Đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến phát triển đô thị thông minh, chính quyền số là nhiệm vụ đã và đang được tỉnh An Giang đẩy mạnh thực hiện.

Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng mô hình chính quyền tinh gọn, hiện đại vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.
Đưa chính quyền đến gần dân
Thay vì đến trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường Tân Châu xếp hàng chờ đợi, ông Châu Văn Bên (ngụ phường Tân Châu, tỉnh An Giang) chỉ cần ngồi ở nhà và thực hiện vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh là đã đăng ký thành công lịch hẹn làm thủ tục trích lục bản sao giấy khai sinh qua ứng dụng Zalo. Khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công theo lịch hẹn, chưa đầy 10 phút, ông Bên đã hoàn tất thủ tục trích lục bản sao giấy khai sinh.
Ông Châu Văn Bên chia sẻ, việc đăng ký lịch làm thủ tục hành chính qua ứng dụng Zalo giúp người dân làm thủ tục nhanh hơn và rất tiện dụng, tiết kiệm thời gian, nhất là không phải chờ đợi như trước đây.
Ông Phạm Thành Tín, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Châu cho biết, ngay sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường Tân Châu đã tập trung đầu tư, đưa vào khai thác sử dụng hạ tầng công nghệ thông tin, mạng nội bộ, đường truyền internet, đường truyền số liệu chuyên dùng. Trung tâm được đầu tư về cơ sở vật chất, đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Người dân phường Long Xuyên trải nghiệm các tiện ích khi thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường số.
Đặc biệt, phường Tân Châu triển khai mô hình “lấy số thứ tự tự động qua ứng dụng Zalo”. Người dân chỉ cần quét mã QR trên ứng dụng Zalo là có thể truy cập ngay vào hệ thống để thực hiện nhiều thao tác như lấy số thứ tự trực tuyến, đặt lịch hẹn làm hồ sơ, tra cứu tiến độ xử lý làm hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia…Việc này giúp người dân tiết kiệm thời gian, không phải xếp hàng chờ đợi lâu, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân. Mô hình này đơn giản, thuận tiện, mang lại nhiều lợi ích thiết thực và được đông đảo người dân đánh giá cao và ưu tiên lựa chọn. Sau hơn 3 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm đã tiếp nhận, giải quyết hơn 1.082 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ trực tuyến chiếm gần 97%. Số hồ sơ giải quyết và trả kết quả đúng hạn, trước hạn đạt 99,02%.
Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, xã Phú Lâm (tỉnh An Giang) có địa bàn rộng, nhiều hộ dân ở xa trung tâm xã nên thực hiện thủ tục hành chính gặp nhiều khó khăn. Để tạo thuận lợi cho người dân, UBND xã Phú Lâm đã triển khai mô hình "Xuống địa bàn hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và giải quyết thủ tục hành chính tại ấp” và mô hình “Hỗ trợ cấp giấy chứng tử cho người cao tuổi tại nhà”.
Cứ 2 ngày mỗi tuần, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Lâm và cán bộ đoàn thể lại “chia quân” xuống các ấp, hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính, từ cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID, nộp hồ sơ cho đến tra cứu thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia... Nhờ đó, nhiều người dân không còn phải đi xa hàng chục cây số để nộp hồ sơ làm thủ tục hành chính.
Bà Lý Thị Lệ Hằng, Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Lâm đáng giá, hai mô hình nêu trên là những bước đi quan trọng để xã từng bước nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, khẳng định quyết tâm đưa chính quyền đến gần dân, thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ nhân dân tốt hơn trong thời gian tới. Sau hơn 3 tháng thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm đã tiếp nhận và xử lý gần trên 845 hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, không có hồ sơ trễ hạn. Các chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ như: Công khai minh bạch, tiến độ giải quyết, dịch vụ công trực tuyến, mức độ hài lòng, số hóa hồ sơ… thông qua cập nhật hằng tháng, xã Phú Lâm đều được đánh giá đạt xuất sắc.
Hướng tới một nền hành chính hiện đại

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường Tân Châu, tỉnh An Giang.
Cùng với nỗ lực của chính quyền, các doanh nghiệp ở tỉnh đã chủ động tiếp cận với các nền tảng số, dịch vụ số để từng bước tiến hành chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh như: 100% doanh nghiệp nộp thuế điện tử và sử dụng hóa đơn điện tử; 100% cơ quan, đơn vị, địa phương thanh toán lương, các khoản phí thông qua thẻ ngân hàng. Ngoài ra, tỉnh An Giang phối hợp với các doanh nghiệp cấp hơn 94.447 chữ ký số, đạt tỷ lệ 5% dân số trong độ tuổi lao động toàn tỉnh.
Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang Lê Quốc Cường cho biết, toàn tỉnh hiện có 9 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông và 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động trên nền mạng ảo. Có 83,17% số gia đình được phủ mạng internet cáp quang tốc độ cao. Tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại di động thông minh ước đạt gần 71,3% đã góp phần giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các nền tảng số, dịch vụ số do cơ quan nhà nước và thực hiện hoạt động giao dịch khác phục vụ đời sống hằng ngày trên môi trường điện tử.
Toàn bộ địa bàn tỉnh được phủ sóng điện thoại di động 3G, 4G. Các khóm, ấp, khu phố được kết nối với đường internet cáp quang tốc độ cao, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng nền tảng số, ứng dụng số do cơ quan nhà nước cung cấp. Mạng truyền số liệu chuyên dùng của tỉnh được mở rộng đến 102 xã, phường, đặc khu, đảm bảo hoạt động thông suốt, ổn định, phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh niêm yết công khai 2.175 thủ tục hành chính, đồng thời thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính; 100% hồ sơ của người dân, doanh nghiệp được tiếp nhận, giải quyết công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia...
Kết quả theo dõi, thống kê đánh giá từ Cổng dịch vụ công quốc gia, tính đến ngày 8/9, tỉnh An Giang đạt tổng hợp là 84,76 điểm (xếp loại tốt) và xếp 13/34 tỉnh/thành phố trên cả nước. Chỉ số mức độ hài lòng của người dân đạt 17,9/18 điểm (99,44%), phản ánh sự tin tưởng và hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Tỉnh An Giang đã ban hành Chương trình hành động số 02-CTr/TU ngày 22/8/2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW; Kế hoạch hành động của Ban Chỉ đạo tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW; Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 28/7/2025 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết 71/NQ-CP... hướng đến mục tiêu trở thành địa phương phát triển nhanh, bền vững và trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia, với nền kinh tế năng động, hài hòa và bền vững vào năm 2030.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức (phải) cùng đoàn công tác kiểm tra các tính năng hỗ trợ của ki-ốt thông minh hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính.
Để hoàn thành các mục tiêu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức cho rằng, thời gian tới, tỉnh tập trung đổi mới mô hình tăng trưởng, lấy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính. Tỉnh tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp hiện đại, bền vững và có giá trị gia tăng cao, thông qua áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, sản xuất thông minh theo hướng xanh, tuần hoàn, số hóa, hình thành các trung tâm nghiên cứu giống, nuôi biển công nghệ cao, tạo nền tảng cho phát triển công nghiệp chế biến sâu, chế biến tinh gắn với vùng nguyên liệu tập trung; từng bước xây dựng An Giang trở thành trung tâm sản xuất, chế biến, phân phối, xuất khẩu nông sản chủ lực của vùng, đặc biệt là lúa gạo và thủy sản.
Tỉnh khuyến khích, thúc đẩy phát triển công nghiệp phần mềm, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ hiện đại, hướng tới công nghiệp xanh, bền vững và năng động. An Giang tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tính chuyên nghiệp, hiện đại của quản lý nhà nước./.