200 năm thương hiệu bánh tráng Thuận Hưng

Công đoạn tráng bánh Thuận Hưng. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN
Công đoạn tráng bánh Thuận Hưng. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Nghề làm bánh tráng tại phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia ở lĩnh vực nghề thủ công truyền thống.
 
Đây là làng nghề truyền thống đầu tiên của Cần Thơ nhận được vinh dự này. Bên cạnh tự hào, điều này đặt ra nhiều thách thức đối với công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, kinh tế của làng nghề bánh tráng Thuận Hưng.

200 năm thương hiệu bánh tráng Thuận Hưng ảnh 1Công đoạn nhồi trấu cho lò bánh. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Vang bóng một thời 

Theo sử liệu, nghề làm bánh tráng Thuận Hưng đã tồn tại và phát triển khoảng 200 năm. Thương hiệu bánh tráng Thuận Hưng đã trải qua đủ “cung bậc” thăng trầm. Từ những hộ làm bánh nhỏ lẻ ban đầu, dần được thị trường ưa chuộng, cung không đủ cầu, các hộ dân lân cận bắt đầu gia nhập vào chuỗi cung ứng. Rồi cha mẹ truyền bí kíp cho con, hàng xóm chỉ nghề cho nhau… lò nhà nào cũng đỏ lửa, những vỉ bánh tráng phơi tít tắp dọc các con đường.

Bà Hà Thị Sáu, nghệ nhân đã hơn 30 năm gắn bó với nghề chia sẻ, để có sự đón nhận của thị trường, bánh tráng Thuận Hưng phải tạo được sự khác biệt, vừa có sự thống nhất chung để nhận diện thương hiệu, lại vừa có “bí kíp” riêng của từng hộ mà không làng bánh tráng nào giống được. Theo đó, hầu hết bánh được tạo ra từ nguyên liệu chính là gạo và pha bột theo tỉ lệ chuẩn của từng hộ, thêm một chút muối để vị bánh đậm đà hơn. Gạo ngâm vừa tới là phải xay luôn, bánh mới ngon. Các công đoạn nạo dừa, nước cốt dừa pha tráng bánh, canh lửa trấu, phơi sao cho bánh có độ khô vừa phải, không bị cong nứt… đều đòi hỏi sự tỉ mỉ và cân chỉnh chính xác bằng kinh nghiệm lâu năm của nghệ nhân.

Những giai đoạn cao điểm, các lò bánh đỏ lửa ngày đêm, bạn hàng “xếp tài” chờ lấy bánh. Thế nhưng, ngày nay lớp trẻ không còn mặn mà với nghề tráng bánh truyền thống, phần do sự cực nhọc tỉ mỉ của nghề, phần do tâm lý muốn thoát ly làm ăn xa. Do đó, làng nghề bánh tráng Thuận Hưng đang đứng trước nguy cơ mai một. Sự nhộn nhịp của làng nghề bánh tráng Thuận Hưng ngày xưa chỉ còn “vang bóng một thời”.

200 năm thương hiệu bánh tráng Thuận Hưng ảnh 2Công đoạn tráng bánh Thuận Hưng. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Thông tin từ Phòng Kinh tế quận Thốt Nốt, làng nghề bánh tráng Thuận Hưng hiện chỉ còn 75 hộ hoạt động thường xuyên phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho nhân dân trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu sang Campuchia, 41 hộ sản xuất theo thời vụ trong dịp Tết. Các hộ chủ yếu sản xuất với dạng lò thủ công tráng bánh bằng lò trấu, có 4 hộ đầu tư sản xuất tráng bánh bằng máy.

Nguyên nhân của tình trạng này trước tiên phải kể đến sự thiếu hụt nhân lực. Trước đây, con cháu muốn nối nghiệp cha ông để hưởng sự thuận lợi như quen việc, quen mối, gần nhà…  Ngày nay, các bạn trẻ lại có xu hướng muốn đi xa, làm công sở để có thu nhập ổn định và quan hệ bạn bè rộng. Nhân lực chính ở các lò bánh chỉ còn người già, sức khỏe mỗi ngày mỗi giảm, không thể cáng đáng được nhiều công đoạn quan trọng nữa. Bên cạnh đó, tiến trình đô thị hóa khiến những không gian rộng của làng nghề dành để phơi bánh cũng dần thu hẹp lại. Không có chỗ phơi, các hộ e ngại chất lượng bánh không được đảm bảo, vì vậy sản xuất bánh theo kiểu cầm chừng.

200 năm thương hiệu bánh tráng Thuận Hưng ảnh 3Công đoạn lấy bánh tráng. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Sự phát triển của công nghệ cũng đang là rào cản khiến làng nghề bánh tráng Thuận Hưng chững lại. Những nút thắt về tư duy, về nguồn vốn, về khả năng điều khiển máy móc hiện đại…đang được chỉ ra. Câu chuyện về xây dựng thương hiệu và gắn mác sản phẩm cho nhãn hiệu là bài toán khó đối với các cấp chính quyền, khi người dân nơi đây vẫn chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của câu chuyện thương hiệu.

Đặc thù bánh tráng cần thời tiết nắng ráo để phơi, trong khi thời tiết Nam Bộ 6 tháng mùa mưa. Do đó, tư duy của các hộ dân làng bánh đa phần vẫn sản xuất theo tính mùa vụ, “nắng đỏ lò, mưa xếp liếp”, “Tết làm bánh, hết Tết làm mướn”…

Với những nét đặc trưng của làng nghề hơn 200 năm tuổi, làng bánh tráng Thuận Hưng còn thường xuyên có khách du lịch ghé thăm. Tuy vậy, hầu như việc đón tiếp, hướng dẫn khách tham quan và trải nghiệm tại đây vẫn mang tính tự phát. Do đó, chất lượng chưa cao, du khách chưa thỏa mãn khám phá cũng như sẵn sàng chi tiêu nhiều.

200 năm thương hiệu bánh tráng Thuận Hưng ảnh 4Bánh tráng được phơi trên những liếp làm từ lá dừa nước. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Định hướng phát triển bền vững

Trước thực trạng làng nghề bánh tráng Thuận Hưng có nguy cơ mai một, giá trị kinh tế không được khai thác tốt, các cấp sở, ngành thành phố Cần Thơ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo tồn nét đẹp văn hóa dân gian của làng nghề, song song với gia tăng giá trị kinh tế mà làng nghề có thể mang lại.

Đại diện lãnh đạo phường Thuận Hưng cho biết, phường đã phối hợp các ban, ngành, hội, đoàn thể kết nối tín dụng cho các hộ dân như Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thuận Hưng hỗ trợ hội viên vay vốn mua sắm nguyên vật liệu. Phường phối hợp với các bên liên quan như: Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ để xây dựng thương hiệu cho làng nghề, Sở Công Thương, các điểm du lịch… để tìm đầu ra cho sản phẩm.

Có vốn, các hộ còn có cơ hội đầu tư trang thiết bị hiện đại. Hiện làng nghề đã có một số hộ trang bị máy tráng bánh. Việc sử dụng máy tráng được khách hàng rất ưa chuộng vì bánh được tráng bằng máy có độ dày vừa phải, bóng và bánh tròn đều rất đẹp. Là hộ đưa máy tráng bánh vào hoạt động từ năm 2020, máy của gia đình ông Phan Rang gần như hoạt động hết công suất. Ngoài máy tráng bánh, ông còn sử dụng xe đẩy chuyển bánh đi phơi giảm bớt sức người, nhẹ nhân công.

200 năm thương hiệu bánh tráng Thuận Hưng ảnh 5Bánh tráng được phơi trên những liếp làm từ lá dừa nước. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Mới đây, hai hộ gia đình được UBND thành phố Cần Thơ trao giấy chứng nhận sản phẩm đạt OCOP. Đây là một bước tiến rong việc quảng bá sản phẩm, đưa hình ảnh bánh tráng Thuận Hưng tiến xa hơn tới các thị trường tiêu thụ. Để chiếc bánh đến gần hơn nữa với người tiêu dùng khắp nơi, các hộ làm bánh còn được hỗ trợ thường xuyên tham gia các Lễ hội ẩm thực trong và ngoài nước.
 
Mới đây, trong Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ năm 2023 diễn ra từ ngày 28/4 - 2/5 tại Cần Thơ, Nghệ nhân Hà Thị Sáu đã tự tay nướng những chiếc bánh tráng giới thiệu đến khách tham quan. Nghệ nhân phấn khởi cho biết, cứ sau các lễ hội như thế này, lượng khách biết đến thương hiệu bánh tráng Thuận Hưng nói chung và gia đình bà nói riêng càng tăng lên. Bà đã nhận được nhiều đơn hàng ngay tại lễ hội cũng như nhiều lời hẹn sẽ đến tham quan cơ sở sản xuất trong một ngày gần nhất.

200 năm thương hiệu bánh tráng Thuận Hưng ảnh 6Phơi bánh tại làng nghề bánh tráng Thuận Hưng. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Việc làng nghề bánh tráng Thuận Hưng được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia cho thấy nỗ lực của thành phố Cần Thơ trong việc khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống. Trong đó phải kể đến nỗ lực nâng cấp hệ thống giao thông, mời gọi các đơn vị hoạt động du lịch thiết kế các tour, tuyến đến với làng nghề.

Theo bà Đào Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, du lịch sẽ mang lại nguồn kinh phí cũng như giúp lan tỏa nét đẹp văn hóa, nét đẹp ẩm thực của làng nghề, của người Cần Thơ. Thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị theo từng chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành xây dựng đề án du lịch gắn với làng nghề. Điều này sẽ giải quyết được cả bài toán phát triển kinh tế lẫn bảo tồn văn hóa. Mô hình “Du lịch làng nghề” thuận lợi vì không cần đầu tư cơ sở vật chất quá tốn kém, giữ nguyên những sinh hoạt thường nhật…

200 năm thương hiệu bánh tráng Thuận Hưng ảnh 7Phơi bánh tại làng nghề bánh tráng Thuận Hưng. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Tháng 8/2022, Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở đó, Cần Thơ đã triển khai đề án khôi phục và phát triển làng nghề gắn với du lịch.

Khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều nhưng với sự vào cuộc, tâm huyết của cả hệ thống chính trị và người dân trong việc phát triển làng nghề gắn với du lịch, nghề thủ công truyền thống bánh tráng Thuận Hưng sẽ mang lại thu nhập ổn định hơn cho người dân. Từ đó, mọi người phấn khởi, an tâm lao động và gìn giữ, phát huy nghề thủ công truyền thống của địa phương.

Ánh Tuyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Những ngày cuối tháng 4, trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), hàng ngàn cây chè Shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi vào vụ xuân. Đây cũng là lúc người dân vùng núi Hà Giang tất bật đi thu hái chè. Chè Shan tuyết là đặc sản riêng có của Hà Giang, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đến nay tỉnh Đồng Tháp hiện có 40 làng nghề truyền thống đã được công nhận theo quy định. Các sản phẩm khá đa dạng tập trung chủ yếu vào 3 nhóm chế biến và bảo quản nông, lâm thuỷ sản; sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thuỷ tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ; sản xuất và kinh doanh sinh vật cảnh. Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 8.600 lao động.

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.