Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, là một trong những dự án giao thông quan trọng đảm bảo tính kết nối giữa các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Dự án sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác cũng sẽ giúp giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khách, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo đối với các địa phương có dự án đi qua, củng cố và bảo đảm an ninh, quốc phòng cho các tỉnh miền núi phía Bắc.
Quy mô dự án gồm 2 tuyến với tổng chiều dài khoảng 199,77km, trong đó, tuyến số 1 dài 147,1km, kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Điểm đầu tại nút giao IC16 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, điểm cuối tại ngã ba bệnh viện TP. Lai Châu. Tuyến số 2 dài khoảng 52,67km, nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với điểm đầu tại nút giao IC14 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, điểm cuối giao với Quốc lộ 32.
Với ý nghĩa quan trọng của Dự án, cùng với đẩy nhanh tiến độ thi công, chủ đầu tư đang tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương để gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại một số đoạn tuyến, phấn đấu sớm hoàn thành và bàn giao dự án.
Gỡ vướng mặt bằng
Tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai đoạn qua tỉnh Lai Châu dài khoảng 82,3km, với tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III miền núi, gồm 5 gói thầu xây lắp (gói thầu XL số 04, 05, 06, 07, 08) đi qua địa phận huyện Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường và thành phố Lai Châu.
Cùng với việc chủ đầu tư phối hợp với các địa phương tích cực tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, các đơn vị nhà thầu cũng đang dồn lực thi công bằng tất cả khả năng để sớm hoàn thành kế hoạch, kết thúc và bàn giao dự án trong năm 2025. Đến nay, tỉnh Lai Châu đã bàn giao mặt bằng với chiều dài 80,6/82,3km (đạt 98%). Số hộ dân bị ảnh hưởng đã bàn giao được trên tỉnh Lai Châu là 3.146 hộ/3.190 hộ và tổ chức (đạt 98,6%).
Tỉnh Lai Châu đã xây dựng xong 2 khu tái định cư và đã bàn giao cho 30 hộ dân (gói thầu XL-08). Khu tái định cư Bản Bo cơ bản hoàn thành để bàn giao cho 24 hộ dân thuộc diện di dời của gói thầu XL-06. Tỉnh cũng đã hoàn thành di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để thi công dự án.
Đối với đoạn ảnh hưởng đến đất rừng, chưa được bàn giao mặt bằng, hiện Ban Quản lý Dự án 2 đã nộp tiền trồng rừng thay thế và đang phối hợp với huyện Than Uyên cùng các bên liên quan hoàn thiện sớm phương án khai thác, đấu giá cây cối để có thể thực hiện ngay sau khi có Quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của UBND tỉnh.
Ông Dương An Hải, Giám đốc Quản lý dự án thuộc Ban Quản lý Dự án 2 cho biết, với sự phối hợp của tỉnh Lai Châu trong việc giải phóng mặt bằng, đến thời điểm hiện tại, các nhà thầu đã thi công bê tông nhựa được khoảng 74/82,3km. Tuy nhiên, dự án vẫn còn khoảng 1,7km chiều dài tuyến chưa thể thi công do vướng mắc mặt bằng bởi một số hộ dân cản trở không cho thi công bê tông nhựa lớp 2 với lý do chưa nhận được tiền bảo hiểm thiệt hại công trình do tác động của lu rung, chưa được phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, khiếu nại việc chênh cốt nền khi làm đường…

Cây cầu tại gói xây lắp số 07 đi qua huyện Tam Đường hiện đã hoàn thiện trên 90% khối lượng. Ảnh: Quý Trung/TTXVN
Tại gói thầu XL-04, qua địa phận huyện Tân Uyên, có trường hợp đã nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng vẫn ngăn cản thi công với lý do rãnh thoát nước sẽ chảy vào ao nuôi cá của gia đình; một số hộ cản trở thi công rãnh thoát nước dọc, đề nghị dự án làm rãnh hộp đoạn qua trước nhà.
Tình trạng này khiến một số đoạn tuyến bị gián đoạn thi công, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Đơn vị kiến nghị tỉnh Lai Châu và các địa phương sớm hoàn thành dứt điểm việc giải phóng mặt bằng để các nhà thầu triển khai thi công, đảm bảo tiến độ của dự án.

Tại gói xây lắp số 07 đơn vị thi công đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện và bàn giao dự án đưa vào sử dụng. Ảnh: Quý Trung/TTXVN
Liên quan đến những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên Lê Thanh Huy cho biết, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân, phối hợp cùng địa phương và chủ đầu tư sớm giải quyết dứt điểm những vướng mắc liên quan đến mặt bằng, trên tinh thần đồng thuận, ủng hộ dự án.
Đẩy nhanh tiến độ
Nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án, Ban Quản lý dự án 2 đã chỉ đạo cán bộ kỹ thuật, các đơn vị tư vấn giám sát thường xuyên tổ chức các buổi họp hiện trường để kiểm điểm tiến độ, kiểm điểm chất lượng. Đồng thời chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung nhân lực, phương tiện, máy móc tranh thủ thời tiết thuận lợi tiến hành thi công các hạng mục đã được giao mặt bằng.
Theo tiến độ được Bộ Xây dựng phê duyệt, các gói thầu XL-04, XL-05, XL-06 sẽ hoàn thành trong tháng 12/2025, gói thầu XL-07 hoàn thành 31/3/2026. Ông Dương An Hải, Giám đốc Quản lý dự án thuộc Ban Quản lý Dự án 2 cho biết, đến thời điểm cuối tháng 5/2025, giá trị sản lượng thi công gói XL-04 đạt 91,2% giá trị hợp đồng, gói XL-05 đạt 80,2%, XL-06 đạt 81,6%, XL-07 đạt 31,6%. Riêng gói XL-08 có tổng chiều dài khoảng 18km (điểm đầu tại Km128+040 thuộc xã Bản Hon, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu; điểm cuối tại KM146+540 thuộc phường Đông Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu) đến nay cơ bản đã hoàn thành (đạt 97,6% giá trị hợp đồng).
Những đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng, các nhà thầu thi công đảm bảo đúng tiến độ của dự án. Đến thời điểm hiện tại, quá trình rải mặt đường đã hoàn tất, nối liền với đoạn đã thi công xong trước đó. Để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, nhà thầu đã huy động các phương tiện và công nhân tiến hành làm tăng ca phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

Gói xây lắp số 07 đi qua huyện Tam Đường được xây dựng mới hoàn toàn nên khối lượng giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Quý Trung/TTXVN
Anh Lê Hữu Nhuận, cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần công trình giao thông Hải Phòng cho biết, tận dụng thời điểm nắng ráo, đơn vị huy động tối đa máy móc, nhân lực, vật lực tăng ca, làm thêm giờ để đẩy nhanh tiến độ. Thuận lợi nhất của đơn vị là có nguồn nguyên liệu đá rải đường ngay tại địa phương nên việc vận chuyển, giá cả đã giảm đi rất nhiều so với lấy tại địa phương khác.
Đối với gói thầu XL-06 của Dự án, ghi nhận của phóng viên tại Km395 thuộc địa phận xã Bản Bo (huyện Tam Đường) tiếp giáp với xã Phúc Khoa (huyện Tân Uyên) cho thấy nhiều điểm sạt lở với khối lượng lớn khiến giao thông ách tắc cục bộ. Ban Quản lý Dự án 2 đang tập trung lớn nhất vào hạng mục gia cố ổn định mái taluy tại Km395. Theo đó, các đơn vị thi công đã hoàn thành công tác khoan khảo sát địa chất bổ sung trong thời gian 1 tháng (15/2-15/3/2025).
Ban điều hành Dự án gói thầu XL-06 đã mời Cục Quản lý xây dựng (Bộ Xây dựng) và các đơn vị chuyên môn kiểm tra hiện trường và cho ý kiến về hồ sơ thiết kế hạng mục gia cố ổn định mái taluy Km114+615-Km115+206. Các bên cơ bản đã thống nhất giải pháp xử lý. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã đã trình Cục Kỹ thuật và Quản lý xây dựng xin ý kiến hồ sơ thiết kế điều chỉnh và chấp thuận điều chỉnh thiết kế kỹ thuật.
Hiện tại, Lai Châu đã vào mùa mưa, thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9, khiến việc thi công các gói thầu của dự án gặp không ít khó khăn. Do vậy, để đảm bảo tiến độ của dự án, bên cạnh sự quyết liệt của chủ đầu tư, nỗ lực của các nhà thầu thi công, cần sự phối hợp chặt chẽ của tỉnh Lai Châu và các địa phương trong giải phóng mặt bằng và bảo vệ thi công tại một số đoạn tuyến. Có như vậy, dự án đường nối cao tốc đoạn qua địa phận tỉnh Lai Châu mới hoàn thành theo đúng kế hoạch, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa, phát triển kinh tế cũng như bảo đảm an ninh quốc phòng./.