Khoai lang mật Đà Lạt: Từ nông trại tới bàn ăn

Khoai lang mật Đà Lạt: Từ nông trại tới bàn ăn
Khoai lang mật Đà Lạt với các sản phẩm chế biến của nó như khoai lang sấy dẻo, khoai lang sấy gừng là món đặc sản nổi tiếng, được du khách lựa chọn khi tới thăm phố núi. Và nông dân Đà Lạt - dần thay đổi cách thức sản xuất loại đặc sản này, đi từ nông trại cho tới bàn ăn.
Tà Nung, xã vùng ven Đà Lạt là nơi sản xuất ra hầu hết sản lượng khoai lang mật tươi, nguyên liệu để làm khoai lang dẻo, khoai lang sấy gừng.

Bà Đường Dẩu Hà, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, người đã gắn bó từ rất lâu với Tà Nung chia sẻ, nghề trồng khoai, sấy khoai do một số hộ dân vốn chuyển từ vùng hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt vào Tà Nung sinh sống. Mới đầu, họ làm không nhiều, chủ yếu để ăn và biếu tặng. Dần phát triển cùng thị trường du lịch, khoai mật Tà Nung đã trở thành đặc sản được du khách yêu thích và giờ đây, khoai mật được nông dân coi trọng và chuyển dần sang sản xuất chuyên nghiệp.

Bà Hà kể, xưa bà con trồng khoai và tự sấy, bán cho các quầy hàng đặc sản ngoài chợ Đà Lạt. Còn hiện tại, nông dân Tà Nung đã chuyên môn hóa, người trồng, người chuyên sấy, trữ hàng để cung cấp ra thị trường, điều tiết giá và đảm bảo hàng “chính hãng”.

Khoai lang mật Đà Lạt: Từ nông trại tới bàn ăn ảnh 1
Sấy khoai tại Tà Nung. Ảnh: baolamdong.vn

Gia đình chị Nguyễn Thị Xuân Hương ở thôn 1, Tà Nung vốn làm nghề sấy khoai hàng chục năm, mới đây đã lắp đặt một kho lạnh đạt chuẩn với giá hàng trăm triệu đồng, chuyên chứa khoai nguyên liệu để cung ứng thường xuyên ra thị trường. Chị cho biết: “Xưa nay dân Tà Nung vẫn thường bán khoai dẻo cho cơ sở sản xuất đặc sản, họ tự đóng theo ý họ. Điều này dẫn đến giá cả bị ép, mùa nhiều khoai không bán được, mùa ít lại tranh mua. Và nhất là họ có trộn khoai gì vào khoai mật Tà Nung nông dân cũng không biết, không kiểm soát được”.

Chính từ lý do đó, chị Hương đã lắp đặt kho lạnh để chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào. Chị cho biết, ngoài lượng khoai tươi của gia đình tự trồng, chị thu mua cả khoai của bà con xung quanh. Nếu là khoai tươi, gia đình chị sẽ tự ủ, tự sấy theo quy trình. Nếu là khoai đã sấy, chỉ việc bỏ vào kho lạnh bảo quản. Việc bảo quản này giúp cơ sở sản xuất của gia đình chị chủ động nguồn hàng bán ra, mua vào tránh cảnh dội hàng ép giá hay trộn khoai nơi khác, làm mất danh tiếng khoai mật Đà Lạt.

Không chỉ chủ động đầu vào, chị Hương còn đăng ký thương hiệu cho khoai lang của cơ sở, đóng gói hút chân không để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Chị bảo, khoai lang Tà Nung đến tận tay người ăn đảm bảo an toàn về chất lượng sản phẩm.

Tương tự nhà chị Thanh Hương, chị Nguyễn Thị Dung, thôn 5, Tà Nung cũng đã lắp đặt kho lạnh bảo quản hàng. Xuất thân nông dân, chị Dung cũng từng gặp cảnh có hàng mà không bán được. “Củ khoai tươi phải ủ cả 20 ngày để ra mật, sau đó luộc, bỏ vỏ, xắt lát rồi sấy, mất nhiều công lắm. Sấy xong sau 1 tuần không bán được là phải bỏ cả mẻ khoai. Vậy nên nhà tôi lắp kho lạnh, mua khoai dẻo để trữ bán từ từ, vừa lợi mình, lợi người. Khi nào cần bán, lấy khoai từ kho lạnh ra sấy sơ cho lên màu, lên dáng là ngon”, chị Dung tâm tình. Kho lạnh được lắp đặt đều là kho tốt, đạt chuẩn bảo quản thực phẩm, đảm bảo khoai sấy Tà Nung khi tới tay người tiêu dùng vẫn còn nguyên màu và sắc hương vị.

Khoai lang mật Đà Lạt: Từ nông trại tới bàn ăn ảnh 2
Sản phẩm khoai lang sấy dẻo - đặc sản Đà Lạt

Chủ động được vấn đề bảo quản, khoai mật Tà Nung đã trở thành loại cây trồng lợi thế với nông dân. Ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết, diện tích khoai mật càng ngày càng được mở rộng. Hiện nay, toàn xã có trên 70 ha khoai mật, với sản lượng trung bình 20 tấn/ha/vụ, năm 2 vụ thì Tà Nung sản xuất xấp xỉ 2.500 tấn khoai tươi/năm. Ngoài bán cho công ty xuất khẩu, bà con bán khoai tươi trực tiếp hoặc sấy bán thành phẩm giao cho các cơ sở ngay trong xã. Giá ngay tại vườn của 1 kg loại mật tươi là 14 ngàn đồng, với một sào khoai năng suất trung bình, nông dân thu về 28 triệu đồng.

Hiện toàn xã có 4 cơ sở sấy khoai đã có kho lạnh dự trữ hàng, điều tiết giá cả và đảm bảo đúng nguồn khoai mật sấy dẻo, sấy gừng phục vụ du khách. Ông Hùng thừa nhận, đây là bước đi rất hợp lý, nắm bắt được nhu cầu thị trường đồng thời chủ động bảo vệ quyền lợi cho người nông dân cũng như quyền lợi của người tiêu dùng. Người trồng khoai đã chủ động canh tác và sản xuất, đưa củ khoai mật ngọt ngào từ nông trại tới bàn ăn cho người tiêu dùng.
Theo baolamdong.vn

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.