Tổ chức giao thông đồng bộ giữa 2 đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Hòa Liên

Đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN
Đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại cuộc họp về quản lý, khai thác tuyến Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Tổ chức giao thông đồng bộ giữa 2 đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Hòa Liên ảnh 1Đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Thông báo cho biết, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được đưa vào khai thác từ ngày 31/12/2022. Để quá trình khai thác tuyến Cam Lộ - La Sơn giai đoạn phân kỳ và các dự án khác có quy mô mặt cắt ngang tương tự được đảm bảo chất lượng công trình theo yêu cầu thiết kế, nâng cao năng lực vận tải, tăng cường bảo vệ kết cấu hạ tầng và phát huy hiệu quả đầu tư,… nên nghiên cứu phương án tổ chức giao thông của các dự án theo hướng phù hợp với thực tế đầu tư.

Từ khi đưa đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn vào khai thác theo phương án tổ chức giao thông tạm thời, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, hiện đã bộc lộ một số bất cập. Điển hình như: Các vị trí bố trí vạch sơn tim nét liền cấm vượt xe (đặc biệt là các đoạn lên dốc), tốc độ xe tải thường rất chậm (khoảng 20 - 30 km/h) dẫn tới xe xếp hàng lên dốc, giảm năng lực thông hành của tuyến có thể là nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe đặc biệt là trong môi trường khí hậu nắng, nóng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, để hạn chế tình trạng nêu trên, trên cơ sở ý kiến thảo luận của các đơn vị dự họp, đối với đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn nghiên cứu phương án tổ chức giao thông theo hướng sử dụng vạch sơn tim đường là vạch 1.2 (nét liền, xe không được phép vượt) đối với đoạn tuyến có tầm nhìn không đảm bảo an toàn vượt xe (đường cong nằm, đường cong đứng có bán kính tối thiểu, trên cầu,…) và vạch 1.1 (nét đứt, xe được phép vượt) đối với đoạn tuyến đảm bảo tầm nhìn.

Cùng với đó, điều chỉnh vị trí vạch sơn phân chia giữa làn xe chạy và làn dừng khẩn cấp (vạch sơn 3.1) thành vạch xác định mép ngoài phần xe chạy (cách mép ngoài cùng phần xe chạy từ 15 - 30cm).

Hiện nay, trên tuyến chưa đầu tư trạm dừng nghỉ, do vậy cần nghiên cứu bố trí một số vị trí dừng nghỉ dọc tuyến (nên tận dụng tại các vị trí nền hoàn chỉnh) tại khoảng giữa các nút giao để các phương tiện có thể dừng đỗ. Đồng thời bổ sung một số biển báo chỉ dẫn về vị trí, số lượng nút giao, vị trí dừng nghỉ,… theo đề nghị của Cục Đường bộ Việt Nam; đồng bộ phương án tổ chức giao thông giữa đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Hòa Liên.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ Giao thông Vận tải về chất lượng các công trình đã thi công và công tác hoàn thiện hiện trường, hồ sơ liên quan để bàn giao cho các cơ quan có thẩm quyền quản lý, vận hành, khai thác (Cục Đường bộ Việt Nam, các cơ quan thuộc tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế).

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh rà soát quy định liên quan để nghiên cứu lựa chọn đơn vị có đủ năng lực quản lý, vận hành, khai thác tuyến Cam Lộ - La Sơn trong giai đoạn chờ bàn giao chính thức cho các cơ quan có thẩm quyền, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn cho các phương tiện giao thông và lưu thông thông suốt theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Cùng với đó, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá phương án tổ chức giao thông tạm thời của tuyến Cam Lộ - La Sơn và phương án tổ chức giao thông chính thức của tuyến La Sơn - Hòa Liên từ khi đưa vào khai thác đến nay; phân tích ưu, nhược điểm về phương án tổ chức giao thông của 2 đoạn tuyến…

"Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 15/6/2023 và mời các cơ quan liên quan để đánh giá thực tế làm cơ sở tham mưu Bộ Giao thông Vận tải về phương án tổ chức giao thông đảm bảo tính đồng bộ giữa 2 đoạn tuyến, phù hợp với thực tế lưu thông của các phương tiện và nâng cao năng lực khai thác trên tuyến", Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị, Cục Cảnh sát giao thông để triển khai sớm việc kiểm soát tải trọng đối với các phương tiện tham gia lưu thông trên đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn.

Trong thời gian bảo hành công trình và chờ bàn giao cho các cơ quan có thẩm quyền, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cần nâng cao trách nhiệm, kiểm tra, kiểm soát để phản ứng nhanh, có trách nhiệm, kịp thời xử lý những vấn đề sự cố trong quản lý, khai thác, vận hành và khắc phục khiếm khuyết, tồn tại về chất lượng (nếu có) phù hợp với thực tế và tuân thủ quy định.

Đối với Cục Đường cao tốc Việt Nam, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường để sớm ban hành tiêu chuẩn sửa đổi, bổ sung TCCS 42:2022/TCĐBVN phù hợp với thực tế đầu tư hoặc có văn bản hướng dẫn về các nội dung điều chỉnh trong tháng 6/2023 để các địa phương, chủ đầu tư thực hiện.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức khánh thành, thông xe tuyến chính vào ngày 31/12/2022. Dự án có chiều dài hơn 98 km với tổng mức đầu tư 7.700 tỷ đồng. Điểm đầu của dự án ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị); điểm cuối ở La Sơn (Thừa Thiên Huế), trùng với điểm đầu dự án La Sơn – Hào Liên, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Giai đoạn đầu, đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23 m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23 m.

Trong khi đó, dự án cao tốc La Sơn – Hòa Liên chính thức được đưa vào khai thác từ ngày 16/4/2022. Đoạn cao tốc này có chiều dài 66 km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đến nút giao Hòa Liên (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng), được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng mặt đường 12 m, tốc độ thiết kế là 60-80 km, với tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng, được khởi công tháng 12/2013, theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).

Quang Toàn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Phú Thọ: Phấn đấu đến 2030, khoa học và công nghệ đóng góp 50% vào tăng trưởng kinh tế

Phú Thọ: Phấn đấu đến 2030, khoa học và công nghệ đóng góp 50% vào tăng trưởng kinh tế

Theo ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, những năm gần đây, nhiều chương trình, đề án phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã được tỉnh ban hành, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 10/9, tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Quốc hội khóa XV về thực hiện chính sách, pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình khuyến nghị: cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội...

Nâng bước em tới trường là chương trình nhân văn sâu sắc của Bộ đội Biên phòng

Nâng bước em tới trường là chương trình nhân văn sâu sắc của Bộ đội Biên phòng

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) được Bộ Quốc phòng giao là cơ quan chủ trì triển khai thực hiện nội dung 2 “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” thuộc Tiểu dự án 3.

Sạt lở Quốc lộ 32 gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ

Sạt lở Quốc lộ 32 gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ

Sáng 10/9, ông Bùi Quốc Hương, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ I, Lào Cai, thông tin, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, vào khoảng 17 giờ chiều 9/9, tại Km 290+100 trên tuyến Quốc lộ 32, đoạn qua địa phận xã Púng Luông xảy ra sạt lở đất đá, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ.

Lũ bất ngờ tràn về, nhiều khu vực ở phường Bình Phước ngập trong biển nước

Lũ bất ngờ tràn về, nhiều khu vực ở phường Bình Phước ngập trong biển nước

Cơn mưa lớn kéo từ chiều 8/9 đến rạng sáng 9/9, kéo theo nước lũ bất ngờ tràn về gây thiệt hại nhiều tài sản, cây trồng của người dân sinh sống tại phường Bình Phước và xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai. Khu vực ngập nặng chủ yếu nằm 2 bên suối Rạt, giáp ranh giữa phường Bình Phước và xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai.

Triển khai Quy hoạch phát triển đô thị hơn 11.500 ha hai bên bờ sông Lô

Triển khai Quy hoạch phát triển đô thị hơn 11.500 ha hai bên bờ sông Lô

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ vừa chỉ đạo quy hoạch phát triển đô thị hai bên bờ Sông Lô với diện tích hơn 11.500 ha. Động thái này đang mở ra viễn cảnh hình thành một không gian đô thị sinh thái, hiện đại, gắn với lợi thế ngã ba sông đặc trưng của Việt Trì. Tuy nhiên, đi cùng với cơ hội là những thách thức về quản lý, đồng bộ hạ tầng và bản sắc đô thị.

Khó giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Đắk Lắk

Khó giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Đắk Lắk

Tại Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11/8/2025, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các địa phương, trong đó có tỉnh Đắk Lắk, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển. Dự án Tuyến đường bộ ven biển đoạn kết nối xã Tuy An Đông với phường Bình Kiến được khởi công từ năm 2025 nhưng đang gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng.

Xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững

Xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững

Trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La luôn phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân làm nên những thắng lợi vẻ vang. Đặc biệt, Sơn La đã góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đỉnh cao là Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Góp ý kiến vào các nội dung quan trọng của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XV

Góp ý kiến vào các nội dung quan trọng của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XV

Ngày 9/9, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị chuyên đề đóng góp ý kiến vào các nội dung quan trọng của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự có đại diện Vụ Địa phương I (Ban Tổ chức Trung ương), Vụ Địa phương I (Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương), Vụ Địa bàn II (Ủy ban Kiểm tra Trung ương).

Nhiều học sinh được cứu thoát khỏi lũ ống ở Thàng Tín

Nhiều học sinh được cứu thoát khỏi lũ ống ở Thàng Tín

Do mưa lớn kéo dài, khoảng 1 giờ 30 phút ngày 9/9, trên địa bàn xã Thàng Tín, tỉnh Tuyên Quang đã xảy ra lũ ống cục bộ. Ngay trong đêm, bộ đội Biên phòng, chính quyền địa phương cùng các lực lượng, đoàn thể đã đưa 301 học sinh của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Thàng Tín đến nơi tránh trú an toàn.

Đánh bắt 'lộc trời' mùa nước nổi

Đánh bắt 'lộc trời' mùa nước nổi

Đối với người dân Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là các địa phương vùng đầu nguồn biên giới Tây Nam như An Giang, Đồng Tháp, mùa nước nổi (mùa lũ) về mang theo nhiều sản vật cá tôm nhưng thứ được bà con trông chờ hơn cả là cá linh non - một đặc sản trứ danh, riêng chỉ có ở miền Tây Nam Bộ.

Xử lý khẩn cấp tình trạng sạt lở bờ sông ở Tam Nông

Xử lý khẩn cấp tình trạng sạt lở bờ sông ở Tam Nông

Những ngày gần đây, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 5 kết hợp mưa lớn trên thượng nguồn, mực nước sông Thao và sông Đà dâng cao, dòng chảy xiết đã gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn xã Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Mang trường mới về với vùng cao biên giới

Mang trường mới về với vùng cao biên giới

Trường Hà, một xã vùng cao biên giới của tỉnh Cao Bằng, nơi cuộc sống của đồng bào còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Nhiều năm qua, ngôi Trường Mầm non Sóc Hà, xã Trường Hà đã xuống cấp nghiêm trọng, trở thành nỗi lo canh cánh của biết bao thế hệ thầy cô và người dân nơi đây. Thiếu phòng học, thiếu phòng chức năng, sân chơi chật hẹp, tất cả đang ảnh hưởng trực tiếp đến việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục những mầm non tương lai của quê hương. Thế nhưng, trong khó khăn, vẫn luôn le lói những tia sáng của niềm tin và sự sẻ chia.

Xóa nhà tạm: Bài học từ sự đoàn kết và đồng thuận

Xóa nhà tạm: Bài học từ sự đoàn kết và đồng thuận

Tuyên Quang là tỉnh miền núi, vùng cao, biên giới còn nhiều khó khăn. Việc hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát cho hơn 15.000 hộ dân không chỉ là nỗ lực lớn mà còn là một kỳ tích của cả hệ thống chính trị. Thành quả này thể hiện rõ sự quan tâm sâu sát của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Theo Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Hầu A Lềnh, sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân là yếu tố quyết định thành công của chương trình.

An Giang: Thiên tai gây thiệt hại hơn 15,5 tỷ đồng

An Giang: Thiên tai gây thiệt hại hơn 15,5 tỷ đồng

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường An Giang, thiên tai xảy ra trong 8 tháng qua đã gây nhiều thiệt hại cho các đị phương. Cụ thể, mưa lớn, dông lốc, sét đã làm 1 người chết (do sét đánh) trên địa bàn xã Bình Mỹ, 26 căn nhà đổ sập, 218 căn nhà tốc mái, 5 phương tiện đánh bắt thủy hải sản bị sóng lớn đánh chìm và nhiều thiệt hại tài sản khác của Nhà nước và nhân dân; ước giá trị thiệt hại về vật chất hơn 7,2 tỷ đồng.

Khẩn cấp đưa người dân bản Lở (Nghệ An) đến nơi an toàn

Khẩn cấp đưa người dân bản Lở (Nghệ An) đến nơi an toàn

Ngày 8/9, ông Nguyễn Hồng Tài, Chủ tịch UBND xã Tương Dương (Nghệ An) cho biết, trước nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại khu vực đồi đối diện Cầu treo Khe Ngậu, thuộc bản Lở, xã Tương Dương, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương đã triển khai phương án khẩn cấp đưa các hộ dân sinh sống và kinh doanh dưới chân đồi đến nơi an toàn.

Đắk Lắk khẩn trương ứng phó với mưa lũ

Đắk Lắk khẩn trương ứng phó với mưa lũ

Tại tỉnh Đắk Lắk, mưa lớn từ chiều 5/9 đến nay đã làm nhiều khu vực trên địa bàn các xã Ia Lốp, Ia Rvê, Ea Rốk, Ea Bung, Tây Sơn… của tỉnh bị ngập sâu, chia cắt cục bộ, ảnh hưởng đến nhà dân và sản xuất. Chính quyền các địa phương cùng lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Sản lượng lúa thu hoạch tại An Giang đạt gần 6,5 triệu tấn

Sản lượng lúa thu hoạch tại An Giang đạt gần 6,5 triệu tấn

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường An Giang, đến cuối tháng 8, tổng diện tích gieo trồng lúa năm 2025 của tỉnh gần 1,3 triệu ha, đạt 95,5 % kế hoạch gồm lúa vụ Mùa, Đông Xuân, Hè Thu và Thu Đông; trong đó, diện tích lúa đã thu hoạch 961.154 ha, sản lượng gần 6,5 triệu tấn, đạt 73,7% kế hoạch năm.

Nghệ An: Độc đáo phong tục cúng Rằm ở những miền chân sóng

Nghệ An: Độc đáo phong tục cúng Rằm ở những miền chân sóng

Từ bao đời nay, trong tâm thức người dân miền biển tại các xóm Quyết Thắng, Quyết Thành, Hải Trung, Chiến Thắng, Hải Đông, Hải Bắc... (xã Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), Rằm tháng 7 (ngày 15/7 Âm lịch) có ý nghĩa tâm linh rất quan trọng trong lễ tục vòng đời.