Đắk Lắk: Công trình giao thông trọng điểm chậm tiến độ, vướng mặt bằng kéo dài

Các công trình giao thông trọng điểm có vai trò lớn trong hoàn thiện mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, tại tỉnh Đắk Lắk, một số công trình giao thông trọng điểm luôn trong tình trạng chậm tiến độ, thậm chí có công trình đã quá hạn thi công nhưng chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng.

dak-lak2-230725.jpg
Quá trình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột luôn trong tình trạng chậm tiến độ.

Dự án trọng điểm triển khai “ì ạch”

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột (dự án đường tránh Đông) là công trình trọng điểm ở tỉnh Đắk Lắk do Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư (nay là Bộ Xây dựng). Dự án dài hơn 39 km, khởi công năm 2020, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A) làm chủ đầu tư.

Sau nhiều năm triển khai “ì ạch”, chậm tiến độ, dự án được điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện và tăng tổng mức đầu tư lên 1.841,095 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương (đội vốn gần 332 tỷ đồng, chủ yếu phục vụ giải phóng mặt bằng).

Theo kế hoạch, dự án phải cơ bản hoàn thành trong năm 2024, hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/6/2025 và hoàn thiện thủ tục bàn giao công trình đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2025.

Tuy nhiên, đến nay đã quá hạn (30/6/2025) nhưng dư án vẫn chưa hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng. Tính đến ngày 16/7, sản lượng thực hiện các gói thầu xây lắp của dự án đạt gần 85%; lũy kế giá trị giải ngân hơn 1.453/1.841 tỷ đồng, đạt gần 79% so với tổng vốn được bố trí.

dak-lak3-230725.jpg
Hiện trạng Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột đoạn giao nhau với Quốc lộ 26.

Theo ghi nhận của phóng viên vào giữa tháng 7/2025, đoạn đầu tuyến từ Km0+00 đến Km0+113 của dự án vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng với 22 hộ dân sinh sống. Đoạn đường này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân khi mùa mưa lầy lội, đầy ổ voi, ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông; mùa khô thì bụi mù mịt.

Ngoài ra, tại mương dẫn số 02, lý trình Km13+203 đoạn qua xã Ea Knuếc bị vướng mặt bằng khoảng 120m của hai hộ dân đã phê duyệt phương án từ năm 2022 và năm 2023, đến nay các hộ gia đình vẫn chưa đồng thuận nhận tiền để bàn giao mặt bằng thi công.

Theo ông Nguyễn Tài Minh, Phó giám đốc Ban A, để đảm bảo mặt bằng thi công hoàn thành toàn bộ dự án, chủ đầu tư đã kiến nghị Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh và UBND xã Cuôr Đăng sớm hoàn thành việc giải phóng mặt bằng đối với đoạn đầu tuyến để phục vụ thi công. Đề nghị UBND xã Ea Knuếc sớm tổ chức cưỡng chế đối với hai hộ dân (tại mương dẫn số 02, lý trình Km13+203) để bàn giao mặt bằng thi công trong tháng 7/2025.

Dự án đường tránh Đông nhằm kết nối, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, củng cố thế trận bảo vệ an ninh, quốc phòng cho khu vực Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng. Quá trình triển khai dự án luôn nhận được sự quan tâm của các cơ quan Trung ương. Dù vậy, việc thực hiện dự án ở địa phương lại bị đội vốn và luôn trong tình trạng chậm tiến độ.

Trước thực tế trên, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) liên tục ban hành các văn bản đôn đốc, đề nghị tỉnh Đắk Lắk quyết liệt tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ nhưng đến nay dự án vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, tại công văn số 3784/BXD-KTQLXD, ngày 21/5/2025, Bộ Xây dựng nêu rõ: Đề nghị tỉnh Đắk Lắk bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trước ngày 30/5/2025. Trong trường hợp tiếp tục chậm trễ, không đáp ứng yêu cầu để triển khai thực hiện hoàn thành dự án, Bộ Xây dựng đề nghị Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk xem xét xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan do tỉnh quản lý. Đồng thời Bộ Xây dựng sẽ xem xét khoanh vùng dự án để bàn giao cho địa phương quản lý và đầu tư hoàn thiện sau khi địa phương bố trí được nguồn kinh phí.

Dự án trọng điểm quốc gia liên tục chậm tiến độ

dak-lak4-230725.jpg
Thi công Dự án thành phần 3, Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Mặc dù là công trình trọng điểm quốc gia, nhưng dự án thành phần 3, Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột liên tục chậm tiến độ so với cam kết hoàn thành trước ngày 30/8/2025.

Cụ thể, tổng giá trị thực hiện dự án đến ngày 2/7/2025, giá trị thực hiện xây lắp đạt 2.313/4.216 tỷ đồng (54,9% giá trị hợp đồng), chậm so với kế hoạch là 26%; đến ngày 14/7/2025, đạt 2.447/4.216 tỷ đồng (hơn 58% giá trị hợp đồng), chậm gần 28% so với kế hoạch.

Đáng lưu ý, tình trạng chậm tiến độ kéo dài từ đầu năm 2025 đến nay vẫn chưa được khắc phục mặc dù Trung ương lẫn địa phương liên tục tổ chức đoàn kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn cho dự án.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A - chủ đầu tư), nguyên nhân khách quan của tình trạng chậm tiến độ là do thời tiết mưa nhiều ảnh hưởng đến công tác thi công của nhà thầu; vật liệu xây dựng cát đá trên thị trường khan hiếm... làm ảnh hưởng đến kế hoạch, tiến độ thi công của dự án.

Nguyên nhân chủ quan là do thủ tục cấp, khai thác một số mỏ đất, đá kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ; một số nhà thầu chưa huy động tối đa máy móc, thiết bị nhân lực cũng như việc thực hiện thi công “3 ca, 4 kíp” theo cam kết… Một số vị trí mặt bằng còn vướng khi chưa di dời hạ tầng kỹ thuật; hệ thống điện dân sinh chưa được di dời ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, để bù đắp tiến độ dự án đơn vị đã chỉ đạo các nhà thầu, Tư vấn giám sát và các đơn vị tham gia xây dựng tăng cường máy móc thiết bị, nhân lực khẩn trương thi công các hạng mục nhằm bảo đảm tiến độ; yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án thi công phù hợp với điều kiện thời tiết bất lợi hiện nay, quyết tâm thực hiện mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, quá trình triển khai dự án mặc dù chủ đầu tư và các đơn vị thi công có cam kết tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” nhưng vẫn chưa bù lại phần khối lượng bị chậm trước đó. Việc chậm tiến độ làm tăng nguy cơ dự án không hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra.

dak-lak-230725.jpg
Đoạn đầu tuyến của Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột vẫn chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng dù đã quá hạn hoàn thành xây lắp (trước ngày 30/6/2025).

Trước thực trạng triển khai các dự án giao thông trọng điểm tại Đắk Lắk, ngày 17/7, Đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Lắk do ông Trương Công Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra thực tế tình hình triển khai, thi công các dự án giao thông trọng điểm trên.

Đối với những vướng mắc liên quan đến dự án đường tránh Đông, ông Trương Công Thái yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp với UBND xã Cuôr Đăng sớm tổ chức lập và trình phê duyệt các phương án bồi thường hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất của các hộ dân (đoạn đầu tuyến), làm cơ sở pháp lý để chi trả đền bù nhanh chóng, minh bạch cho người dân. Ngay khi có mặt bằng, yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực, tổ chức các mũi thi công đồng loạt để hoàn thành dự án.

Đối với dự án thành phần 3, Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Công Thái yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và UBND các xã có tuyến cao tốc đi qua để đẩy nhanh tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật, đường điện dân sinh… và giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến mặt bằng dự án.

Theo ông Trương Công Thái, trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ làm việc trực tiếp với chủ đầu tư, các sở, ngành và đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, nhất là những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, thi công trên công trường. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo tiến độ các dự án theo đúng kế hoạch, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk./.

Có thể bạn quan tâm

Quảng Ngãi: Mở đường vào 5 thôn bị cô lập

Quảng Ngãi: Mở đường vào 5 thôn bị cô lập

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn 10, Quân đoàn 34 đã vào xã Ngọc Linh, tìm giải pháp mở đường vào 5 thôn bị cô lập của xã là Ngọc Nang, Mô Po, Xa Úa, Ngọc Lân, Tu Răng.

Quảng Trị đảm bảo lương thực cho đồng bào Rục bị chia cắt do mưa lũ

Quảng Trị đảm bảo lương thực cho đồng bào Rục bị chia cắt do mưa lũ

Trước tình hình mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua khiến các bản đồng bào Rục ở xã Kim Phú (tỉnh Quảng Trị) bị ngập sâu, chia cắt hoàn toàn, ngày 3/11, đồng chí Trần Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Trị, đã trực tiếp đến kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ và thăm hỏi, động viên đồng bào đang bị cô lập tại địa phương.

Lung linh sắc màu Lôi Protip và ghe Cà Hâu 2025 của đồng bào Khmer

Lung linh sắc màu Lôi Protip và ghe Cà Hâu 2025 của đồng bào Khmer

Tối 3/11, trong khuôn khổ Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo năm 2025, trên sông Maspero (phường Phú Lợi và phường Sóc Trăng, TP Cần Thơ) đã diễn ra chương trình trình diễn Lôi Protip (thả đèn nước) và ghe Cà Hâu. Hoạt động có sự tham gia của đại diện các chùa, xã, phường trên địa bàn với 20 chiếc đèn nước và 4 ghe Cà Hâu đồng loạt thắp sáng, tạo nên không gian lung linh sắc màu, thu hút đông đảo người dân và du khách đến chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn.

Tây Ninh thúc đẩy giao thương với ba tỉnh biên giới Campuchia

Tây Ninh thúc đẩy giao thương với ba tỉnh biên giới Campuchia

Sáng 3/11, tại Tây Ninh, Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh và ba tỉnh Svay Riêng, Prey Veng, Tboung Khmum (Vương quốc Campuchia) được tổ chức để các địa phương hai nước tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị và thúc đẩy hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Đắk Lắk triển khai các giải pháp ứng phó với bão KALMAEGI

Đắk Lắk triển khai các giải pháp ứng phó với bão KALMAEGI

Theo bản tin dự báo của Cục Khí tượng Thủy văn, khoảng ngày 5/11, bão KALMAEGI sẽ đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 13 trong năm 2025 và có thể đạt cường độ trên cấp 12 khi ở đặc khu Trường Sa. Khoảng ngày 7/11, bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp khu vực từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa, gây gió mạnh và mưa lớn từ đêm 6 - 9/11.

Xây dựng nhà hữu nghị cho hộ khó khăn vùng biên giới

Xây dựng nhà hữu nghị cho hộ khó khăn vùng biên giới

Ngày 1/11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, Ủy ban nhân dân xã Bù Gia Mập (Đồng Nai) và Trung tâm Dữ liệu phi chính phủ nước ngoài tổ chức khởi công xây dựng 10 căn nhà hữu nghị cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở” tại xã biên giới Bù Gia Mập.

Ngăn trâu lạ tấn công người ở bản Quăn

Ngăn trâu lạ tấn công người ở bản Quăn

Sáng 1/11, ông Lô Văn Lý, Chủ tịch UBND xã Bình Chuẩn (tỉnh Nghệ An) cho biết, liên quan đến vụ việc trâu lạ xuất hiện trên bản Quăn liên tục tấn công người, chính quyền địa phương đã lùa con trâu này ra khu vực mé rừng, biệt lập với cộng đồng dân cư.

Xã biên giới Nhôn Mai bàn giao mặt bằng cho các hộ có nhà bị cuốn trôi hồi tháng 7/2025

Xã biên giới Nhôn Mai bàn giao mặt bằng cho các hộ có nhà bị cuốn trôi hồi tháng 7/2025

Sáng 1/11, ông Mạc Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy xã Nhôn Mai, tỉnh Nghệ An xác nhận thông tin, ngày 31/10, cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành, đoàn thể xã đã tổ chức bốc thăm, bàn giao mặt bằng tái định cư cho 35 hộ gia đình có nhà cửa, đồ đạc bị cuốn trôi nhà hoàn toàn trong đợt lũ ống, lũ quét với mực nước dâng và lưu tốc vượt đỉnh mốc lịch sử đã xảy ra vào cuối tháng 7/2025 vừa qua.

Phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24

Phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn số 2740/SXD-KCHT bản gửi Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các xã Măng Đen, Kon Plông và Công ty cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum về việc phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24.

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

“Xanh nhà hơn già đồng”, để chủ động ứng phó với mưa lũ, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cát Khánh, Ban Chỉ huy Biên phòng Gia Lai đã về thôn Thắng Kiên, xã Đề Gi giúp đỡ người dân thu hoạch lúa.

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Do ảnh hưởng của mưa lớn, rạng sáng 28/10, tuyến đường duy nhất nối 5 thôn Ngọc Nang, Mô Po, Xa Úa, Ngọc Lân, Tu Răng về trung tâm xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở, đứt gãy hoàn toàn. Hơn 400 hộ dân với khoảng 1.700 nhân khẩu đã bị cô lập, khiến mọi việc đi lại, cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho 5 thôn gặp rất nhiều khó khăn.

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Chiều 30/10, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã có thông báo phân luồng, tổ chức giao thông trên Quốc lộ 20 trong thời gian sửa chữa chữa, khắc phục sự cố sạt lở trên đèo Dran, thuộc địa phận phường Xuân Trường - Đà Lạt.

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, chiều 30/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026; kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025: phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu lại nền kinh tế và đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Các nội dung này đều được truyền hình, phát thanh trực tiếp và nhiều cử tri tại tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm theo dõi.

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Cơn mưa lớn từ tối 29/10 kéo dài đến sáng 30/10 đã khiến nước nhiều tuyến đường giao thông ở các địa phương ven biển tỉnh Lâm Đồng bị ngập, có nơi ngập nặng, nhất là các nơi đang chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Nước tại nhiều sông, suối tiếp tục dâng cao, các vùng trũng, xung yếu vẫn đang bị chia cắt, ngập lụt. Tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, nhiều trường học đã chủ động cho học sinh nghỉ học.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Trong tiến trình đổi mới phương thức lãnh đạo, một cụm từ giản dị mà hàm chứa sức nặng tư tưởng đã xuất hiện trang trọng trong Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đó là “học dân”. Từ hai chữ ấy, một cánh cửa mới mở ra trong lý luận của Đảng và tư duy lãnh đạo hiện đại.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Trong hành trình đổi mới phương thức lãnh đạo, khi Đảng chuyển từ “lãnh đạo, chỉ đạo” sang “đồng hành”, từ “quản lý” sang “phục vụ”, mô hình chính quyền ở Phường 1 Bảo Lộc và xã biên giới Quảng Trực (Lâm Đồng) đang khẳng định một hướng đi mới. Đó là xây dựng hệ thống vận hành minh bạch, dữ liệu hóa và gắn chặt với lòng dân.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Với 64 năm tuổi đời, 31 năm học và làm theo Đảng, bà H’Bliăk Niê (tên buôn làng thường gọi là Ami Bơng) vẫn bền bỉ giữ nguồn năng lượng, niềm tin vào Đảng. Mỗi ngày, nguồn năng lượng ấy càng được nhân lên và truyền đi "tín hiệu" bền bỉ của niềm tin, lan tỏa trong cộng đồng các dân tộc anh em. Bà là một trong số ít những già làng được đồng bào suy tôn.