Lạ lẫm "nhà rông kiểu mới" ở Kông Chro

Lạ lẫm "nhà rông kiểu mới" ở Kông Chro
“Văn hóa lạ” ở làng

Chiều hắt nắng lên những mái tôn xanh đỏ của một ngôi nhà bề thế mang hơi hướng kiến trúc nhà sàn người Jrai vùng phía Tây, thoạt nhìn khá bắt mắt. Đó là mái nhà kiểu Thái với nhiều nóc nhọn pha lẫn kiến trúc truyền thống Jrai. Đáng nói, nơi chúng tôi có mặt không phải là một làng Jrai, mà là làng thuần Bahnar -làng Bla của xã Đak Song, huyện Krông Chro (Gia Lai). Người dân xác nhận đây là nhà rông mới của làng, khởi công từ đầu năm, hiện đã hoàn thiện đến 95%.
 
Nhà rông mới ở làng Bla, xã Đak Song, huyện Kông Chro. Ảnh: Hoàng Ngọc
Nhà rông mới ở làng Bla, xã Đak Song, huyện Kông Chro. Ảnh: Hoàng Ngọc 

Nhà rông mới nằm ngay cạnh nhà rông truyền thống dáng vẻ khiêm cung, cũ càng, thấp, dài nhưng thật vững chãi, như một chỉ dấu làng Bahnar ở Đông Trường Sơn, không thể nhầm lẫn. Do gặp khó trong việc tìm nguyên vật liệu tự nhiên từ rừng để lợp mái, người làng Bla đã thay thế bằng mái tôn, nhưng nhà rông vẫn giữ nguyên dáng vẻ và đường nét kiến trúc truyền thống, phên vách đan bằng tre, nứa với nhiều hoa văn thật sinh động.

Hai thực thể văn hóa ấy nằm cạnh nhau đặt ra vô vàn thắc mắc.

Già Đinh Đi nói với chúng tôi rằng, làng họp đến lần thứ 3 mới quyết định làm ngôi nhà rông kiểu mới, nhưng không phải để thay thế nhà rông cũ. Làng vẫn sử dụng nhà rông cũ để họp làng, cúng Yàng, tổ chức lễ hội, thực thi luật tục, trao truyền các giá trị văn hóa… Còn nhà rông mới là nơi để họp hành, học tập, tiếp xúc cử tri và các hoạt động do chính quyền tổ chức chứ không có các hoạt động mang ý nghĩa tâm linh, tín ngưỡng. “Vì sao làng không làm nhà rông truyền thống Bahnar mà lại làm theo kiểu Jrai?”. Trước câu hỏi này, già Đinh Đi trầm ngâm: “Lúc chuẩn bị làm nhà mới, làng tổ chức họp 2-3 lần để lấy ý kiến. Đa số người dân muốn làm nhà kiểu mới nên phải theo. Mọi người cho rằng nhà rông truyền thống thấp, lại chật chội và mùa hè thì nóng. Hơn nữa, một số làng cũng làm nhà rông kiểu mới nên làng Bla cũng làm theo. Làm nhà này cao hơn, thoáng hơn, lại phù hợp với các tiêu chí nông thôn mới”. Để làm nhà rông kiểu Jrai này, người Bahnar không trực tiếp tham gia như khi làm nhà rông truyền thống. Làng có 70 hộ với 380 khẩu thì mỗi khẩu phải đóng 500 ngàn đồng, không phân biệt giàu, nghèo, già, trẻ để thuê thợ từ vùng khác tới làm và mua nguyên vật liệu.

Bla không phải là ngôi làng Bahnar duy nhất làm nhà rông theo kiểu nhà sàn Jrai kết hợp mái Thái. Làng Kuc Rờng (xã Đak Pơ Pho), làng Măng (xã Ya Ma)… cũng vừa khánh thành nhà rông kiểu mới. Chị Đinh Thị Nguyên (làng Măng) cho biết, làng có 86 hộ với 420 khẩu, mỗi khẩu phải góp đến 800 ngàn đồng mới hoàn thành được ngôi nhà rông kiểu mới này, tốn kém hơn rất nhiều so với làm nhà rông truyền thống vì không tận dụng được sức người.

Đừng để phải thương nhớ nhà rông

Anh Đinh Văn Xúy-Bí thư Huyện đoàn Kông Chro-cho biết: Hiện nay, hầu hết các làng đều làm nhà rông kiểu mới này. Không chỉ có nhà rông, nhiều gia đình cũng làm nhà sàn Jrai mái Thái để ở thay thế cho nhà sàn Bahnar truyền thống. “Nhà rông là biểu tượng cho sự đoàn kết, thống nhất của làng. Trước đây, làng nào làm nhà rông thì cả cộng đồng đều phải góp công sức, phân công nhiệm vụ từng người, từ việc cắt tranh, khiêng cây, lợp mái, điêu khắc, vẽ hoa văn… cho đến khi hoàn thành. Cả làng đồng sức đồng lòng, ai cũng thấy có công sức mình ở trong đó nên họ gắn bó với nhà rông. Nhưng làm nhà kiểu mới này thì khác hẳn. Người dân chỉ việc góp tiền và tham gia những việc phụ, còn việc chính do thợ từ nơi khác đến, xong thì bàn giao lại cho làng”.

Anh Xúy kể thêm, đàn ông Bahnar trước khi lấy vợ phải biết đẽo cái cây, dựng cái nhà để ở, đan cái gùi để đựng, nắm được những kỹ thuật cơ bản trong việc dựng nhà rông… Thế nhưng, những giá trị ấy đang dần bị lãng quên. Nhà rông truyền thống cũng vì thế ngày càng bị mai một, lấn át.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Hiếu-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện-nói : “Làm nhà rông là việc của làng, ngành Văn hóa không thể can thiệp. Nhiều làng hiện nay thích làm nhà theo kiến trúc nhà sàn Jrai còn bởi đội ngũ thi công chủ yếu đến từ các huyện phía Tây, nhất là ở huyện Ia Pa. Người dân các làng thường có tâm lý bắt chước nhau nên thấy làng này làm thì làng khác cũng làm theo”. Mặc dù không can thiệp được nhưng ông Hiếu cho biết, ngành Văn hóa huyện đang có kế hoạch tuyên truyền đến các làng, khuyến khích người dân gìn giữ, bảo tồn kiến trúc nhà rông truyền thống, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Người Bahnar vốn coi trọng giá trị văn hóa truyền thống, vì nó là sợi dây bền chặt gắn bó, đoàn kết các cá nhân trong một cộng đồng, một dân tộc. Có câu “Nói phải củ cải cũng nghe”, việc khuyến khích người dân bảo tồn, phát huy truyền thống, tự hào với những giá trị có từ ngàn đời phụ thuộc rất nhiều vào lời nói phải, nói khéo của những người công tác trong ngành Văn hóa. Đừng để đến một lúc nào đó phải đỏ mắt đi tìm hình bóng nhà rông, thương nhớ những dáng hình đã trở nên thân thuộc với bao thế hệ người Bahnar ở vùng Đông Trường Sơn này.
Theo baogialai.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn không gian văn hóa của người Xơ Đăng

Bảo tồn không gian văn hóa của người Xơ Đăng

Trong hai ngày 11 và 12/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức bàn giao mô hình bảo tồn di sản văn hóa truyền thống của dân tộc Xơ Đăng (nhóm Tơ Đ’ră) tại xã Ngọc Réo và dân tộc Xơ Đăng (nhóm Mơ Nâm) tại xã Kon Plông.

Sắc màu hội tụ và lan tỏa bản sắc 49 dân tộc tỉnh Lâm Đồng

Sắc màu hội tụ và lan tỏa bản sắc 49 dân tộc tỉnh Lâm Đồng

Chiều 12/12, tại Nhà truyền thống tổ dân phố N’Jriêng (phường Đông Gia Nghĩa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức lễ bế mạc Liên hoan các câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh lần thứ nhất, năm 2025 với chủ đề “Sắc màu hội tụ và lan tỏa”.

Độc đáo lễ mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu

Độc đáo lễ mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu

Trong không gian nhà sàn trầm ấm thoảng hương lúa mới, lễ cúng mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu, Phú Thọ từ nhiều đời nay vẫn được gìn giữ như một nghi lễ thiêng liêng. Lễ cúng mừng cơm mới là lời tri ân mùa màng, biểu tượng của văn hóa nông nghiệp lúa nước, là sợi dây gắn kết gia đình, dòng họ, cộng đồng người Thái trong hành trình lao động và gìn giữ bản sắc dân tộc.

Bảo tồn, gìn giữ giá trị Lễ mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng

Bảo tồn, gìn giữ giá trị Lễ mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng

Từ ngày 4 - 6/12/2025, Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức truyền dạy và phục dựng Lễ mừng lúa mới của dân tộc Giẻ Triêng, nhằm mục tiêu bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa của nghi lễ đặc trưng này, trong bối cảnh có nguy cơ bị mai một theo thời gian.

Tiếp tục khơi dòng chảy văn hóa bản địa đặc sắc của người Ê Đê

Tiếp tục khơi dòng chảy văn hóa bản địa đặc sắc của người Ê Đê

Người Ê Đê sinh sống tại huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên cũ) nay thuộc các xã: Sông Hinh, Đức Bình, Ea Ly, Ea Bá (tỉnh Đắk Lắk) hiện còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống bản địa đặc sắc, độc đáo. Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, chính quyền địa phương đã nỗ lực phát huy những giá trị đó trở thành điểm nhấn trong dòng chảy văn hóa địa phương, tạo thêm nhiều việc làm mới tăng thu nhập cho người Ê Đê thông qua các đề án phát triển du lịch cộng đồng.

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Khi ánh mặt trời đầu ngày vừa chạm lên những mái trình tường vàng nơi bản Lô Lô Chải, sương vẫn còn quấn quanh triền núi, tiếng trống đồng bỗng ngân lên - trầm, vang, dội vào vách đá rồi lan ra thung sâu như một luồng sinh khí đánh thức cả cao nguyên. Đấy không chỉ là âm thanh mở đầu của lễ hội, mà là nhịp đập của bao thế hệ người Lô Lô, là lời khẳng định rằng giữa đại ngàn đá xám gió ngàn, bản làng này vẫn giữ trọn linh hồn văn hóa tự ngàn xưa.

Khát vọng vươn lên của xã miền núi Phú Thọ

Khát vọng vươn lên của xã miền núi Phú Thọ

Xã Liên Sơn nằm trong nhóm 5 xã có quy mô lớn nhất tỉnh Phú Thọ, sở hữu địa hình đa dạng, nguồn tài nguyên phong phú và nền văn hóa bản địa giàu bản sắc của đồng bào Mường.

Sắc màu văn hoá của đồng bào Chăm

Sắc màu văn hoá của đồng bào Chăm

Không gian văn hóa đền tháp của đồng bào Chăm tỉnh Khánh Hòa là điểm nhấn đặc sắc nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” (18 - 24/11/2025) đang được giới thiệu tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội).

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Tỉnh Bắc Ninh có trên 39 vạn người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (chiếm 11,02% dân số toàn tỉnh) với nhiều thành phần dân tộc, trong đó có 7 thành phần dân tộc thiểu số chủ yếu gồm: Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Cao Lan, Sán Chí, Dao (chiếm 97,78% tổng số người dân tộc thiểu số). Mỗi dân tộc có trang phục, tập quán riêng tạo sự khác biệt và đa dạng văn hóa cho vùng đất này.

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Ngày 5/11, tại Nhà văn hóa Trung tâm, phường An Tường (Tuyên Quang), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thi sản phẩm trà Shan tuyết và kỹ thuật pha chế trà năm 2025.

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Hằng năm, vào ngày Mão tháng 9 âm lịch, chính quyền và nhân dân xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai rộn ràng tổ chức Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông. Đây là hoạt động truyền thống nhằm tổng kết một năm lao động, sản xuất, những người con quê hương, du khách bày tỏ lòng tri ân với Mẫu Thượng Ngàn, các đấng siêu nhiên phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Sáng 23/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức Khai mạc Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh, năm 2025. Sự kiện là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030; hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025) và 80 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2026).

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Giữa nhịp sống hiện đại đang lan tỏa tới từng bản làng vùng cao, người Dao Tiền ở Bản Sưng, xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình cũ, nay thuộc tỉnh Phú Thọ) vẫn bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa cổ truyền, trong đó có nghi lễ cưới, một trong những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, phản ánh sâu sắc đời sống tinh thần, tín ngưỡng và đạo lý của cộng đồng.

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Chiều 20/10/2025, khoảnh khắc thiêng liêng và xúc động nhất trước thềm lễ hội Katê chính là khi cộng đồng người Chăm làng Hữu Đức (Phước Hữu, Khánh Hòa) trang trọng đón nhận y trang từ người anh em Raglai. Đây không chỉ là một nghi lễ, mà còn là một minh chứng sống động cho mối giao hảo bền chặt, độc đáo đã được trao truyền qua nhiều thế hệ trên mảnh đất đầy nắng và gió. 

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Nhân dịp Tết Katê năm 2025, trong 2 ngày 14 - 15/10, đoàn công tác Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Phú Nghĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc tết Katê và tặng quà đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Nguyên liệu chế biến canh Samlor Korko chủ yếu từ thực vật thiên nhiên, dễ tìm và sẵn có quanh nhà.

Độc đáo món canh Samlor Korko mang đậm hương vị Khmer

Nhắc đến ẩm thực của đồng bào Khmer Nam Bộ, không thể không kể đến những món đặc sản quen thuộc như bún nước lèo, bánh xèo, bánh cống hay bánh bò thốt nốt. Trong đó, canh Samlor Korko được xem là món ăn truyền thống lâu đời, thể hiện rõ nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Khmer.

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Đồng bào Mông là một trong 3 dân tộc chiếm phần lớn dân số tỉnh Điện Biên. Trong đời sống văn hóa của đồng bào, trang phục không chỉ là nhu cầu mặc hằng ngày mà còn là một thành tố văn hóa quan trọng, được nhiều thế hệ gìn giữ, trao truyền như phần hồn cốt của dân tộc.