Hà Tĩnh phát triển các mô hình OCOP, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

Hà Tĩnh phát triển các mô hình OCOP, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

Chủ động, sáng tạo trong triển khai các mô hình, việc làm, nhiều hội viên phụ nữ Hà Tĩnh tự tin, mạnh dạn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Họ đã trở thành điển hình trong phát triển kinh tế và an sinh xã hội địa phương.

Trăn trở về việc tiêu thụ nông sản cho bà con quê hương, năm 2013, vợ chồng chị Lê Thị Anh Thơ (thôn Đồng Lạc, xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) khởi nghiệp với một xưởng ép dầu lạc nhỏ tại địa phương. Hướng đi mới được mở ra khi năm 2021, cơ sở của gia đình chị tham gia chương trình OCOP và đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Hà Tĩnh phát triển các mô hình OCOP, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp ảnh 1Giới thiệu sản phẩm OCOP 3 sao dầu lạc Anh Thơ của chị Lê Thị Anh Thơ tại xã Hòa Lạc (Đức Thọ, Hà Tĩnh). Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Chị Lê Thị Anh Thơ chia sẻ, huyện Đức Thọ nổi tiếng với các loại nông sản, nhất là lạc có hương vị thơm ngon đặc biệt. Trước đây, việc tiêu thụ của người nông dân phụ thuộc vào thương lái. Từ mong muốn giải quyết đầu ra sản phẩm nông sản sạch, thương hiệu dầu lạc Anh Thơ đã ra đời.

Được sự quan tâm, trang bị kiến thức, hỗ trợ vốn từ các cấp Hội như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, chị Thơ mạnh dạn đầu tư máy móc, nhà xưởng, khu trưng bày sản phẩm với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Nhờ đáp ứng được tiêu chí sản phẩm sạch, tốt cho sức khỏe, sản phẩm dầu lạc Anh Thơ đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Đến nay, mỗi năm, Cơ sở sản xuất và kinh doanh dầu lạc Anh Thơ đã tiêu thụ gần 60 tấn lạc cho người nông dân trong, ngoài địa bàn; sản xuất, tiêu thụ hơn 18.000 lít dầu lạc cho thị trường trong tỉnh và các địa phương khác như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương… Cơ sở còn tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục hội viên phụ nữ trên địa bàn.

Hà Tĩnh phát triển các mô hình OCOP, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp ảnh 2Mô hình sản xuất và kinh doanh nhung hươu của hội viên Hội phụ nữ huyện Hương Sơn. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Tại huyện miền núi Hương Sơn, phong trào khởi nghiệp của hội viên phụ nữ từ phát triển các mô hình OCOP đã tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chị Nguyễn Thu Hiền (xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn) là cán bộ Hội Phụ nữ đồng thời là chủ Cơ sở sản xuất, kinh doanh nhung hươu Hiền Ngọc. Chị Hiền cho biết, với mong muốn phát huy thế mạnh chăn nuôi hươu truyền thống của địa phương, chị mạnh dạn đầu tư các loại máy móc, công nghệ vào chế biến nhung hươu như: máy sấy, máy cắt, máy xay, hút chân không, hàn miệng túi, hệ thống tủ mát…

Cơ sở của chị Hiền đã có 4 sản phẩm từ nhung hươu đạt tiêu chuẩn OCOP gồm: Rượu nhung hươu, nhung hươu tươi, nhung hươu khô thái lát và nhung hươu khô tán bột. Nhờ khép kín quy trình sản xuất từ chăn nuôi an toàn đến chế biến, bảo quản, năm 2022, cơ sở của chị Hiền đã thu mua cho hộ dân trên địa bàn trên 2 tấn nhung hươu tươi để sản xuất và chế biến các loại sản phẩm cung ứng ra thị trường trong nước và mở rộng tiêu thụ sang Lào, Thái Lan…

Hà Tĩnh phát triển các mô hình OCOP, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp ảnh 3Các cơ sở sản xuất kinh doanh của hội viên Hội phụ nữ Hà Tĩnh tạo việc làm cho lao động nữ địa phương. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết, hơn 50% chủ các mô hình OCOP trên địa bàn là nữ. Nhiều mô hình khởi nghiệp của chị em với các sản phẩm OCOP đã phát huy được tài nguyên bản địa như: nem chua Ý Bình của chị Lê Thị Bình ở thị trấn Phố Châu, nhung hươu Hiền Ngọc của chị Nguyễn Thu Hiền ở xã Sơn Giang,…

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, các cấp Hội Phụ nữ Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ chị em khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã; hỗ trợ phụ nữ xây dựng ý tưởng sản xuất, kinh doanh, tiếp cận chính sách, nguồn lực và tư vấn xây dựng, đăng kí thương hiệu nhãn mác...

Hà Tĩnh phát triển các mô hình OCOP, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp ảnh 4Đóng gói sản phẩm OCOP tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Lệ Hà cho biết, các cấp Hội đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc quảng bá, hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản của địa phương thông qua các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội. Hội Phụ nữ các cấp đã tổ chức các sân chơi, cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp sáng tạo đến đông đảo các tầng lớp phụ nữ, phát hiện, tôn vinh những gương điển hình trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp... Đến nay, các cấp Hội đã hỗ trợ thành lập 310 tổ hợp tác, 81 hợp tác xã, gần 5.000 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; hỗ trợ 144 sản phẩm do phụ nữ làm chủ đạt OCOP 3 sao và có 4 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.

Hoàng Ngà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.