Du lịch mua sắm ở Thành phố Hồ Chí Minh: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Du lịch mua sắm ở Thành phố Hồ Chí Minh: Tiềm năng còn bỏ ngỏ
Các chuyên gia du lịch cho rằng, du lịch mua sắm là một mảnh đất rất màu mỡ cần được nghiên cứu và triển khai bài bản.
Chưa chuyên nghiệp
Một trong những nhu cầu du lịch cơ bản và thiết yếu nhất của khách du lịch là mua sắm, tìm kiếm và sở hữu những sản phẩm lưu niệm đặc trưng nhất của vùng đất đó. Tuy nhiên, khi đến Việt Nam, các sản phẩm, quà tặng lưu niệm dành cho du khách mua sắm vẫn còn khá ít và đơn điệu.
 
Nằm ngay trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh, Chợ Bến Thành là điểm du lịch mua sắm thường xuyên của du khách trong và ngoài nước bởi sự đa dạng về các chủng loại hàng hóa. Tuy nhiên, để lựa chọn một sản phẩm mang tính đặc trưng giới thiệu cho du khách khá khó bởi cùng một sản phẩm, ở mỗi gian hàng lại có mức giá và chất lượng khác nhau.
 
Thường xuyên đón những người bạn quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh, chị Phan Thiên Thanh (ngụ Quận 6) vẫn tỏ ra lúng túng giới thiệu bạn bè điểm mua sắm tại Chợ Bến Thành.

Theo chị Thanh, chị phải tham khảo giá trước khi dẫn bạn đến chợ. Hiện các mặt hàng lưu niệm Việt Nam tập trung chủ yếu là mặt hàng thủ công mỹ nghệ, mây tre đan, gốm, sứ... Tuy khá hấp dẫn du khách nhưng tùy vào đơn vị sản xuất, chất lượng và giá cả không đồng nhất.
Du khách quốc tế tham quan, mua sắm quà lưu niệm tại Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: An Hiếu – TTXVN
Du khách quốc tế tham quan, mua sắm quà lưu niệm tại Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: An Hiếu – TTXVN
 
Ngoài Chợ Bến Thành, một số điểm tham quan khác thu hút nhiều du khách quốc tế đến thăm như: Bảo tàng, Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, đường sách Nguyễn Văn Bình... Trong đó, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (Quận 3) nổi bật với gian hàng giới thiệu sản phẩm lưu niệm kết cườm thủ công, do các nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam thực hiện. Tuy vậy, các mặt hàng được trưng bày khá đơn điệu, chưa thực sự tạo điểm nhấn, kích thích du khách mua sắm.
 
Còn nhớ năm 2015, Cuộc thi Tìm kiếm sản phẩm lưu niệm dành cho khách du lịch quốc tế do Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhằm biểu dương sản phẩm lưu niệm đẹp, thể hiện được nét đặc trưng về con người, văn hóa, đời sống tại Thành phố như: Sản phẩm “Sài Gòn trong tôi” ; Sách Pop-up Sài Gòn Phố.... Dù vậy, đến nay đã gần 3 năm trôi qua, nếu muốn tìm những sản phẩm lưu niệm này ở các điểm tham quan du lịch nêu trên cũng khá hiếm.
 
Theo đại diện một doanh nghiệp có sản phẩm được đánh giá cao trong cuộc thi này, nếu muốn sản phẩm lưu niệm được du khách biết đến rộng rãi, cần có kế hoạch đầu tư, quảng bá tuyên truyền sâu rộng để sản phẩm tiếp cận được đến du khách hơn. Để làm được điều này, sự hỗ trợ chính sách của các nhà quản lý, cơ quan chức năng của ngành Du lịch là điều rất cần thiết.
 
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Trung Lương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam cho biết: hiện nay chưa có sự liên kết giữa các doanh nghiệp có khả năng cung cấp dịch vụ mua sắm hàng hóa và lưu niệm dành cho khách du lịch quốc tế. Do vậy, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh thống nhất giá, chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng như tình trạng hàng giả, hàng nhái còn khá phổ biến ở Việt Nam. Điều này không chỉ làm giảm uy tín của các doanh nghiệp trong nước mà còn gây ảnh hưởng đến ngành Du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
 
Giải pháp phát triển du lịch mua sắm
Một trong những giải pháp thu hút du khách mua sắm là chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) dành cho du khách quốc tế. Đây là giải pháp đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng, vừa đáp ứng nhu cầu của du khách, đồng thời, kích cầu doanh thu du lịch.
 
Tiêu biểu như Singapore được xem là “thiên đường mua sắm” bởi họ xem chính sách hoàn thuế là lợi thế để cạnh tranh. Các trung tâm thương mại Singapore đều có bộ phận dịch vụ hoàn thuế chuyên nghiệp. Đồng thời, du khách sử dụng dịch vụ khai báo điện tử eTRS (Chương trình hoàn thuế điện tử cho du khách) rất thuận tiện và dễ dàng hoàn thuế tiền mặt ngay tại sân bay.
 
Từ kinh nghiệm của các nước, năm 2012 đến nay, Việt Nam đã ban hành các quy định pháp lý về hoàn thuế VAT cho du khách nước ngoài khi đến mua sắm. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được vẫn chưa như mong đợi bởi một số khó khăn như: doanh nghiệp chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình khi tham gia bán hàng hoàn thuế; thủ tục khai báo hoàn thuế vẫn chưa thống nhất, còn rườm rà; thông tin tuyên truyền bán hàng hoàn thuế đến với du khách chưa phổ biến...
   
Thành phố Hồ Chí Minh có số lượng khách quốc tế mỗi năm chiếm khoảng 50% so với cả nước. Sở Du lịch Thành phố đã phối hợp với Cục Thuế và Cục Hải quan phát triển hệ thống điểm bán hàng hoàn thuế VAT, chủ yếu tập trung ở một số mặt hàng nhập khẩu ở các trung tâm thương mại.

Thành phố hiện có khoảng 77 doanh nghiệp tham gia với 573 điểm bán hàng hoàn thuế VAT cho du khách. Tuy nhiên, theo các chuyên gia du lịch thành phố, hàng hóa hoàn thuế hiện chỉ tập trung các mặt hàng thời trang, đồng hồ, điện thoại... chưa đa dạng nên chưa hút khách mua sắm.
 
Chia sẻ về vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ, cho biết, tính đến hết năm 2017, Thành phố Hồ Chí Minh có 60 cơ sở mua sắm được cấp biển hiệu dịch vụ mua sắm đạt chuẩn du lịch còn tiếp tục hoạt động. Dù vậy, Thành phố vẫn chưa có trung tâm chuyên về hàng Việt Nam ở các mặt hàng như: quần áo, sản phẩm đồ dùng hàng lưu niệm có xuất xứ từ thành phố, nên hạn chế khi tiếp cận du khách.
Du khách quốc tế tham quan, mua sắm quà lưu niệm tại Bưu điện Thành phố Chí Minh. Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Du khách quốc tế tham quan, mua sắm quà lưu niệm tại Bưu điện Thành phố Chí Minh. Ảnh: An Hiếu - TTXVN
   
Hiện Thành phố mới khai trương thêm một Trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí Garden Mall (Quận 5) với nhiều hình thức mua sắm giải trí ẩm thực. Nơi đây được kỳ vọng sẽ là điểm để du khách quốc tế đến tham quan, mua sắm, vui chơi giải trí, song, vẫn cần phải tiếp tục quảng bá, giới thiệu đến du khách nhiều hơn nữa.

Mặt khác, ngành Du lịch thành phố tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương lên kế hoạch tổ chức các Tuần lễ mua sắm hạ giá dành cho du khách. Cùng với đó,  ngành đồng hành với các doanh nghiệp trên địa bàn thường xuyên hỗ trợ, định hướng hình thành và phát triển các sản phẩm đặc trưng thuần Việt; tiếp tục nghiên cứu và đề xuất mô hình trung tâm mua sắm hàng lưu niệm Việt Nam.
 
Còn theo đánh giá của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Trung Lương, Việt Nam chưa có chiến lược cũng như kế hoạch kích cầu du lịch thông qua mua sắm. Chiến lược này cần được xem là một phần của Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam cũng như Chiến lược xuất khẩu hàng hóa Việt Nam, trong đó, mua sắm của khách du lịch chính là một trong những phương thức xuất khẩu hàng hóa tại chỗ.

Do vậy, Việt Nam cần sớm có một trung tâm mua sắm dành riêng du khách quốc tế tại các điểm du lịch hàng đầu của cả nước để những quyền lợi cơ bản của du khách được đảm bảo.

Song song đó, cần tăng cường hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam như là một điểm đến không chỉ hấp dẫn bởi thiên nhiên, văn hóa và con người mà còn là điểm đến du lịch mua sắm của khu vực, đáp ứng đầy đủ nhu cầu đa dạng của du khách với sự đảm bảo về chất lượng hàng hóa, giá cả hợp lý, rõ ràng về xuất xứ.
 
Ông Lương cho rằng, phát triển du lịch mua sắm sẽ thúc đẩy tích cực kích cầu mua sắm và tăng chi tiêu của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; góp phần quan trọng thực hiện thành công mục tiêu phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước vào những năm 2030 theo tinh thần của Nghị quyết 08/NQ-TW của Bộ Chính trị và để phát triển Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn của khu vực./.
  Gia Thuận

Có thể bạn quan tâm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Thái Nguyên đang về đích đúng tiến độ, mang lại niềm hy vọng mới cho hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn. Hoạt động này giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và vươn lên phát triển kinh tế.

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp thông tin, từ đầu năm đến nay, khách du lịch đến tỉnh tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu vui cho ngành Du lịch tỉnh nhờ những nỗ lực xây dựng, quảng bá cũng như đầu tư, xây dựng sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc riêng của địa phương, tạo bước đột phá mới trong bản đồ du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Tỉnh Lào Cai hiện có 56 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 3 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa phi vật thể. Địa phương đang tích cực bảo tồn, vun đắp, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu; biến di sản thành tài sản, coi đây là mỏ vàng để phát triển du lịch.

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Du lịch Lào Cai tiếp tục ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, đặc biệt là sự gia tăng ổn định ở cả hai phân khúc là khách có lưu trú và khách trải nghiệm.

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Từ bao đời nay, ruộng bậc thang không chỉ là nơi canh tác phù hợp với địa hình miền núi, mà còn là biểu tượng sống động cho sự kết tinh giữa con người và thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc.

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn hội tụ đầy đủ các giá trị về địa tầng cổ đại, hóa thạch quý hiếm, di tích khảo cổ và bản sắc văn hóa các dân tộc. Những giá trị nổi bật, riêng có này là điều kiện thuận lợi để khai thác, phát triển du lịch, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Đây là đánh giá của các nhà nghiên cứu, đại diện cơ quan quản lý văn hóa, du lịch trong nước tại Tọa đàm “Xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn”, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 28/6.

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Kon Tum là vùng đất chứa đựng những giá trị văn hóa đặc sắc của 43 dân tộc anh em; trong đó có 7 dân tộc thiểu số tại chỗ. Thiên nhiên ban tặng cho tỉnh những cảnh sắc hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh màu mỡ, trải dài từ đỉnh núi Ngọc Linh xuống tận Cao nguyên Pleiku. Chính những điều này đã tạo nên một vùng đất đầy những điều thú vị cho du khách khám phá, trải nghiệm.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch tỉnh Hòa Bình đã có những bước tăng trưởng tích cực khi đón hơn 3 triệu lượt khách, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2024; doanh thu ước đạt 3.080 tỷ đồng. Hòa Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến xanh và đậm đà bản sắc văn hóa của khu vực Tây Bắc.

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa giàu bản sắc cùng hạ tầng đô thị được đầu tư khá hoàn thiện, thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La hội tụ nhiều thế mạnh để tổ chức các sự kiện văn hóa đặc sắc, nhiều giải thể thao hấp dẫn. Địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như: Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu vào dịp 2/9, lễ hội Hết chá, lễ hội Cầu mưa, lễ hội Púng Hiéng của người Dao Tiền, ngày hội hái quả… thu hút đông đảo du khách đến tham gia và trải nghiệm.

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Ẩn mình giữa núi rừng Lạc Sơn (Hòa Bình), xã Miền Đồi không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ mà còn sở hữu những thửa ruộng bậc thang tầng lớp hùng vĩ, là tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng. “Viên ngọc thô” ruộng bậc thang Miền Đồi vẫn đang chờ được "mài giũa" để tỏa sáng.

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Việc hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang để hình thành tỉnh Tuyên Quang mới là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới tổ chức hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho ngành du lịch - lĩnh vực có vai trò ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế vùng cao.

Nét duyên vùng Tây Bắc

Nét duyên vùng Tây Bắc

Mai Châu là điểm đến hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, không khí mát mẻ và mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc. Với chủ trương phát triển du lịch cộng đồng bền vững, các địa phương như Pà Cò, bản Lác đã trở thành điểm sáng, bảo tồn di sản văn hóa, tạo sinh kế cho người dân.

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Rời giảng đường đại học, nhiều thanh niên ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở về quê hương, khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu xuất hiện, không chỉ làm giàu cho bản thân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, con người Mù Cang Chải đến với du khách trong và ngoài nước.

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Giữa tháng 5 và tháng 6, khi những cơn mưa mùa Hạ đổ xuống cũng chính là lúc những thửa ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa đổ nước. Nước được “phủ” đầy trên bề mặt những thửa ruộng bậc thang sau cày ải, tương phản dưới ánh nắng mặt trời cùng những gam màu đa sắc hòa quyện với nhau, từ màu của nước, của đất, màu cây cối, trời mây... đã tạo nên một bức tranh bích họa giữa núi non hùng vỹ.

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, thắng cảnh hùng vĩ như Lý Sơn mà tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp cần được đánh thức và phát triển. Loại hình du lịch này được khai thác hợp lý sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương; đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống và thiên nhiên.

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Du lịch cộng đồng tại tỉnh Hòa Bình đang là một hướng đi chủ đạo, góp phần không nhỏ tạo sinh kế bền vững cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thoát nghèo, vươn lên làm giàu gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng đề cao các giá trị sống bền vững, du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) nổi lên như một xu thế tất yếu. Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km, vùng núi Ba Vì nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nguồn dược liệu phong phú, là khu vực sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Việc kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, y học cổ truyền và các dịch vụ hiện đại đang mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe hấp dẫn cho du khách đến với Ba Vì.

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng đã tạo nhiều cơ hội việc làm, giúp tăng thu nhập cho người dân. Để bảo tồn và phát triển làng nghề, tỉnh Cao Bằng đã có những hướng đi bền vững, trong đó có việc kết hợp phát triển làng nghề với du lịch, chuyển đổi số, có sự hỗ trợ, đồng hành từ chính quyền địa phương.

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, xã vùng cao Thần Sa (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên), các nhà khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện một loạt các di chỉ khảo cổ có niên đại từ trung kì đồ đá cũ đến sơ kì thời đại đồ đá mới, trong đó địa điểm quan trọng nhất là Mái đá Ngườm, được xếp hạng quốc gia năm 1982.

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai để hình thành một tỉnh mới là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Trung ương nhằm tạo ra một cực tăng trưởng mới cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra nhiều thời cơ to lớn song đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện và giải quyết đồng bộ.

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025, ngày 6/6, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tọa đàm "Kết nối phát triển du lịch xanh". Các đại biểu thống nhất cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc kết nối du lịch xanh giữa các vùng, các địa phương để phát triển bền vững.