Tiền Giang kết nối thị trường, phát huy sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh

Tiền Giang kết nối thị trường, phát huy sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh

Ngày 17/1, UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức trao chứng nhận cho các sản phẩm đạt OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) cấp tỉnh đợt 3 và đợt 4/2022. Trong đợt này, UBND tỉnh Tiền Giang đã công nhận thêm 60 sản phầm của 41 chủ thể đạt OCOP cấp tỉnh. Theo đó, đến nay, Tiền Giang đã có tổng cộng 174 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh.

Tiền Giang kết nối thị trường, phát huy sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh ảnh 1Trao chứng nhận cho các chủ thể có các sản phẩm đạt OCOP. Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đánh giá cao và biểu dương các chủ thể tích cực hưởng ứng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, đã có nhiều sản phẩm đạt OCOP tỉnh.

Đây là những tín hiệu đáng mừng cho thấy sức lan tỏa của chương trình, góp phần tạo động lực cho nền nông nghiệp hàng hóa, khôi phục và phát triển các ngành nghề truyền thống, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho nông dân, đưa đến thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Theo đó, để có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh, các chủ thể đã đầu tư trang thiết bị, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, phục vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng, kết nối doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, chiếm lĩnh thị trường.

Tiền Giang kết nối thị trường, phát huy sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh ảnh 2Các đại biểu đánh giá các sản phẩm đạt OCOP. Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Ông Phạm Văn Trọng cũng yêu cầu các chủ thể có sản phẩm sau khi được đánh giá, chứng nhận phân hạng OCOP cần khuếch trương thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, chiếm lĩnh thị trường. Đặc biệt là quan tâm xúc tiến thương mại, kết nối thị trường, gắn kết doanh nghiệp nhằm đưa thêm nhiều sản phẩm vào siêu thị, các cửa hàng tiện ích, các giỏ quà tặng vào các dịp lễ, tết hoặc gắn với các tour du lịch sinh thái, phục vụ nhu cầu du khách trong ngoài nước ….

Để đạt hiệu quả cao, đưa chương trình mỗi xã một sản phẩm ngày càng có sức lan tỏa rộng khắp, đóng góp vào phát triển sản xuất và đời sống tại địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng yêu cầu các cấp, các ngành, các huyện, thành, thị trong tỉnh vào cuộc quyết liệt, hỗ trợ các chủ thể xây dựng sản phẩm đạt OCOP, kết nối doanh nghiệp với chủ thể để đưa sản phẩm OCOP đến với thị trường cũng như tích cực quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP thông qua hoạt động thương mại điện tử…

Tiền Giang kết nối thị trường, phát huy sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh ảnh 3Các đại biểu đánh giá các sản phẩm đạt OCOP. Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Là địa phương đi tiên phong trong phát triển sản phẩm OCOP tại Tiền Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Lê Văn Nê cho biết, đến nay, toàn huyện đã có 32 sản phẩm được chứng nhận đạt OCOP cấp tỉnh với những thương hiệu nổi tiếng đang được khẳng định trên thị trường.

Cụ thể như sản phẩm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH Thiên Ân (xã Long Vĩnh); các loại mắm truyền thống vùng Gò Công của Công ty TNHH Mắm Bà Hai Diễm (xã Thành Công, huyện Gò Công Tây)…

Theo ông Lê Văn Nê, để phát huy chương trình OCOP, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương nhiều hơn nữa, thời gian tới, Gò Công Tây gắn kết chương trình với quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ trong ngoài tỉnh và khu vực.

Mặt khác, khuyến khích các chủ thể chú trọng chất lượng sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vừa cải tiến mẫu mã, bao bì vừa đẹp vừa tiện ích cho người tiêu dùng, đưa sản phẩm OCOP vào các siêu thị phục vụ bà con một cách rộng rãi…

Tiền Giang kết nối thị trường, phát huy sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh ảnh 4Các đại biểu xem xét, đánh giá các sản phẩm đạt OCOP. Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Bà Huỳnh Thị Diễm, Giám đốc Công ty TNHH mắm Bà Hai Diễm phấn khởi cho biết, trong đợt này, doanh nghiệp có các sản phẩm được công nhận đạt OCOP 4 sao là mắm tôm chà, mắm ruốc, mắm ruốc xào xả ớt, mắm cá linh.

Theo bà Huỳnh Thị Diễm, các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh đứng trước cơ hội rất lớn để phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ bởi sản phẩm được chứng nhận, khẳng định thương hiệu, phù hợp với tiêu chí vệ sinh, an toàn thực phẩm theo đòi hỏi của thị trường và khách hàng nên dễ dàng đi vào các siêu thị đáp ứng người tiêu dùng có nhu cầu cao, khách hàng cao cấp và những đối tượng tiêu dùng khó tính…Nhờ vậy, doanh thu của doanh nghiệp mỗi năm tăng thêm hàng trăm triệu đồng so với trước khi tham gia chương trình OCOP.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng nhận định, thực tế cho thấy, chương trình OCOP hướng đến khuyến khích, hỗ trợ các đối tượng sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ và vừa ở nông thôn khai thác tiềm năng về đất đai, lợi thế so sánh, phát huy vai trò của cộng đồng, giá trị truyền thống để thúc đẩy tổ chức sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao giá trị cho sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình và kinh tế nông thôn tại Tiền Giang.

Từ những lợi ích thiết thực nhiều mặt, trong năm 2023, địa phương tiếp tục đẩy mạnh chương trình, tuyên truyền, vận động các chủ thể tham gia một cách rộng rãi và hiệu quả, hướng tới mục tiêu mỗi năm phấn đấu phát triển thêm từ 40 – 50 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh.

Minh Trí

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Đắk Nông: đầu tư hạ tầng, gắn phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng – an ninh tại huyện biên giới Tuy Đức

Đắk Nông: đầu tư hạ tầng, gắn phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng – an ninh tại huyện biên giới Tuy Đức

Mấy năm nay, hệ thống cơ sở hạ tầng tại huyện biên giới Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông đã và đang được đầu tư hoàn thiện, góp nâng cao chất lượng đời sống người dân. Đây là kết quả từ việc ưu tiên nguồn lực của trung ương, của tỉnh Đắk Nông cho huyện, cũng là thành quả từ nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự góp sức của người dân.

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Những ngày cuối tháng 4, trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), hàng ngàn cây chè Shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi vào vụ xuân. Đây cũng là lúc người dân vùng núi Hà Giang tất bật đi thu hái chè. Chè Shan tuyết là đặc sản riêng có của Hà Giang, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đến nay tỉnh Đồng Tháp hiện có 40 làng nghề truyền thống đã được công nhận theo quy định. Các sản phẩm khá đa dạng tập trung chủ yếu vào 3 nhóm chế biến và bảo quản nông, lâm thuỷ sản; sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thuỷ tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ; sản xuất và kinh doanh sinh vật cảnh. Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 8.600 lao động.

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.