Quay lại
Đào đá Mường Lát vào vụ Tết

Đào đá Mường Lát vào vụ Tết

Với đặc điểm bông to, mập mạp, nhiều nụ, hoa bền, màu phớt hồng, giống đào đá Mường Lát (Thanh Hóa) hay còn gọi là đào mốc, đào Lào đang là loài hoa được nhiều khách hàng tìm kiếm để trưng trong Tết Giáp Thìn này. Năm nay, thời tiết thuận lợi, đào đá Mường Lát được mùa, được giá nên cả người trồng và người buôn đào đều rất phấn khởi.

vna_potal_dao_da_muong_lat_vao_vu_tet_2024_7214287.jpg
Những bông hoa đào màu phớt hồng tự nhiên. Ảnh: Hoa Mai - TTXVN

Nguồn thu nhập ổn định nơi biên viễn

Nằm ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển, huyện biên giới Mường Lát vốn nổi tiếng là nơi có hoa đào đá đẹp nhất xứ Thanh. Nơi đây còn tồn tại hàng trăm gốc đào đá cổ thụ có tuổi đời hàng chục năm được bà con trồng, chăm sóc, giữ gìn quanh nhà sàn, trên những thửa ruộng bậc thang hoặc dọc các sườn đồi... tập trung chủ yếu ở bản người Mông tại các xã Nhi Sơn, Pù Nhi, Trung Lý, Mường Lý. Những năm gần đây, chính quyền địa phương đã vận động, khuyến khích người dân nhân giống trồng thêm nhiều gốc đào mới. Bởi cành và gốc đào là nguồn thu nhập chính của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Đào đá là loài đào được dân bản trồng hoặc mọc trên núi đá vì thế đào đá mang vẻ đẹp tự nhiên, nét hoang dã của núi rừng. Những cành đào đá ban đầu nhìn như những cành củi khô, không hoa, không lá, trông như không có sức sống, nhưng chỉ cần lác đác mưa xuân, lập tức từ những nhánh "củi khô"; kia sẽ đâm chồi, nảy lộc, những nụ đào bé xíu sẽ nẩy bật ra thành những bông hoa chúm chím, bụ bẫm, phớt hồng tự nhiên, nổi bật lên giữa dáng vẻ gân guốc của cây đào miền núi cao. Đặc biệt, nụ và hoa của đào đá Mường Lát rất to, mập mạp, khi nở bung có màu hồng nhạt, cánh đào dày dặn, lâu phai và rất bền. Chính vì điều này mà nhiều người ưa thích và lựa chọn đào đá về chơi Tết và có thể chơi đào đến hết tháng Giêng thì hoa mới tàn hết.

vna_potal_dao_da_muong_lat_vao_vu_tet_2024_7214272.jpg
Những gốc đào đá Mường Lát lâu năm có dáng vẻ xù xì, bám đầy rêu mốc. Ảnh: Hoa Mai - TTXVN

Chị Va Cá Dua (bản Pù Toong, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát) cho biết: Từ nhiều đời nay, cây đào đá được người Mông giữ gìn như một phần không thể thiếu trong đời sống. Ngay từ đầu tháng Chạp, thương lái đã lên hỏi mua và tầm giữa tháng Chạp mang xe tải to, xe đầu kéo đến chở đào về xuôi. Nhiều người muốn đánh cả gốc nhưng gia đình chỉ chặt cành bán, giữ lại gốc để dành năm sau lại có thu nhập. Những gốc đào trồng được hơn 10 năm, sẽ cho thu nhập trung bình khoảng từ 2 đến 10 triệu đồng. Còn những gốc trồng từ 3-5 năm là khoảng 500 nghìn đến 1 triệu đồng.”

Ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Mường Lát cho biết: Ngay từ trước Tết Nguyên đán, bà con nơi đây đã lựa chọn những cành đào sai nụ để cắt tỉa đem bán cho người dân chơi Tết. Những cành còn lại sẽ để đến tháng 4, tháng 5 năm, sau hái quả để bán. Với mong muốn giữ gìn cây đào truyền thống cũng như tăng thêm thu nhập từ cây trồng này, vài năm gần đây cùng với khai thác cành những cây đã đến tuổi, bà con các bản vùng cao của huyện Mường Lát đã tích cực trồng mới, mở rộng diện tích trồng đào để cung ứng cho thị trường Tết trong những năm tới...

Theo báo cáo của các xã, trong vụ đào Tết năm 2024 này, toàn huyện Mường Lát có 70,9 ha đào, trong đó có gần 11 ha cho thu hoạch, mang về cho người dân trên địa bàn khoảng 400-500 triệu đồng từ việc bán cành đào Tết.

Khi đào đá về xuôi khoe sắc

Đào đá Mường Lát khi về phố có nhiều mức giá khác nhau. Trung bình mỗi cành giá thấp nhất cũng từ 1-3 triệu đồng, những cành gốc, tán rộng, dáng đẹp có thể có giá từ 10-15 triệu đồng. Những cành đào đá to khỏe, hoang dã, mang vẻ đẹp tự nhiên của núi rừng được nhiều khách hàng săn đón và sẵn sàng trả giá cao nếu ưng ý. Trong đó những cành đắt tiền thường có tuổi đời lâu năm, thế, dáng đẹp, có đầy đủ nụ, hoa, lộc và trên thân có đầy những mảng bám của rêu phong hoặc những vảy mốc màu trắng xếp chồng lên nhau, trông rất xù xì, gai góc.

vna_potal_dao_da_muong_lat_vao_vu_tet_2024_7214271.jpg
Khách hàng chọn mua đào đá Mường Lát. Ảnh: Hoa Mai - TTXVN

Anh Nguyễn Văn Công (phường Phú Sơn, thành phố Thanh Hóa) cho biết: “5 năm nay, mỗi dịp Tết đến, gia đình tôi lại dồn vốn để kinh doanh đào đá. Đào được đánh về thường là đào Mường Lát, Quan Sơn hoặc Sơn La, Mộc Châu… Năm nay, gia đình tôi đã mạnh dạn đánh thêm mấy chục gốc đào đá về phục vụ bà con chơi Tết. Do kinh tế khó khăn, nhìn chung sức mua giảm hơn mọi năm, nên thương lái chúng tôi cũng bán sát giá. Vì thế tầm 26, 27 tháng chạp, những cành đẹp cũng đã bán gần hết".

Theo quan sát của phóng viên, trong sáng 26 Tết, mặc dù giá cao nhưng đào đá vẫn có rất nhiều người săn tìm. “Phố đào đá” dọc trục cầu An Hoạch và các trục đường chính trong phường Phú Sơn trở nên nhộn nhịp, tất bật cảnh thương lái vận chuyển, tập kết đào cũng như kẻ bán, người mua.

Cận Tết, mỗi ngày có vô số gốc, cành đào đá theo chân thương lái vượt hành trình vài trăm km về xuôi. Dịp này, ở huyện biên viễn Mường Lát, nhà nào có đào trồng, nhà ấy sẽ có cái Tết đủ đầy. Thậm chí, buôn đào đá Mường Lát về xuôi bán cũng đã thành 1 nghề có thu nhập cao trong mỗi dịp Tết.

vna_potal_dao_da_muong_lat_vao_vu_tet_2024_7214277.jpg
Những cành đào đá lắc lỉu quả cũng được bày bán để người tiêu dùng lựa chọn. Ảnh: Hoa Mai - TTXVN

Giữa những phố hoa rực rỡ sắc màu, những gốc đào đá nổi bật lên với một vẻ đẹp riêng biệt, đúng như lời khẳng định của bác Tô Văn Khoát (75 tuổi) một người chơi đào đá lâu năm ở Thanh Hóa: "Đào đá được đánh giá là “hàng độc” trong các loại đào, bởi vậy đào đá có thị trường riêng và có lượng khách nhất định. Không phải ai cũng biết chơi đào đá và ai đã trót mê loại đào này thì rất khó để "mê" sang một loại đào nào khác. Không có điều kiện để ngược lên miền núi tìm đào đá nên tôi chấp nhận mua giá cao miễn là tìm được gốc đào ưng ý mang về trưng trong Tết này.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết: Đào đá được xem là một sản vật quý của người dân huyện. Đào đá là loại cây dễ trồng, không mất nhiều công chăm sóc nhưng lại đem lại thu nhập khá cao, vì vậy nhiều hộ dân ở Mường Lát đã học tập kinh nghiệm, chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng đào đá. UBND huyện đang quy hoạch loài cây này thành cây trồng chủ lực mang thương hiệu địa phương với 20ha trồng bán tập trung tại các xã Nhi Sơn, Pù Nhi. Năm 2024, huyện Mường Lát sẽ có hơn 100 ha trồng đào nằm ở nhiều xã. Việc phát triển, mở rộng diện tích trồng đào hướng đến xây dựng thành loại cây trồng chủ lực góp phần mở hướng thoát nghèo cho đồng bào Mông ở Mường Lát trong tương lai.

Một mùa Xuân mới đang về. Những cành đào đá Mường Lát chúm chím nụ sẽ nở rộ và khoe sắc hồng tươi tắn trong nắng, gió, mang sắc Xuân miền biên viễn đi khắp muôn nơi.

Hoa Mai

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.