Mở rộng vùng chỉ dẫn địa lý cam Vinh

Mở rộng vùng chỉ dẫn địa lý cam Vinh
Kiểm tra xuất xứ cam Vinh bằng điện thoại di động bằng phần mềm quét mã QR. ẢNh: Nguyễn Oanh - TTXVN
 Kiểm tra xuất xứ cam Vinh bằng điện thoại di động bằng phần mềm quét mã QR. ẢNh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Năm 2007, tại Quyết định số 386/QĐ-SHTT của Cục Sở hữu trí tuệ, vùng chỉ dẫn địa lý cam Vinh được xác lập bao gồm 12 xã thuộc 5 huyện: Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Nghĩa Đàn với 3 giống cam Xã Đoài, Vân Du, Sông Con có diện tích hơn 1.600 ha. Sau 10 năm, diện tích trồng cam trong vùng chỉ dẫn địa lý đã lên tới 5.000 ha.

Hai năm trở lại đây, Cam Vinh đã được dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, đến nay, chỉ có 10 đơn vị được dán tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh gồm: Công ty Nông công nghiệp 3/2; Công ty TNHH MTV Sông Con; Công ty Nông nghiệp CNC Phủ Quỳ; Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Xuân Thành; HTX Nông nghiệp cây ăn quả 1/5; HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ cây ăn quả Xuân Hợp; HTX sản xuất kinh doanh cam Phùng Huyền; HTX Dịch vụ tổng hợp Tấn Thanh; Công ty TNHH nông nghiệp CNC Phương Thảo và Công ty CP trang trại nông sản Phủ Quỳ. Vụ cam năm 2018, ước tính có hơn 1 triệu quả cam Vinh được dán tem điện tử, tăng 500.000 quả so với năm trước.

Việc áp dụng công nghệ cao, điển hình là sử dụng dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cho cam Vinh bằng phần mềm quét mã QR đã giúp người tiêu dùng yên tâm khi biết rõ nguồn gốc, xuất xứ, vùng trồng, hộ gia đình trồng để tránh không phải mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hải Yến, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp là một trong những hộ trồng cam nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý cam Vinh cho biết, nhà bà trồng cam đã nhiều năm nay. Từ khi dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc, giá cam luôn bán ở mức ổn định từ 40.000 – 60.000 đồng/kg. Ngày càng nhiều người biết đến vườn cam của bà khi chỉ cần điện thoại tra cứu thông tin qua mã vạch tem dán trên sản phẩm.
Thu hoạch cam Vinh tại vườn ở xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN
Thu hoạch cam Vinh tại vườn ở xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp.
Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Nhà chị Nguyễn Phương Thảo cùng xã Minh Hợp có gần 10 ha cam Vinh đang vào vụ thu hoạch. Ước tính năm nay gia đình thu khoảng hơn 200 tấn cam quả. Đây là hộ gia đình điển hình của vùng chỉ dẫn địa lý cam Vinh. Chị Thảo thành lập riêng Công ty TNHH nông nghiệp CNC Phương Thảo để quảng bá thương hiệu cam Vinh của quê hương mình đến với người tiêu dùng.

Chị Thảo cùng nhiều bà con nông dân tại xã Minh Hợp liên kết lại với nhau, áp dụng cùng một quy chuẩn chăm sóc, trao đổi kinh nghiệm, sử dụng phân bón từ nguồn gốc tự nhiên nên cam cho trái đều, mọng nước, chất lượng. Cam Vinh đã có mặt ở các tỉnh thành như: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Cam Vinh có giá trị kinh tế cao nhưng người tiêu dùng chưa biết đến nhiều. Muốn quảng bá được thương hiệu đặc sản quê hương, ngoài đảm bảo về chất lượng sản phẩm cần phải tăng cường giới thiệu sản phẩm qua nhiều kênh thông tin để người tiêu dùng yên tâm đã được sử dụng đúng sản phẩm mình mong muốn - chị Thảo nhận xét.

Việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý cam Vinh cho thấy hiệu quả, giúp thay đổi giá trị kinh tế cho người trồng. Nhiều nông dân vươn lên làm giàu và thương hiệu cam Vinh ngày càng có tiếng trên thị trường. Từ hơn 1.600 ha cam Vinh theo quy hoạch ban đầu, đến nay đã phát triển thành 5.000 ha. Tuy nhiên, sản lượng 1 triệu quả cam Vinh được dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc năm 2018 so với diện tích trồng là còn ít.

Vì thế, những hộ dân trồng cam Vinh chưa được đăng ký vùng chỉ dẫn địa lý sẽ chịu bất lợi khi không có thương hiệu. Điều này khiến giá bán không cao, thất thu về lợi nhuận và bị thương lái ép giá.

Quy mô và diện tích tăng, việc mở rộng chỉ dẫn địa lý cam Vinh là điều cần thiết để các hộ dân ở nhiều vùng trồng trên địa bàn Nghệ An được hưởng lợi, mang lại giá trị kinh tế ổn định, cung ứng sản lượng nhiều hơn cho nhu cầu của người tiêu dùng. Chính vì thế, cần phải khảo sát thật kỹ những vùng trồng cam Vinh có đủ điều kiện, chất lượng sản phẩm tốt.

Hiện nhiều vùng trồng cam Vinh ở tỉnh Nghệ An đều có những điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu.. phù hợp để phát triển. Đặc biệt, những nơi như huyện Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn… cho chất lượng cam quả tốt, đáp ứng nhiều tiêu chí về sản phẩm. Để mở rộng vùng chỉ dẫn địa lý cam Vinh, Nghệ An đã xây dựng phương án cùng các đơn vị liên quan thực hiện điều này.

Bà Thái Thị Hồng Liên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công Nghệ tỉnh Nghệ An cho biết, sắp tới, các địa phương có nhiều diện tích cam sẽ được điều tra, khảo sát để mở rộng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cam Vinh gồm: Yên Thành, Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông, Tân Kỳ.

Quá trình khảo sát sẽ phân tích mẫu đất trồng cam theo quy định các chỉ tiêu lý, hóa học đặc trưng như: độ ẩm, thành phẩm cơ lý, PH, OC, N... Đối với quả cam thì tập trung vào chỉ tiêu phân tích: hình thái, cảm quan, chất lượng, hàm lượng đường, Vitamin C, A xít, Brix, nước.

Việc mở rộng vùng chỉ dẫn địa lý cam Vinh phải được khảo sát, đánh giá chặt chẽ về chỉ dẫn địa lý, giống, quy trình trồng… thì chất lượng mới có thể giữ vững và nâng cao danh tiếng sản phẩm này, từ đó, tạo đà cho thương hiệu vươn xa ra nhiều thị trường, phát triển bền vững.
Nguyễn Oanh

 

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.