Ứng dụng nền tảng số quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Ứng dụng nền tảng số để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP đang là hướng đi mà nhiều chủ thể sản xuất đang tiếp cận thị trường hiện nay. Với hình thức này các sản phẩm OCOP đã lan tỏa rộng rãi tới người tiêu dùng và gia tăng doanh thu cho các chủ thể sản xuất ở Nghệ An.

Ứng dụng nền tảng số để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP đang là hướng đi mà nhiều chủ thể sản xuất đang tiếp cận thị trường hiện nay. Với hình thức này các sản phẩm OCOP đã lan tỏa rộng rãi tới người tiêu dùng và gia tăng doanh thu cho các chủ thể sản xuất ở Nghệ An.

Livestream bán hàng trực tuyến

nghe-an3-24625.jpg
Livestream quảng bá sản phẩm OCOP Nghệ An tại siêu thị Go!Vinh.

Với lợi thế có vùng trồng nguyên liệu và quy trình sản xuất khép kín, hai năm nay, Công ty cổ phần Tập đoàn dinh dưỡng Hadalifa luôn duy trì livestream bán hàng trực tuyến 9 loại sản phẩm gồm ngũ cốc dinh dưỡng, bánh hạt đến tay khách hàng. Việc livestream quảng bá sản phẩm giúp công ty tiếp cận sâu tới thị trường, đặc biệt là tới khách hàng qua các kênh online.

“Đây là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh, là sản phẩm OCOP 3 sao, Top 10 thương hiệu mạnh châu Á, khi sản phẩm được đông đảo khách hàng biết đến và đón nhận cũng nhờ qua các nền tảng số. Bởi hiện nay nhiều khách hàng không đến trực tiếp tại nhà máy để xem mà họ sẽ vào trang page, facebook, zalo, các sàn thương mại điện tử để tìm hiểu thông tin sản phẩm. Sau mỗi phiên livestream lượng người theo dõi và đơn hàng của công ty tăng lên”, chị Phan Thị Liên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn dinh dưỡng Hadalifa cho biết.

Theo chị Liên, kênh online rất hiệu quả bởi khách hàng ít đi đến các cửa hàng, nhà máy để trực tiếp mua sản phẩm. Nắm bắt xu thế đó, công ty đã đầu tư máy móc, đào tạo nguồn nhân lực, học tập ứng dụng khoa học công nghệ số để kinh doanh trực tuyến. Hình thức này sẽ tiết kiệm được chi phí về thuê các cửa hàng ki ốt, tiền nhân công, điều đáng nói là hiệu ứng mà nó mang lại là quảng bá tới rộng rãi người tiêu dùng biết đến. Muốn vậy, về quy mô, quy trình của nhà máy sản xuất khép kín, đảm bảo chất lượng, bản thân chủ doanh nghiệp cũng phải học tập cách ứng dụng, vận hành và làm video để quảng bá đúng – đủ, không vi phạm đến quy chuẩn chất lượng sản phẩm.

Giới thiệu sản phẩm võng gai truyền thống của Tổ hợp tác sản xuất võng gai Giai Xuân (Tân Kỳ, Nghệ An).

Giới thiệu sản phẩm võng gai truyền thống của Tổ hợp tác sản xuất võng gai Giai Xuân (Tân Kỳ, Nghệ An).

“Chiến lược của công ty là phủ sóng vào các trường học, siêu thị và các kênh thương mại điện tử, zalo, facebook, web… Tuy nhiên, xu thế hiện nay và thời gian tới người tiêu dùng sẽ hướng tới mua hàng ở kênh online nhiều hơn, vì vậy dự đoán sản lượng của Công ty Hadalifa kinh doanh trên nền tảng số sẽ chiếm đến 70% và offline chỉ chiếm 30%. Mỗi tháng, công ty tung ra thị trường 60.000 – 100.000 sản phẩm, doanh thu 70 tỷ/năm. Hiện công ty đang tiếp cận thị trường Hồi giáo và đang hoàn tất thủ tục Chứng nhận Halal (giấy chứng nhận đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ tuân thủ các quy định của đạo Hồi theo luật Shariah)”, chị Phan Thị Liên thông tin thêm.

Giữa không gian siêu thị Go!Vinh hiện đại, những phụ nữ dân tộc Thổ ở xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ vẫn cần mẫn tước gai, xe sợi và đan võng. Không chỉ dừng lại ở trình diễn, họ còn xuất hiện trong phiên livestream, tự tin giới thiệu sản phẩm với cộng đồng mạng khắp cả nước. Đó là một trong những hình ảnh đặc biệt nhất tại chương trình “Giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2025” từ ngày 21-23/6 để giới thiệu sản phẩm OCOP Nghệ An năm nay, nơi sản phẩm bản địa không chỉ hiện diện trên quầy kệ mà còn 'lên sóng', trở thành chủ thể truyền thông một cách chủ động, gần gũi và chân thực.

Quảng bá sản phẩm OCOP tại Siêu thị GO Vinh.

Quảng bá sản phẩm OCOP tại Siêu thị GO Vinh.

Bà Trương Thị Thống, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất võng gai Giai Xuân chia sẻ: "Trước đây chúng tôi chỉ dừng lại ở kệ trưng bày, thì nay đã thực sự lên sóng. Thông qua livestream chúng tôi tự giới thiệu quy trình, chia sẻ câu chuyện, trả lời thắc mắc và tương tác với người mua. Trong ba ngày diễn ra, thông qua hình thức này chị em chúng tôi đã bán được 4 cái võng gai truyền thống”.

Hơn 2 năm trước, những sản phẩm OCOP địa phương chỉ tiêu thụ quanh ở trong tỉnh. Từ khi tham gia xúc tiến thương mại, đặc biệt bán hàng trực tuyến thì đã vươn xa cả nước. Chính điều này đã làm gia tăng đáng kể doanh thu cho các cơ sở sản xuất của địa phương.

Theo đánh giá từ các chủ thể, cơ sở sản xuất ở Nghệ An, doanh thu từ bán hàng OCOP trên các nền tảng số tăng từ 2-3 lần so với hình thức offline. Lý do, hàng hóa được đầu tư kỹ lưỡng từ nhãn mác cho tới chất lượng, trong khi đó lại tiết kiệm được chi phí thuê nhân công, mặt bằng. Giá trị sẽ chưa dừng lại đó, nếu các cơ sở sản xuất khai thác tốt các nền tảng số hóa, tăng cường quảng bá, kết nối để tiêu thụ sản phẩm OCOP theo xu hướng thông minh và tiện ích.

Lan toả thương hiệu các sản phẩm OCOP

Hiện nay, toàn tỉnh Nghệ An có gần 730 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên với 438 chủ thể; trong đó, có 2 sản phẩm đạt 5 sao, 45 sản phẩm đạt 4 sao. Nghệ An là tỉnh đứng thứ hai cả nước về số lượng sản phẩm đạt hạng sao được công nhận (chỉ xếp sau Thành phố Hà Nội).

Nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An tới người tiêu dùng, các nhà phân phối, đại lý, siêu thị, đặc biệt là Siêu thị Go!Vinh; từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, các nhà phân phối kết nối cung cầu nhằm tìm kiếm đầu ra ổn định cho các sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An; mới đây Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam, Trung tâm Thương mại Go!Vinh đã tổ chức Chương trình Giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An tại Siêu thị Go!Vinh năm 2025. Đây là lần thứ 4, các sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An được tiếp cận cơ hội trưng bày, giới thiệu tại Siêu thị Go!Vinh.

Chương trình này cũng là cơ hội tốt để các đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm tỉnh Nghệ An tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; tìm kiếm các nhà đầu tư để phát triển, mở rộng sản xuất các sản phẩm có lợi thế, tiềm năng, các sản phẩm của tỉnh, từ đó tăng cường năng lực cung cấp sản phẩm của tỉnh Nghệ An cả về số lượng và chất lượng.

Việc lần đầu tiên Livestream quảng bá sản phẩm Nghệ An tại siêu thị Go!Vinh là một dấu mốc quan trọng trong việc xây dựng và lan toả thương hiệu các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng thông qua hình thức truyền thông hiện đại và bắt kịp xu thế.

Ông Nguyễn Mạnh Lợi, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An cho biết: “Đưa sản phẩm OCOP lên nền tảng số là một xu hướng tất yếu, giúp các chủ thể tiếp cận thị trường hiệu quả, nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững. Chúng tôi kỳ vọng, sản phẩm OCOP sẽ không chỉ tạo dựng được thương hiệu mạnh mẽ trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế, góp phần nâng cao giá trị và vị thế của nông sản Nghệ An”.

Song song với hình thức quảng bá trên các sàn thương mại điện tử, quảng bá trực tiếp qua việc tham gia các hội chợ, hội thảo…, tỉnh Nghệ An cũng hỗ trợ các chủ thể, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp kết nối với ngân hàng để cho các hợp tác xã, các chủ thể sản xuất tiếp cận các gói chính sách, tạo công nghệ mới đầu tư, quy hoạch vùng nguyên liệu, xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Livestream quảng bá sản phẩm OCOP võng gai truyền thống Nghệ An tại siêu thị Go!Vinh.

Livestream quảng bá sản phẩm OCOP võng gai truyền thống Nghệ An tại siêu thị Go!Vinh.

Ông Trần An Khang, Giám đốc Siêu thị GO!Vinh cho biết: "Hiện tại siêu thị có các gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Nghệ An; trong đó, khoảng 40 sản phẩm có doanh thu ổn định và đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Việc kết hợp giữa quảng bá trực tiếp và trực tuyến là xu hướng phù hợp, giúp tăng độ nhận diện và năng lực cạnh tranh cho sản phẩm OCOP trong bối cảnh thị trường ngày càng khắt khe và đa kênh.

Về phía các chủ thể OCOP, để đưa sản phẩm OCOP lên nền tảng số cần tận dụng các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội và các nền tảng số khác để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm. Điều này giúp mở rộng thị trường, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và tăng doanh thu. Muốn vậy, ngoài nâng cao, đa dạng hóa sản phẩm, các chủ thể, doanh nghiệp, hợp tác xã cần xây dựng gian hàng chuyên nghiệp, tối ưu hóa nội dung và hình ảnh sản phẩm, sử dụng các công cụ quảng cáo, tham gia các chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng tận tình./.

Có thể bạn quan tâm

Sạt lở lớn trên Quốc lộ 4C, Quản Bạ (Tuyên Quang) phân luồng giao thông tạm thời

Sạt lở lớn trên Quốc lộ 4C, Quản Bạ (Tuyên Quang) phân luồng giao thông tạm thời

Vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 25/10, tại Km43+600 Quốc lộ 4C, đoạn qua xã Quản Bạ (Tuyên Quang) đã xảy ra vụ sạt lở taluy dương với chiều dài khoảng 50m, khối lượng đất đá sạt ước tính lên tới 5.000m³. Vụ sạt lở khiến toàn bộ tuyến đường bị ách tắc, các phương tiện giao thông không thể lưu thông qua khu vực này.

Nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới

Nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới

Sau khi nghiên cứu dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, lãnh đạo, cán bộ, đảng viên tỉnh Sơn La đều đồng tình, nhất trí cao với bố cục, nội dung; khẳng định dự thảo được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, khoa học, có chất lượng cao, thể hiện rõ tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược và khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Đột phá theo Nghị quyết 57: Thúc đẩy nhận thức về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Đột phá theo Nghị quyết 57: Thúc đẩy nhận thức về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Chiều 24/10, tại xã Măng Đen (Quảng Ngãi), Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai mạc Ngày hội Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số năm 2025 với chủ đề “Hội tụ nguồn lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số - Vì một Quảng Ngãi phát triển nhanh và bền vững”.

Trung thu muộn cho trẻ em vùng cao

Trung thu muộn cho trẻ em vùng cao

Tại ngôi trường vùng cao của tỉnh Thái Nguyên – Trường Tiểu học Đồng Phúc – nơi nhiều năm liên tiếp chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các đợt bão lớn. Trong hai năm 2024 và 2025, xã Đồng Phúc bị tàn phá bởi 3 cơn bão: Yagi, số 5 và số 11, gây sạt lở nghiêm trọng, đường sá bị chia cắt khiến nhà trường không thể khai giảng đúng lịch như các nơi khác. Học sinh nơi đây phải nhập học muộn hơn một tháng so với cả nước.

Chính sách tín dụng ưu đãi tiếp sức học sinh, sinh viên vùng biên

Chính sách tín dụng ưu đãi tiếp sức học sinh, sinh viên vùng biên

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội Bù Gia Mập (tỉnh Đồng Nai) đã nhanh chóng triển khai Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán.

Thanh Hóa: Khẩn trương thi công các công trình, dự án phòng, chống thiên tai

Thanh Hóa: Khẩn trương thi công các công trình, dự án phòng, chống thiên tai

Hiện, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng 200 công trình ứng phó với mưa, lũ đang được thi công nhằm đưa vào sử dụng phục vụ cho công tác phòng, chống thiên tai. Ngay sau khi cơn bão số 10, 11 đi qua, các đơn vị thi công đã huy động máy móc, nhân lực để khẩn trương thi công các hạng mục còn lại của công trình, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.

Nhiều xã vùng núi ở miền Trung đối mặt nguy cơ sạt lở đất đá

Nhiều xã vùng núi ở miền Trung đối mặt nguy cơ sạt lở đất đá

Sau khi cơn bão số 12 đi qua, mặc dù mưa đã ngớt, nhưng các xã miền núi ở miền Trung vẫn đang phải đối mặt với nguy cơ sạt lở đất đá tiềm ẩn do lượng nước mà bão trút xuống làm cho đất bị “ngấm nước”, kết cấu yếu. Chính quyền và người dân địa phương đang chủ động triển khai các biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản trước nguy cơ xảy ra sạt lở đất đá.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm triển khai Chiến lược dữ liệu quốc gia

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm triển khai Chiến lược dữ liệu quốc gia

Từ ngày 22/10, tỉnh Lâm Đồng bắt đầu triển khai thực hiện Kế hoạch Chiến lược dữ liệu quốc gia đến năm 2030. Kế hoạch nhằm xây dựng, phát triển hạ tầng dữ liệu đồng bộ, thống nhất, đảm bảo khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu thông suốt giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, tạo nền tảng cho phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Cà Mau: Xây dựng thương hiệu cây đặc sản giúp nông dân tăng thu nhập

Cà Mau: Xây dựng thương hiệu cây đặc sản giúp nông dân tăng thu nhập

Tại tỉnh Cà Mau, có một thời năn bộp được xem là loài cỏ dại ngự trị trên các cánh đồng, nông dân ai nhìn thấy cũng đều thở dài ngao ngán, vì tốn rất nhiều công sức để phá bỏ, cải tạo trồng lúa. Nhưng đó là câu chuyện của ngày trước, năn bộp giờ đây đã được trồng, chăm sóc, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP mang lại thu nhập cho nông dân cao hơn hẳn so với trồng lúa.

Sạt lở bờ sông Thao diễn biến phức tạp

Sạt lở bờ sông Thao diễn biến phức tạp

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 22/10, trên tuyến đê hữu sông Thao, thuộc địa phận khu 9 đến khu 11 xã Tam Nông (Phú Thọ), tình trạng sạt lở, sụt trượt mái bờ sông đang diễn biến ngày càng phức tạp, đe dọa an toàn tuyến đê, đất sản xuất và khu dân cư ven sông.

Nối dài những căn nhà mơ ước cho người dân vùng biên Quảng Trực, Lâm Đồng

Nối dài những căn nhà mơ ước cho người dân vùng biên Quảng Trực, Lâm Đồng

Dù tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, nhưng việc hiện thực hóa những căn nhà mơ ước của người dân xã biên giới Quảng Trực vẫn được “nối dài”. Thông qua chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm do Công an tỉnh Lâm Đồng triển khai, nhiều hộ dân đã có nơi ở ổn định, thêm động lực vươn lên phát triển kinh tế, góp phần giữ vững an ninh, trật tự nơi biên cương của Tổ quốc.

Lễ dâng y Kathina 2025 của đồng bào Khmer Nam Bộ

Lễ dâng y Kathina 2025 của đồng bào Khmer Nam Bộ

Hàng năm, theo truyền thống Phật giáo Nam tông Khmer, sau mỗi mùa an cư kiết hạ, các chùa Khmer tại các tỉnh, thành phố Nam Bộ lại tổ chức lễ dâng y Kathina. Đây là dịp để Phật tử dâng y cà sa lên chư Tăng đã hoàn mãn ba tháng nhập hạ. Đặc biệt, nghi lễ này chỉ diễn ra trong vòng một tháng kể từ ngày mãn hạ, mỗi chùa chỉ tổ chức thọ y một lần duy nhất theo giới luật.

Mô hình nuôi hươu ở bản Na Hai góp phần làm thay đổi diện mạo vùng cao Điện Biên

Mô hình nuôi hươu ở bản Na Hai góp phần làm thay đổi diện mạo vùng cao Điện Biên

Với vai trò là Bí thư Chi bộ, ông Nguyễn Đình Kiên ở xã Sam Mứn (tỉnh Điện Biên) không chỉ sâu sát địa bàn, thường xuyên tuyên truyền người dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà còn tiên phong trong việc thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế.

Thanh niên Quân đội với văn hóa giao thông

Thanh niên Quân đội với văn hóa giao thông

Ngày 21/10, tại Sư đoàn 320, Quân đoàn 34 (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ đạo Ban Thanh niên Quân đội phối hợp với Cục Chính trị Quân đoàn 34, Cục Chính trị Binh chủng Thông tin liên lạc, Phòng Chính trị Binh đoàn 15, Công an tỉnh Gia Lai và Tỉnh đoàn Gia Lai tổ chức Ngày hội “Thanh niên Quân đội với văn hóa giao thông” năm 2025.