Tiếp diễn câu chuyện “được mùa mất giá” muối

Nghề làm muối từ lâu đã gắn liền với cuộc sống của người dân khu vực Hòn Khói, thuộc thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Đây cũng là một trong những nơi sản xuất muối quan trọng của vùng duyên hải Nam Trung bộ. Vụ muối năm nay, bên cạnh niềm vui được mùa, diêm dân cũng đối mặt với nhiều nỗi lo khi giá muối liên tục giảm, khiến cuộc sống thêm phần bấp bênh.

vna_potal_muoi_duoc_mua_nhung_diem_dan_khanh_hoa_kem_vui_vi_gia_xuong_thap_7387573.jpg
Cánh đồng muối phủ bạt ở phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN

Hiện đi dọc tuyến đường ven biển qua xã Ninh Thọ và các phường: Ninh Hải, Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa, dễ dàng bắt gặp diêm dân đang chất muối thành đống cao rồi phủ bạt phơi ngoài đồng.

Theo UBND thị xã Ninh Hòa, tổng diện tích sản xuất muối trên địa bàn thị xã 720 ha. Hiện giá muối chỉ còn 700 - 800 nghìn đồng/tấn, trong khi năm 2023 ghi nhận ở mức 1,2 - 1,5 triệu đồng/tấn.

Ông Trần Minh Trung ở tổ dân phố 3, phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa cho biết, năm ngoái, diêm dân có một mùa bội thu và giá rất tốt. Tuy nhiên, năm nay dù thời tiết thuận lợi, năng suất, sản lượng cao nhưng giá lại xuống thấp. Hiện tại, muối thu về để chất đống ngoài đồng không bán được, không có lãi, và không đủ tiền trả công cho người lao động.

Gia đình ông Trung sản xuất được 300 tấn muối trong 5 tháng đầu năm, năng suất cao. Tổng diện tích gia đình ông có 2 ha; trong đó có 2.000 m2 sản xuất muối tinh, chi phí đầu tư 400 triệu đồng cho tiền bạt phủ từ năm 2023, đến nay chưa thu đủ vốn do giá thấp.

Gia đình ông sản xuất muối bạt cho năng suất cao gấp đôi so với sản xuất muối đồng. Tuy nhiên, giá lao động rất cao, với mức bình quân 350 nghìn đồng/người/ngày. Nếu thuê lao động trong 4 ngày để cào muối, chi phí gần 10 triệu đồng để thu được 16 tấn muối, với giá bán 800 nghìn đồng/kg, thu về khoảng 14 triệu đồng, trừ chi phí bạt phủ thì còn không bằng công người đi làm thuê.

vna_potal_muoi_duoc_mua_nhung_diem_dan_khanh_hoa_kem_vui_vi_gia_xuong_thap_7387701.jpg
Diện tích sản xuất muối tại phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN

Ông Trung cho rằng, nếu giá muối lên 1,2 triệu đồng/tấn thì diêm dân mới có lãi. Giá muối thấp không chỉ làm giảm thu nhập của diêm dân còn gây khó khăn lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Hàng trăm tấn muối vẫn nằm chất đống ngoài đồng không bán được, khiến các hộ sản xuất muối lâm vào cảnh khó khăn. Không chỉ mất giá, việc thất thoát sản lượng muối do điều kiện lưu trữ không đạt tiêu chuẩn cũng là vấn đề lớn.

Theo ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Hợp tác xã muối 1/5 Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa, ước tính cả phường Ninh Diêm còn khoảng 2.000 tấn muối chưa bán được, khiến diêm dân gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do giá muối rẻ, người dân để muối lại ngoài đồng từ 4-5 ngày mới cào lên nên sản lượng thất thoát. Hợp tác xã chưa có liên kết đầu ra với các đơn vị khác, muối chủ yếu được bán qua thương lái.

Giám đốc Hợp tác xã muối 1/5 Ninh Diêm cho hay, diêm dân có 10 tấn muối nhưng khi bán cho thương lái, chỉ cân còn 6 tấn, diêm dân thiệt đơn thiệt kép. Do vậy, cần có cơ chế liên kết để bán muối cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Tín, Chủ tịch UBND phường Ninh Diêm, mức giá muối hiện nay từ 700 - 800 nghìn đồng/kg không đem lại lợi nhuận cho người dân, chỉ đủ để trang trải chi phí lao động. Đáng chú ý, 99% diện tích sản xuất muối đã chuyển sang phương pháp phủ bạt, đảm bảo tiêu chuẩn muối sạch, chỉ còn một số nhỏ hộ chưa thực hiện chuyển đổi này. Phương pháp sản xuất muối trải bạt mang lại năng suất cao và chất lượng kết tinh muối tốt. Từ năm 2021 đến nay, người dân đã tích cực chuyển đổi sang phương pháp này. Tuy nhiên, về phần tiêu thụ hiện chưa có doanh nghiệp, tổ chức nào đứng ra bao tiêu sản phẩm.

Theo ông Lê Bá Ninh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa, đến tháng 5/2024, diện tích sản xuất muối toàn tỉnh là 934 ha, với sản lượng muối đạt 21.315 tấn; trong đó, khu vực Hòn Khói, thị xã Ninh Hòa có đến 720 ha, chiếm gần hơn 70% diện tích toàn tỉnh. Giá muối thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái đã khiến nhiều diêm dân lo lắng.

Để giải quyết vấn đề này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến khích diêm dân ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm để đảm bảo đầu ra ổn định và tránh bán ồ ạt khi giá muối giảm. Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Công ty cổ phần Muối Khánh Hòa hỗ trợ bao tiêu sản phẩm, giúp diêm dân yên tâm hơn trong quá trình sản xuất.

vna_potal_muoi_duoc_mua_nhung_diem_dan_khanh_hoa_kem_vui_vi_gia_xuong_thap_7387581.jpg
Diêm dân thu hoạch muối. Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa, tỉnh đã xác định khu vực sản xuất cần hỗ trợ nhất hiện nay là vùng sản xuất muối Hòn Khói. Đây là vùng sản xuất muối có truyền thống lâu đời và có chất lượng muối tốt phù hợp cho việc tiêu dùng và chế biến trong công nghiệp.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bố trí vốn ngân sách Trung ương để hỗ trợ tỉnh Khánh Hòa triển khai thực hiện các dự án nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng đồng muối Hòn Khói, tỉnh Khánh Hòa theo Quyết định số 1325/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ngành muối giai đoạn 2021-2030.

Theo đó, dự án tập trung vào xây dựng chuỗi liên kết, ký kết hợp tác hình thành chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp với các hợp tác xã diêm nghiệp, diêm dân để cùng chế biến, tạo dựng nhãn hiệu, quảng bá tiêu thụ sản phẩm. Doanh nghiệp và diêm dân hợp tác triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu; xây dựng các chương trình truyền thông, tuyên truyền các sản phẩm chế biến từ muối của tỉnh trên các kênh truyền thông sâu rộng đến người tiêu dùng.

Dự án nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng đồng muối Hòn Khói cần gắn kết hoạt động du lịch biển với du lịch trải nghiệm sản xuất chế biến muối, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm về muối; xây dựng chỉ dẫn địa lý vùng sản xuất và thương hiệu sản phẩm muối đặc trưng của tỉnh Khánh Hòa, lựa chọn cánh đồng sản xuất muối tập trung tại vùng Hòn Khói, thị xã Ninh Hòa và một số sản phẩm muối chế biến chất lượng cao từ nguồn nguyên liệu muối biển sạch sản xuất theo phương pháp truyền thống để xây dựng thương hiệu muối đặc trưng của tỉnh Khánh Hòa và triển khai quy trình xây dựng chỉ dẫn địa lý. Ngoài ra, hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, bảo hộ sở hữu thương hiệu cho sản phẩm muối tham gia chương trình OCOP của tỉnh...

Anh Tuấn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.