Để thương hiệu cà phê xứ lạnh Kon Tum vươn xa

Để thương hiệu cà phê xứ lạnh Kon Tum vươn xa

Được triển khai trồng tại ba huyện Đăk Glei, Kon Plông và Tu Mơ Rông của tỉnh Kon Tum từ năm 2013 theo Đề án cà phê xứ lạnh (cà phê dòng Arabica), đến nay các địa phương này đã trồng được gần 4.500 ha trong tổng số gần 27.000 ha cà phê toàn tỉnh. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, diện tích cà phê Arabica trên địa bàn phát triển tốt, sản lượng và năng suất ổn định, tạo ra giá trị kinh tế cao hơn so với dòng cà phê Robusta. Cà phê xứ lạnh đang được tỉnh Kon Tum hướng đến xây dựng thương hiệu, trở thành mặt hàng nông sản chủ lực tại vùng trồng và đặc sản của địa phương.

* Giá trị kinh tế cao

Kon Plông là vùng trồng cà phê xứ lạnh trọng điểm của tỉnh Kon Tum với lợi thế địa hình cao, nhiệt độ quanh năm luôn ở mức thấp, nhất là khu vực thị trấn Măng Đen và vùng lân cận. Đến nay, toàn huyện có trên 1.020 ha cà phê Arabica; trong đó, có hơn 400 ha thuộc Đề án cà phê xứ lạnh của tỉnh.

Để thương hiệu cà phê xứ lạnh Kon Tum vươn xa ảnh 1 Nông dân tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông thu hoạch cà phê Arabica. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Diện tích cà phê thuộc Đề án được giao cho các hộ gia đình là người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn. Mục tiêu nhằm giúp bà con thay đổi phương thức sản xuất, biết cách trồng, chăm sóc cà phê, đặc biệt tạo nguồn thu nhập ổn định và tham gia thoát nghèo.

Để thương hiệu cà phê xứ lạnh Kon Tum vươn xa ảnh 2Vườn cà phê Arabica của người dân tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Anh A Hùng - dân tộc Mơ Nâm, trú thôn Vơng Kia, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông cho biết, năm 2014, gia đình có 0,2 ha đất đang trồng sắn, mỗi năm thu hoạch chỉ từ 3 – 4 triệu đồng và luôn thuộc đối tượng hộ nghèo. Được sự vận động, tuyên truyền của chính quyền địa phương, anh đã tham gia Đề án cà phê xứ lạnh trên diện tích đất trồng sắn trước đó. Đến năm 2016, cà phê bắt đầu cho thu hoạch vụ đầu tiên. Từ năm 2017 đến nay, mỗi năm thu về từ 18 đến trên 20 triệu đồng.

Cán bộ nông nghiệp hướng dẫn anh hái quả chín để nâng cao giá trị và bán được giá cao hơn từ 500 – 1.000 đồng/kg so với hái đại trà. Nhờ tham gia Đề án, năm 2017, gia đình anh đã thoát nghèo. Số tiền thu được từ bán cà phê, anh đã mua sắm được nhiều trang thiết bị phục vụ sinh hoạt trong gia đình, phần còn lại mua sắm vật tư, phân bón, tái sản xuất và mở rộng thêm 0,1 ha đất để trồng cà phê - A Hùng chia sẻ.

Để thương hiệu cà phê xứ lạnh Kon Tum vươn xa ảnh 3Cà phê xứ lạnh Arabica có quả to, mọng nước. Ảnh: Dư Toán – TTXVN.

Ngoài những hộ dân tham gia Đề án cà phê xứ lạnh của tỉnh Kon Tum, nhiều hộ dân cũng chủ động canh tác loại cà phê này vì phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng. Bà Đào Thị Hương - thị trấn Măng Đen chia sẻ, gia đình bà trồng 1 ha cà phê Arabica từ năm 2017 theo phương thức hoàn toàn hữu cơ, không sử dụng hóa chất.

Gia đình bà giữ nguyên cỏ mọc trải thảm bên dưới để tránh xói mòn, giữ lại chất dinh dưỡng trong đất; đồng thời, chăn thả bò trong vườn để lấy phân bón cây. Nhờ quy trình trồng hoàn toàn khép kín, sản phẩm luôn đạt trên 80% quả chín trở lên và được các đơn vị tại tỉnh Đăk Lăk thu mua, xuất khẩu ra thị trường ngoài nước. Với giá thu mua hiện tại là 23.000 đồng/kg quả tươi thì hơn 3 ha cà phê đang thu hoạch sẽ mang về cho gia đình trên 500 triệu đồng, trừ hết chi phí vẫn còn khoảng 400 triệu đồng. Cà phê xứ lạnh dễ trồng, dễ chăm sóc nên gia đình sẽ tiếp tục mở rộng diện tích để nâng cao giá trị kinh tế - bà Hương cho biết thêm.

* Xây dựng thương hiệu

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Kon Tum, đến cuối năm 2021, toàn tỉnh trồng được gần 4.500 ha cà phê xứ lạnh Arabica; trong đó, huyện Đăk Glei trồng được 1.674 ha, huyện Tu Mơ Rông 1.802 ha và huyện Kon Plông trên 1.020 ha. Các giống cà phê Arabica được trồng chủ yếu tại Kon Tum là Catimor và các giống mới như TN1, TN2, THA1. Dù diện tích trồng ít, song cà phê xứ lạnh được trồng tại huyện Kon Plông cho năng suất cao hơn hai địa phương, đạt trung bình 13,8 tạ nhân khô/ha.

Để thương hiệu cà phê xứ lạnh Kon Tum vươn xa ảnh 4 Cà phê xứ lạnh Arabica được phơi ráo nước trước khi đưa đi bán. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Ông Đoàn Năng Rường - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Kon Tum cho biết, cây cà phê Arabica trên địa bàn đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Kon Tum cũng quyết định ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cà phê xứ lạnh Kon Tum vào năm 2020. Đây là cơ sở để ngành nông nghiệp tỉnh xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu Cà phê xứ lạnh Kon Tum.

Chất lượng cà phê Arabica được người tiêu dùng đánh giá cao hơn cà phê Robusta vì có hương vị thơm ngon và chứa ít hàm lượng caffein hơn. Đặc biệt, theo phân tích mới đây của Công ty TNHH Dịch vụ nông nghiệp Lộc Trời, cà phê Arabica của tỉnh Kon Tum có hàm lượng caffeine chỉ bằng 50% so với cà phê Robusta, rất phù hợp với khẩu vị của đa số người dân tại châu Âu. Vì vậy, giá của loại cà phê này cũng được mua cao hơn, mang đến nguồn thu nhập tốt hơn cho người trồng - ông Rường cho hay.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất đối với việc phát triển thương hiệu cà phê xứ lạnh của tỉnh Kon Tum hiện nay là quy trình thu hái không đảm bảo. Theo ông Trương Ngọc Tuyền, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kon Plông, để cà phê Arabica có chất lượng tốt nhất, quá trình thu hái phải đạt tỷ lệ quả chín trên 80%.

Để thương hiệu cà phê xứ lạnh Kon Tum vươn xa ảnh 5Cà phê Arabica đạt tiêu chuẩn khi thu hoạch phải có số lượng quả chín từ 80% trở lên. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Song do tập quán canh tác và không nắm rõ kỹ thuật, đa số nông dân trên địa bàn vẫn thu hoạch theo phương thức đại trà, tỷ lệ quả chín chỉ đạt từ 40 – 50%. Với phương thức thu hoạch này, mỗi kg cà phê tươi chỉ được mua với giá từ 6.000 – 6.400 đồng, trong khi cà phê đạt tỷ lệ quả chín trên 80% được thu mua với giá khoảng 12.000 đồng/kg. Thậm chí, một số diện tích cà phê trồng theo phương pháp hữu cơ, phục vụ cho thị trường xuất khẩu, có tỷ lệ quả chín trên 90% còn được mua với giá 23.000 đồng/kg - gấp gần 4 lần so với cà phê được thu hoạch theo phương thức đại trà.

“Việc người dân thu hoạch không đúng phương thức không chỉ khiến giá thành thu mua giảm sút mà lâu dài việc xây dựng thương hiệu cà phê xứ lạnh của huyện Kon Plông nói riêng và tỉnh Kon Tum nói chung gặp khó khăn do chất lượng cà phê không đảm bảo” - ông Trương Ngọc Tuyền phân tích.

Để thương hiệu cà phê xứ lạnh Kon Tum vươn xa ảnh 6 Những quả cà phê xứ lạnh Arabica mang lại giá trị cao gấp từ 3 – 4 lần so với cà phê Robusta. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Trong khi đó, ông Đoàn Năng Rường khẳng định, để nâng cao năng suất, chất lượng và thương hiệu cà phê xứ lạnh tại Kon Tum, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt quy trình sản xuất nhằm tăng năng suất cà phê xứ lạnh; xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp. Đồng thời, triển khai xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cà phê xứ lạnh trên cơ sở truy xuất nguồn gốc; thu hoạch đúng kỹ thuật, độ chín; hình thành các vùng sản xuất cà phê xứ lạnh tập trung, quy mô đủ lớn để làm cơ sở xây dựng chuỗi liên kết giá trị; từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê Arabica, đưa thương hiệu “cà phê xứ lạnh Kon Tum” ngày càng vươn xa.

Dư Toán

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Những ngày cuối tháng 4, trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), hàng ngàn cây chè Shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi vào vụ xuân. Đây cũng là lúc người dân vùng núi Hà Giang tất bật đi thu hái chè. Chè Shan tuyết là đặc sản riêng có của Hà Giang, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đến nay tỉnh Đồng Tháp hiện có 40 làng nghề truyền thống đã được công nhận theo quy định. Các sản phẩm khá đa dạng tập trung chủ yếu vào 3 nhóm chế biến và bảo quản nông, lâm thuỷ sản; sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thuỷ tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ; sản xuất và kinh doanh sinh vật cảnh. Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 8.600 lao động.

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.