Đắk Nông khẳng định giá trị thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Sản phẩm hạt macca rang sấy của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thương mại, xuất nhập khẩu Macca Sachi Thịnh Phát, thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông) được chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: Nguyên Dung-TTXVN
Sản phẩm hạt macca rang sấy của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thương mại, xuất nhập khẩu Macca Sachi Thịnh Phát, thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông) được chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: Nguyên Dung-TTXVN

Sau hơn 3 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tại tỉnh Đắk Nông. Đến nay, chương trình đã mang lại những thành công bước đầu, với nhiều sản phẩm OCOP ra đời.

Đây là tiền đề khẳng định giá trị thương hiệu sản phẩm của tỉnh Đắk Nông, có sức cạnh tranh trên thị trường, nâng cao thu nhập cho người dân.

Đắk Nông khẳng định giá trị thương hiệu cho sản phẩm OCOP ảnh 1Các sản phẩm đạt OCOP đã gia tăng được giá trị, góp phần phát triển kinh tế, tăng quy mô sản xuất và doanh thu. Ảnh: Nguyên Dung-TTXVN

Đắk Mil là địa phương triển khai Chương trình OCOP đạt hiệu quả của tỉnh Đắk Nông. Huyện có 13 sản phẩm nông sản đạt chứng nhận OCOP hạng từ 3 - 4 sao cấp tỉnh. Trong số đó, các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao như cà phê bột Đắk Đam của Hợp tác xã nông nghiệp Công Bằng Thuận An, dầu Sachi của Công ty cổ phần Sachi Tây Nguyên...

Đắk Nông khẳng định giá trị thương hiệu cho sản phẩm OCOP ảnh 2 Sản phẩm hạt macca rang sấy của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thương mại, xuất nhập khẩu Macca Sachi Thịnh Phát, thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông)được chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: Nguyên Dung-TTXVN

Theo ông Lê Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil, mục tiêu của huyện là tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm. Để phát triển sản phẩm đa dạng, huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động tuyên truyền đến từng chủ thể. Hướng dẫn cho các chủ thể hiểu được ý nghĩa, lợi ích của việc xây dựng các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Từ đó, huyện phối hợp các cơ quan liên quan hỗ trợ người dân trong quá trình sản xuất, áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng nông nghiệp tốt, hỗ trợ tem truy suất nguồn gốc…

"Khi kết hợp nhiều phương pháp như tuyên truyền, lồng ghép các chương trình hỗ trợ, người dân sẽ nhận thấy lợi ích mang lại và thực hiện theo. Khi đó giá trị sản phẩm từng bước được nâng lên, khả năng tiêu thụ sản phẩm sẽ khác biệt so với các sản phẩm chưa tham gia Chương trình OCOP" ông Hoàng chia sẻ.

Đắk Nông khẳng định giá trị thương hiệu cho sản phẩm OCOP ảnh 3 Đắk Mil có 13 sản phẩm nông sản đạt chứng nhận OCOP hạng từ 3 - 4 sao cấp tỉnh. Ảnh: Nguyên Dung-TTXVN

Nhận thấy hiệu quả từ Chương trình OCOP mang lại sau gần 3 năm tham gia chương trình, bà Nguyễn Thị Ngọc Hương, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thương mại, xuất nhập khẩu Macca Sachi Thịnh Phát, thành phố Gia Nghĩa cho biết, trước đây, khi chưa được chứng nhận OCOP 3 sao cho sản phẩm hạt macca rang sấy, công ty gặp nhiều khó khăn. Sau khi có chứng nhận, sản phẩm macca của đơn vị đã tạo niềm tin cho khách hàng, chất lượng sản phẩm được khẳng định, dễ vào các chuỗi siêu thị. Nhờ đó, trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, sản phẩm của công ty vẫn được bạn hàng quan tâm, ủng hộ. Hiện, công ty đang liên kết xuất bán cho thị trường Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc… Trung bình, công ty xuất bán ra thị trường khoảng 100 tấn macca/năm.

Theo ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Chương trình OCOP được tỉnh Đắk Nông triển khai từ năm 2018. Thời gian qua, đã có nhiều người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia chương trình. Đây là một trong những hướng đi kỳ vọng của tỉnh Đắk Nông khi xây dựng chương trình mỗi xã một sản phẩm phải được thị trường chấp thuận. Hiện nay, Đắk Nông đã có 8 sản phẩm tham gia sàn thương mại điện tử của Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ông Lê Trọng Yên cho hay, nông nghiệp là một trong ba trụ cột chính trong phát triển kinh tế của địa phương. Việc xây dựng nông nghiệp phát triển bền vững theo chuỗi giá trị được tỉnh Đắk Nông đặc biệt quan tâm. Để nông nghiệp phát triển, UBND tỉnh đã định hướng người dân cần thay đổi các vấn đề như người dân cần sản xuất theo nhu cầu thị trường; doanh nghiệp cần kết nối với người nông dân, hợp tác xã xây dựng chuỗi giá trị; tập trung 3 trụ cột công nghiệp, nông nghiệp, du lịch; gắn sản phẩm OCOP trong phát triển du lịch, kết nối du lịch với nông nghiệp.

Đắk Nông khẳng định giá trị thương hiệu cho sản phẩm OCOP ảnh 4 Các sản phẩm đạt OCOP đã gia tăng được giá trị, góp phần phát triển kinh tế, tăng quy mô sản xuất và doanh thu. Ảnh: Nguyên Dung-TTXVN

Theo thống kê, đến hết năm 2021, tỉnh Đắk Nông có 41 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận OCOP hạng từ 3 - 4 sao. Có 11 sản phẩm đang được Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP tỉnh đề nghị công nhận đạt OCOP, nâng tổng số sản phẩm đạt chứng nhận lên 52. Phần lớn, các sản phẩm đều thuộc các lĩnh vực lương thực, thực phẩm, đồ uống, rau, củ, quả tươi… Các sản phẩm đạt OCOP đã gia tăng được giá trị, góp phần phát triển kinh tế, tăng quy mô sản xuất và doanh thu. Cụ thể, doanh thu của các sản phẩm OCOP tăng bình quân 26%/năm. Trong đó, 15 sản phẩm có giá bán tốt hơn sau chứng nhận OCOP.

Nguyên Dung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.