Vùng trồng hoa hồng ở Lai Châu chuẩn bị phục vụ Tết

Vùng trồng hoa hồng ở Lai Châu chuẩn bị phục vụ Tết

Những ngày này, nông dân trồng hoa hồng ở tỉnh biên giới Lai Châu đang tất bật chăm sóc cây, chuẩn bị nguồn hàng để đưa ra thị trường phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Vùng trồng hoa hồng ở Lai Châu chuẩn bị phục vụ Tết ảnh 1Xã San Thàng, thành phố Lai Châu có diện tích trồng hoa hồng hơn 50 ha. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Xã San Thàng, thành phố Lai Châu – là một trong những nơi có diện tích hoa hồng lớn nhất của tỉnh Lai Châu. Mặc dù vừa trải qua đợt rét đậm, rét hại kéo dài nhưng tại vườn hồng của anh Lê Xuân Khương, bản San Thàng 1, xã San Thàng bông vẫn to, nở đều và thu hoạch thường xuyên. Đặc biệt, các giống hồng ngoại cắt bông thuộc dòng cao cấp, hồng cổ các loại, hồng ghép, hồng thân gỗ… nở rộ, nổi bật giữa cánh đồng hoa bạt ngàn.

Anh Khương chia sẻ, năm 2016 anh chính thức khởi nghiệp trồng hoa hồng với hơn 1.000 chậu hoa hồng ngoại, trên 400 chậu hồng cổ các loại; trong đó 30 chậu hồng cổ có độ tuổi từ 15 - 20 năm. Đến năm 2019, anh thuê hơn 3 ha đất ruộng của người dân ở bản San Thàng 1 để trồng hoa hồng. Ngoài hồng đỏ, anh dành một phần diện tích trồng 50 giống hồng ngoại chuyên cắt bông, hoa chậu trang trí, hoa hồng thân gỗ trộn màu, hồng ghép, hồng cổ… Tại Lai Châu, gia đình anh Khương là hộ duy nhất trồng hồng ngoại và chủ yếu cung cấp cho các shop hoa ở Hà Nội.

Với diện tích này, mỗi năm anh Khương thu trên 70 vạn bông, bán với giá trung bình 2.000 đồng/bông, trừ chi phí vẫn lãi khoảng 500 - 600 triệu đồng/năm. Hiện gia đình có lượng khách hàng ổn định tại nhiều tỉnh, thành phố như Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Nội - anh Khương cho hay.

Hằng năm, trước Tết Nguyên đán khoảng 2 tháng, anh Khương phải thuê 7 - 10 công nhân để tập trung cắt, bấm tỉa cây, phun thuốc, bón phân để hoa nở đều, đẹp vào đúng dịp Tết, phục vụ khách hàng. Đối với các loại hoa chậu, thời điểm này cũng đã có khách hàng đến xem và đặt hàng.

Theo anh Khương, trồng hoa không khó nhưng cần sự tỉ mỉ. Cây hoa hồng chỉ cần bón đủ phân, phòng bệnh tốt thì ra hoa quanh năm, liên tục. Bên cạnh đó phải thường xuyên cắt tỉa cành già, lá úa, dọn vườn hồng sạch sẽ, hạn chế sâu bệnh. Giá có thời điểm bấp bênh, thậm chí xuống rất thấp nhưng xét về giá trị kinh tế trồng hoa hồng khá ổn định và đây là lựa chọn chưa bao giờ khiến anh hối hận.

Vùng trồng hoa hồng ở Lai Châu chuẩn bị phục vụ Tết ảnh 2Nông dân vùng trồng hoa hồng xã San Thàng, thành phố Lai Châu chăm sóc hoa phục vụ Tết. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN

Anh Khương nhận định, Tết năm nay, giá hoa hồng bông có thể tăng lên từ 3.000 đồng - 4.000 đồng/bông. Nguyên do là thời tiết thất thường, rét đậm rét hại nên lượng hoa không có nhiều. Nhu cầu hoa Tết bên Trung Quốc cũng tăng cao…

Tại vườn hoa hồng của gia đình chị Phạm Thị Dung, xã San Thàng những ngày sát Tết Nguyên đán, không khí lao động luôn nhộn nhịp. Để đảm bảo thu hoạch hoa đúng dịp Tết, gia đình phải thuê thêm 3 - 6 lao động ở địa phương chăm sóc cây trồng từ bón phân cho cây trẻ lại, lùi thời gian nở, cắt, tỉa bấm cây và sử dụng hệ thống tưới ẩm trong ngày.

Chị Dung tâm sự, năm 2018, gia đình từ huyện Mê Linh, Hà Nội lên thuê 2 ha đất ruộng của bà con ở xã San Thàng để trồng hoa vì thấy thổ nhưỡng, khí hậu ở đây rất thuận lợi. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình lãi khoảng 350 - 400 triệu đồng, tạo được việc làm và thu nhập ổn định cho bà con địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hương, Phó Chủ tịch UBND xã San Thàng cho biết, cách đây 5 năm, một số hộ gia đình đã phát triển trồng hoa hồng, tuy nhiên diện tích nhỏ lẻ. Sau một thời gian trồng và chăm sóc, nhận thấy cây hoa hồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nên đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng diện tích.

Đến nay, toàn xã có trên 50 ha hoa hồng được đưa vào thu hoạch, mỗi năm trừ chi phí thu về gần 10 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho bà con. Thời gian tới, xã San Thàng khuyến khích bà con tiếp tục chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng hoa hồng; hướng tới xây dựng vùng sản xuất chuyên canh hoa hồng theo hướng hàng hóa.

Theo bà Hoàng Thị Thanh - Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Lai Châu, hiện thành phố đã hình thành được vùng trồng hoa hồng với diện tích 63 ha ở hai xã San Thàng, Sùng Phài; trong đó, tập trung chủ yếu ở xã San Thàng với 55 ha.

Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, thời gian tới, thành phố tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn xã, phường rà soát diện tích nông nghiệp đủ điều kiện để chuyển đổi sang trồng hoa, tiến tới hình thành những vùng sản xuất hoa chuyên canh tập trung; đồng thời, có cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư, mở rộng diện tích trồng hoa ứng dụng công nghệ cao; từng bước khẳng định thương hiệu hoa Lai Châu trên thị trường, nâng giá trị sản xuất nông nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Nguyễn Oanh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.