Các làng nghề truyền thống Quảng Ngãi tăng công suất làm hàng Tết

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Đinh Hương - TTXVN
Các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Đinh Hương - TTXVN

Chỉ còn chưa đến 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đây là thời gian cao điểm các làng nghề truyền thống và chủ thể OCOP ở Quảng Ngãi tất bật sản xuất, tạo nhiều mẫu mã mới để cung ứng cho thị trường.

Các làng nghề truyền thống Quảng Ngãi tăng công suất làm hàng Tết ảnh 1Sản xuất bánh đậu xanh Tam Bảo - sản phẩm truyền thống đạt OCOP 3 sao. Ảnh: Đinh Hương - TTXVN

Từ giữa tháng 11 âm lịch hàng năm, những gia đình làm bánh mè truyền thống ở thôn Trì Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn liên tục đỏ lửa sản xuất. Theo bà Võ Thị Kim Hoanh (60 tuổi) - một trong những người có kinh nghiệm làm bánh lâu đời và nổi tiếng ở đây cho biết, nếu ngày thường chỉ sản xuất khoảng 2.000 bánh thì đợt này tăng lên 5.000 bánh.

Để làm ra một sản phẩm vừa hợp khẩu vị của nhiều khách hàng, vừa đẹp mắt, đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận, tỉ mỉ của người làm nghề. Làm bánh mè phải qua các công đoạn như xay gạo, nhồi, ray, cắt bột, hấp - sấy bánh, tẩm đường, lăn mè; trong đó, khâu sấy bánh với thắng đường là quan trọng nhất. Khi thắng đường phải làm sao để lên được màu vàng đẹp, không bị chai. Còn khi sấy bánh phải canh để chín đều, không bị sống nhưng cũng không bị cháy, bà Hoanh chia sẻ.

Tại cơ sở sản xuất bánh đậu xanh nướng Tam Bảo ở thành phố Quảng Ngãi, chủ cơ sở liên tục huy động nhân công tăng ca cả ngày lẫn đêm để kịp hoàn thành các đơn đặt hàng. Vị thơm ngon đặc trưng của loại bánh truyền thống, gắn liền với văn hóa Quảng Ngãi nên bánh đậu xanh nướng Tam Bảo ngày càng được ưa chuộng, nhất là vào dịp Tết. Đặc biệt, từ khi được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao thì đơn đặt hàng cũng tăng lên.

Các làng nghề truyền thống Quảng Ngãi tăng công suất làm hàng Tết ảnh 2Công đoạn rây bột để làm bánh đậu xanh Tam Bảo. Ảnh: Đinh Hương - TTXVN

Mỗi ngày, cơ sở này sản xuất hơn 300 kg bánh, sản lượng cao hơn gấp 3 lần ngày thường, sản phẩm được tiêu thụ ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Chị Nguyễn Thị Linh Hương, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhật Liên cho hay, bánh đậu xanh Tam Bảo đã có truyền thống hàng chục năm trước, do ông bà, cha mẹ truyền lại. Trước đây tất cả công đoạn đều làm thủ công. Để tiết kiệm thời gian, tăng công suất nhưng vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh và chất lượng, chị Hương đã nhập nhiều máy móc thiết bị hiện đại như máy sấy, máy đánh bột, khuôn ép bánh… Tuy nhiên, vẫn có những công đoạn bắt buộc phải làm thủ công. Do đó, hiện cơ sở vẫn tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động, chị Hương cho hay.

Việc các cơ sở sản xuất tăng công suất, sản lượng dịp cận Tết đã kéo theo nhu cầu tuyển lao động làm việc thời vụ. Đây là cơ hội để nhiều người lao động kiếm thêm thu nhập. Chị Bùi Thị Yến Loan, thôn Trì Bình, xã Bình Nguyên cho biết, ngày thường chị làm nông, nhưng cứ gần Tết lại đến các xưởng sản xuất bánh mè truyền thống tại địa phương làm việc kiếm thêm thu nhập để có một cái Tết no ấm hơn.

Các sản phẩm bánh, mứt truyền thống, đặc biệt là OCOP Quảng Ngãi đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm, lựa chọn sử dụng. Sản phẩm sản xuất để tiêu thụ trong dịp Tết được thay đổi bao bì, mẫu mã đẹp hơn, bắt mắt hơn. Trên từng sản phẩm đều có mã vạch, QR để truy xuất nguồn gốc. Nhiều sản phẩm được người tiêu dùng ưu tiên chọn làm quà biếu, tặng.

Anh Nguyễn Tiến Huấn, trú tại thành phố Quảng Ngãi cho biết, là một người làm kinh doanh, mỗi dịp Tết đến, xuân về, anh thường mua quà tặng cho đối tác, nhân viên của mình. Sản phẩm OCOP có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng ổn định nên anh Huấn đã lựa chọn để tặng, biếu.

Quảng Ngãi có khoảng 5.500 cơ sở ngành nghề nông thôn hoạt động hiệu quả với 7 nhóm ngành nghề theo Nghị định 52/2018/NĐ-CP, về phát triển ngành nghề nông thôn. Nhiều sản phẩm ngành nghề nông thôn đã có sự cải tiến mẫu mã, chất lượng, thị trường tiêu thụ ổn định, được đánh giá OCOP 3 sao, 4 sao; trong đó, phần lớn là nông sản, thực phẩm chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ thích hợp để làm quà biếu và tiêu dùng trong dịp Tết.

Các làng nghề truyền thống Quảng Ngãi tăng công suất làm hàng Tết ảnh 3Các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Đinh Hương - TTXVN

Tại các cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn, hàng hóa với mẫu mã phong phú, chất lượng tốt được bổ sung lên kệ liên tục vì sức mua tăng vào dịp cận Tết. Sản phẩm OCOP được đưa vào giỏ quà Tết chủ yếu là sản phẩm trà, bánh mứt truyền thống và các thực phẩm chế biến tốt cho sức khỏe. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng OCOP đều có sự chuẩn bị chu đáo để tung ra thị trường những sản phẩm chất lượng nhất, đáp ứng nhu cầu biếu, tặng dịp tết.

Chị Trương Thị Thu Hường, Giám đốc Công ty cổ phần đặc sản Quảng Tín cho biết, để chuẩn bị hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cách đây mấy tháng, công ty đã bắt đầu giới thiệu qua các kênh bán hàng trên mạng xã hội, mua bán trực tuyến cũng như tại cửa hàng về sản phẩm, mẫu mã, giỏ quà với giá từ 300.000 đồng trở lên để khách hàng dễ lựa chọn. Ngoài ra, để phù hợp với xu hướng ngày càng có nhiều người chú trọng ăn uống theo xu hướng sức khỏe (healthy), sạch lành nên công ty giới thiệu nhiều dòng sản phẩm mới có giá phù hợp nhưng vẫn đảm bảo theo tiêu chuẩn.

Thông thường, nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán năm nào cũng tăng cao so với ngày thường. Do đó, đây cũng là thời gian vào mùa cao điểm để các cơ sở sản xuất, làng nghề truyền thống, nhất là sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn OCOP tất bật sản xuất hàng hóa nhằm cung ứng cho thị trường.

Đinh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.