Mô hình chính quyền 2 cấp đang được tỉnh Quảng Trị triển khai hiệu quả, mang lại chuyển biến rõ rệt trong cải cách hành chính, nhất là tại các xã đặc thù như Phong Nha và Thượng Trạch. Giữa đại ngàn Trường Sơn, từng dòng giấy tờ hộ tịch, căn cước công dân giờ đây đang được “vào từng bản, gõ cửa từng nhà” - một biểu hiện sinh động cho nền hành chính phục vụ.
Không cần phải đi xa hay chờ đợi lâu, người dân ở phía Tây tỉnh Gia Lai giờ đây dễ dàng làm thủ tục hành chính ngay tại cơ sở. Có được thuận lợi này là nhờ sự vào cuộc của lực lượng Công an xã, phường, đã đưa dịch vụ công đến gần dân hơn, đặc biệt là nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.
Sau khi hợp nhất ba tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hòa Bình thành tỉnh Phú Thọ hiện nay, việc tổ chức lại bộ máy hành chính cấp xã trở thành nhiệm vụ trọng tâm và cấp thiết.
Sau hơn 2 tuần vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở các xã vùng cao của tỉnh Khánh Hòa, dù còn một số khó khăn nhưng chính quyền xã nơi đây luôn nỗ lực phát huy sáng kiến, khắc phục khó khăn, đảm bảo sự hài lòng của nhân dân, doanh nghiệp địa phương.
Thành phố Cần Thơ đang đẩy mạnh triển khai áp dụng chuyển đổi số như phương thức giúp chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả, minh bạch và phục vụ người dân tốt hơn.
Sáng 8/7, Đại tá Nguyễn Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia dẫn đầu đoàn kiểm tra của Tổ Công tác triển khai Đề án 06, cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số gắn với Đề án 06 làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn về việc rà soát, đánh giá hệ thống thông tin của các đơn vị hành chính theo mô hình mới.
Từ ngày 1/7, người dân Cà Mau khi thực hiện đăng ký xe không còn bị giới hạn bởi nơi cư trú. Đây là cải cách hành chính quan trọng sau hợp nhất tỉnh, góp phần hiện đại hóa dịch vụ công, giảm tải cho Phòng Cảnh sát giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.
Ngày 7/7, tuổi trẻ tỉnh Lào Cai đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Cao điểm hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh.
Sau 2 ngày vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, tại nhiều xã, phường, đặc khu của tỉnh An Giang có rất đông người dân, doanh nghiệp đến các Trung tâm phục vụ hành chính công thực hiện hồ sơ, thủ tục.
Ngày 24/6, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng và Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức Hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm sau khi vận hành thử nghiệm tổ chức mô hình chính quyền địa phương hai cấp và cho ý kiến một số nội dung công tác trong thời gian tới.
Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Tuyên Quang (mới) chính thức đi vào hoạt động trên cơ sở sáp nhập hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang - một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa ký ban hành Chỉ thị số 04/CT-BYT về việc tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Chiều 6/2, chủ trì Phiên họp lần thứ 10 trực tuyến toàn quốc của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Uỷ ban), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban yêu cầu, đến tháng 6/2025, tất cả lãnh đạo bộ, ngành và lãnh đạo UBND cấp tỉnh phải chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc trên môi trường mạng và ký số; đến cuối năm 2025, tất cả cán bộ, công chức cấp xã, huyện, tỉnh phải xử lý công việc trên môi trường mạng và ký số.
Ngày 27/10/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 27/CT-TTg về việc tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Ngày 21/11, tại Bộ phận “Một cửa” Ủy ban nhân dân xã Thanh Phong (Thanh Liêm, Hà Nam), Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Chu Mạnh Sinh cùng Đoàn công tác Chính phủ đã kiểm tra việc triển khai thí điểm liên thông hai nhóm dịch vụ công liên thông: đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng.
Sáng 10/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số dự Chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2022, với chủ đề “Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”.
Sáng 15/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tại Thái Nguyên, người dân sẽ được giảm 50% lệ phí khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Đây là giải pháp của tỉnh nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số của địa phương.
Sáng 18/3, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến toàn quốc triển khai một số nhiệm vụ và tích hợp 25 dịch vụ công thiết yếu tại Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030) lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Khoản 2 Điều 44 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT-IT) và các đơn vị liên quan cung cấp 8 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (tại địa chỉ https://ncovi.dichvucong.gov.vn) để hỗ trợ các đối tượng.
Thực hiện Chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh Thái Nguyên hiện đã hoàn thành cung cấp 100% thủ tục hành chính cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công tỉnh, hệ thống quản lý văn bản đi đến và điều hành được vận hành, duy trì chất lượng tốt. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, ước tính toàn tỉnh tiết kiệm được khoảng 3,2 tỷ đồng tiền gửi - nhận văn bản so với cách gửi thông thường qua đường bưu điện.
Ngày 9/9, tại Trụ sở Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp bàn về việc đưa dịch vụ công cung cấp thông tin quy hoạch, cấp phép xây dựng của Bộ Xây dựng và thu nghĩa vụ tài chính (thuế) trong thủ tục đất đai lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho đơn vị sử dụng lao động và liên thông đăng ký điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, báo cáo tình hình thay đổi lao động là hai trong số các dịch vụ công sẽ được tích hợp, đưa vào thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia từ ngày 14/8 tới - thời điểm Văn phòng Chính phủ dự kiến tổ chức Lễ khai trương Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngoài việc thực hiện những quy định chung, áp dụng trong cả nước như cho học sinh, sinh viên nghỉ học, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng…, căn cứ vào đặc thù riêng, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thể hiện quyết tâm mạnh mẽ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Trong đó, chính quyền thành phố đẩy mạnh cải cách hành chính thông qua việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để tránh tập trung đông người.
Ngày 10/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi cuộc họp với các bộ, ngành, đơn vị nhằm kiểm thử, đánh giá kết quả tích hợp, cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Ngày 10/1/2018, tại Trung tâm Hành chính công (thị xã Gia Nghĩa), UBND tỉnh Đắk Nông khai trương Hệ thống dịch vụ công trực tuyến tích hợp một cửa liên thông.
Trong Báo cáo về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam 2016 được công bố chiều 22/3/2017, Bộ Khoa học và Công nghệ đã được xếp hạng thứ 9/20 trong nhóm các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công.
Tin từ Công ty VNG ngày 17/12 cho biết, sau một năm thử nghiệm, Trung tâm Thông tin Dịch vụ công thành phố Đà Nẵng đã triển khai sử dụng các tiện ích của Zalo để cung cấp và hỗ trợ tra cứu thông tin dịch vụ hành chính.