Sôi nổi các tiết học Giáo dục địa phương tại Đắk Lắk

Giáo dục địa phương là nội dung bắt buộc trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời gian qua, tại tỉnh Đắk Lắk, tài liệu Giáo dục địa phương được tỉnh biên soạn đưa vào các trường học, cấp học cùng với các môn học khác. Qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết về lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội, những giá trị sống tốt đẹp của quê hương, đất nước cho học sinh; đồng thời, tăng cường khả năng lồng ghép, tích hợp kiến thức của giáo viên.

Khơi dậy tình yêu văn hóa, lịch sử địa phương

Năm học 2023- 2024, Trường Trung học Phổ thông Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng (thành phố Buôn Ma Thuột) có 535 học sinh. Ngay từ đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức giảng dạy tài liệu giáo dục địa phương, trong đó, xác định rõ mục tiêu đối với từng môn học, khối lớp. Các em học sinh được tìm hiểu kiến thức nền về văn hóa, lịch sử, địa lý, phong tục, tập quán của đất và người Đắk Lắk, từ đó bồi đắp niềm tự hào quê hương, nâng cao ý thức học tập, rèn luyện tốt.

Tiết học Giáo dục địa phương khối lớp 10 của Trường Trung học Phổ thông Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng luôn rộn ràng tiếng trao đổi giữa học sinh và giáo viên. Thầy giáo Y Lam Niê (giáo viên Địa lý) cho biết, Chương trình giáo dục địa phương đưa vào trường học được hai năm đã mang lại hiệu quả tích cực. Thông qua chương trình giúp cán bộ, giáo viên và học sinh hiểu biết sâu hơn về nơi mình sinh ra và lớn lên. Từ đó, vun đắp tình yêu quê hương để sau này các em học tập, trưởng thành, mong muốn quay về xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Một số em sinh ra và lớn lên chưa có điều kiện hiểu biết sâu văn hóa dân tộc mình. Nhiều em chưa phân biệt được trang phục các dân tộc. Qua các tiết học Giáo dục địa phương, các em được học, biết và thêm yêu bản sắc văn hóa dân tộc quê hương, thầy giáo Y Lam Niê chia sẻ.

Em Đậu Hoàng Nguyên, học sinh lớp 10a1 cho biết, trong các tiết học em được học về văn học của các dân tộc Đắk Lắk nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung. Qua đó, em hiểu rõ văn hóa các dân tộc và thêm yêu quê hương mình đang sống.

Lịch sử địa phương có vai trò quan trọng trong việc giáo dục truyền thống. Để các em hứng thú hơn với những tiết học, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh chủ động tổ chức các hoạt động tích hợp, trải nghiệm thực tế như: Đến các buôn làng tìm hiểu văn hóa, truyền thống của người dân tộc thiểu số; tham quan khu di tích lịch sử; thăm bảo tàng; xem phim tư liệu về lịch sử; tham gia lễ hội truyền thống của địa phương… Qua đó, nội dung môn học Giáo dục địa phương trở nên hấp dẫn, gần gũi với học sinh. Các em nhận thức được sự gắn kết của các sự kiện hòa trong tiến trình lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cô giáo Nguyễn Thị Huệ, Tổ trưởng Tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân, Trường Trung học Cơ sở Phạm Hồng Thái (thành phố Buôn Ma Thuột) cho biết, giờ học trải nghiệm thực tế giúp ích cho các em rất nhiều. Đây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất trong việc dạy học lịch sử địa phương và lịch sử dân tộc. Các tiết dạy học di sản giúp em thêm yêu quê hương, thêm hiểu về truyền thống, lịch sử vùng đất của mình. Đây là một trong những nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng tới.

Em Huỳnh Thị Ngọc Tuyền, Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) chia sẻ, em thấy thú vị và thích thú khi được tìm hiểu nhiều kiến thức về lịch sử văn hóa, âm nhạc, trang phục người dân tộc Ê đê. Từ đây, em muốn tham gia và dành nhiều thời gian tham gia các tiết học trải nghiệm thực tế.

Bằng nhiều phương pháp, cách thức thể hiện, tổ chức dạy và học khác nhau, các hoạt động giáo dục địa phương được triển khai hiệu quả, để từ đó, các em thêm tự hào và am hiểu về lịch sử, địa lý, con người địa phương, có ý thức bảo vệ, gìn giữ và tự hào về những giá trị truyền thống ở quê hương mình.

Linh hoạt, chủ động tổ chức dạy và học

Giáo dục địa phương là một môn học bắt buộc trong Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 và tỉnh Đắk Lắk đã cơ bản hoàn thành tài liệu giáo dục địa phương đối với các khối lớp. Tài liệu Giáo dục địa phương thuộc 7 lĩnh vực (văn hóa, lịch sử truyền thống, địa lý, kinh tế, hướng nghiệp, chính trị - xã hội, môi trường) được thực hiện ở các môn học Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ... Tùy vào từng cấp học mà nội dung, thời lượng, công tác tổ chức dạy và học cho học sinh cũng khác nhau.

Thầy giáo Y Lam Niê, Trường Trung học Phổ thông Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng là người trực tiếp biên soạn tài liệu Giáo dục địa phương chuyên đề biến đối khí hậu lớp 10 và du lịch địa phương Đắk Lắk lớp 11. Theo thầy Y Lam Niê, trong chương trình phổ thông, học sinh được học qua về Địa lý đại cương. Tuy nhiên, ở chương trình Giáo dục địa phương các em được tìm hiểu sâu hơn về địa lý, tài nguyên du lịch tỉnh Đắk Lắk.

“Tài nguyên du lịch Đắk Lắk rất phong phú, đa dạng. Nhưng, có nhiều tài nguyên còn ở dạng tiềm năng chờ khai phá. Khi học sinh được học, hiểu sâu những tài nguyên đó, chính các em sẽ khai thác, mang lại hiệu quả tích cực cho đời sống của bản thân và địa phương”, thầy giáo Y Lam Niê chia sẻ.

Tại Đắk Lắk, Bảo tàng tỉnh cũng chủ động triển khai các hoạt động giáo dục truyền thống, lịch sử địa phương cho học sinh thông qua mô hình “Giờ học lịch sử”, “Giờ học di sản văn hóa”. Thời gian qua, bảo tàng đã tổ chức được 33 buổi học, thu hút gần 1.000 học sinh đến từ các trường Tiểu học trong và ngoài tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Bích Tuyền, Trưởng Phòng Giáo dục và Truyền thống, Bảo tàng Đắk Lắk cho biết, Bảo tàng tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giao lưu với nhân chứng lịch sử cho học sinh; qua đó, giáo dục các em truyền thống yêu nước, nâng cao ý thức học tập và lòng tự hào dân tộc.

Ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết, trên địa bàn Đắk Lắk có 49 dân tộc cùng sinh sống, do đó, cần xây dựng văn hóa nhà trường gắn với văn hóa từng địa phương. Để làm được điều này, các trường cần linh hoạt, chủ động thông qua tổ chức dạy học hiệu quả, giáo dục di sản, giáo dục địa phương theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đặc biệt, các trường linh hoạt, chủ động trong việc giúp học sinh hứng khởi tìm hiểu, học tập về các thiết chế văn hóa di sản vật thể, phi vật thể, thư viện, di tích văn hóa…

Môn học Giáo dục địa phương được học sinh hứng thú vì nội dung kiến thức gần gũi, gắn với thực tế ở chính nơi các em đang sống. Những kiến thức được học qua tiết học Giáo dục địa phương sẽ giúp các em hiểu và thêm yêu nơi mình đang sống, có ý thức học tập và vận dụng những điều đã học để xây dựng quê hương Đắk Lắk ngày càng giàu đẹp.

Nguyên Dung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tuyên Quang: 53 xã công bố dịch tả lợn châu Phi

Tuyên Quang: 53 xã công bố dịch tả lợn châu Phi

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang, tính từ ngày 5/7 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 53 xã công bố dịch tả lợn châu Phi, tổng số lợn mắc bệnh phải tiêu hủy bắt buộc từ ngày 5/7 đến ngày 25/7 là 9.864 con, tổng khối lượng trên 544,3 tấn.

Hỗ trợ đồng bào các dân tộc vùng biên ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế

Hỗ trợ đồng bào các dân tộc vùng biên ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế

Bên cạnh nhiệm vụ chính trị bảo vệ biên giới, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Rvê (tỉnh Đắk Lắk) còn đẩy mạnh thực hiện phương châm “Gần dân, sát dân” và nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” để giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Mưa lớn gây lũ ống, lũ quét, thiệt hại về người và tài sản tại Sơn La

Mưa lớn gây lũ ống, lũ quét, thiệt hại về người và tài sản tại Sơn La

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La có mưa lớn kéo dài. Đặc biệt, vào chiều tối và đêm 26 rạng sáng 27/7 đã xuất hiện lũ ống, lũ quét gây thiệt hại về người, tài sản, hoa màu của nhân dân. Tình trạng ngập úng, sạt lở đất, đá xảy tại nhiều địa phương khiến các hộ dân phải di rời khẩn cấp.

Xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cấp cho sản phẩm OCOP

Xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cấp cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Đồng Nai hiện có 439 sản phẩm của 146 chủ thể được công nhận và xếp hạng từ 3 sao trở lên; trong đó,11 sản phẩm được Trung ương công nhận đạt 5 sao. Các sản phẩm OCOP đều có chất lượng cao, tiêu chuẩn kỹ thuật bảo đảm, bao bì sản phẩm bắt mắt.

Lạng Sơn điều chỉnh thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu

Lạng Sơn điều chỉnh thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu

Ngày 26/7, thông tin từ Trung tâm Quản lý cửa khẩu (Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn) cho biết, đơn vị vừa nhận được thư công tác số 71-2025 ngày 25/7/2025 của Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) thông tin về thời gian thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa tại Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá Tân Thanh và Lối thông quan Cốc Nam.

Nghệ An: Tình người trong lũ dữ

Nghệ An: Tình người trong lũ dữ

Từ tối 22 đến sáng ngày 23/7, ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 3, trên địa bàn miền núi, biên giới tỉnh Nghệ An liên tục có mưa to, cùng với nước lũ lên nhanh trên các dòng sông Lam, Nậm Mộ, Nậm Nơn đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người, nhà cửa, tài sản của nhân dân.

Đắk Lắk: Xóa nhà tạm, dựng mái ấm cho người có công

Đắk Lắk: Xóa nhà tạm, dựng mái ấm cho người có công

Thực hiện chủ trương “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có công” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực từng ngày để tri ân sâu sắc những người đã hy sinh, cống hiến cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đồng Tháp: Đổi tên ấp do trùng, giúp giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi

Đồng Tháp: Đổi tên ấp do trùng, giúp giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi

Thực hiện Công văn của UBND tỉnh Đồng Tháp về việc hướng dẫn một số nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy và chuẩn bị cho đơn vị hành chính cấp xã mới hoạt động theo Công văn số 4168/BNV-CQĐP ngày 23/6/2025 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn một số nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp đã đổi tên các ấp do trùng tên.

Nghệ An: Nỗ lực thông tuyến Quốc lộ 7 đến tâm lũ Tương Dương, Mường Xén

Nghệ An: Nỗ lực thông tuyến Quốc lộ 7 đến tâm lũ Tương Dương, Mường Xén

Từ tối ngày 19/7 đến sáng ngày 23/7, do ảnh hưởng của mưa cường suất lớn, diễn ra trong nhiều giờ liền và lũ lớn trên sông Lam dâng cao vượt mốc lịch sử, tuyến quốc lộ 7 nối địa bàn các xã miền xuôi với các xã biên giới Tương Dương, Mường Xén đi cửa khẩu Nậm Cắn (tỉnh Nghệ An) đã xuất hiện hàng chục điểm ngập lụt, chia cắt giao thông nghiêm trọng trên tuyến quốc lộ trọng yếu, huyết mạch.

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lan tỏa tới từng gia đình, khu phố

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lan tỏa tới từng gia đình, khu phố

Sáng 25/7, phường Phan Thiết tổ chức Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đây là địa phương được Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Lâm Đồng và Ban chỉ đạo “Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” Trung ương chọn tổ chức điểm Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2025.

Hơn 100 hộ dân bị cô lập ở bản sát biên giới Cha Nga (Nghệ An) vẫn an toàn sau lũ dữ

Hơn 100 hộ dân bị cô lập ở bản sát biên giới Cha Nga (Nghệ An) vẫn an toàn sau lũ dữ

Ngày 25/7, Thiếu tá Phan Đức Tâm, Chính trị viên Đồn Biên phòng Mỹ Lý (Bộ đội biên phòng Nghệ An) cho biết: Bước đầu, đơn vị đã nắm được thông tin cơ bản về tình hình bản Cha Nga (xã Mỹ Lý) và khẳng định, cho đến thời điểm hiện tại 103 hộ dân là dân tộc Thái của bản này đều an toàn về người trong đợt lũ mạnh hoành hoành nhiều xã trên địa bàn miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An vừa qua.

Tháo gỡ khó khăn, chăm lo sức khỏe tốt nhất cho người dân vùng sâu, vùng xa

Tháo gỡ khó khăn, chăm lo sức khỏe tốt nhất cho người dân vùng sâu, vùng xa

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành Y tế tỉnh Long An đã thực hiện nhiều chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ năm 2024, chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Trong những tháng còn lại của năm, ngành tập trung thực hiện Đề án thành lập Sở Y tế tỉnh Tây Ninh trên cơ sở hợp nhất Sở Y tế Long An và Sở Y tế Tây Ninh (cũ) nhằm ổn định cơ cấu tổ chức, tháo gỡ khó khăn, tiếp tục chăm lo tốt nhất cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Hơn 1.000 căn nhà thuộc nguồn vốn của Bộ Công an được xây dựng ở tỉnh Thái Nguyên

Hơn 1.000 căn nhà thuộc nguồn vốn của Bộ Công an được xây dựng ở tỉnh Thái Nguyên

Chiều 24/7, Bộ Công an phối hợp cùng UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ khởi công “điểm” thực hiện Đề án “Xây dựng 1.000 căn nhà ở cho nhân dân thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sau sáp nhập tỉnh từ nguồn kinh phí đề nghị Bộ Công an hỗ trợ”.

Na Sang quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2030

Na Sang quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2030

Trong các ngày từ 23 - 24/7, Đảng bộ xã Na Sang (tỉnh Điện Biên) tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là Đại hội được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên chọn tổ chức điểm ở cấp xã.

Lào Cai khẩn trương di dời dân vùng nguy cơ sạt lở, ngập úng

Lào Cai khẩn trương di dời dân vùng nguy cơ sạt lở, ngập úng

Từ đêm 23 đến rạng sáng 24/7, trên trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa lớn kéo dài, gây ngập úng, sạt lở một số tuyến đường và thiệt hại đến nông nghiệp của người dân. Cùng đó, nhiều hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cũng đã được chính quyền địa phương di dời đến nơi an toàn.

Đại hội đảng bộ xã không nhận hoa, kêu gọi ủng hộ chương trình phát triển cây trồng

Đại hội đảng bộ xã không nhận hoa, kêu gọi ủng hộ chương trình phát triển cây trồng

Ngày 24/7, Đảng bộ xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là Đại hội Đảng bộ cấp xã có ý nghĩa đặc biệt khi không nhận hoa chúc mừng, mà kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ hiện vật như cây giống, phân bón, vật tư nông nghiệp hoặc kinh phí... để góp phần thực hiện chương trình “Ươm mầm tương lai - Phát triển cây trồng bền vững Tu Mơ Rông”.

Xã Măng Ri (Quảng Ngãi) thiệt hại nặng do bão số 3

Xã Măng Ri (Quảng Ngãi) thiệt hại nặng do bão số 3

Tối 23/7, ông Phạm Xuân Quang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn xã đã xảy ra mưa vừa, mưa to đến rất to, gió mạnh, khiến hàng chục căn nhà bị tốc mái, nhiều công trình bị hư hỏng và gần 3.800 cây sâm Ngọc Linh bị thiệt hại. Ước tính tổng thiệt hại gần 5,6 tỷ đồng.