Quảng Ninh phát triển thương hiệu hoa Hoành Bồ

Quảng Ninh phát triển thương hiệu hoa Hoành Bồ
Sáng 2/2/2018, tại thị trấn Trới (huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh) đã khai mạc Hội hoa Xuân Hoành Bồ. Đây là một trong những hoạt động mở màn cho chuỗi các sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh. Hội hoa năm nay được mở rộng về quy mô, tổ chức bài bản hơn với 40 gian trưng bày của 5 làng hoa là Đồng Chè, Lê Lợi, Sơn Dương, Thống Nhất và Quảng La. Ảnh: Trung Nguyên - TTXVN
Sáng 2/2/2018, tại thị trấn Trới (huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh) đã khai mạc Hội hoa Xuân Hoành Bồ. Đây là một trong những hoạt động mở màn cho chuỗi các sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh. Hội hoa năm nay được mở rộng về quy mô, tổ chức bài bản hơn với 40 gian trưng bày của 5 làng hoa là Đồng Chè, Lê Lợi, Sơn Dương, Thống Nhất và Quảng La. Ảnh: Trung Nguyên - TTXVN

Năm 1970, những người dân ở Tiên Lãng (Hải Phòng) đã tới thị trấn Trới (huyện Hoành Bồ) khai hoang, lập nghiệp. Họ mang những giống hoa từ Hải Phòng về trồng tại đây, từ đó hình thành nên làng hoa Đồng Chè (thị trấn Trới). Sau nhiều năm trồng hoa, người dân nơi đây phát hiện giá trị của cây hoa cao gấp nhiều lần cây lúa nên đã nhân rộng mô hình trồng và sản xuất hoa.

Chị Lý Thị Mẫn (người gắn bó trên 30 năm với làng hoa Đồng Chè) cho biết: Ban đầu, làng hoa chỉ trồng các loại hoa truyền thống như huệ, cúc, lay ơn, thược dược...Sau đó, do nhu cầu thị trường cần loại hoa mới, người dân nơi đây đưa các giống hoa mới về trồng như ly, hồng, tuy-lip... Qua nhiều vụ trồng hoa cho thấy, chất đất và khí hậu tại đây rất thích hợp cho nhiều loài hoa phát triển. Hiện nay, hoa là cây trồng chủ lực mang lại thu nhập chính cho gia đình chị.

Không chỉ gia đình chị Mẫn, phần lớn người dân các xã tại huyện miền núi Hoành Bồ đã dần chuyển từ trồng lúa, chăn nuôi sang trồng hoa và kinh doanh mặt hàng này. Từ đó hình thành nên thương hiệu hoa Hoành Bồ, dần chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài tỉnh.

Làng hoa Đồng Chè hiện có trên 90% hộ dân trồng hoa, bộ mặt nông thôn nơi đây đã thay đổi rõ rệt nhờ những mùa hoa bội thu. Từ làng hoa truyền thống Đồng Chè, huyện Hoành Bồ mở rộng diện tích hoa ra các địa phương trong huyện như các xã Lê Lợi, Thống Nhất, Quảng La.

Các đại biểu tham quan các gian trưng bày hoa, cây cảnh tại Hội hoa Xuân Hoành Bồ. Ảnh: Trung Nguyên - TTXVN
Các đại biểu tham quan các gian trưng bày hoa, cây cảnh tại Hội hoa Xuân Hoành Bồ. Ảnh: Trung Nguyên - TTXVN 

Vụ Đông Xuân 2017 - 2018, toàn huyện miền núi Hoành Bồ có 350 hộ trồng hoa các loại với diện tích gần 80 ha (tăng 9 ha so với cùng kỳ năm trước). Sản lượng bình quân hàng năm đạt khoảng 6 triệu bông, tổng doanh thu 40 tỷ đồng... Hiện nay, Hoành Bồ là một trong số ít vùng chuyên canh trồng hoa lớn nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, cung ứng hoa ra thị trường quanh năm và hướng tới sản xuất hàng hoá tập trung.

Từ đầu năm 2017, thực hiện Đề án 196 của UBND tỉnh Quảng Ninh về nhiệm vụ và giải pháp đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn 2017 - 2020, hoàn thành mục tiêu Chương trình 135 (gọi tắt Đề án 196), tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất cho huyện miền núi Hoành Bồ. Trong đó có nhấn mạnh đến việc phát triển nghề trồng hoa truyền thống và nhân rộng quy mô, mô hình sản xuất hoa giống.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo bên cạnh việc phát triển làng nghề hoa truyền thống, ước tính đến cuối năm 2017, 3 xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện miền núi Hoành Bồ (Đồng Lâm, Đồng Sơn, Kỳ Thượng) đã giảm được 134 hộ nghèo. Với kết quả này, Hoành Bồ được đánh giá là một trong những điểm sáng về công tác giảm nghèo ở Quảng Ninh.

Trong 3 năm trở lại đây, huyện Hoành Bồ đã triển khai Dự án Ứng dụng công nghệ trồng hoa chất lượng cao, nhân rộng 6.000 m2 nhà lưới trồng hoa lan, hoa ly (gấp gần 10 lần so với năm 2013). Đặc biệt năm 2017, các giống hoa đã được người dân mạnh dạn trồng thử nghiệm tại xã vùng cao Tân Dân (nơi địa hình nhiều sỏi đá, khí hậu khắc nghiệt) với diện tích gần 5 ha, bước đầu giúp người dân tại xã vùng cao này vươn lên thoát nghèo. Riêng vụ hoa Tết Xuân Mậu Tuất 2018, toàn huyện Hoành Bồ hứa hẹn cho ra thị trường hơn 10 triệu bông hoa các loại.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ Nguyễn Hữu Nhã cho biết: Nhu cầu hoa trên thị trường là rất lớn, sản lượng hoa hàng năm của huyện Hoành Bồ mới chỉ đáp ứng được phần lớn nhu cầu của người dân thành phố Hạ Long. Năm 2018, huyện quy hoạch các vùng hoa tập trung. Đồng thời có chính sách khuyến khích người dân và các hợp tác xã phát triển mô hình liên kết sản xuất để tạo nên các vùng hoa tập trung có chất lượng tốt, sản lượng lớn, đưa sản phẩm ra các vùng lân cận để chiếm lĩnh những thị trường khó tính.

Vào những ngày đầu tháng 2/2018, Lễ hội hoa Xuân thường niên được tổ chức tại trung tâm huyện miền núi Hoành Bồ, thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng. Đây là một trong bốn sự kiện của địa phương hưởng ứng Năm du lịch quốc gia Hạ Long - Quảng Ninh năm 2018. Với những ưu đãi riêng có, hoa Hoành Bồ ngày càng khẳng định là thương hiệu nông sản đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh.
Trung Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.