Ứng dụng nền tảng số để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP đang là hướng đi mà nhiều chủ thể sản xuất đang tiếp cận thị trường hiện nay. Với hình thức này các sản phẩm OCOP đã lan tỏa rộng rãi tới người tiêu dùng và gia tăng doanh thu cho các chủ thể sản xuất ở Nghệ An.
Livestream bán hàng trực tuyến

Với lợi thế có vùng trồng nguyên liệu và quy trình sản xuất khép kín, hai năm nay, Công ty cổ phần Tập đoàn dinh dưỡng Hadalifa luôn duy trì livestream bán hàng trực tuyến 9 loại sản phẩm gồm ngũ cốc dinh dưỡng, bánh hạt đến tay khách hàng. Việc livestream quảng bá sản phẩm giúp công ty tiếp cận sâu tới thị trường, đặc biệt là tới khách hàng qua các kênh online.
“Đây là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh, là sản phẩm OCOP 3 sao, Top 10 thương hiệu mạnh châu Á, khi sản phẩm được đông đảo khách hàng biết đến và đón nhận cũng nhờ qua các nền tảng số. Bởi hiện nay nhiều khách hàng không đến trực tiếp tại nhà máy để xem mà họ sẽ vào trang page, facebook, zalo, các sàn thương mại điện tử để tìm hiểu thông tin sản phẩm. Sau mỗi phiên livestream lượng người theo dõi và đơn hàng của công ty tăng lên”, chị Phan Thị Liên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn dinh dưỡng Hadalifa cho biết.
Theo chị Liên, kênh online rất hiệu quả bởi khách hàng ít đi đến các cửa hàng, nhà máy để trực tiếp mua sản phẩm. Nắm bắt xu thế đó, công ty đã đầu tư máy móc, đào tạo nguồn nhân lực, học tập ứng dụng khoa học công nghệ số để kinh doanh trực tuyến. Hình thức này sẽ tiết kiệm được chi phí về thuê các cửa hàng ki ốt, tiền nhân công, điều đáng nói là hiệu ứng mà nó mang lại là quảng bá tới rộng rãi người tiêu dùng biết đến. Muốn vậy, về quy mô, quy trình của nhà máy sản xuất khép kín, đảm bảo chất lượng, bản thân chủ doanh nghiệp cũng phải học tập cách ứng dụng, vận hành và làm video để quảng bá đúng – đủ, không vi phạm đến quy chuẩn chất lượng sản phẩm.

Giới thiệu sản phẩm võng gai truyền thống của Tổ hợp tác sản xuất võng gai Giai Xuân (Tân Kỳ, Nghệ An).
“Chiến lược của công ty là phủ sóng vào các trường học, siêu thị và các kênh thương mại điện tử, zalo, facebook, web… Tuy nhiên, xu thế hiện nay và thời gian tới người tiêu dùng sẽ hướng tới mua hàng ở kênh online nhiều hơn, vì vậy dự đoán sản lượng của Công ty Hadalifa kinh doanh trên nền tảng số sẽ chiếm đến 70% và offline chỉ chiếm 30%. Mỗi tháng, công ty tung ra thị trường 60.000 – 100.000 sản phẩm, doanh thu 70 tỷ/năm. Hiện công ty đang tiếp cận thị trường Hồi giáo và đang hoàn tất thủ tục Chứng nhận Halal (giấy chứng nhận đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ tuân thủ các quy định của đạo Hồi theo luật Shariah)”, chị Phan Thị Liên thông tin thêm.
Giữa không gian siêu thị Go!Vinh hiện đại, những phụ nữ dân tộc Thổ ở xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ vẫn cần mẫn tước gai, xe sợi và đan võng. Không chỉ dừng lại ở trình diễn, họ còn xuất hiện trong phiên livestream, tự tin giới thiệu sản phẩm với cộng đồng mạng khắp cả nước. Đó là một trong những hình ảnh đặc biệt nhất tại chương trình “Giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2025” từ ngày 21-23/6 để giới thiệu sản phẩm OCOP Nghệ An năm nay, nơi sản phẩm bản địa không chỉ hiện diện trên quầy kệ mà còn 'lên sóng', trở thành chủ thể truyền thông một cách chủ động, gần gũi và chân thực.

Quảng bá sản phẩm OCOP tại Siêu thị GO Vinh.
Bà Trương Thị Thống, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất võng gai Giai Xuân chia sẻ: "Trước đây chúng tôi chỉ dừng lại ở kệ trưng bày, thì nay đã thực sự lên sóng. Thông qua livestream chúng tôi tự giới thiệu quy trình, chia sẻ câu chuyện, trả lời thắc mắc và tương tác với người mua. Trong ba ngày diễn ra, thông qua hình thức này chị em chúng tôi đã bán được 4 cái võng gai truyền thống”.
Hơn 2 năm trước, những sản phẩm OCOP địa phương chỉ tiêu thụ quanh ở trong tỉnh. Từ khi tham gia xúc tiến thương mại, đặc biệt bán hàng trực tuyến thì đã vươn xa cả nước. Chính điều này đã làm gia tăng đáng kể doanh thu cho các cơ sở sản xuất của địa phương.
Theo đánh giá từ các chủ thể, cơ sở sản xuất ở Nghệ An, doanh thu từ bán hàng OCOP trên các nền tảng số tăng từ 2-3 lần so với hình thức offline. Lý do, hàng hóa được đầu tư kỹ lưỡng từ nhãn mác cho tới chất lượng, trong khi đó lại tiết kiệm được chi phí thuê nhân công, mặt bằng. Giá trị sẽ chưa dừng lại đó, nếu các cơ sở sản xuất khai thác tốt các nền tảng số hóa, tăng cường quảng bá, kết nối để tiêu thụ sản phẩm OCOP theo xu hướng thông minh và tiện ích.
Lan toả thương hiệu các sản phẩm OCOP
Hiện nay, toàn tỉnh Nghệ An có gần 730 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên với 438 chủ thể; trong đó, có 2 sản phẩm đạt 5 sao, 45 sản phẩm đạt 4 sao. Nghệ An là tỉnh đứng thứ hai cả nước về số lượng sản phẩm đạt hạng sao được công nhận (chỉ xếp sau Thành phố Hà Nội).
Nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An tới người tiêu dùng, các nhà phân phối, đại lý, siêu thị, đặc biệt là Siêu thị Go!Vinh; từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, các nhà phân phối kết nối cung cầu nhằm tìm kiếm đầu ra ổn định cho các sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An; mới đây Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam, Trung tâm Thương mại Go!Vinh đã tổ chức Chương trình Giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An tại Siêu thị Go!Vinh năm 2025. Đây là lần thứ 4, các sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An được tiếp cận cơ hội trưng bày, giới thiệu tại Siêu thị Go!Vinh.
Chương trình này cũng là cơ hội tốt để các đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm tỉnh Nghệ An tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; tìm kiếm các nhà đầu tư để phát triển, mở rộng sản xuất các sản phẩm có lợi thế, tiềm năng, các sản phẩm của tỉnh, từ đó tăng cường năng lực cung cấp sản phẩm của tỉnh Nghệ An cả về số lượng và chất lượng.
Việc lần đầu tiên Livestream quảng bá sản phẩm Nghệ An tại siêu thị Go!Vinh là một dấu mốc quan trọng trong việc xây dựng và lan toả thương hiệu các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng thông qua hình thức truyền thông hiện đại và bắt kịp xu thế.
Ông Nguyễn Mạnh Lợi, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An cho biết: “Đưa sản phẩm OCOP lên nền tảng số là một xu hướng tất yếu, giúp các chủ thể tiếp cận thị trường hiệu quả, nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững. Chúng tôi kỳ vọng, sản phẩm OCOP sẽ không chỉ tạo dựng được thương hiệu mạnh mẽ trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế, góp phần nâng cao giá trị và vị thế của nông sản Nghệ An”.
Song song với hình thức quảng bá trên các sàn thương mại điện tử, quảng bá trực tiếp qua việc tham gia các hội chợ, hội thảo…, tỉnh Nghệ An cũng hỗ trợ các chủ thể, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp kết nối với ngân hàng để cho các hợp tác xã, các chủ thể sản xuất tiếp cận các gói chính sách, tạo công nghệ mới đầu tư, quy hoạch vùng nguyên liệu, xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Livestream quảng bá sản phẩm OCOP võng gai truyền thống Nghệ An tại siêu thị Go!Vinh.
Ông Trần An Khang, Giám đốc Siêu thị GO!Vinh cho biết: "Hiện tại siêu thị có các gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Nghệ An; trong đó, khoảng 40 sản phẩm có doanh thu ổn định và đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Việc kết hợp giữa quảng bá trực tiếp và trực tuyến là xu hướng phù hợp, giúp tăng độ nhận diện và năng lực cạnh tranh cho sản phẩm OCOP trong bối cảnh thị trường ngày càng khắt khe và đa kênh.
Về phía các chủ thể OCOP, để đưa sản phẩm OCOP lên nền tảng số cần tận dụng các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội và các nền tảng số khác để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm. Điều này giúp mở rộng thị trường, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và tăng doanh thu. Muốn vậy, ngoài nâng cao, đa dạng hóa sản phẩm, các chủ thể, doanh nghiệp, hợp tác xã cần xây dựng gian hàng chuyên nghiệp, tối ưu hóa nội dung và hình ảnh sản phẩm, sử dụng các công cụ quảng cáo, tham gia các chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng tận tình./.