữ Khê (H.Yên Sơn, Tuyên Quang); điểm cuối tại xã Tân Quang (H.Bắc Quang, Hà Giang). Quy mô giai đoạn 1 với 2 làn xe cơ giới; 7 nút giao liên thông và 3 nút giao bằng; 91 hầm chui; 22 cầu trên đường cao tốc, cầu trên nhánh nút giao liên thông vượt đường cao tốc và cầu vượt. Quy mô giai đoạn 2 dự kiến 4 làn xe cơ giới. Tổng mức đầu tư 6.800 tỷ đồng, trong đó: 4.497,17 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương; 2.302,83 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái khẳng định, hệ thống đường cao tốc đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa các vùng, miền, các trung tâm kinh tế, các cảng hàng không, cảng biển, cửa khẩu, là đầu mối giao thông quan trọng, góp phần đảm bảo quốc phòng – an ninh, mở rộng các không gian phát triển kinh tế - xã hội cho mỗi địa phương, mỗi vùng và cho cả đất nước, nâng cao đời sống nhân dân, xóa đói, giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền. Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang được xác định là dự án trọng điểm quốc gia và của ngành giao thông vận tải, có ý nghĩa rất quan trọng trong kết nối nội vùng và liên vùng, hình thành hành lang phát triển kinh tế từ Thủ đô Hà Nội và vùng đồng bằng sông Hồng tới các tỉnh miền núi phía Bắc, theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao và an toàn, dự án này không chỉ sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, vận tải hàng hóa ngày càng tăng cao, giải quyết điểm nghẽn về giao thông liên kết giữa Tuyên Quang - Hà Giang mà còn góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang góp phần xóa đói, giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền ảnh 2Phó Thủ tưởng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại Lễ Khởi công cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang. Ảnh: Quang Cường

Để sớm thi công đồng bộ toàn bộ dự án, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, cần nỗ lực, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, bố trí đủ nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 cho dự án.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn khẳng định: Tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh khu vực miền núi phía Bắc nói chung và tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang nói riêng. Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc sẽ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông; trở thành trục giao thông kết nối nhanh, thuận lợi, giải quyết được những điểm nghẽn về giao thông liên vùng từ Thủ đô Hà Nội qua tỉnh Tuyên Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang). Với mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang yêu cầu Chủ đầu tư cùng với các nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công xây dựng công trình phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực triển khai dự án, tập trung đầy đủ nhân công, thiết bị, vật tư để thi công, bảo đảm đạt yêu cầu về tiến độ - chất lượng- mỹ thuật, tiết kiệm chi phí, đổi mới ứng dụng khoa học kỹ thuật, thi công nhanh, thực hiện chặt chẽ quy định về quản lý chất lượng công trình, bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động và về sinh môi trường. Tôi đề nghị chính quyền các cấp, nhân dân nơi tuyến đường đi qua ủng hộ và hỗ trợ để chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoàn thành dự án có ý nghĩa quan trọng này.

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang góp phần xóa đói, giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền ảnh 3Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại Lễ Khởi công cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang. Ảnh: Quang Cường

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc đấu thầu Công ty cổ phần tập đoàn Đèo Cả cho biết, để thực hiện thi công gói thầu số 24, thi công xây dựng cầu trên tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, công ty đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, công nghệ, máy móc hiện đại nhất để hoàn thành gói thầu đạp ứng yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng cũng như tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư.

Huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang có số km cao tốc cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đi qua dài nhất của dự án với 48,3 km cùng 1.676 hộ gia đình và đơn vị chịu tác động về giải phóng mặt bằng.

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang góp phần xóa đói, giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền ảnh 4Các đại biểu ấn nút khởi công dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang. Ảnh: Quang Cường

Ông Hà Phúc Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên cho biết, hiện nay, Dự án Giải phóng mặt bằng địa phận huyện Hàm Yên đã tiến hành quy hoạch 20 khu dân cư - tái định cư với tổng diện tích gần 300.000 m2 với 588 lô đất ở. Huyện Hàm Yên cũng đã ban hành các quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết của 19/20 khu dân cư. Đồng thời, yêu cầu các địa phương có các khu tái định cư tổ chức lập quy hoạch để đảm bảo sự đồng bộ, đảm bảo tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang được tiến hành xây dựng và hoàn thành đúng tiến độ.

Có mặt tại Lễ khởi công, bà Trần Thị Nữ, thôn 5 xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang cho biết, không chỉ riêng bà mà người dân xã Nhữ Khê rất vui mừng, phấn khởi khi dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang được khởi công. Khi tuyến cao tốc được hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giúp rút ngắn khoảng cách giữa 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, giúp giao thương hàng hóa thuận lợi tạo đà phát triển kinh tế cho người dân 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang.

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang góp phần xóa đói, giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền ảnh 5Các đơn vị thi công chuẩn bị nhân lực, máy móc thực hiện dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang. Ảnh: Quang Cường

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) được triển khai nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, tăng tính kết nối liên vùng, tạo lập không gian phát triển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Quang Cường

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, tỉnh Kon Tum đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giúp người dân, nhất là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được sinh sống tại nơi ở mới, khang trang và sạch đẹp hơn. Trong đó, huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) là một trong những địa phương nổi bật khi hoàn thành việc xóa 155 căn nhà tạm, dột nát trước thời hạn kế hoạch đề ra.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Công trình Cầu vượt sông Krông Bông (thuộc Dự án Bố trí ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) được khởi công từ tháng 5/2023 dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023. Công trình đã thi công hoàn thành hạng mục cầu với khối lượng thực hiện đạt khoảng 97% nhưng hơn một năm qua vẫn chưa có đường dẫn lên cầu. Do đó, hằng ngày người dân phải “vượt sông” bằng phà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ.