Sau 3 tháng thực hiện mô hình trung tâm phục vụ hành chính công 2 cấp, tỉnh Phú Thọ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số. Mặc dù mô hình đang phát huy hiệu quả song từ thực tế triển khai vẫn còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ.

Theo UBND tỉnh Phú Thọ, để hành chính công gần dân, sát dân, phục vụ hiệu quả, tỉnh duy trì 3 trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh hoạt động theo khu vực Phú Thọ, Hòa Bình, Vĩnh Phúc cũ và 148/148 trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Tỉnh bố trí đủ cán bộ tại bộ phận “một cửa” tại cấp tỉnh và cấp xã. Các trung tâm được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đảm bảo tiếp đón và xử lý hồ sơ chuyên nghiệp, thân thiện.
Tỉnh công khai 2.089 thủ tục hành chính trên các nền tảng số như cổng thông tin điện tử tỉnh, hệ thống truyền thông đại chúng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tra cứu, tiếp cận và thực hiện thủ tục một cách minh bạch. Đặc biệt, toàn bộ hồ sơ đã được xử lý trên phần mềm một cửa điện tử, giúp rút ngắn thời gian, tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.
Trong quý III/2025, toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.812 hồ sơ hành chính, trong đó 95,4% được nộp trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đạt trên 98%. Đây là minh chứng cho thấy việc phân cấp, phân quyền rõ ràng và tinh gọn bộ máy giúp rút ngắn thời gian xử lý, giảm thủ tục trung gian, đồng thời tăng khả năng tiếp cận của người dân ngay tại địa phương.
Theo Sở Nội vụ Phú Thọ, dù đạt nhiều kết quả tích cực song trong quá trình vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công ở Phú Thọ đang gặp một số khó khăn cần tháo gỡ. Cụ thể, hệ thống phần mềm tác nghiệp chưa đồng bộ, nhất là phần mềm tác nghiệp của các bộ, ngành chưa kết nối đồng bộ, dẫn đến khó khăn trong tra cứu và xử lý liên thông; một số thủ tục hành chính còn rườm rà, nhiều bước, do quy định từ bộ, ngành Trung ương chưa được điều chỉnh phù hợp thực tiễn địa phương; thiếu quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan khiến việc bàn giao hồ sơ thủ công, tốn thời gian và nhân lực, nhất là các thủ tục đất đai.
Tỉnh cũng như các ngành chưa có hướng dẫn cụ thể về thu phí đối với một số loại thủ tục hành chính như thủ tục đất đai (cấp phép xây dựng, chuyển mục đích sử dụng đất...). Cơ sở dữ liệu đất đai chưa đồng bộ do chưa được đo đạc, chỉnh lý trong 20 năm, dữ liệu không cập nhật đầy đủ, gây khó khăn khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thiếu Hội đồng đăng ký đất đai cấp xã (theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP), làm giảm tính dân chủ, công khai trong xác định nguồn gốc đất và tài sản trên đất.
Người dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế trong tiếp cận công nghệ, chưa quen với hồ sơ điện tử, công tác thu phí qua tài khoản ngân hàng gặp trở ngại, tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng chưa cao, ảnh hưởng đến việc thu lệ phí trực tuyến.

Theo ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng vận hành Trung tâm Hành chính công; kiến nghị cấp Trung ương sửa đổi, bổ sung quy định về thủ tục hành chính, đặc biệt là biểu mẫu, quy trình nhằm giảm bớt rườm rà, phù hợp thực tiễn; xây dựng quy chế phối hợp xử lý hồ sơ phi địa giới giữa các cơ quan, đơn vị, giảm phụ thuộc vào việc bàn giao trực tiếp; đề xuất hướng dẫn thu phí rõ ràng cho các thủ tục đất đai và hành chính phức tạp.
Phú Thọ cũng kiến nghị cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai, tổ chức đo đạc, chỉnh lý hồ sơ địa chính để đồng bộ thông tin phục vụ cấp giấy chứng nhận; thành lập các tổ công tác chuyên trách hỗ trợ xác định nguồn gốc đất, thay thế vai trò Hội đồng đăng ký đất đai cấp xã để đảm bảo tính công khai, minh bạch.
Tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính, trong đó tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống phần mềm “Một cửa điện tử”, đảm bảo vận hành ổn định, đồng bộ; kiến nghị Trung ương nâng cấp, liên thông phần mềm chuyên ngành giữa các Bộ, ngành với địa phương để tăng hiệu quả xử lý thủ tục; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tỉnh tổ chức buổi tập huấn, hỗ trợ trực tiếp tại xã, thôn; xây dựng tài liệu hướng dẫn đơn giản, dễ hiểu; phát triển mô hình hỗ trợ số hóa ở cơ sở: “Tổ công nghệ số cộng đồng”, “tổ dân phố số”, “thôn số”... nhằm hỗ trợ người dân vùng khó khăn.
Phú Thọ xác định lấy mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả vận hành, đảm bảo mục tiêu 100% hồ sơ được nộp trực tuyến vào quý IV/2025./.