Lâm Đồng sớm triển khai tuyến cao tốc, phá thế độc đạo qua đèo Bảo Lộc

2 đoạn tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Ảnh: tuoitre.vn
2 đoạn tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Ảnh: tuoitre.vn

Ngày 1/8, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản hỏa tốc số 6618/UBND-GT về việc triển khai các phương án, giải pháp khắc phục và phòng, chống sạt lở đất tại đèo Bảo Lộc và trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa 2023.

Lâm Đồng sớm triển khai tuyến cao tốc, phá thế độc đạo qua đèo Bảo Lộc ảnh 12 đoạn tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Ảnh: tuoitre.vn

Về giải pháp lâu dài, tỉnh Lâm Đồng giao các sở, ngành, địa phương chủ động, quyết liệt triển khai thực hiện các giải pháp được giao để sớm khởi công tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương, nhằm phá thế độc đạo qua đèo Bảo Lộc trên Quốc lộ 20.

Nội dung chỉ đạo trên của lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng căn cứ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trong buổi làm việc tại thành phố Bảo Lộc ngày 31/7 vừa qua. Tại buổi làm việc của Đoàn công tác Chính phủ với tỉnh Lâm Đồng, Phó Thủ tướng đã có ý kiến việc sớm đầu tư, hoàn chỉnh tuyến cao tốc này là cần thiết và cần phải quan tâm ưu tiên triển khai thực hiện để phá thế độc đạo qua đèo Bảo Lộc.

Từ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Giao thông Vận tải tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan kiểm tra rà soát, có ý kiến cụ thể về phương án thiết kế 2 dự án cao tốc này để thích nghi với điều kiện biến đổi khí hậu như phương án kết cấu mặt đường, nền đường; hệ thống thoát nước ngang, thoát nước dọc, cống thoát, hệ thống dẫn nước… nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập như ngập nước, lún nứt mặt đường… của một số tuyến cao tốc đang khai thác tại một số địa phương.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng cũng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh mục đích sử dụng rừng đối với những vị trí điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đoạn cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc; báo cáo UBND tỉnh xem xét, đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Giao Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh tiếp tục đôn đốc các nhà đầu tư, đề xuất phương án khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án và các hồ sơ liên quan để trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Giao UBND các huyện, thành phố có đường cao tốc đi qua tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ việc triển khai Dự án và đồng thuận trong giải phóng mặt bằng, tránh việc tranh chấp, khiếu kiện làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, nhiệm vụ cần thiết để chủ động thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng ngay sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt…

Tỉnh Lâm Đồng hiện đang khẩn trương hoàn thành hồ sơ, thủ tục 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương, nhằm kết nối thành phố Đà Lạt với Tp. Hồ Chí Minh hoàn toàn bằng tuyến đường cao tốc. Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định địa phương hoàn toàn tự tin có đủ nguồn lực để có thể tổ chức khởi công 2 dự án của tuyến đường cao tốc này vào tháng 9/2023.

Dự án xây dựng 2 đoạn cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương là 2 đoạn cao tốc thuộc dự án thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương dài 200km, nối liền trung tâm của tỉnh Lâm Đồng với Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Hai đoạn cao tốc này đi qua các huyện Đạ Huoai, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và thành phố Bảo Lộc với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 140 km.

Trong đó Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66 km, có 11 km đi trên địa phận huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai và 55 km còn lại thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 17.200 tỷ đồng. Vốn Nhà nước tham gia dự án là 6.500 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỷ đồng); vốn chủ sở hữu nhà đầu tư là 1.605 tỷ đồng và 9.095 tỷ đồng từ các nguồn huy động.

Đoạn cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương nối với đoạn cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, có chiều dài khoảng 74 km, quy mô 4 làn xe, dự kiến tổng mức đầu tư 19.521 tỷ đồng; trong đó, vốn Nhà nước tham gia 7.761 tỷ đồng, phần vốn sở hữu các nhà đầu tư là 11.760 tỷ đồng, vốn huy động khác khoảng 9.996 tỷ đồng. Điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bảo Lộc (điểm cuối của Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc); điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương – Prenn thuộc thị trấn Liên Nghĩa huyện Đức Trọng.

Hiện tại, tuyến Quốc lộ 20 vẫn là con đường chính kết nối tỉnh Lâm Đồng với Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, Quốc lộ 20 hiện vẫn còn rất nhiều nguy cơ xảy ra làm ách tắc giao thông khi xảy ra mưa bão. Cụ thể là tình trạng sạt lở trên đèo Bảo Lộc hoặc ngập úng tại thị trấn Mađaguôi (huyện Đạ Huoai). Trên thực tế vẫn còn 3 tuyến đường khác để kết nối thành phố Đà Lạt với Tp. Hồ Chí Minh như di chuyển theo Tỉnh lộ 721 và tỉnh lộ 725 để tránh đèo Bảo Lộc; hoặc đi trên Quốc lộc 28B hay Quốc lộ 28 rồi kết nối với cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Tuy nhiên, cả 3 tuyến đường này đều phải vượt qua các con đèo Đại Ninh, Gia Bắc hay Con Ó rất cao và hiểm trở; mặt đường nhỏ, dốc và quanh co, chỉ phù hợp cho các loại xe tải trọng nhỏ. Còn những xe vận tải lớn như xe khách giường nằm; xe chở rau, hoa Đà Lạt về phía Nam hay chở nhu yếu phẩm, vật liệu xây dựng cung cấp cho tỉnh Lâm Đồng vẫn chỉ có cách leo qua đèo Bảo Lộc…

Chu Quốc Hùng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

“Xanh nhà hơn già đồng”, để chủ động ứng phó với mưa lũ, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cát Khánh, Ban Chỉ huy Biên phòng Gia Lai đã về thôn Thắng Kiên, xã Đề Gi giúp đỡ người dân thu hoạch lúa.

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Do ảnh hưởng của mưa lớn, rạng sáng 28/10, tuyến đường duy nhất nối 5 thôn Ngọc Nang, Mô Po, Xa Úa, Ngọc Lân, Tu Răng về trung tâm xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở, đứt gãy hoàn toàn. Hơn 400 hộ dân với khoảng 1.700 nhân khẩu đã bị cô lập, khiến mọi việc đi lại, cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho 5 thôn gặp rất nhiều khó khăn.

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Chiều 30/10, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã có thông báo phân luồng, tổ chức giao thông trên Quốc lộ 20 trong thời gian sửa chữa chữa, khắc phục sự cố sạt lở trên đèo Dran, thuộc địa phận phường Xuân Trường - Đà Lạt.

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, chiều 30/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026; kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025: phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu lại nền kinh tế và đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Các nội dung này đều được truyền hình, phát thanh trực tiếp và nhiều cử tri tại tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm theo dõi.

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Cơn mưa lớn từ tối 29/10 kéo dài đến sáng 30/10 đã khiến nước nhiều tuyến đường giao thông ở các địa phương ven biển tỉnh Lâm Đồng bị ngập, có nơi ngập nặng, nhất là các nơi đang chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Nước tại nhiều sông, suối tiếp tục dâng cao, các vùng trũng, xung yếu vẫn đang bị chia cắt, ngập lụt. Tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, nhiều trường học đã chủ động cho học sinh nghỉ học.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Trong tiến trình đổi mới phương thức lãnh đạo, một cụm từ giản dị mà hàm chứa sức nặng tư tưởng đã xuất hiện trang trọng trong Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đó là “học dân”. Từ hai chữ ấy, một cánh cửa mới mở ra trong lý luận của Đảng và tư duy lãnh đạo hiện đại.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Trong hành trình đổi mới phương thức lãnh đạo, khi Đảng chuyển từ “lãnh đạo, chỉ đạo” sang “đồng hành”, từ “quản lý” sang “phục vụ”, mô hình chính quyền ở Phường 1 Bảo Lộc và xã biên giới Quảng Trực (Lâm Đồng) đang khẳng định một hướng đi mới. Đó là xây dựng hệ thống vận hành minh bạch, dữ liệu hóa và gắn chặt với lòng dân.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Với 64 năm tuổi đời, 31 năm học và làm theo Đảng, bà H’Bliăk Niê (tên buôn làng thường gọi là Ami Bơng) vẫn bền bỉ giữ nguồn năng lượng, niềm tin vào Đảng. Mỗi ngày, nguồn năng lượng ấy càng được nhân lên và truyền đi "tín hiệu" bền bỉ của niềm tin, lan tỏa trong cộng đồng các dân tộc anh em. Bà là một trong số ít những già làng được đồng bào suy tôn.

Tìm kiếm nạn nhân bị nước cuốn mất tích khi đánh bắt cá trên sông Pô Kô

Tìm kiếm nạn nhân bị nước cuốn mất tích khi đánh bắt cá trên sông Pô Kô

Ngày 29/10, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pék Đỗ Đăng Dự thông tin, lực lượng chức năng của xã đang nỗ lực tìm kiếm người đàn ông bị nước cuốn trôi, mất tích khi đang đánh bắt cá tại khu vực sông Pô Kô, đoạn đi qua thôn 14A, xã Đăk Pék. Nạn nhân là ông A Na (sinh năm 1977, không rõ hộ khẩu thường trú).

Nỗ lực hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở núi tại Đà Nẵng

Nỗ lực hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở núi tại Đà Nẵng

Mưa lớn trong nhiều ngày qua, nhất là từ đêm 28/10 đến ngày 29/10, khiến vùng núi cao của các xã Trà My, Trà Tân, Trà Giáp, thành phố Đà Nẵng bị sạt lở nhiều nơi. Hàng loạt tuyến giao thông vừa mới khôi phục, tạm thông tuyến đã tiếp tục bị sạt lở nặng, tái diễn tình trạng ách tắc. Lũ quét và sạt lở núi khiến nhiều người bị thương.

Quảng Ngãi gồng mình ứng phó với ngập úng, lở núi

Quảng Ngãi gồng mình ứng phó với ngập úng, lở núi

Sau 4 ngày mưa lớn kéo dài vùng núi của tỉnh Quảng Ngãi đã “no nước” gây sạt lở hàng trăm vị trí; những dòng nước lũ “đỏ ngầu” “cuồn cuộn” đang tiếp tục đổ về xuôi khiến nhiều khu vực khu dân cư vùng hạ lưu các sông bị ngập sâu, chia cắt.

Một người dân Quảng Ngãi mất tích do mưa lũ

Một người dân Quảng Ngãi mất tích do mưa lũ

Sáng 29/10, ông Đinh Xuân Hòa, Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trên địa bàn xã có 1 trường hợp là anh A Pôr (sinh năm 1994, trú thôn Làng Đung) không may bị nước lũ cuốn trôi. Lực lượng chức năng của xã đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Khẩn trương khắc phục sạt lở tuyến Tỉnh lộ 9 lên các xã miền núi Khánh Hòa

Khẩn trương khắc phục sạt lở tuyến Tỉnh lộ 9 lên các xã miền núi Khánh Hòa

Chiều 28/10, ông Nguyễn Văn Vinh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, khoảng 14 giờ cùng ngày, 4 vị trí từ Km23 - Km26, thuộc Tỉnh lộ 9 đi qua các xã khu vực miền núi của tỉnh đã xảy ra sạt lở khiến một lượng đất, đá chắn ngang đường làm các phương tiện không thể lưu thông qua khu vực này.

Điện Biên đề nghị bố trí thêm vốn nâng cấp tuyến đường kết nối vùng tái định cư

Điện Biên đề nghị bố trí thêm vốn nâng cấp tuyến đường kết nối vùng tái định cư

Sáng 28/10, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường do Thứ trưởng Võ Văn Hưng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Điện Biên về kết quả thực hiện bố trí dân cư vùng thiên tai cấp bách; điều chỉnh Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La (Đề án 666) và kết quả thực hiện 2 Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn tỉnh Điện Biên.