Phát triển thương hiệu bưởi da xanh Xuân Lai

Phát triển thương hiệu bưởi da xanh Xuân Lai

Với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng thực phẩm sạch, chất lượng, anh Nguyễn Đình Triệu, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Trịnh Chung, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh đã đưa giống bưởi da xanh Bến Tre về địa phương. Đến nay, sau 5 năm gắn bó với cây trồng này, cây bưởi đã cho thu hoạch và chất lượng đang được khẳng định và được lựa chọn tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Phát triển thương hiệu bưởi da xanh Xuân Lai ảnh 1Anh Nguyễn Đình Triệu, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Trịnh Chung, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh giới thiệu sản phẩm bưởi da xanh. Ảnh: Thanh Thương- TTXVN

Chia sẻ về quá trình đưa bưởi da xanh Bến Tre về với vùng đất Gia Bình, Bắc Ninh anh Nguyễn Đình Triệu cho biết năm 2016, anh đã tìm hiểu về giống bưởi da xanh và quyết định vào tỉnh Bến Tre để trực tiếp mang giống bưởi này và đưa về Bắc Ninh thuần hóa. Đặc biệt, với hương vị đặc trưng, khác với các giống bưởi khác ở địa phương nên giống bưởi này kỳ vọng có đầu ra thuận lợi.

Ban đầu với 5 ha ruộng đất từ gia đình, họ hàng và gom thêm đất của một số hộ dân trong thôn, anh Triệu đưa bưởi vào trồng thử nghiệm. Theo anh Triệu, bưởi da xanh Bến Tre là cây trồng khó tính, thích hợp với chất đất tơi xốp, thông thoáng, thoát nước tốt. Trong khi vùng đất của gia đình là vùng đất xấu, khó canh tác, vì vậy, anh quyết tâm cải tạo đất. Do thời gian đầu chưa hiểu đặc tính của cây nên cây bị chết rất nhiều. Quyết không chịu lùi bước, anh Triệu đã tìm đến kỹ sư nông nghiệp chuyên chăm sóc bưởi da xanh.

Anh Triệu tâm sự, khác với các loại bưởi khác, bưởi da xanh là giống cây cần nhiều nước, nhất là thời kỳ ra hoa, kết trái nhưng cũng không chịu được ngập úng nên anh đã xây dựng hệ thống tưới ngầm cho cây chạy dưới lòng đất và đào rãnh để thoát nước.

Phát triển thương hiệu bưởi da xanh Xuân Lai ảnh 2Mô hình trồng bưởi da xanh của doanh nghiệp tư nhân Trịnh Chung, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh tạo việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động. Ảnh: Thanh Thương- TTXVN

Đặc biệt, cây trồng này rất dễ mắc bệnh sâu tim, sâu đục thân dẫn đến chảy mủ rồi chết. Để vườn bưởi sinh trưởng và phát triển tốt, người chăm sóc hằng ngày phải chú ý từng đặc điểm, sự thay đổi của cây để có cách thức chăm sóc phù hợp.

Cùng đó, mới mục tiêu đảm bảo chất lượng cho quả, khi chăm bưởi da xanh, người trồng chú ý đến từng thời kỳ sinh trưởng của cây, đặc biệt là khi cây bắt đầu ra lộc, lá chuyển sang bánh tẻ thì cần bón phân để thúc đẩy cho cây phát triển tốt. Sau khi ra hoa 1 tháng, anh chọn và tỉa quả xấu, dày và để mỗi cây từ 10-20 quả. Khi bưởi to bằng bát con, anh phải bọc từng quả một nhằm tránh bị rám và côn trùng trích, bảo đảm bưởi được xanh, đều màu. Bưởi da xanh thường cho thu hoạch 2 vụ/năm từ tháng 5-6 và từ tháng 9-10 hàng năm.

Phát triển thương hiệu bưởi da xanh Xuân Lai ảnh 3Bưởi da xanh Xuân Lai, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Thanh Thương- TTXVN

Sau khi tích lũy kinh nghiệm trồng cây, anh Triệu tiếp tục thuê thêm đất của nông dân trong vùng và mở rộng diện tích trồng bưởi da xanh lên hơn 50 ha. Sau hơn 4 năm trồng cây, năm 2020, bưởi cho ra quả. Sản xuất sạch, an toàn là nền tảng đầu tiên để phát triển nghề trồng bưởi bền vững, do vậy, anh Triệu đặt ra tiêu chuẩn chăm sóc nghiêm ngặt cho cây như sử dụng nguyên liệu sạch, phân vi sinh để bón cây và các loại thuốc bảo vệ thực vật đều được lấy từ thiên nhiên như bào chế thuốc trừ sâu từ gừng, ớt, thuốc lào...

Chia sẻ về chất lượng quả bưởi, ông Nguyễn Đình Cương, sinh năm 1961, quản lý vườn bưởi cho biết, khi bưởi đến thời kỳ thu hoạch, bưởi có da màu xanh, căng bóng, đạt trọng lượng từ 1,2-2,5kg, có vị đậm đà, vị ngọt, không chua, mùi thơm, cùi bưởi có màu hồng, tép căng, mọng. Đặc biệt, đầu năm 2021, bưởi da xanh Xuân Lai đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP.

Hiện doanh nghiệp đang tích cực xây dựng thương hiệu cho giống bưởi quý này. Sau khi có thương hiệu sẽ là cơ hội lớn để bưởi da xanh Xuân Lai mở rộng thị trường và được nhiều người biết đến, từ đó là tiền đề để xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm.

Đến nay, với tổng diện tích trồng bưởi trên 50 ha với gần 15.000 gốc bưởi, mỗi năm doanh nghiệp đưa ra thị trường khoảng 80 tấn bưởi đạt tiêu chuẩn VietGAP, doanh thu hơn 2 tỷ đồng. Không chỉ phát triển kinh tế của bản thân, mô hình trồng bưởi da xanh của anh Nguyễn Đình Triệu đã tạo việc làm thường xuyên cho gần 20 lao động với mức thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Phát triển thương hiệu bưởi da xanh Xuân Lai ảnh 4Mô hình trồng bưởi da xanh của doanh nghiệp tư nhân Trịnh Chung, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh tạo việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động. Ảnh: Thanh Thương- TTXVN

Chị Lê Thị Nội, thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình chia sẻ, trước đây, gia đình chị chỉ trồng lúa, thu nhập bấp bênh, chỉ đủ trang trải nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của gia đình. Khoảng hơn 2 năm trở lại đây chị chăm sóc bưởi cho doanh nghiệp tư nhân Trịnh Chung, mỗi tháng chị nhận được 6 triệu đồng tiền công, ngoài chi phí trong gia đình, chị có thêm tiền tích lũy.

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, anh Nguyễn Đình Triệu cho biết, anh sẽ đầu tư, mở rộng diện tích trồng lên 300 ha trồng bưởi, tiến tới mô hình du lịch sinh thái. Qua đó, xây dựng mô hình sản xuất chuyên canh quy mô lớn để xuất khẩu, tìm đầu ra ổn định cho thị trường.

Đây không chỉ là cơ hội cũng là thách thức lớn, tạo động lực cho gia đình giữ gìn thương hiệu, áp dụng đúng quy trình VietGAP để đưa ra sản phẩm bưởi ngon, an toàn, chất lượng. Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó, anh cũng mong sự hỗ trợ của các cấp chính quyền trong tạo điều kiện để doanh nghiệp thuê đất số lượng lớn, thời gian dài.

Đánh giá về mô hình trồng bưởi da xanh của Doanh nghiệp tư nhân Trịnh Chung, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gia Bình Nguyễn Khắc Đạm khẳng định, mô hình đã mở ra hướng đi mới cho nông dân phát triển kinh tế ở địa phương. Năm 2021, bưởi da xanh Xuân Lai đã được tỉnh Bắc Ninh lựa chọn tham gia chương trình mỗi xã, phường thị trấn một sản phẩm.

Đây là cơ hội để bưởi da xanh có chỗ đứng trên thị trường và cũng đặt ra yêu cầu để doanh nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm. Tỉnh cũng đã xây dựng quy chế hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh tham gia vào chương trình OCOP.

Năm 2021, tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt danh mục sản phẩm tham gia OCOP với 81 sản phẩm, thuộc các lĩnh vực: nông sản, thực phẩm, đồ uống, thảo dược, thủ công mỹ nghệ, đồ trang trí… Qua đó, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh để sản xuất các sản phẩm truyền thống, sản phẩm dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Thanh Thương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.