Tiềm năng từ những vùng chè cổ thụ ở Lai Châu

Nằm ở độ cao lớn và khí hậu mát mẻ, nhiều vùng núi ởLai Châu được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho những vùng chè cổ thụ rất giá trị. Lai Châu cần phải khai thác tốt những lợi thế này, biến thành những sản phẩm chủ lực để phát triển kinh tế địa phương.

trongchinhmosisan-2.jpg
Tỉnh Lai Châu có nhiều vùng chè cổ thụ phân bố ở các vùng núi của huyện Phong Thổ, Tam Đường, Tân Uyên. Ảnh: Trọng Chính

Những vùng chè cổ thụ quý giá

Vùng chè cổ thụ tại bản Tả Lèng Lao Chải, xã Tả Lèng, huyện Tam Đường nằm ở độ cao 1.400 m đến 1.600 m so với mực nước biển trên hành trình khám phá đỉnh Tả Liên Sơn. Đây là vùng chè cổ hàng trăm, thậm chí ngàn năm tuổi. Những thân cây chè to lớn đến vài người ôm, rêu mốc, xù xì, cành lá sum suê, trải dài theo những ngọn núi.

potal-tiem-nang-tu-nhung-vung-che-co-thu-o-lai-chau-7850288.jpg
Tỉnh Lai Châu có nhiều vùng chè cổ thụ phân bố ở các vùng núi của huyện Phong Thổ, Tam Đường, Tân Uyên. Ảnh: TTXVN phát.

Theo người dân ở đây, vùng chè cổ này được chia thành 2 loại là Bạch trà cổ và Hồng trà cổ. Để phân biệt 2 loại này, loại lá chè có viền mép lá màu hồng tía là Hồng trà cổ. Loại lá và búp chè đều một màu xanh là bạch trà cổ. Khi đun lên, màu nước xanh nhạt, vị ngọt thanh, mùi thơm thoang thoảng.

Theo trưởng bản Tả Lèng Lao Chải Giàng A Thanh, từ nhỏ lên rừng hái loại chè này uống thường xuyên nhưng không biết là chè quý. Giờ được cán bộ tuyên truyền, chúng tôi biết đây là cây chè quý nên bà con cùng nhau bảo vệ, thu hái đúng cách để cây chè sinh trưởng và phát triển.

trongchinhmosisan-1.jpg
Dưới tán rừng Phàn Liên San lảng bảng mù mây, ẩm ướt, những thiếu nữ dân tộc Dao đỏ như chị Phùng Tả Mẩy hái búp chè Shan tuyết cổ thụ từ sáng sớm. Ảnh: Trọng Chính

Tại huyện Phong Thổ, vùng chè cổ thụ Shan tuyết phân bố trải dài ở nhiều xã như: Mồ Sì San, Hoang Thèn, Sì Lở Lầu, Pa Vây Sử, Tung Qua Lìn và Dào San, nơi có những bản người Dao, Mông sinh sống. Đơn cử như tại xã Mồ Sì San có 1.700 gốc chè Shan tuyết cổ thụ. Xã Hoang Thèn có hơn 600 cây chè Shan tuyết cổ thụ tập trung ở hai bản Tả Lèng và Xin Chải. Hai xã này đã thành lập được các hợp tác xã, cho ra những sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ có giá trị kinh tế cao, rất được người dùng ưa chuộng.

trongchinhmosisan-8.jpg
Thương hiệu chè Mồ Sì San với loại chè đặc biệt làm từ nguyên liệu búp chè shan tuyết có giá khoảng 2,5 triệu đồng/kg, hồng trà, Hoàng trà có giá khoảng 3 triệu đồng/kg và cả 3 loại chè đã được tỉnh Lai Châu chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ảnh: Trọng Chính

Ông Vũ Hữu Lưỡng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Thổ, toàn huyện có khoảng 8.000 cây chè Shan tuyết cổ thụ. Huyện cũng đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển vùng chè cổ thụ trên địa bàn huyện Phong Thổ".

Hiện toàn tỉnh Lai Châu có khoảng 16.509 cây chè cổ thụ tự nhiên, phân bố theo các đỉnh núi ở các huyện Phong Thổ, Tam Đường, Tân Uyên… Tỉnh Lai Châu đang có các chính sách hỗ trợ và hướng phát triển đối với loại cây này để bảo tồn, phát triển những cây chè cổ thụ quý giá. Đồng thời, đây là nguồn lực phát triển kinh tế địa phương, giúp xóa đói giảm nghèo, phát triển du lịch trải nghiệm.

Giá trị kinh tế từ những vùng chè cổ thụ

Là huyện có số lượng cây chè cổ thụ nhiều nhất tỉnh Lai Châu, Phong Thổ đã bước đầu xây dựng được thương hiệu, sản xuất, phát triển các sản phẩm trà cổ thụ, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tại xã Mồ Sì San, những loại sản phẩm OCOP như: Bạch trà, Hồng trà, Hoàng trà và trà xanh với thương hiệu “Trà cổ Mồ Sì San” rất được ưa chuộng. Giá bán các loại trà từ 2-3 triệu đồng/kg. Điều này cho thấy giá trị rất cao từ chè cổ thụ. Mỗi năm, địa phương này cung cấp ra thị trường khoảng 1,5 tấn trà khô cổ thụ.

trongchinhmosisan-3.jpg
Búp chè shan (sơn) tuyết được hái từ cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Ảnh: Trọng Chính

Chủ tịch UBND xã Mồ Sì San Tẩn Chin Lùng chia sẻ, chè cổ thụ chỉ hái được trong khoảng thời gian 3 tháng. Bà con phải thu hái đúng hướng dẫn để chè còn sinh trưởng và phát triển nên số lượng được ít. Bà con cũng đã nhân giống, tìm những vùng trồng thích hợp để mở rộng vùng nguyên liệu nhưng phải cần thời gian để chè sinh trưởng.

Tại xã Hoàng Thèn, thương hiệu “Trà cổ thụ Hoang Thèn” cũng đã ra đời. Xác định đây là cây trồng giúp đồng bào xóa đói giảm nghèo, từ năm 2021, xã đã trồng được 22 ha giống chè cổ thụ để bà con chăm sóc. Đến nay, diện tích chè này phát triển tốt.

Từ kinh nghiệm của Mồ Sì San, Hoang Thèn, nhiều xã như Sì Lở Lầu, Pa Vây Sử, Tung Qua Lìn và Dào San của huyện Phong Thổ cũng đang nỗ lực xây dựng thương hiệu từ cây trà Shan tuyết cổ thụ thành sản phẩm trà cao cấp để đưa đến người tiêu dùng.

Huyện Phong Thổ xác định chè Shan tuyết cổ thụ là cây trồng giúp đồng bào xóa đói, giảm nghèo. Từ đó, có hướng phát triển đúng đắn, xác định vùng tập trung để phát triển vùng chè Shan tuyết cổ thụ lên tới 120ha trong giai đoạn 2021-2025.

potal-tiem-nang-tu-nhung-vung-che-co-thu-o-lai-chau-7850286.jpg
Đoàn khảo sát của UBND tỉnh Lai Châu kiểm tra vùng chè cổ thụ tại bản Tả Lèng Lao Chải, xã Tả Lèng, huyện Tam Đường trước Tết nguyên đán 2025. Ảnh: TTXVN phát.

Mới đây, trước Tết Nguyên đán 2025, Đoàn khảo sát của UBND tỉnh Lai Châu do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Trọng Hải dẫn đầu đã kiểm tra vùng chè cổ thụ tại bản Tả Lèng Lao Chải, xã Tả Lèng, huyện Tam Đường. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Trọng Hải đề nghị cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với chính quyền huyện rà soát, kiểm kê lại toàn bộ vùng chè cổ thụ.

potal-tiem-nang-tu-nhung-vung-che-co-thu-o-lai-chau-7850287.jpg
Đoàn khảo sát của UBND tỉnh Lai Châu kiểm tra vùng chè cổ thụ tại bản Tả Lèng Lao Chải, xã Tả Lèng, huyện Tam Đường trước Tết nguyên đán 2025. Ảnh: TTXVN phát.

Dù chè cổ thụ đã trở thành sản phẩm OCOP của tỉnh nhưng vẫn cần phải tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm hơn nữa, vận dụng tối đa các chương trình, dự án để quy hoạch vùng, tu sửa đường lên vùng chè cổ. Tuyên truyền tới bà con trong bản, trong xã để bà con xác định mình chính là chủ thể trong bảo vệ và thụ hưởng lợi ích từ rừng, từ cây chè cổ, từ đó cùng tham gia vào các phần việc theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Nếu khai thác tốt tiềm năng từ những vùng chè cổ thụ, Lai Châu sẽ có nhiều sản phẩm trà hảo hạng, đa dạng và giá trị kinh tế cao. Đây là hướng phát triển bền vững giúp người dân ở những vùng sâu, vùng xa phát triển kinh tế ổn định./.

Nguyễn Oanh

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.