Nâng tầm thương hiệu các đặc sản đặc trưng của Cà Mau

Nâng tầm thương hiệu các đặc sản đặc trưng của Cà Mau

Chiều 28/7, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo “Giải pháp quản lý và phát triển các nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý” trên địa bàn tỉnh.

Nâng tầm thương hiệu các đặc sản đặc trưng của Cà Mau ảnh 1Quang cảnh hội thảo “Giải pháp quản lý và phát triển các nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý” trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Ảnh: Huỳnh Anh - TTXVN

Tỉnh Cà Mau hiện có 12 sản phẩm đặc sản, đặc thù được bảo hộ với hình thức nhãn hiệu tập thể, trong đó, có hai sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận đơn hợp lệ; 14 sản phẩm được bảo hộ với hình thức nhãn hiệu chứng nhận. Về chỉ dẫn địa lý, hai sản phẩm được cấp chứng nhận là tôm sú Cà Mau và cua Cà Mau.

Cà Mau đang thực hiện dự án cấp quốc gia xây dựng chỉ dẫn địa lý sò huyết Cà Mau; dự án cấp tỉnh về chỉ dẫn địa lý cá nâu Mũi Cà Mau. Đồng thời, tỉnh tham mưu đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ dự án cấp quốc gia xây dựng chỉ dẫn địa lý tôm càng xanh Thới Bình - Cà Mau trong năm 2023.

Tại Hội thảo, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau Thái Trường Giang đánh giá, thông qua việc hỗ trợ bảo hộ, phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực địa phương, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường, từng bước dịch chuyển từ mô hình sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung, từ sản xuất, phát triển sản phẩm tự do sang sản xuất, kinh doanh sản phẩm bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ được kiểm soát về nguồn gốc và chất lượng.

Nâng tầm thương hiệu các đặc sản đặc trưng của Cà Mau ảnh 2Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau Phan Tấn Thanh (thứ ba từ trái sang) trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý tôm sú Cà Mau cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dư Thái Bình; giấy chứng nhận trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cua Cà Mau cho Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Huy Thịnh và Hợp tác xã Sông Đầm. Ảnh: Huỳnh Anh - TTXVN  

Việc bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm đặc thù địa phương còn góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh giá trị sản phẩm mang danh tiếng của Cà Mau. Hầu hết các sản phẩm sau khi được bảo hộ sở hữu trí tuệ đã giúp quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm ra thị trường, với việc đăng ký, xác lập và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm bảo hộ trên thị trường… giá trị sản phẩm tăng lên rõ rệt, ông Thái Trường Giang nhấn mạnh.

Tuy nhiên, công tác này vẫn ghi nhận những khó khăn, vướng mắc cần sớm có giải pháp tháo gỡ. Theo đó, quá trình quản lý, kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu còn gặp khó khăn do không có biện pháp, chế tài xử lý tài chính đối cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm. Mối liên kết giữa ban quản lý và các thành viên tham gia nhãn hiệu còn rời rạc, thiếu liên lạc. Một số ngành, địa phương và doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức cho hoạt động xây dựng, bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, đặc biệt, chưa lồng ghép, bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm OCOP, chưa có sự đầu tư thỏa đáng để tạo ra sản phẩm đặc sản, đặc thù mang tính đột phá và đầu tư kinh phí xây dựng, hỗ trợ cho sản phẩm này…

Tại Hội thảo, đại biểu tập trung thảo luận, tìm giải pháp quản lý và phát triển tài sản trí tuệ nhằm tháo gỡ hạn chế, khó khăn, vướng mắc của tỉnh trong việc phát triển thương hiệu gắn với chuỗi giá trị cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Đồng thời, các đại biểu đề xuất một số giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới như: Điều tra, đánh giá nhu cầu đổi mới thiết bị, công nghệ đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm đã được bảo hộ, sản phẩm OCOP trên bàn tỉnh; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…

Ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội thảo, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau Phan Tấn Thanh thông tin, Sở đã tăng cường hoạt động tạo ra các tài sản trí tuệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ; từng bước tạo dựng văn hóa sở hữu trí tuệ trong xã hội thông qua việc triển khai Chương trình xây dựng bảo hộ và quản lý phát triển cho các sản phẩm đặc thù, đặc sản của địa phương.

Bên cạnh đó, Sở xây dựng kế hoạch nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển các tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Cà Mau từ nay đến năm 2030. Mục tiêu cụ thể là sẽ thực hiện đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý ra nước ngoài cho hai sản phẩm tôm Cà Mau, cua Cà Mau và 7 sản phẩm tài sản trí tuệ đã được bảo hộ có tiềm năng phát triển tại một số quốc gia.

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu này, bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, Cà Mau tập trung tìm hiểu một số thị trường nước ngoài, có sức tiêu thụ lớn. Điển hình như, tỉnh tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm tôm Cà Mau tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Đối với sản phẩm cua Cà Mau, tỉnh đẩy mạnh tìm hiểu các thị trường như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Từ đó, tỉnh có giải pháp phối hợp, đề xuất Cục Sở hữu trí tuệ hỗ trợ, tư vấn hướng dẫn xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý và một số sản phẩm đã được bảo hộ có tiềm năng phát triển tại các thị trường trên, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược xuất khẩu sang thị trường ngoài nước này thời gian tới.

Dịp này, Sở Khoa học và Công nghệ đã trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý tôm sú Cà Mau cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dư Thái Bình, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn; cấp giấy chứng nhận trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cua Cà Mau cho Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Huy Thịnh, xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi và Hợp tác xã Sông Đầm, xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi.


Huỳnh Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.