Hòa trong không khí cả nước làm việc sau sắp xếp, sáng 1/7, tại xã Bờ Y - xã “Ngã ba biên giới” của tỉnh Quảng Ngãi, các cán bộ và toàn thể các tầng lớp nhân dân đã sẵn sàng bước vào giai đoạn mới.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước cùng tinh thần hết lòng vì công việc, các cán bộ của xã đã thực hiện tốt công việc, phục vụ chu đáo, tận tình cho người dân, không để công việc bị gián đoạn.

Xã Bờ Y được hợp nhất từ 3 đơn vị hành chính cấp xã cũ là thị trấn Plei Kần, xã Đăk Xú và xã Pờ Y, thuộc huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ. Với diện tích rộng lớn, hơn 242 km2, nằm ở vị trí địa lý đặc biệt “Ngã ba biên giới”, nhiều thủ tục hành chính phải giải quyết, chính quyền xã Bờ Y đã sớm có những phương án để phục vụ cho các nhu cầu của người dân ngay từ ngày đầu làm việc theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Ông Nguyễn Thanh Hùng, phụ trách Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Bờ Y cho biết, ngay từ cuối tháng 6/2025, đơn vị đã bố trí đầy đủ nhân lực, vật lực để đảm bảo phục vụ đầy đủ cho các nhu cầu thiết yếu của người dân ngay trong sáng 1/7. Ngoài ra, Trung tâm cũng bố trí không gian làm việc thông thoáng, đảm bảo các điều kiện làm việc cho các cán bộ cũng như phục vụ cho người dân trong quá trình chờ đợi làm thủ tục hành chính.
Theo ghi nhận của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, từ 7 giờ 30 phút sáng, nhiều người dân, doanh nghiệp đã đến Trung tâm để làm thủ tục hành chính, chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực như địa chính, đất đai, tư pháp - hộ tịch, quy hoạch, xây dựng. Tuy nhiên, do ngày đầu làm việc theo tên hành chính mới và chính quyền địa phương hai cấp, bà con nhân dân còn nhiều bỡ ngỡ, dẫn đến xảy ra nhiều sai sót trong quá trình điền địa chỉ hoặc ghi thông tin cá nhân.

Các cán bộ Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Bờ Y giải quyết thủ tục cho người dân sáng 1/7.
Ông Hoàng Hữu Sửu (trú tại xã Sa Loong, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, do thói quen cũ, ông đã ghi sai địa chỉ hành chính khi làm thủ tục thừa kế đất. Sau khi được cán bộ hướng dẫn, ông đã chỉnh sửa kịp thời và hoàn tất hồ sơ. “Tôi thấy cán bộ rất tận tình, chu đáo. Nếu đến lần hai chắc chắn sẽ quen với thủ tục mới. Việc làm hành chính đã nhanh, lại không phải đi lại nhiều nơi”, ông chia sẻ.
“Tôi thấy mới đầu thì còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng nếu đến lần thứ hai làm các thủ tục hành chính là sẽ quen. Tôi rất hài lòng với phong thái phục vụ của các cán bộ, rất tận tình, chu đáo, hướng dẫn người dân một cách đầy đủ để không bị sai sót, giúp người dân không phải đi đi lại lại nhiều lần, rất là thuận tiện”, ông Sửu nói.
Tương tự, bà Lê Thị Dung (xã Đăk Tô) cũng đến Trung tâm dịch vụ Hành chính công xã Bờ Y để làm thủ tục nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mảnh đất tại xã Bờ Y. Bà cho biết, việc tập trung các thủ tục hành chính về Trung tâm dịch vụ Hành chính công giúp người dân thuận tiện trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, không phải di chuyển nhiều nơi. Bà cảm thấy rất hài lòng với mô hình làm việc chính quyền địa phương hai cấp.

Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Dục Nông giải quyết thủ tục cho người dân sáng 1/7.
Bà Y Lan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bờ Y cho biết, để đảm bảo vận hành hiệu quả mô hình mới, địa phương đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đơn vị. Việc sắp xếp trụ sở, tổ chức bộ máy, bố trí nhân sự được thực hiện nghiêm túc, không để gián đoạn hoạt động chuyên môn, không gây xáo trộn đời sống người dân.
“Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm bắt rõ mô hình chính quyền hai cấp, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội. Đồng thời, xã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số, số hóa dữ liệu hành chính, góp phần tinh gọn bộ máy và nâng cao chất lượng phục vụ”, bà Y Lan nhấn mạnh.
Việc xã Bờ Y nhanh chóng ổn định tổ chức, triển khai công việc hiệu quả ngay từ ngày đầu làm việc cho thấy quyết tâm cao của chính quyền và đội ngũ cán bộ trong việc xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới./.