Sôi nổi các tiết học Giáo dục địa phương tại Đắk Lắk

Giáo dục địa phương là nội dung bắt buộc trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời gian qua, tại tỉnh Đắk Lắk, tài liệu Giáo dục địa phương được tỉnh biên soạn đưa vào các trường học, cấp học cùng với các môn học khác. Qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết về lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội, những giá trị sống tốt đẹp của quê hương, đất nước cho học sinh; đồng thời, tăng cường khả năng lồng ghép, tích hợp kiến thức của giáo viên.

Khơi dậy tình yêu văn hóa, lịch sử địa phương

Năm học 2023- 2024, Trường Trung học Phổ thông Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng (thành phố Buôn Ma Thuột) có 535 học sinh. Ngay từ đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức giảng dạy tài liệu giáo dục địa phương, trong đó, xác định rõ mục tiêu đối với từng môn học, khối lớp. Các em học sinh được tìm hiểu kiến thức nền về văn hóa, lịch sử, địa lý, phong tục, tập quán của đất và người Đắk Lắk, từ đó bồi đắp niềm tự hào quê hương, nâng cao ý thức học tập, rèn luyện tốt.

Tiết học Giáo dục địa phương khối lớp 10 của Trường Trung học Phổ thông Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng luôn rộn ràng tiếng trao đổi giữa học sinh và giáo viên. Thầy giáo Y Lam Niê (giáo viên Địa lý) cho biết, Chương trình giáo dục địa phương đưa vào trường học được hai năm đã mang lại hiệu quả tích cực. Thông qua chương trình giúp cán bộ, giáo viên và học sinh hiểu biết sâu hơn về nơi mình sinh ra và lớn lên. Từ đó, vun đắp tình yêu quê hương để sau này các em học tập, trưởng thành, mong muốn quay về xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Một số em sinh ra và lớn lên chưa có điều kiện hiểu biết sâu văn hóa dân tộc mình. Nhiều em chưa phân biệt được trang phục các dân tộc. Qua các tiết học Giáo dục địa phương, các em được học, biết và thêm yêu bản sắc văn hóa dân tộc quê hương, thầy giáo Y Lam Niê chia sẻ.

Em Đậu Hoàng Nguyên, học sinh lớp 10a1 cho biết, trong các tiết học em được học về văn học của các dân tộc Đắk Lắk nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung. Qua đó, em hiểu rõ văn hóa các dân tộc và thêm yêu quê hương mình đang sống.

Lịch sử địa phương có vai trò quan trọng trong việc giáo dục truyền thống. Để các em hứng thú hơn với những tiết học, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh chủ động tổ chức các hoạt động tích hợp, trải nghiệm thực tế như: Đến các buôn làng tìm hiểu văn hóa, truyền thống của người dân tộc thiểu số; tham quan khu di tích lịch sử; thăm bảo tàng; xem phim tư liệu về lịch sử; tham gia lễ hội truyền thống của địa phương… Qua đó, nội dung môn học Giáo dục địa phương trở nên hấp dẫn, gần gũi với học sinh. Các em nhận thức được sự gắn kết của các sự kiện hòa trong tiến trình lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cô giáo Nguyễn Thị Huệ, Tổ trưởng Tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân, Trường Trung học Cơ sở Phạm Hồng Thái (thành phố Buôn Ma Thuột) cho biết, giờ học trải nghiệm thực tế giúp ích cho các em rất nhiều. Đây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất trong việc dạy học lịch sử địa phương và lịch sử dân tộc. Các tiết dạy học di sản giúp em thêm yêu quê hương, thêm hiểu về truyền thống, lịch sử vùng đất của mình. Đây là một trong những nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng tới.

Em Huỳnh Thị Ngọc Tuyền, Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) chia sẻ, em thấy thú vị và thích thú khi được tìm hiểu nhiều kiến thức về lịch sử văn hóa, âm nhạc, trang phục người dân tộc Ê đê. Từ đây, em muốn tham gia và dành nhiều thời gian tham gia các tiết học trải nghiệm thực tế.

Bằng nhiều phương pháp, cách thức thể hiện, tổ chức dạy và học khác nhau, các hoạt động giáo dục địa phương được triển khai hiệu quả, để từ đó, các em thêm tự hào và am hiểu về lịch sử, địa lý, con người địa phương, có ý thức bảo vệ, gìn giữ và tự hào về những giá trị truyền thống ở quê hương mình.

Linh hoạt, chủ động tổ chức dạy và học

Giáo dục địa phương là một môn học bắt buộc trong Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 và tỉnh Đắk Lắk đã cơ bản hoàn thành tài liệu giáo dục địa phương đối với các khối lớp. Tài liệu Giáo dục địa phương thuộc 7 lĩnh vực (văn hóa, lịch sử truyền thống, địa lý, kinh tế, hướng nghiệp, chính trị - xã hội, môi trường) được thực hiện ở các môn học Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ... Tùy vào từng cấp học mà nội dung, thời lượng, công tác tổ chức dạy và học cho học sinh cũng khác nhau.

Thầy giáo Y Lam Niê, Trường Trung học Phổ thông Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng là người trực tiếp biên soạn tài liệu Giáo dục địa phương chuyên đề biến đối khí hậu lớp 10 và du lịch địa phương Đắk Lắk lớp 11. Theo thầy Y Lam Niê, trong chương trình phổ thông, học sinh được học qua về Địa lý đại cương. Tuy nhiên, ở chương trình Giáo dục địa phương các em được tìm hiểu sâu hơn về địa lý, tài nguyên du lịch tỉnh Đắk Lắk.

“Tài nguyên du lịch Đắk Lắk rất phong phú, đa dạng. Nhưng, có nhiều tài nguyên còn ở dạng tiềm năng chờ khai phá. Khi học sinh được học, hiểu sâu những tài nguyên đó, chính các em sẽ khai thác, mang lại hiệu quả tích cực cho đời sống của bản thân và địa phương”, thầy giáo Y Lam Niê chia sẻ.

Tại Đắk Lắk, Bảo tàng tỉnh cũng chủ động triển khai các hoạt động giáo dục truyền thống, lịch sử địa phương cho học sinh thông qua mô hình “Giờ học lịch sử”, “Giờ học di sản văn hóa”. Thời gian qua, bảo tàng đã tổ chức được 33 buổi học, thu hút gần 1.000 học sinh đến từ các trường Tiểu học trong và ngoài tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Bích Tuyền, Trưởng Phòng Giáo dục và Truyền thống, Bảo tàng Đắk Lắk cho biết, Bảo tàng tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giao lưu với nhân chứng lịch sử cho học sinh; qua đó, giáo dục các em truyền thống yêu nước, nâng cao ý thức học tập và lòng tự hào dân tộc.

Ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết, trên địa bàn Đắk Lắk có 49 dân tộc cùng sinh sống, do đó, cần xây dựng văn hóa nhà trường gắn với văn hóa từng địa phương. Để làm được điều này, các trường cần linh hoạt, chủ động thông qua tổ chức dạy học hiệu quả, giáo dục di sản, giáo dục địa phương theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đặc biệt, các trường linh hoạt, chủ động trong việc giúp học sinh hứng khởi tìm hiểu, học tập về các thiết chế văn hóa di sản vật thể, phi vật thể, thư viện, di tích văn hóa…

Môn học Giáo dục địa phương được học sinh hứng thú vì nội dung kiến thức gần gũi, gắn với thực tế ở chính nơi các em đang sống. Những kiến thức được học qua tiết học Giáo dục địa phương sẽ giúp các em hiểu và thêm yêu nơi mình đang sống, có ý thức học tập và vận dụng những điều đã học để xây dựng quê hương Đắk Lắk ngày càng giàu đẹp.

Nguyên Dung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Xây dựng nhà hữu nghị cho hộ khó khăn vùng biên giới

Xây dựng nhà hữu nghị cho hộ khó khăn vùng biên giới

Ngày 1/11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, Ủy ban nhân dân xã Bù Gia Mập (Đồng Nai) và Trung tâm Dữ liệu phi chính phủ nước ngoài tổ chức khởi công xây dựng 10 căn nhà hữu nghị cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở” tại xã biên giới Bù Gia Mập.

Ngăn trâu lạ tấn công người ở bản Quăn

Ngăn trâu lạ tấn công người ở bản Quăn

Sáng 1/11, ông Lô Văn Lý, Chủ tịch UBND xã Bình Chuẩn (tỉnh Nghệ An) cho biết, liên quan đến vụ việc trâu lạ xuất hiện trên bản Quăn liên tục tấn công người, chính quyền địa phương đã lùa con trâu này ra khu vực mé rừng, biệt lập với cộng đồng dân cư.

Xã biên giới Nhôn Mai bàn giao mặt bằng cho các hộ có nhà bị cuốn trôi hồi tháng 7/2025

Xã biên giới Nhôn Mai bàn giao mặt bằng cho các hộ có nhà bị cuốn trôi hồi tháng 7/2025

Sáng 1/11, ông Mạc Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy xã Nhôn Mai, tỉnh Nghệ An xác nhận thông tin, ngày 31/10, cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành, đoàn thể xã đã tổ chức bốc thăm, bàn giao mặt bằng tái định cư cho 35 hộ gia đình có nhà cửa, đồ đạc bị cuốn trôi nhà hoàn toàn trong đợt lũ ống, lũ quét với mực nước dâng và lưu tốc vượt đỉnh mốc lịch sử đã xảy ra vào cuối tháng 7/2025 vừa qua.

Phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24

Phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn số 2740/SXD-KCHT bản gửi Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các xã Măng Đen, Kon Plông và Công ty cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum về việc phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24.

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

“Xanh nhà hơn già đồng”, để chủ động ứng phó với mưa lũ, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cát Khánh, Ban Chỉ huy Biên phòng Gia Lai đã về thôn Thắng Kiên, xã Đề Gi giúp đỡ người dân thu hoạch lúa.

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Do ảnh hưởng của mưa lớn, rạng sáng 28/10, tuyến đường duy nhất nối 5 thôn Ngọc Nang, Mô Po, Xa Úa, Ngọc Lân, Tu Răng về trung tâm xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở, đứt gãy hoàn toàn. Hơn 400 hộ dân với khoảng 1.700 nhân khẩu đã bị cô lập, khiến mọi việc đi lại, cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho 5 thôn gặp rất nhiều khó khăn.

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Chiều 30/10, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã có thông báo phân luồng, tổ chức giao thông trên Quốc lộ 20 trong thời gian sửa chữa chữa, khắc phục sự cố sạt lở trên đèo Dran, thuộc địa phận phường Xuân Trường - Đà Lạt.

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, chiều 30/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026; kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025: phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu lại nền kinh tế và đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Các nội dung này đều được truyền hình, phát thanh trực tiếp và nhiều cử tri tại tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm theo dõi.

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Cơn mưa lớn từ tối 29/10 kéo dài đến sáng 30/10 đã khiến nước nhiều tuyến đường giao thông ở các địa phương ven biển tỉnh Lâm Đồng bị ngập, có nơi ngập nặng, nhất là các nơi đang chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Nước tại nhiều sông, suối tiếp tục dâng cao, các vùng trũng, xung yếu vẫn đang bị chia cắt, ngập lụt. Tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, nhiều trường học đã chủ động cho học sinh nghỉ học.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Trong tiến trình đổi mới phương thức lãnh đạo, một cụm từ giản dị mà hàm chứa sức nặng tư tưởng đã xuất hiện trang trọng trong Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đó là “học dân”. Từ hai chữ ấy, một cánh cửa mới mở ra trong lý luận của Đảng và tư duy lãnh đạo hiện đại.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Trong hành trình đổi mới phương thức lãnh đạo, khi Đảng chuyển từ “lãnh đạo, chỉ đạo” sang “đồng hành”, từ “quản lý” sang “phục vụ”, mô hình chính quyền ở Phường 1 Bảo Lộc và xã biên giới Quảng Trực (Lâm Đồng) đang khẳng định một hướng đi mới. Đó là xây dựng hệ thống vận hành minh bạch, dữ liệu hóa và gắn chặt với lòng dân.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Với 64 năm tuổi đời, 31 năm học và làm theo Đảng, bà H’Bliăk Niê (tên buôn làng thường gọi là Ami Bơng) vẫn bền bỉ giữ nguồn năng lượng, niềm tin vào Đảng. Mỗi ngày, nguồn năng lượng ấy càng được nhân lên và truyền đi "tín hiệu" bền bỉ của niềm tin, lan tỏa trong cộng đồng các dân tộc anh em. Bà là một trong số ít những già làng được đồng bào suy tôn.

Tìm kiếm nạn nhân bị nước cuốn mất tích khi đánh bắt cá trên sông Pô Kô

Tìm kiếm nạn nhân bị nước cuốn mất tích khi đánh bắt cá trên sông Pô Kô

Ngày 29/10, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pék Đỗ Đăng Dự thông tin, lực lượng chức năng của xã đang nỗ lực tìm kiếm người đàn ông bị nước cuốn trôi, mất tích khi đang đánh bắt cá tại khu vực sông Pô Kô, đoạn đi qua thôn 14A, xã Đăk Pék. Nạn nhân là ông A Na (sinh năm 1977, không rõ hộ khẩu thường trú).

Nỗ lực hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở núi tại Đà Nẵng

Nỗ lực hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở núi tại Đà Nẵng

Mưa lớn trong nhiều ngày qua, nhất là từ đêm 28/10 đến ngày 29/10, khiến vùng núi cao của các xã Trà My, Trà Tân, Trà Giáp, thành phố Đà Nẵng bị sạt lở nhiều nơi. Hàng loạt tuyến giao thông vừa mới khôi phục, tạm thông tuyến đã tiếp tục bị sạt lở nặng, tái diễn tình trạng ách tắc. Lũ quét và sạt lở núi khiến nhiều người bị thương.

Quảng Ngãi gồng mình ứng phó với ngập úng, lở núi

Quảng Ngãi gồng mình ứng phó với ngập úng, lở núi

Sau 4 ngày mưa lớn kéo dài vùng núi của tỉnh Quảng Ngãi đã “no nước” gây sạt lở hàng trăm vị trí; những dòng nước lũ “đỏ ngầu” “cuồn cuộn” đang tiếp tục đổ về xuôi khiến nhiều khu vực khu dân cư vùng hạ lưu các sông bị ngập sâu, chia cắt.

Một người dân Quảng Ngãi mất tích do mưa lũ

Một người dân Quảng Ngãi mất tích do mưa lũ

Sáng 29/10, ông Đinh Xuân Hòa, Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trên địa bàn xã có 1 trường hợp là anh A Pôr (sinh năm 1994, trú thôn Làng Đung) không may bị nước lũ cuốn trôi. Lực lượng chức năng của xã đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích.