Hoa chậu công nghệ cao vào vụ Tết sớm

Dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhưng nhiều nhà vườn trồng hoa công nghệ cao tại Lâm Đồng đã rộn ràng vào vụ hoa Tết sớm, đặc biệt đối với các đơn vị trồng hoa chậu cao cấp.

potal-lam-dong-hoa-chau-cong-nghe-cao-vao-vu-tet-som-7778681.jpg
Công nhân trang trại Ysa Orchid Farm Đạ Ròn (xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương) tất bật thu hoạch hoa lan hồ điệp phục vụ thị trường Tết. Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

Sau ngày nghỉ lễ Giáng sinh, hàng chục công nhân tại trang trại hoa Ysa Orchid Farm Đạ Ròn (xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương) lại tất bật khởi động cho vụ hoa quan trọng nhất năm. Tết năm nay đến sớm nên không khí làm việc ở các trang trại, khu đóng gói, vận chuyển… của trang trại cũng tất bật hơn để kịp cho chuyến xe hàng chở hoa đi các tỉnh phía Bắc.

Theo anh Ha Sơ Rêm (nhân viên kỹ thuật của trang trại Ysa Orchid Farm Đạ Ròn), việc thu hoạch hoa sẽ kéo dài liên tục từ sau Giáng sinh đến tận Tết Nguyên đán. Hiện mỗi ngày cả trang trại đóng khoảng 150 thùng (20 chậu/thùng) hoa hồ điệp các loại để chuyển đi các tỉnh xa tiêu thụ cho vụ Tết. Vào đợt cao điểm số lượng hoa đóng gói sẽ tăng gấp đôi, các nhân công sẽ tăng ca làm việc đến tận 11 giờ đêm hàng ngày để kịp phục vụ cho thị trường.

potal-lam-dong-hoa-chau-cong-nghe-cao-vao-vu-tet-som-7778679.jpg
Trang trại hoa lan hồ điệp Ysa Orchid Farm Đạ Ròn (xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương) dự kiến cung cấp cho thị trường Tết khoảng 400.000 chậu hoa các loại. Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

Huyện Đức Trọng, Đơn Dương là địa phương tập trung nhiều nhất các trang trại trồng hoa lan hồ điệp trên địa bàn Lâm Đồng; trong đó phải kể đến một số đơn vị, công ty có tiếng trong sản xuất lan hồ điệp cao cấp như Công ty Trường Hoàng, Ysa Orchid Farm, Công ty Apolo, Công ty Hoa lan Thanh Hà, vườn lan Highland Orchid Garden… Ngoài các giống hoa truyền thống, năm nay nhiều đơn vị nhập thêm giống hoa màu mới, giống hồ điệp mini để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường.

Theo một số đơn vị, năm nay thời tiết có mưa kéo dài, ít nắng cũng ảnh hưởng ít nhiều đến sinh trưởng của cây hoa. Tuy nhiên nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ cao như điều chỉnh ánh nắng bằng màng nhà kính, sử dụng quạt gió điều hòa, thông hơi cho nhà kính… giúp cho hồ điệp nở đều đẹp, đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho thị trường.

potal-lam-dong-hoa-chau-cong-nghe-cao-vao-vu-tet-som-7778672.jpg
Công nhân chọn các chậu hoa đạt chuẩn để chuyển đi tiêu thụ ở các tỉnh. Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

Anh Ha Lâm (trang trại hoa lan Ysa Orchid Đạ Ròn, xã Đạ Ròn, Đơn Dương) cho biết, năm nay Tết đến sớm cộng với thời tiết diễn biến bất thường nhưng nhờ áp dụng công nghệ nên 400.000 chậu lan hồ điệp của đơn vị đã bung nở rất đẹp. Hiện tại, đơn vị ưu tiên đóng hàng Tết cho các đối tác ở các tỉnh xa như Hà Nội, Đà Nẵng… để kịp thời phục vụ cho người tiêu dùng.

potal-lam-dong-hoa-chau-cong-nghe-cao-vao-vu-tet-som-7778678.jpg
Do thu hoạch sớm nên các chậu hoa vẫn rất nhiều nụ, đảm bảo cho người tiêu dùng có thể chưng hoa đến Tết Nguyên đán nếu chăm sóc đúng cách. Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

Theo ông Lại Thế Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt, trong vụ hoa Tết Âm lịch năm nay diện tích và sản lượng tăng hơn so với năm trước khoảng 10%. Thống kê toàn địa bàn tỉnh có khoảng 750 ha hoa chậu các loại, khả năng cung ứng cho thị trường vụ Tết năm nay hàng trăm triệu chậu; trong đó riêng hoa lan (chủ yếu lan hồ điệp cao cấp) có khoảng 100 ha với khoảng 15 triệu chậu các loại.

“Việc áp dụng công nghệ kỹ thuật cao chăm sóc giúp hoa có tuổi thọ lâu hơn, nhà vườn có thể cung cấp cho thị trường sớm ngay đầu tháng Chạp và kéo dài đến sau Tết Âm lịch. Từ đó giúp các nhà vườn ổn định đầu ra cũng như ổn định về mặt giá cả đối với người tiêu dùng”, ông Hưng nhận định.

potal-lam-dong-hoa-chau-cong-nghe-cao-vao-vu-tet-som-7778676.jpg
Công nhân đóng gói hoa, đảm bảo chuyển đi tỉnh xa không bị dập nát, gãy rụng. Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

Được biết, trong vụ hoa Tết năm 2025, toàn tỉnh Lâm Đồng đã xuống giống 1.650 ha hoa các loại; trong đó, diện tích hoa tập trung chủ yếu tại thành phố Đà Lạt và các vùng lân cận như huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà… Dự kiến từ ngày 15 tháng Chạp tới đây, người dân bắt đầu thu hoạch hoa cắt cành chuyển đi thị trường các tỉnh miền Bắc, miền Trung. Sau ngày 23 tháng Chạp, sẽ bắt đầu vào cao điểm thu hoạch hoa Tết phục vụ thị trường trọng điểm Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Nguyễn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.