Tăng giá trị cho trái xoài cát Hòa Lộc

Tăng giá trị cho trái xoài cát Hòa Lộc
Là vùng đất nổi tiếng trồng xoài bao đời nay, người dân xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang nhiều năm nay còn ổn định kinh tế nhờ tham gia mô hình trồng xoài cát Hòa Lộc theo tiêu chuẩn VietGAP, với sản phẩm xoài sạch, an toàn, giá cả bình ổn.
Áp dụng kỹ thuật bao trái xoài cát Hòa Lộc. Ảnh: Minh Trí-TTXVN
 Áp dụng kỹ thuật bao trái xoài cát Hòa Lộc. Ảnh: Minh Trí-TTXVN
Thực tế, các hộ gia đình trồng xoài cát Hòa Lộc địa bàn ấp Hòn Me, xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất lúc đầu còn làm đơn lẻ nên hiệu quả kinh tế thấp, khó tạo được nhãn hiệu tập thể, mang biểu tượng địa phương. Do vậy, Hợp tác xã Xoài cát Hòa Lộc Hòn Đất được thành lập từ tháng 10/2018 có nhiệm vụ phối hợp địa phương xây dựng phương án sản xuất kinh doanh và tổ chức triển khai tuyên truyền, vận động các tổ viên Tổ hợp tác Xoài cát Hòa Lộc ấp Hòn Me tham gia hợp tác xã.

Theo Giám đốc Hợp tác xã Xoài cát Hòa Lộc Hòn Đất, ông Nguyễn Thành Thái, vùng đất xã Thổ Sơn có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu đặc biệt thích hợp để trồng xoài. Sau khi thành lập, Hợp tác xã huy động vốn góp của thành viên để tổ chức thực hiện các dịch vụ liên kết giữa hợp tác xã và doanh nghiệp.

Hợp tác xã Xoài cát Hòa Lộc Hòn Đất hiện có 13 thành viên, với tổng diện tích trồng xoài 21 ha. Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị trái xoài, hợp tác xã tập trung phát triển vườn xoài theo hướng sản xuất an toàn sinh học. Khác với cách thức trồng xoài thông thường, quy trình sản xuất xoài cát Hòa Lộc từ bón phân, xử lý thuốc đều theo đúng tiêu chuẩn VietGAP; khi ra trái phải bao lại và tuyệt đối không dùng thuốc bảo vệ thực vật.

Ngoài ra, Hợp tác xã còn được Sở Khoa học và Công nghệ Kiên Giang hỗ trợ kinh phí xây dựng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đến tháng 11/2018 đã có 17,3 ha trồng xoài cát Hòa Lộc của Hợp tác xã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Thái cho biết, bình thường xoài hột gieo trồng phải 7 - 8 năm mới cho thu hoạch, còn xoài cát Hòa Lộc áp dụng quy chuẩn VietGAP chỉ cần 3 năm vì trồng bằng cành chiết (trồng xoài ghép). Với phương châm chú trọng chất lượng hơn số lượng, đến kỳ thu hoạch, các thành viên Hợp tác xã sẽ tuyển chọn xoài kỹ lưỡng, loại bỏ những trái nhỏ, trái bị sâu ăn… chỉ giữ lại những trái chín đều, đẹp.

Ông Nguyễn Thành Đô, nông dân trồng xoài lâu năm ở ấp Hòn Me, xã Thổ Sơn, thành viên Hợp tác xã Xoài cát Hòa Lộc Hòn Đất cho biết, mỗi quả xoài sau khi hái xuống đều được phân loại, dán tem truy xuất. Tem truy xuất được xem là giấy cam kết chứng nhận của người sản xuất đối với khách hàng. Khi ra thị trường, người tiêu dùng chỉ cần quét mã QR là có thể biết được các thông tin chi tiết như: quy trình sản xuất, nơi sản xuất, địa chỉ liên lạc… Cách làm này dù mất nhiều công nhưng bù lại chất lượng đảm bảo, giá bán cũng cao hơn.

Theo ông Thái, năng suất bình quân xoài cát Hòa Lộc của hợp tác xã là 4 tấn/ha/vụ, bình quân 2 vụ/năm. Hợp tác xã hiện bán sản phẩm xoài cát Hòa Lộc của mình tại cửa hàng nông sản sạch ở chợ Rạch Giá, Phú Quốc và bỏ mối ở chợ An Hữu (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Sản phẩm được chia làm hai loại, loại 1 giá 70.000 đồng/kg, loại 2 giá 50.000 đồng/kg; do sản phẩm cam kết sạch, an toàn và có truy xuất nguồn gốc nên sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn và bình ổn giá trong khi xoài thông thường thường có giá bấp bênh.

Sau khi trừ chi phí, bình quân 1 kg xoài, các thành viên Hợp tác xã Xoài cát Hòa Lộc Hòn Đất lời 30.000 - 50.000 đồng/kg; tính bình quân một năm trồng xoài cát Hòa Lộc theo tiêu chuẩn VietGAP, người dân có thể đạt lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng/ha.

Ông Thái chia sẻ, hợp tác xã xác định sản phẩm xoài cát Hòa Lộc chỉ tiêu thụ trong nước, không xuất khẩu được vì đặc tính da mỏng, khó vận chuyển đi xa trong thời gian dài. Sắp tới, hợp tác xã sẽ mở rộng thêm diện tích nhằm tăng sản lượng, đáp ứng nhu cầu tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; đồng thời, mở rộng thị trường ra các tỉnh khu vực miền Trung và miền Bắc khi nhiều tiểu thương ở đây đã đặt vấn đề bao tiêu sản phẩm.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hòn Đất Trần Xuân Nghi cho biết, Hội đang cùng với các cơ quan chức năng của huyện đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành hỗ trợ cho Hợp tác xã Xoài cát Hòa Lộc Hòn Đất xây dựng nhãn hiệu tập thể xoài cát Hòa Lộc Hòn Đất.

Nếu được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể, Hội sẽ xây dựng quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể này; đồng thời, giúp hợp tác xã xúc tiến quảng bá sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị thương mại sản phẩm xoài cát Hòa Lộc Hòn Đất, mở rộng thị trường, tạo điều kiện cho Hợp tác xã phát triển ngày càng quy mô.
Hồng Đạt
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.