Trà mãng cầu, khô cá tra Cần Thơ được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao

Một số sản phẩm OCOP trưng bày tại buổi đánh giá. Ảnh: Thanh Liêm – TTXVN
Một số sản phẩm OCOP trưng bày tại buổi đánh giá. Ảnh: Thanh Liêm – TTXVN

Ngày 20/10, Hội đồng đánh giá và xếp hạng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thành phố Cần Thơ tổ chức họp đánh giá, xếp hạng cho 7 sản phẩm; trong đó, 6 sản phẩm của quận Thốt Nốt và 1 sản phẩm của huyện Cờ Đỏ.

Trà mãng cầu, khô cá tra Cần Thơ được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao ảnh 1Thành viên Hội đồng đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Cần Thơ. Ảnh: Thanh Liêm – TTXVN

Các sản phẩm tham gia đánh giá, xếp hạng OCOP gồm: trà mãng cầu Kim Nhiên của bà Nguyễn Kim Nhiên (xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ); khô cá tra phồng, khô cá tra tẩm ướp, nước mắm cá linh của ông Chương Văn Khanh, nước ổi lên men Cô Điệp của bà Lê Hồng Điệp, nhãn Idol của Hợp tác xã trái cây Tân Lộc (cùng ở phường Tân Lộc) và gạo tím Đức Hưng của bà Võ Thị Đức (phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt).

Kết quả, 2 sản phẩm trà mãng cầu và khô cá tra tẩm ướp được Hội đồng xếp hạng 4 sao. Cụ thể, sản phẩm trà mãng cầu Kim Nhiên được hội đồng đánh giá đạt 80 điểm theo các tiêu chí và khung điểm của Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và xếp hạng 4 sao.

Trà mãng cầu, khô cá tra Cần Thơ được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao ảnh 2Một số sản phẩm OCOP trưng bày tại buổi đánh giá. Ảnh: Thanh Liêm – TTXVN

Còn ở quận Thốt Nốt, chủ thể sản xuất là ông Chương Văn Khanh ở khu vực Trường Thọ 1, phường Tân Lộc có sản phẩm khô cá tra một nắng Út Anh đạt 71 điểm được xếp hạng 4 sao, khô cá tra tẩm ướp Út Anh đạt 69 điểm được xếp hạng 3 sao và nước mắm cá linh Út Anh đạt 66 điểm được xếp hạng 3 sao. Sản phẩm nhãn Idol của chủ thể sản xuất là Hợp tác xã trái cây Tân Lộc ở khu vực Long Châu, phường Tân Lộc được xếp hạng 3 sao khi đạt 63 điểm. Sản phẩm nước ổi lên men Cô Điệp của chủ thể sản xuất là bà Lê Hồng Điệp tại khu vực Tân An, phường Tân Lộc đạt 58 điểm, được xếp hạng 3 sao. Sản phẩm gạo tím Đức Hưng do Công ty TNHH Duy Đức Hưng tại khu vực Phụng Thạnh 2, phường Trung Kiên, sản xuất (chủ thể là bà Võ Thị Đức) cũng được xếp hạng 3 sao khi đạt 61 điểm.

Góp ý cho các sản phẩm tham gia đánh giá, Hội đồng đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Cần Thơ lưu ý, các chủ cơ sở cần có đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định vì thiếu thông tin thì các thành viên hội đồng không thể cho điểm các mục còn thiếu, dẫn đến mất điểm, thiệt thòi cho doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Phước Tồn, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Cần Thơ, các từ ngữ y học ghi trên sản phẩm phải có số liệu chứng minh cụ thể, khảo sát trên bao nhiêu người, có bằng chứng y học rõ ràng. Đồng thời, phải được cơ quan có thẩm quyền xác nhận thì mới được in lên sản phẩm, các chủ cơ sở cần lưu ý vấn đề này.

Qua phân tích, đánh giá và góp ý cụ thể cho các chủ thể có sản phẩm được xếp hạng OCOP đợt này, ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Hội đồng đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố đánh giá cao việc nhiều tổ chức, cá nhân đã có những cách làm hay, sáng tạo nhằm tận dụng nguồn nguyên liệu nông sản dồi dào sẵn có tại địa phương để chế biến, hình thành sản phẩm mang lại giá trị gia tăng cao và góp phần tạo công ăn việc làm cho lao động ở nông thôn.

Trà mãng cầu, khô cá tra Cần Thơ được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao ảnh 3Các sản phẩm OCOP trưng bày tại buổi đánh giá. Ảnh: Thanh Liêm – TTXVN

Ông Dũng cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân cần quan tâm hoàn thiện sản phẩm, đặc biệt là tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên hội đồng về các giải pháp nhằm thực hiện tốt các khâu liên kết sản xuất, quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng bao bì, nhãn hiệu đẹp, bắt mắt, đảm bảo đúng và đầy đủ các thông tin theo quy định. Các sở, ngành, thành phố và địa phương tiếp tục quan tâm hỗ trợ tối đa cho người dân trong xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP.

Về nguyên tắc đánh giá và xếp hạng sản phẩm, Hội đồng OCOP thành phố Cần Thơ cho biết, các sản phẩm được đánh giá chất lượng và xếp hạng căn cứ theo Bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình OCOP được Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 8/2019.

Theo đó, mỗi sản phẩm được đánh giá trên thang điểm 100 qua 3 tiêu chí: sản phẩm với sức mạnh cộng đồng, khả năng tiếp thị và chất lượng sản phẩm; điểm của từng sản phẩm bằng trung bình cộng của số điểm do các thành viên hội đồng chấm. Xếp hạng sản phẩm được đánh giá từ 1 đến 5 sao tương ứng với khung điểm theo quy định.

Cụ thể, sản phẩm đạt 4 sao có tổng điểm trung bình đạt từ 70 đến 89 điểm, là sản phẩm cấp tỉnh, có thể nâng cấp lên hạng 5 sao. Còn sản phẩm 3 sao có tổng điểm trung bình đạt từ 50 đến 69 điểm, là sản phẩm cấp tỉnh, đạt tiêu chuẩn, có thể nâng cấp lên hạng 4 sao.

Với việc có thêm 7 sản phẩm OCOP được đánh giá, xếp hạng, đến nay, Cần Thơ có tổng cộng 11 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm đạt 4 sao, 7 sản phẩm đạt 3 sao. Đáng chú ý, có tới 10 sản phẩm thuộc về các hộ sản xuất ở quận Thốt Nốt với 3 sản phẩm được xếp hạng 4 sao.

Thanh Liêm





(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.