Các làng nghề truyền thống Quảng Ngãi tăng công suất làm hàng Tết

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Đinh Hương - TTXVN
Các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Đinh Hương - TTXVN

Chỉ còn chưa đến 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đây là thời gian cao điểm các làng nghề truyền thống và chủ thể OCOP ở Quảng Ngãi tất bật sản xuất, tạo nhiều mẫu mã mới để cung ứng cho thị trường.

Các làng nghề truyền thống Quảng Ngãi tăng công suất làm hàng Tết ảnh 1Sản xuất bánh đậu xanh Tam Bảo - sản phẩm truyền thống đạt OCOP 3 sao. Ảnh: Đinh Hương - TTXVN

Từ giữa tháng 11 âm lịch hàng năm, những gia đình làm bánh mè truyền thống ở thôn Trì Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn liên tục đỏ lửa sản xuất. Theo bà Võ Thị Kim Hoanh (60 tuổi) - một trong những người có kinh nghiệm làm bánh lâu đời và nổi tiếng ở đây cho biết, nếu ngày thường chỉ sản xuất khoảng 2.000 bánh thì đợt này tăng lên 5.000 bánh.

Để làm ra một sản phẩm vừa hợp khẩu vị của nhiều khách hàng, vừa đẹp mắt, đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận, tỉ mỉ của người làm nghề. Làm bánh mè phải qua các công đoạn như xay gạo, nhồi, ray, cắt bột, hấp - sấy bánh, tẩm đường, lăn mè; trong đó, khâu sấy bánh với thắng đường là quan trọng nhất. Khi thắng đường phải làm sao để lên được màu vàng đẹp, không bị chai. Còn khi sấy bánh phải canh để chín đều, không bị sống nhưng cũng không bị cháy, bà Hoanh chia sẻ.

Tại cơ sở sản xuất bánh đậu xanh nướng Tam Bảo ở thành phố Quảng Ngãi, chủ cơ sở liên tục huy động nhân công tăng ca cả ngày lẫn đêm để kịp hoàn thành các đơn đặt hàng. Vị thơm ngon đặc trưng của loại bánh truyền thống, gắn liền với văn hóa Quảng Ngãi nên bánh đậu xanh nướng Tam Bảo ngày càng được ưa chuộng, nhất là vào dịp Tết. Đặc biệt, từ khi được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao thì đơn đặt hàng cũng tăng lên.

Các làng nghề truyền thống Quảng Ngãi tăng công suất làm hàng Tết ảnh 2Công đoạn rây bột để làm bánh đậu xanh Tam Bảo. Ảnh: Đinh Hương - TTXVN

Mỗi ngày, cơ sở này sản xuất hơn 300 kg bánh, sản lượng cao hơn gấp 3 lần ngày thường, sản phẩm được tiêu thụ ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Chị Nguyễn Thị Linh Hương, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhật Liên cho hay, bánh đậu xanh Tam Bảo đã có truyền thống hàng chục năm trước, do ông bà, cha mẹ truyền lại. Trước đây tất cả công đoạn đều làm thủ công. Để tiết kiệm thời gian, tăng công suất nhưng vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh và chất lượng, chị Hương đã nhập nhiều máy móc thiết bị hiện đại như máy sấy, máy đánh bột, khuôn ép bánh… Tuy nhiên, vẫn có những công đoạn bắt buộc phải làm thủ công. Do đó, hiện cơ sở vẫn tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động, chị Hương cho hay.

Việc các cơ sở sản xuất tăng công suất, sản lượng dịp cận Tết đã kéo theo nhu cầu tuyển lao động làm việc thời vụ. Đây là cơ hội để nhiều người lao động kiếm thêm thu nhập. Chị Bùi Thị Yến Loan, thôn Trì Bình, xã Bình Nguyên cho biết, ngày thường chị làm nông, nhưng cứ gần Tết lại đến các xưởng sản xuất bánh mè truyền thống tại địa phương làm việc kiếm thêm thu nhập để có một cái Tết no ấm hơn.

Các sản phẩm bánh, mứt truyền thống, đặc biệt là OCOP Quảng Ngãi đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm, lựa chọn sử dụng. Sản phẩm sản xuất để tiêu thụ trong dịp Tết được thay đổi bao bì, mẫu mã đẹp hơn, bắt mắt hơn. Trên từng sản phẩm đều có mã vạch, QR để truy xuất nguồn gốc. Nhiều sản phẩm được người tiêu dùng ưu tiên chọn làm quà biếu, tặng.

Anh Nguyễn Tiến Huấn, trú tại thành phố Quảng Ngãi cho biết, là một người làm kinh doanh, mỗi dịp Tết đến, xuân về, anh thường mua quà tặng cho đối tác, nhân viên của mình. Sản phẩm OCOP có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng ổn định nên anh Huấn đã lựa chọn để tặng, biếu.

Quảng Ngãi có khoảng 5.500 cơ sở ngành nghề nông thôn hoạt động hiệu quả với 7 nhóm ngành nghề theo Nghị định 52/2018/NĐ-CP, về phát triển ngành nghề nông thôn. Nhiều sản phẩm ngành nghề nông thôn đã có sự cải tiến mẫu mã, chất lượng, thị trường tiêu thụ ổn định, được đánh giá OCOP 3 sao, 4 sao; trong đó, phần lớn là nông sản, thực phẩm chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ thích hợp để làm quà biếu và tiêu dùng trong dịp Tết.

Các làng nghề truyền thống Quảng Ngãi tăng công suất làm hàng Tết ảnh 3Các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Đinh Hương - TTXVN

Tại các cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn, hàng hóa với mẫu mã phong phú, chất lượng tốt được bổ sung lên kệ liên tục vì sức mua tăng vào dịp cận Tết. Sản phẩm OCOP được đưa vào giỏ quà Tết chủ yếu là sản phẩm trà, bánh mứt truyền thống và các thực phẩm chế biến tốt cho sức khỏe. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng OCOP đều có sự chuẩn bị chu đáo để tung ra thị trường những sản phẩm chất lượng nhất, đáp ứng nhu cầu biếu, tặng dịp tết.

Chị Trương Thị Thu Hường, Giám đốc Công ty cổ phần đặc sản Quảng Tín cho biết, để chuẩn bị hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cách đây mấy tháng, công ty đã bắt đầu giới thiệu qua các kênh bán hàng trên mạng xã hội, mua bán trực tuyến cũng như tại cửa hàng về sản phẩm, mẫu mã, giỏ quà với giá từ 300.000 đồng trở lên để khách hàng dễ lựa chọn. Ngoài ra, để phù hợp với xu hướng ngày càng có nhiều người chú trọng ăn uống theo xu hướng sức khỏe (healthy), sạch lành nên công ty giới thiệu nhiều dòng sản phẩm mới có giá phù hợp nhưng vẫn đảm bảo theo tiêu chuẩn.

Thông thường, nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán năm nào cũng tăng cao so với ngày thường. Do đó, đây cũng là thời gian vào mùa cao điểm để các cơ sở sản xuất, làng nghề truyền thống, nhất là sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn OCOP tất bật sản xuất hàng hóa nhằm cung ứng cho thị trường.

Đinh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Những ngày cuối tháng 4, trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), hàng ngàn cây chè Shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi vào vụ xuân. Đây cũng là lúc người dân vùng núi Hà Giang tất bật đi thu hái chè. Chè Shan tuyết là đặc sản riêng có của Hà Giang, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đến nay tỉnh Đồng Tháp hiện có 40 làng nghề truyền thống đã được công nhận theo quy định. Các sản phẩm khá đa dạng tập trung chủ yếu vào 3 nhóm chế biến và bảo quản nông, lâm thuỷ sản; sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thuỷ tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ; sản xuất và kinh doanh sinh vật cảnh. Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 8.600 lao động.

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.