Cấp hơn 380 mã số vùng trồng cho diện tích cây ăn trái ở Tiền Giang

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tinh Tiền Giang Nguyễn Văn Mẫn, tỉnh hiện có gần 25.000 ha cây ăn trái được cấp 383 mã số vùng trồng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và các nước khác.

vna_potal_trong_dua_hau_ven_bien_go_cong_cho_thu_nhap_on_dinh_7447170.jpg
Cây dưa hấu sinh trưởng và phát triển tốt ở vùng đất cát ven biển Gò Công cho năng suất từ 20-25 tấn/1 ha. Ảnh: Hữu Chí - TTXVN

Theo đó có 155 mã số vùng trồng sầu riêng với tổng diện tích gần 7.000 ha, 72 mã số vùng trồng mít với diện tích trên 8.600 ha, 84 mã số vùng trồng thanh long với diện tích trên 6.200 ha, 46 mã số vùng trồng xoài với diện tích gần 1.700 ha…

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh cũng có 307 cơ sở đóng gói được cấp mã số cơ sở đóng gói xuất khẩu; trong đó xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc có 299 mã số, còn lại xuất sang thị trường các nước khác như: Hoa Kỳ, Australia...

Tỉnh đang nắm bắt cơ hội thuận lợi được chấp nhận xuất khẩu chính ngạch các loại trái cây chù lực có lợi thế cạnh tranh sang Trung Quốc và các nước khác, đẩy nhanh tiến độ cấp và quản lý mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói để phát triển vững chắc các vùng chuyên canh trái cây đặc sản tại địa phương. Tiền Giang phấn đấu đến năm 2025, cơ bản toàn bộ diện tích cây ăn quả đặc sản của tỉnh sẽ được cấp mã số vùng trồng.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mẫn nhận định, việc đẩy nhanh tiến độ cấp mã số vùng trồng tiếp thêm động lực cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, có lợi thế cạnh tranh của tỉnh thâm nhập một cách sâu rộng vào thị trường thế giới, giúp nông dân làm giàu và nông nghiệp, nông thôn đổi mới.

Với gần 83.000 ha vườn trồng cây ăn quả cho sản lượng mỗi năm khoảng 1,6 triệu tấn trái cây các loại với nhiều giống đặc sản có giá trị xuất khẩu cao như sầu riêng, xoài cát Hòa Lộc, thanh long... Tiền Giang là một trong những tỉnh có diện tích cây ăn quả lớn nhất các tỉnh, thành phía Nam.

Theo Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tiền Giang Võ Văn Men, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tiền Giang tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức và nông dân lập hồ sơ để được cấp mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói gắn với tăng cường chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật mới trong thâm canh vườn cây ăn quả đặc sản.

Đồng thời, hướng dẫn nông dân áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP); sản xuất, quản lý sâu bệnh theo hướng an toàn, sinh học, ghi chép nhật ký sản xuất và tiến hành bao trái đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo yêu cầu của nước nhập khẩu.

Tỉnh cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng mã số vùng trồng tại địa phương, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm; bố trí cán bộ làm đầu mối tuyên truyền hướng dẫn thiết lập vùng trồng và quản lý mã số vùng trồng khi được cấp mã số…

Ngoài ra, Tiền Giang còn xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu quản lý vùng trồng sầu riêng thí điểm tại một số địa phương chuyên trồng sầu riêng để quản lý các vùng trồng trọt một cách chặt chẽ và thuận lợi hơn, tránh việc cấp mã số vùng trồng trùng lặp trên cùng một diện tích.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cái Bè Đặng Văn Tung cho biết, việc đăng ký cấp mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói là điều kiện cần thiết để trái cây địa phương được xuất khẩu chính ngạch, thu hút ngoại tệ và phát triển bền vững ngành hàng trái cây xuất khẩu của địa phương. Hiện, Cái Bè đã được cấp 112 mã số vùng trồng trái cây xuất khẩu với có trên 7.249 ha.\

Giám đốc Hợp tác xã Cẩm Sơn (xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy) Phạm Văn Nuôi phấn khởi cho biết, hợp tác xã được cấp 7 mã số vùng trồng xuất khẩu chính ngạch cho gần 780 ha sầu riêng chuyên canh, đạt 100% diện tích vùng chuyên canh sầu riêng của xã Cẩm Sơn.

Hợp tác xã Cẩm Sơn cũng thành lập 4 tổ giám sát mã số vùng trồng ở 100% số ấp trong xã đồng thời liên kết với các doanh nghiệp như: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư phát triển Vạn Hòa, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiện Toàn, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Song Toàn Phát, Công ty Trách nhiệm hữu hạn trái cây Hồng Sang, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu Thanh Trung… nhằm tiêu thụ, xuất khẩu trái sầu riêng.

Theo ông Huỳnh Tấn Lộc, Giám đốc Hợp tác xã sầu riêng Ngũ Hiệp (xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy): Đến nay, hợp tác xã liên kết với bà con nông dân tại xã Ngũ Hiệp xãy dựng và được cấp mã số vùng trồng quy mô trên 400 ha sầu riêng chuyên canh. Ông Huỳnh Tấn Lộc đánh giá, việc tổ chức lại sản xuất, nâng chất lượng nông sản để đạt tiêu chí và được cấp mã số vùng trồng nói chung, trên cây sầu riêng nói riêng giúp tăng khả năng cạnh tranh của nông sản hàng hóa xuất khẩu, ổn định đầu ra và nông dân hưởng lợi.

Huyện Chợ Gạo có gần 6.900 ha thanh long, lớn nhất tỉnh Tiền Giang, với sản lượng thu hoạch khoảng 200.000 tấn/năm; trong đó, có 2.500 ha thâm canh đạt tiêu chí VietGAP và GlobalGAP. Trước mắt, Chợ Gạo đã có trên 5.900 ha thanh long được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu đi các thị trường các nước.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Hưng Thịnh Phát (huyện Chợ Gạo) Nguyễn Trung Quý cho biết, đến nay, Hợp tác xã đã được cấp 6 mã số vùng trồng xuất khẩu trái thanh long đi các nước Mỹ, Trung Quốc, Australia và New Zealand,

Ông Nguyễn Trung Quý đánh giá, mã số vùng trồng là tấm giấy thông hành cho trái cây Việt Nam đến với thị trường các nước. Nhờ có mã số vùng trồng, các hợp tác xã thuận lợi hơn trong việc liên hệ với các khách hàng trong, ngoài nước để xuất khẩu chính ngạch, giải quyết tốt đầu ra cho trái thanh long theo chuỗi cung ứng an toàn, bền vững, thu hút ngoại tệ phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp.

Trước mắt, nhờ đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng vùng nguyên liệu, tình hình xuất khẩu các mặt hàng rau quả trong 6 tháng đầu năm của tỉnh Tiền Giang tăng mạnh, đóng góp vào sự tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ và bền vững chung của địa phương.

Theo Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi, trong 6 tháng đầu năm 2024, Tiền Giang xuất được trên 17.500 tấn rau quả các loại, kim ngạch đạt 35,8 triệu USD, tăng 85,26% về lượng và tăng 88% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Minh Trí

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.