OCOP Nam Trung bộ - Vùng đất muôn vàn sản vật - Bài 2: “Cuộc chơi” dành cho sự năng động

OCOP Nam Trung bộ - Vùng đất muôn vàn sản vật - Bài 2: “Cuộc chơi” dành cho sự năng động

Việc triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn các tỉnh Nam Trung bộ thời gian qua đã thúc đẩy phát triển các làng nghề, các sản phẩm đặc sản, đặc trưng. Qua đó góp phần cho mỗi địa phương lưu giữ nét đẹp truyền thống, bản sắc văn hóa vùng miền, tạo việc làm nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới.

OCOP Nam Trung bộ - Vùng đất muôn vàn sản vật - Bài 2: “Cuộc chơi” dành cho sự năng động ảnh 1Sản phẩm nước mắm truyền thống OCOP 3 sao do Cơ sở nước mắm nhĩ Tân Lập, phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu Phú Yên sản xuất được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Chương trình OCOP ở Nam Trung bộ bước đầu đã mang đến một sắc thái mới cho việc phát huy giá trị, giới thiệu sản phẩm của mỗi xã, mỗi địa phương, mỗi đơn vị sản xuất, cũng như cho thấy hiệu quả về kinh tế đã mang lại.

Từ năm 2018 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã mở 36 lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cán bộ và doanh nghiệp thực hiện chương trình OCOP với hơn 1.500 lượt người tham gia. Đến năm 2020, tỉnh này đã công nhận được 31 sản phẩm; trong đó có 2 sản phẩm đạt 4 sao và 29 sản phẩm đạt 3 sao. Nhiều sản phẩm tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại giới thiệu sản phẩm qua các kênh phân phối, bán lẻ, bán thương mại điện tử như: BigC, Vinmart, VNPost.

Ông Ngô Văn Hưng, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, sau ba năm thực hiện, đến nay chương trình OCOP đã thực sự đem lại hiệu quả rõ rệt trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần làm thay đổi nhận thức của người làm nghề theo hướng sản xuất kinh tế thị trường, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh. Ngoài việc ký kết hợp đồng với đối tác trong tỉnh, một số đơn vị đã mở rộng thị trường ra ngoài tỉnh. Điển hình như Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất thương mại và dịch vụ Mười Quý, Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Sơn Hà, Công ty TNHH Volcano… Qua khảo sát, doanh thu bán sản phẩm trong năm của các nhóm sản phẩm đã được đánh giá, xếp hạng đều tăng từ 20 - 30%.

Anh Phạm Đình Nghĩa, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Sơn Hà, huyện Sơn Hà cho hay, hợp tác xã đã có 3/7 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP là gà kiến Sơn Hà, gà đen S và mắm cá niên. Chứng nhận sản phẩm OCOP đã từng bước giúp hợp tác xã khẳng định chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin đối với khách hàng.

Anh Phạm Đình Nghĩa dẫn chứng, khi mới thành lập năm 2018, hợp tác xã hoạt động rất khó khăn, cầm chừng. Đến năm 2020, từ khi có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, hoạt động sản xuất kinh doanh có phần tiến triển hơn, đơn đặt hàng liên tục tăng lên.

Còn ở Bình Định, hiện nay hầu hết các sản phẩm OCOP đều có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, nhất là các sản phẩm đạt hạng 5 sao như gà giống của Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư (huyện Tuy Phước), cá ngừ đại dương của Công ty TNHH Hải Nguyên... Các sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao đều là sản phẩm đặc trưng của Bình Định, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, sử dụng nguồn nguyên liệu tại địa phương và đặc biệt là sản xuất an toàn.

Hay như sản phẩm bánh tráng truyền thống của Công ty TNHH Sachi Nguyễn (thị xã Hoài Nhơn) lấy nguyên liệu chính là dừa tại địa phương. Trước đây, bánh tráng chỉ bán tại các chợ đầu mối, siêu thị trong tỉnh, nhưng nay sản phẩm của doanh nghiệp này đã được công nhận OCOP chất lượng 4 sao, xuất khẩu sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Singapore.

Chị Lê Mai Diệu Thủy, chủ cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống Đề Gi (huyện Phù Cát) cho biết, khi sản phẩm nước mắm truyền thống địa phương được công nhận OCOP 3 sao, sản phẩm bán chạy trên thị trường, và xuất bán tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, Phú Yên bước vào “sân chơi” OCOP khá muộn, nhưng bước đầu các sản phẩm OCOP Phú Yên cũng đã phát huy hiệu quả, khẳng định được thương hiệu, giá trị đặc sản đặc trưng riêng. Một số sản phẩm như gạo thơm Hoa Vàng, nước mắm nhĩ Tân Lập, trà Diệp Hạ Châu, tiêu đen Sơn Thành… được đưa lên sàn thương mại ở các siêu thị trên địa bàn tỉnh. Một số sản phẩm đã được phát triển thị trường tại các tỉnh, thành trong cả nước.

Gạo thơm Hoa Vàng là sản phẩm OCOP 3 sao vừa được công nhận. Sản phẩm do Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp An Nghiệp, huyện Tuy An sản xuất với chất lượng vượt trội bởi phương thức sản xuất an toàn, hạn chế tối đa thuốc bảo vệ thực vật, quá trình canh tác theo một quy trình chung nhất định, do vậy sản lượng và chất lượng gạo luôn được đảm bảo ổn định.

OCOP Nam Trung bộ - Vùng đất muôn vàn sản vật - Bài 2: “Cuộc chơi” dành cho sự năng động ảnh 2Gạo thơm Hoa Vàng, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp An Nghiệp, huyện Tuy An là sản phẩm OCOP 3 sao và là sản phẩm gạo có thương hiệu đầu tiên ở tỉnh Phú Yên, địa phương được mệnh danh là vựa lúa miền Trung. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Ông Trần Tấn Khoa, Giám đốc Hợp tác xã này, cho hay hiện đơn vị đang sản xuất 60 tấn gạo mỗi năm, bao tiêu đầu ra, lại mua cao hơn giá thị trường 1.000 đồng/kg. Một tấn lúa nông dân “bắt tay” với Hợp tác xã đang thu lãi thêm 1 triệu đồng. Phú Yên được xem là vựa lúa của miền Trung, với sự ra đời của gạo thơm Hoa Vàng, bước đầu khẳng định chất lượng thương hiệu gạo Phú Yên trên thị trường.

Anh Phạm Văn Khải, chủ cơ sở nước mắm nhĩ Tân Lập (thị xã Sông Cầu) cho biết, mặc dù nước mắm truyền thống được xem là “cốt hồn, cốt túy của dân tộc”, nhưng có thời điểm sản phẩm này chưa thể cạnh tranh với các loại nước mắm công nghiệp bởi giá thành, đầu tư quảng cáo. Tham gia vào chương trình OCOP, sản phẩm của cơ sở đã có cuộc “lột xác” hoàn toàn về mẫu mã, nhãn mác, cũng như có một chiến lược marketing rõ ràng. Đặc biệt, nước mắm Tân Lập được công nhận thương hiệu, có truy xuất nguồn gốc, khẳng định được sản phẩm đặc sản của địa phương, đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng. Hiện mỗi năm cơ sở xuất bán ra thị trường 20.000 lít nước mắm nhĩ, thị trường tiêu thụ phủ khắp tỉnh. Ngoài ra, nước mắm Tân Lập được người tiêu dùng tại các tỉnh Hà Nội, Hải Dương, Nam Định lựa chọn.

Đối với Khánh Hòa, chương trình OCOP triển khai khá sớm, từ năm 2018. Sau 3 năm triển khai, Khánh Hòa đã công nhận tổng cộng 26 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt từ 3 sao trở lên. Sơ kết gần đây cho thấy, tổng doanh thu bình quân của 26 sản phẩm này đạt 7,5 tỷ đồng/năm, tăng 15% và lợi nhuận bình quân đạt 700 triệu đồng/năm, tăng 10% so với trước khi tham gia chương trình.

Để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP của tỉnh đến với người tiêu dùng, trong 2 năm 2019 và 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa đã tham gia gian hàng tại triển lãm Festival OCOP ở Nam Định vào tháng 10/2019; trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP tại Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020 vào trung tuần tháng 10/2020 tại thành phố Nha Trang. Cuối năm 2020, Sở Công Thương đã tổ chức khai trương điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang và duy trì, mở rộng quy mô cho đến nay.

Ở huyện miền núi Khánh Sơn (Khánh Hòa), hơn mười năm nay, vùng đất này đã tuyển chọn được một số giống phù hợp và cho ra đời nhiều loại đặc sản ngon có tiếng cả vùng Nam Trung bộ, như sầu riêng, măng cụt, chôm chôm… Chỉ tính riêng 1.731 ha sầu riêng, mỗi năm Khánh Sơn cung cấp cho thị trường trên 7.100 tấn quả và hiện đã có 9 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao. Sầu riêng Khánh Sơn được người tiêu dùng đánh giá là ngon hơn hẳn sầu riêng ở nhiều vùng khác, vì vị ngọt thanh, múi to, thơm béo, cơm vàng, hạt lép.

Ông Cao Minh Vỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn chia sẻ, địa phương đã triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại đối với các mặt hàng trái cây là đặc sản của Khánh Sơn, đặc biệt là là các sản phẩm sầu riêng đã đạt chứng nhận VietGAP, OCOP… Ngoài việc tiếp tục duy trì và mở rộng các gian hàng chuyên bán các các sản phẩm nói trên tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh, Khánh Sơn còn tổ chức “phiên chợ” trái cây hàng năm tại địa phương, như một cách thu hút người dân các nơi và du khách về Khánh Sơn để hiểu hơn về vùng đất có nhiều đặc sản trái cây này.

Tuy nhiên, hầu hết các tỉnh Nam Trung bộ đều đưa đánh giá OCOP là chương trình mới, việc triển khai trên địa bàn các tỉnh còn gặp nhiều khó khăn do không bố trí được nhân lực. Phần lớn các cán bộ được giao kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau ngoài chương trình OCOP. Bên cạnh đó, sản phẩm tham gia chương trình đa phần là sản phẩm chủ lực của các địa phương, chủ yếu là sản phẩm thực phẩm tươi, chưa qua chế biến nên giá trị gia tăng chưa cao. Số lượng chủ thể tham gia vẫn còn e dè và hạn chế do biểu mẫu, hồ sơ tham gia đánh giá quá nhiều và quá khó đối với các chủ thể sản xuất.

Nhóm phóng viên thường trú Nam Trung bộ



Bài cuối: Hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị



TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Những ngày cuối tháng 4, trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), hàng ngàn cây chè Shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi vào vụ xuân. Đây cũng là lúc người dân vùng núi Hà Giang tất bật đi thu hái chè. Chè Shan tuyết là đặc sản riêng có của Hà Giang, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đến nay tỉnh Đồng Tháp hiện có 40 làng nghề truyền thống đã được công nhận theo quy định. Các sản phẩm khá đa dạng tập trung chủ yếu vào 3 nhóm chế biến và bảo quản nông, lâm thuỷ sản; sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thuỷ tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ; sản xuất và kinh doanh sinh vật cảnh. Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 8.600 lao động.

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.