Đặc sắc lễ hội Lồng Tồng tại Bình Phước

Tại huyện Đồng Phú của tỉnh Bình Phước, cộng đồng dân tộc Tày, Nùng vẫn còn gìn giữ và phát huy những nét đẹp truyền thống, trong đó nổi bật là lễ hội Lồng Tồng. Lễ hội này đã được tổ chức liên tiếp 3 lần, với sự tham gia ngày càng đông đảo của người dân, đặc biệt là giới trẻ, các lễ hội đã thực sự trở thành cầu nối giữa quá khứ và hiện tại; giúp thế hệ mai sau hiểu thêm về cội nguồn và những giá trị tốt đẹp của cha ông.

Dân tộc Nùng

Tên tự gọi: Nồng.

Nhóm địa phương: Nùng Giang, Nùng Xuồng, Nùng An, Nùng Inh, Nùng Lòi, Nùng Cháo, Nùng Phàn Slình, Nùng Quy Rịn, Nùng Dín...

Dân số: 968.800 người (Theo số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009).

Ngôn ngữ: Tiếng Nùng thuộc nhóm ngôn ngữ Tày - Thái (ngữ hệ Thái - Ka Ðai), cùng nhóm với tiếng Tày, tiếng Thái, và nhất là tiếng Choang ở Trung Quốc...

Lịch sử: Người Nùng phần lớn từ Quảng Tây (Trung Quốc) di cư sang cách đây khoảng 200-300 năm.

Hoạt động sản xuất: Người Nùng làm việc rất thành thạo nhưng do cư trú ở những vùng không có điều kiện khai phá ruộng nước cho nên nhiều nơi họ phải sống bằng nương rẫy là chính. Ngoài ngô, lúa họ còn trồng các loại củ, bầu bí, rau xanh...

Họ biết làm nhiều nghề thủ công: dệt, rèn, đúc, đan lát, làm đồ gỗ, làm giấy dó, làm ngói âm dương... Nhiều nghề có truyền thống lâu đời nhưng vẫn là nghề phụ gia đình, thường chỉ làm vào lúc nông nhàn và sản phẩm làm ra phục vụ nhu cầu của gia đình là chính. Hiện nay, một số nghề có xu hướng mai một dần (dệt), một số nghề khác được duy trì và phát triển (rèn). Ở xã Phúc Sen (huyện Quảng Hoà, Cao Bằng) rất nhiều gia đình có lò rèn và hầu như gia đình nào cũng có người biết làm nghề rèn.

Chợ ở vùng người Nùng phát triển. Người ta thường đi chợ phiên để trao đổi mua bán các sản phẩm. Thanh niên, nhất là nhóm Nùng Phàn Slình, thích đi chợ hát giao duyên.

Ăn: Ở nhiều vùng người Nùng ăn ngô là chính. Ngô được xay thành bột để nấu cháo đặc như bánh đúc. Thức ăn thường được chế biến bằng cách rán, xào, nấu, ít khi luộc. Nhiều người kiêng ăn thịt trâu, bò, chó.

Mặc: Y phục truyền thống của người Nùng khá đơn giản, thường làm bằng vải thô tự dệt, nhuộm chàm và hầu như không có thêu thùa trang trí. Nam giới mặc áo cổ đứng, xẻ ngực, có hàng cúc vải. Phụ nữ mặc áo năm thân, cài cúc bên nách phải, thường chỉ dài quá hông.

: Người Nùng cư trú ở các tỉnh Ðông Bắc nước ta, họ thường sống xen kẽ với người Tày. Phần lớn ở nhà sàn. Một số ở nhà đất làm theo kiểu trình tường hoặc xây bằng gạch mộc. Ở ven biên giới trước kia còn có loại nhà làm theo kiểu pháo đài, có lô cốt và lỗ châu mai để chống giặc cướp.

Phương tiện vận chuyển: Các phương thức vận chuyển truyền thống là khiêng, vác, gánh, mang, xách. Hiện nay ở một số địa phương người Nùng sử dụng xe có bánh lốp do các vật kéo để làm phương tiện vận chuyển.

Quan hệ xã hội: Trước Cách mạng tháng Tám, xã hội người Nùng đã đạt đến trình độ phát triển như ở người Tày. Ruộng và nương thâm canh đã biến thành tài sản tư hữu, có thể đem bán hay chuyển nhượng. Hình thành các giai cấp: địa chủ và nông dân.

Cưới xin: Nam nữ được tự do yêu đương, tìm hiểu và khi yêu nhau họ thường trao tặng nhau một số kỷ vật. Các chàng trai tặng các cô gái đòn gánh, giỏ đựng con bông (hắc lì) và giỏ đựng con sợi (cởm lót).Còn các cô gái tặng các chàng trai áo và túi thêu.

Tuy nhiên hôn nhân lại hoàn toàn do bố mẹ quyết định, trên cơ sở hai gia đình có môn đăng hộ đối không và lá số đôi trai gái có hợp nhau hay không. Nhà gái thường thách cưới bằng thịt, gạo, rượu và tiền. Số lượng đồ dẫn cưới càng nhiều thì giá trị của người con gái càng cao. Việc cưới xin gồm nhiều nghi lễ, quan trọng nhất là lễ đưa dâu về nhà chồng. Sau ngày cưới cô dâu vẫn ở nhà bố mẹ đẻ cho đến sắp có con mới về ở hẳn nhà chồng.

Sinh đẻ: Ngoài lễ đặt bàn thờ bà mụ và lễ mừng trẻ đầy tháng ở một số nhóm Nùng còn tổ chức lễ đặt tên cho trẻ khi chúng đến tuổi trưởng thành.

Ma chay: Có nhiều nghi lễ với mục đích chính là đưa hồn người chết về bên kia thế giới.

Nhà mới: Làm nhà mới là một trong nhiều công việc hệ trọng. Vì thế khi làm nhà người ta rất chú ý tới việc chọn đất, xem hướng, chọn ngày dựng nhà và lên nhà mới với ước mong có cuộc sống yên vui, làm ăn phát đạt.

Thờ cúng: Thờ tổ tiên là chính. Bàn thờ đặt ở nơi trang trọng, được trang hoàng đẹp, ở vị trí trung tâm là bức phùng slằn viết bằng chữ Hán cho biết tổ tiên thuộc dòng họ nào. Ngoài ra còn thờ thổ công, Phật bà Quan âm, bà mụ, ma cửa, ma sàn, ma ngoài sàn (phi hang chàn)... và tổ chức cầu cúng khi thiên tai, dịch bệnh... Khác với người Tày, người Nùng tổ chức mừng sinh nhật và không cúng giỗ.

Lễ tết: Người Nùng ăn tết giống như ở người Việt và người Tày.

Lịch: Người Nùng theo âm lịch.

Học: Có chữ nôm Nùng dựa theo chữ Hán, đọc theo tiếng Nùng và chữ Tày - Nùng trên cơ sở chữ cái La-tinh.

Văn nghệ: Sli là hát giao duyên của thanh niên nam nữ dưới hình thức diễn xướng tập thể, thường là đôi nam, đôi nữ hát đối đáp với nhau và được hát theo hai bè.

Người ta thường Sli với nhau trong những ngày hội, ngày lễ, ngày chợ phiên, thậm chí ngay trên tàu, trên xe.

Chơi: Trong các ngày tết, ngày lễ, ngày hội thường có một số trò chơi như tung còn, đánh cầu lông, đánh quay, kéo co...

Theo cema.gov.vn

Dân tộc Nùng
Dân tộc Tày

Tên gọi khác: Thổ.

Dân số: 1.626.392 người (Theo số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009).

Nhóm địa phương: Thổ, Ngạn, Phén, Thu Lao và Pa Dí.

Ngôn ngữ: Tiếng nói thuộc nhóm ngôn ngữ Tày - Thái (ngữ hệ Thái - Ka Ðai).

Lịch sử: Người Tày có mặt ở Việt Nam từ rất sớm, có thể từ nửa cuối thiên niên kỷ thứ nhất trước Công nguyên.

Hoạt động sản xuất: Người Tày là cư dân nông nghiệp có truyền thống làm ruộng nước, từ lâu đời đã biết thâm canh và áp dụng rộng rãi các biện pháp thuỷ lợi như đào mương, bắc máng, đắp phai, làm cọn lấy nước tưới ruộng. Họ có tập quán đập lúa ở ngoài đồng trên những máng gỗ mà họ gọi là loỏng rồi mới dùng dậu gánh thóc về nhà. Ngoài lúa nước người Tày còn trồng lúa khô, hoa màu, cây ăn quả... Chăn nuôi phát triển với nhiều loại gia súc, gia cầm nhưng cách nuôi thả rông cho đến nay vẫn còn khá phổ biến. Các nghề thủ công gia đình được chú ý. Nổi tiếng nhất là nghề dệt thổ cẩm với nhiều loại hoa văn đẹp và độc đáo. Chợ là một hoạt động kinh tế quan trọng.

Ăn: Trước kia, ở một số nơi, người Tày ăn nếp là chính và hầu như gia đình nào cũng có ninh và chõ đồ xôi. Trong các ngày tết, ngày lễ thường làm nhiều loại bánh trái như bánh chưng, bánh giày, bánh gai, bánh dợm, bánh gio, bánh rán, bánh trôi, bánh khảo... Ðặc biệt có loại bánh bột hấp dẫn nhân bằng trứng kiến và cốm được làm từ thóc nếp non hơ lửa, hoặc rang rồi đem giã.

Mặc: Bộ y phục cổ truyền của người Tày làm từ vải sợi bông tự dệt, nhuộm chàm, hầu như không thêu thùa, trang trí. Phụ nữ mặc váy hoặc quần, có áo cánh ngắn ở bên trong và áo dài ở bên ngoài. Nhóm Ngạn mặc áo ngắn hơn một chút, nhóm Phén mặc áo màu nâu, nhóm Thu Lao quấn khăn thành chóp nhọn trên đỉnh đầu, nhóm Pa Dí đội mũ hình mái nhà còn nhóm Thổ mặc như người Thái ở Mai Châu (Hòa Bình).

vna_potal_tuyen_quang_gin_giu_nghe_det_tho_cam_cua_nguoi_tay_o_thuong_nong_5693566.jpg
Phụ nữ Tày biết dệt vải, may quần áo từ khi mới 13-14 tuổi. Ảnh: Nam Sương - TTXVN

: Người Tày cư trú ở vùng thung lũng các tỉnh Ðông Bắc, từ Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang đến Lào Cai, Yên Bái. Họ thích sống thành bản làng đông đúc, nhiều bản có tới hàng trăm nóc nhà.

Ngôi nhà truyền thống của người Tày là nhà sàn có bộ sườn làm theo kiểu vì kèo 4, 5, 6 hoặc 7 hàng cột. Nhà có 2 hoặc 4 mái lợp ngói, tranh hay lá cọ. Xung quanh nhà thưng ván gỗ hoặc che bằng liếp nứa.

Phương tiện vận chuyển: Với những thứ nhỏ, gọn người Tày thường cho vào dậu để gánh hoặc cho vào túi vải để đeo trên vai, còn đối với những thứ to, cồng kềnh thì dùng sức người khiêng vác hoặc dùng trâu kéo. Ngoài ra, họ còn dùng mảng để chuyên chở.

Quan hệ xã hội: Chế độ quằng là hình thức tổ chức xã hội đặc thù theo kiểu phong kiến sơ kỳ mang tính chất quý tộc, thế tập, cha truyền con nối.

Trong phạm vi thống trị của mình quằng là người sở hữu toàn bộ ruộng đất, rừng núi, sông suối... vì thế có quyền chi phối những người sống trên mảnh đất đó và bóc lột họ bằng tô lao dịch, bắt phải đến lao động không công và tô hiện vật, buộc phải cống nạp. Chế độ quằng xuất hiện từ rất sớm và tồn tại dai dẳng mãi đến cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.

Cưới xin: Nam nữ Tày được tự do yêu đương, tìm hiểu nhưng có thành vợ thành chồng hay không lại tuỳ thuộc vào bố mẹ hai bên và "số mệnh" của họ có hợp nhau hay không. Vì thế trong quá trình đi tới hôn nhân phải có bước nhà trai xin lá số của cô gái về so với lá số của con mình. Sau khi cưới, cô dâu ở nhà bố mẹ đẻ cho đến khi có mang sắp đến ngày sinh nở mới về ở hẳn bên nhà chồng.

Sinh đẻ: Khi có mang cũng như trong thời gian đầu sau khi đẻ, người phụ nữ phải kiêng cữ nhiều thứ khác nhau với ước muốn được mẹ tròn, con vuông, đứa bé chóng lớn, khoẻ mạnh và tránh được những vía độc hại.

Sau khi sinh được 3 ngày cúng tẩy vía và lập bàn thờ bà mụ. Khi đầy tháng tổ chức lễ ăn mừng và đặt tên cho trẻ.

Ma chay: Ðám ma thường được tổ chức linh đình với nhiều nghi lễ nhằm mục đích báo hiếu và đưa hồn người chết về bên kia thế giới. Sau khi chôn cất 3 năm làm lễ mãn tang, đưa hồn người chết lên bàn thờ tổ tiên. Hàng năm tổ chức cúng giỗ vào một ngày nhất định.

Nhà mới: Khi làm nhà phải chọn đất xem hướng, xem tuổi, chọn ngày tốt. Trong ngày vào nhà mới chủ gia đình phải nhóm lửa và giữ ngọn lửa cháy suốt đêm đến sáng hôm sau.

Thờ cúng: Người Tày chủ yếu thờ cúng tổ tiên. Ngoài ra còn thờ cúng thổ công, vua bếp, bà mụ.

Lễ tết: Hàng năm có nhiều ngày tết với những ý nghĩa khác nhau. Tết Nguyên đán, mở đầu năm mới và tết rằm tháng 7, cúng các vong hồn là những tết lớn được tổ chức linh đình hơn cả. Tết gọi hồn trâu bò tổ chức vào mùng 6 tháng 6 âm lịch, sau vụ cấy và tết cơm mới, tổ chức trước khi thu hoạch là những cái tết rất đặc trưng cho dân nông nghiệp trồng lúa nước.

Lịch: Người Tày theo âm lịch.

Học: Chữ nôm Tày xây dựng trên mẫu tự tượng hình, gần giống chữ nôm Việt ra đời khoảng thế kỷ XV được dùng để ghi chép truyện thơ, bài hát, bài cúng... Chữ Tày-Nùng dựa trên cơ sở chữ cái La-tinh ra đời năm 1960 và tồn tại đến giữa năm 80 được dùng trong các trường phổ thông cấp I vùng có người Tày, Nùng cư trú.

Văn nghệ: Người Tày có nhiều làn điệu dân ca như lượn, phong slư, phuối pác, phuối rọi, vén eng... Lượn gồm lượn cọi, lượn slương, lượn then, lượn nàng ới... là lối hát giao duyên được phổ biến rộng rãi ở nhiều vùng. Người ta thường lượn trong hội lồng tồng, trong đám cưới, mừng nhà mới hay khi có khách đến bản. Ngoài múa trong nghi lễ ở một số địa phương có múa rối với những con rối bằng gỗ khá độc đáo.

Chơi: Trong ngày hội lồng tồng ở nhiều nơi tổ chức ném còn, đánh cầu lông, kéo co, múa sư tử, đánh cờ tướng... Ngày thường trẻ em đánh quay, đánh khăng, đánh chắt, chơi ô...

Theo cema.gov.vn

Dân tộc Tày

Có thể bạn quan tâm

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa giàu bản sắc cùng hạ tầng đô thị được đầu tư khá hoàn thiện, thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La hội tụ nhiều thế mạnh để tổ chức các sự kiện văn hóa đặc sắc, nhiều giải thể thao hấp dẫn. Địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như: Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu vào dịp 2/9, lễ hội Hết chá, lễ hội Cầu mưa, lễ hội Púng Hiéng của người Dao Tiền, ngày hội hái quả… thu hút đông đảo du khách đến tham gia và trải nghiệm.

Bình yên trở lại trên buôn làng biên giới

Bình yên trở lại trên buôn làng biên giới

Thời gian qua, nghe theo lời hứa hẹn việc nhẹ, lương cao, nhiều thanh niên vùng biên giới tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo đưa sang Campuchia lao động trái phép. Sau khi bị bóc lột, đánh đập, ép buộc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, nhiều người may mắn được lực lượng chức năng giải cứu đưa trở về.

Niềm vui ngày có điện

Niềm vui ngày có điện

Ngày 20/6, UBND huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên) tổ chức Lễ đóng điện tại Trạm biến áp bản Nặm Chan I và bản Pơ Mu, xã Mường Đăng. Đây là Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia thuộc Chương trình “Bừng sáng Điện Biên”, có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống của nhân dân các dân tộc bản Nặm Chan 1, bản Pơ Mu nói riêng và huyện Mường Ảng nói chung.

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Rời giảng đường đại học, nhiều thanh niên ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở về quê hương, khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu xuất hiện, không chỉ làm giàu cho bản thân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, con người Mù Cang Chải đến với du khách trong và ngoài nước.

Vùng biên đổi thay nhờ trồng cây ăn quả trên đất dốc

Vùng biên đổi thay nhờ trồng cây ăn quả trên đất dốc

Chủ trương chuyển đổi cây lương thực kém hiệu quả trên đất dốc sang trồng cây ăn quả của tỉnh Sơn La đã mang lại cuộc sống ấm no hơn cho nhân dân các dân tộc. Nhờ có chủ trương đúng, đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La nói chung và ở xã biên giới Lóng Sập, thị xã Mộc Châu đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật, cải tạo đất, canh tác bền vững để thoát nghèo và xây dựng bản làng biên giới giàu đẹp.

Điện Biên nâng cao chất lượng dân số

Điện Biên nâng cao chất lượng dân số

Chất lượng dân số là yếu tố then chốt, ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài đến sự phát triển bền vững về kinh tế, xã hội. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, những năm qua, tỉnh Điện Biên đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ truyền thông, giáo dục sức khỏe sinh sản đến nâng cao thể chất, trí tuệ cho trẻ em và thanh niên. Các cơ quan chức năng từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động từng bước cải thiện chất lượng dân số, góp phần xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Nhiều diện tích nứa, vầu bị khuy, chết khô tại Thanh Hoá

Nhiều diện tích nứa, vầu bị khuy, chết khô tại Thanh Hoá

Thời gian qua, trên địa bàn huyện biên giới Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa xảy ra tình trạng nhiều diện tích trồng cây nứa, vầu ra hoa, kết hạt rồi bị chết khô rải rác tại các cánh rừng giáp nước bạn Lào. Hiện tượng này còn gọi là “khuy”, điều này đồng nghĩa với việc sẽ làm hàng nghìn hộ gia đình đang sống bằng nghề trồng rừng đối diện với nguy cơ mất nguồn thu trong nhiều năm tới.

Sáp nhập các xã ở vùng cao Lai Châu

Sáp nhập các xã ở vùng cao Lai Châu

Thực hiện chủ trương sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số các xã: Giang Ma, Tả Lèng, Hồ Thầu của huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu để thành lập xã mới có tên gọi Tả Lèng, cán bộ, công chức của các xã này đã chuẩn bị tâm thế bắt tay vào làm việc trong môi trường mới, điều kiện mới, hoàn cảnh mới và sẵn sàng cho nhiệm vụ mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Mùa mận chín trên Cao nguyên trắng Bắc Hà

Mùa mận chín trên Cao nguyên trắng Bắc Hà

Hiện là thời điểm bắt đầu vụ thu hoạch mận tam hoa chính vụ năm 2025 ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Là một trong những sản vật đặc thù của vùng đất được mệnh danh là “Cao nguyên trắng”, những trái mận tam hoa không chỉ giúp nâng cao thu nhập của bà con, mà còn đóng góp một phần quan trọng trong quá trình phát triển du lịch địa phương.

Điện Biên phát triển mô hình du lịch xanh

Điện Biên phát triển mô hình du lịch xanh

Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã từng bước xây dựng các mô hình du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng theo hướng du lịch xanh để tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Những mô hình này đang từng bước đưa du lịch trở thành hướng đi bền vững gắn liền với bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hà Giang xuất hiện nhiều điểm sạt lở trên tuyến đường tỉnh 177

Hà Giang xuất hiện nhiều điểm sạt lở trên tuyến đường tỉnh 177

Sau nhiều ngày mưa to, hiện nay tại tuyến đường tỉnh 177 từ huyện Bắc Quang đi các huyện phía tây Hà Giang như Hoàng Su Phì, Xín Mần xuất hiện hàng chục điểm sạt lở với lượng đất đá rất lớn khiến giao thông đi lại rất khó khăn. Hiện các đơn vị thi công và chính quyền địa phương đang khẩn trương khắc phục nhằm đảm bảo giao thông được lưu thông an toàn.

Giữ hồn khèn Mông nơi vùng cao Trạm Tấu

Giữ hồn khèn Mông nơi vùng cao Trạm Tấu

Người Mông ở vùng cao Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, hiện nay vẫn còn giữ gìn được nhiều nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình. Trong kho tàng văn hóa của mình, cây khèn không chỉ là nhạc cụ, mà còn là tiếng nói của núi rừng, là tiếng lòng của người Mông và là sợi dây kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Để tiếng khèn trường tồn với thời gian, các thế hệ người Mông luôn cẩn trọng gìn giữ và bảo tồn nét văn hóa đặc sắc này.

Vai trò của người có uy tín trong phát triển kinh tế vùng cao

Vai trò của người có uy tín trong phát triển kinh tế vùng cao

Thời gian qua, người có uy tín ở tỉnh Sơn La nói chung, thị xã Mộc Châu nói riêng đã phát huy vai trò nòng cốt, tiên phong trong huy động sức mạnh đoàn kết, quyết tâm của người dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến ông Tráng Vạ Đế ở bản Phiêng Cài, xã Lóng Sập, thị xã Mộc Châu.

Tuyên Quang hoàn thành khởi công nhà tạm, nhà dột nát

Tuyên Quang hoàn thành khởi công nhà tạm, nhà dột nát

Năm 2025, tỉnh Tuyên Quang phấn đấu xóa 6.928 nhà tạm, nhà dột nát với tổng kinh phí dự kiến trên 343 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành khởi công toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn. Qua đó, phấn đấu đến ngày 30/8, toàn bộ số nhà tạm, nhà dột nát nói trên sẽ được xây dựng, sửa chữa, hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Đắk Nông đẩy nhanh xây dựng nông thôn mới

Đắk Nông đẩy nhanh xây dựng nông thôn mới

Các địa phương tỉnh Đắk Nông đang đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đây là chương trình đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Giữ gìn hương vị chè Suối Giàng

Giữ gìn hương vị chè Suối Giàng

Vùng đất Suối Giàng, huyện Văn Chấn (tỉnh Yên Bái) được thiên nhiên ban tặng những cây chè Shan tuyết cổ thụ sừng sững, trường tồn với thời gian. Không chỉ là cây trồng nông nghiệp đơn thuần, chè Shan tuyết đã trở thành một phần máu thịt, một biểu tượng văn hóa, kinh tế, gắn liền với bao thế hệ người Mông nơi đây. Cây chè đã giúp bà con Suối Giàng có thu nhập, làm giàu và xây dựng bản làng ngày càng phát triển.

Mưa lũ làm một người mất tích và gây nhiều thiệt hại tại huyện Mường Khương

Mưa lũ làm một người mất tích và gây nhiều thiệt hại tại huyện Mường Khương

Vào khoảng 7h30 ngày 8/6, trên địa bàn huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa dông diện rộng, đặc biệt, mưa lớn cục bộ tại thị trấn Mường Khương đã gây ngập úng ảnh hưởng đến một số khu dân cư, nhiều diện tích hoa màu của người dân; sạt lở gây ách tắc giao thông trên Quốc lộ 4D và có một nạn nhân đã bị nước lũ cuốn trôi.

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, tỉnh Kon Tum đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giúp người dân, nhất là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được sinh sống tại nơi ở mới, khang trang và sạch đẹp hơn. Trong đó, huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) là một trong những địa phương nổi bật khi hoàn thành việc xóa 155 căn nhà tạm, dột nát trước thời hạn kế hoạch đề ra.

Phòng, tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em trong dịp hè

Phòng, tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em trong dịp hè

Mỗi dịp hè đến, tai nạn đuối nước lại trở thành nỗi lo thường trực của nhiều gia đình, đặc biệt tại các địa phương có nhiều ao hồ, sông suối như tỉnh Điện Biên. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những vụ việc thương tâm, các cấp, ngành và nhà trường ở địa phương đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó, việc trang bị kỹ năng bơi lội và kiến thức phòng, tránh đuối nước cho trẻ không chỉ là nhiệm vụ trước mắt mà còn là hành động mang tính bền vững để bảo vệ tính mạng, tương lai cho trẻ.

Phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng dân cư

Phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng dân cư

Với uy tín, kiến ​​thức và tinh thần trách nhiệm cao, những người có uy tín ở tỉnh Điện Biên đã trở thành thành viên kết nối vững chắc giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Họ đóng vai trò là hạt nhân đoàn trong cộng đồng, được xem như những thủ lĩnh tinh thần ở cơ sở, góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới và phát triển tại địa phương.

Bộ đội Biên phòng dạy tiếng Khmer cho học sinh biên giới biển

Bộ đội Biên phòng dạy tiếng Khmer cho học sinh biên giới biển

Bước vào tháng 6/2025, tại khu vực biên giới biển tỉnh Sóc Trăng, cộng đồng biên phòng Lai Hòa, Bộ đội Biên phòng Tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Chùa Prey Chóp, chùa Xung Thum xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu và Phòng giáo dục và đào tạo thị xã Vĩnh Châu tổ chức dạy chữ và tiếng Khmer vào mùa hè năm 2025 dành cho các em học sinh dân tộc Khmer ở ​​địa phương.

Hỗ trợ hợp tác xã bằng những việc làm cụ thể

Hỗ trợ hợp tác xã bằng những việc làm cụ thể

Với phương châm đồng hành, lắng nghe, sẻ chia và hỗ trợ, thời gian qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Cao Bằng đã triển khai hỗ trợ các hợp tác xã và tổ hợp tác bằng những việc làm cụ thể, tạo động lực giúp các hợp tác xã. Qua đó, nhiều hợp tác xã đã vượt khó, vươn lên ổn định sản xuất, kinh doanh, đóng góp hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hấp dẫn ngày hội hái quả mận hậu trên cao nguyên Mộc Châu

Hấp dẫn ngày hội hái quả mận hậu trên cao nguyên Mộc Châu

Trong hai ngày 31/5 và 1/6, hàng nghìn người đã đổ về thung lũng mận hậu Nà Ka rộng hơn 100 ha, địa điểm được thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La, lựa chọn để tổ chức Ngày hội hái quả mận hậu năm 2025. Ngày hội được tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn gắn liền với nông nghiệp và văn hóa.

Mưa lớn gây lũ quét, lũ ống ở vùng núi Nghệ An

Mưa lớn gây lũ quét, lũ ống ở vùng núi Nghệ An

Từ đêm 29/5 đến sáng 30/5, trên địa bàn các xã biên giới, vùng cao của tỉnh Nghệ An đã xảy ra mưa lớn bất thường và kéo dài, gây ra lũ ống, lũ quét cục bộ và sạt lở nghiêm trọng, làm tê liệt nhiều tuyến đường và gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân, các công trình hạ tầng, các công trình giao thông. Rất may không có thiệt hại về người.

Bảo tồn làng nghề Chăm gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn làng nghề Chăm gắn với phát triển du lịch

Tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Chăm, trong đó tập trung phát triển các làng nghề thủ công gắn liền với hoạt động du lịch. Đây được xem là hướng đi hiệu quả, vừa góp phần gìn giữ bản sắc dân tộc, vừa tạo sinh kế bền vững cho người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Nông dân Quảng Bình thắng lợi kép vụ Đông - Xuân

Nông dân Quảng Bình thắng lợi kép vụ Đông - Xuân

Tại Quảng Bình, vụ lúa Đông - Xuân 2025 thắng lợi kép, người nông dân rất phấn khởi khi lúa được mùa, được giá. Vào thời điểm này, bà con đang tập trung thu hoạch khép kín diện tích lúa để tránh những diễn biến bất lợi của thời tiết.

Việt Nam còn ba gánh nặng kép về dinh dưỡng

Việt Nam còn ba gánh nặng kép về dinh dưỡng

Tại Việt Nam, vẫn tồn tại ba gánh nặng kép về dinh dưỡng bao gồm suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì và thiếu vi chất dinh dưỡng. Đây là thông tin được đưa ra chiều 29/5 tại Hội nghị hưởng ứng chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 năm 2025 trên toàn quốc.

Đắk Lắk: An táng hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

Đắk Lắk: An táng hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

Chiều 28/5, tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đắk Lắk, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk đã trang trọng tổ chức Lễ truy điệu và an táng 23 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Campuchia trong các thời kỳ chiến tranh.

Quảng Bình khởi công xóa nhà dột nát ở vùng biên giới

Quảng Bình khởi công xóa nhà dột nát ở vùng biên giới

Ngày 28/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, tỉnh Quảng Bình phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Sở Dân tộc và Tôn giáo, Sở Nông nghiệp và Môi trường, huyện Quảng Ninh và các nhà tài trợ tổ chức Lễ khởi công xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 100 hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.