Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Thuận cho biết, từ tháng 8/2024 đến giữa tháng 6/2025, toàn tỉnh đã hoàn thành và đang khởi công 1.263/1.290 căn nhà, đạt 98% kế hoạch xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Tổng kinh phí thực hiện đến giữa tháng 6/2025 là hơn 34 tỷ đồng, trong đó trên 10 tỷ đồng hỗ trợ hộ người có công, hơn 24 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng khó khăn khác. Đáng chú ý, việc xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ người có công với cách mạng trên toàn tỉnh đã hoàn thành. Việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn cũng cơ bản đạt mục tiêu đề ra.
Công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát được các địa phương triển khai đồng bộ, báo cáo và cập nhật dữ liệu trên hệ thống trực tuyến, giám sát chặt chẽ và phân bổ nguồn lực minh bạch. Một điểm sáng trong triển khai công việc ý nghĩa này là sự chung tay, góp công, góp sức của cộng đồng. Nhiều tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí, vật tư xây dựng, ngày công lao động và hỗ trợ chỗ ở tạm cho các hộ dân. Tại một số xã, lực lượng dân quân tự vệ tham gia xây dựng nhà trong thời gian không làm nhiệm vụ, góp phần đẩy nhanh tiến độ.
Đến nay, 6/8 địa phương ở Bình Thuận đã hoàn thành 100% số căn nhà đủ điều kiện pháp lý được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng gồm: Thành phố Phan Thiết, thị xã La Gi và các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Tuy Phong. Hai địa phương còn lại là huyện Tánh Linh và Bắc Bình đang khẩn trương hoàn thành các căn nhà còn lại.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Hoài Anh nhấn mạnh, hỗ trợ nhà ở cho hộ người có công, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được tỉnh triển khai quyết liệt với sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân. Tỉnh khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tự nguyện đóng góp theo tinh thần “ai có gì góp nấy, có nhiều góp nhiều, có ít góp ít”.
Để hoàn thành đúng tiến độ, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát đủ điều kiện pháp lý trước ngày 30/6/2025. Các bên liên quan cần phối hợp tháo gỡ các vướng mắc phát sinh liên quan đến đất đai, nguồn vốn hỗ trợ; linh hoạt huy động thêm nguồn lực để hỗ trợ hộ đặc biệt khó khăn. Ban Chỉ đạo các địa phương cần phân công cán bộ theo dõi sát sao tiến độ, kịp thời báo cáo khó khăn, phát sinh để xử lý hiệu quả./.