Kích cầu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Bài cuối

Kích cầu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Bài cuối

Bài 3 - tiếp theo và hết: Tín hiệu khả quan cho ngành "công nghiệp không khói"

Nhằm gia tăng hiệu quả kinh doanh cho những tháng cuối năm 2020, nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch tổ chức những chuyến tham quan, du lịch kết hợp khen thưởng, thi đua, hội nghị, hội thảo, họp mặt khách hàng... Đây là tín hiệu khả quan cho ngành "công nghiệp không khói" của Thành phố Hồ Chí Minh giữa bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức sau khi đại dịch được kiểm soát. Đặc biệt, dự báo được xu hướng này, các doanh nghiệp lữ hành, công ty du lịch đã và đang từng bước vào cuộc tái khởi động mạnh mẽ thị du lịch gắn với thương mại, dịch vụ.

Đáp ứng thị hiếu du khách

Kết quả khảo sát thị trường du lịch của một số doanh nghiệp, công ty lữ hành cho thấy, tổ chức du lịch thường niên đã trở thành hoạt động cần thiết của mỗi đơn vị sản xuất, kinh doanh. Du lịch được xem là một hoạt động thư giãn, chăm lo đời sống an sinh xã hội hiệu quả nhất đối với người lao động, không chỉ đáp ứng đơn thuần nhu cầu vui chơi giải trí mà còn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong thực hiện trách nhiệm xã hội và an sinh xã hội.

Các doanh nghiệp cho rằng, sau mỗi chuyến đi, hầu hết thành viên trong công ty sẽ hăng say và có tinh thần làm việc cao hơn. Đây là dịp để mọi người thấu hiểu, gắn bó với nhau hơn, hiệu quả công việc cũng được tăng lên. Do đó, du lịch được đánh giá là phương pháp hiệu quả nhất đem lại đời sống tinh thần cho người lao động và hiệu quả tích cực trong công việc, giúp người lao động tái tạo năng lượng.

Đại diện Công ty Du lịch Vietravel cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 5/2020, doanh nghiệp đã phục vụ 24 đoàn khách và tháng 6/2020 là 124 đoàn khách. Dự kiến trong tháng 7/2020 sẽ có 168 đoàn và số lượng khách sẽ tăng mạnh vào giai đoạn cuối năm. Vietravel còn phục vụ thành công nhiều đoàn khách M.I.C.E lớn khác… Hiện tại, lượng khách M.I.C.E chiếm đến 70% tổng lượng khách tham gia tour của Vietravel.

Tương tự, bên cạnh dấu hiệu khởi sắc từ thị trường khách lẻ, thị trường khách đoàn nội địa của Lữ hành Saigontourist cũng đã bắt đầu đón nhận những dấu hiệu tích cực trở lại khi các đoàn khách công ty, cơ quan, xí nghiệp đã liên hệ tư vấn và ký hợp đồng du lịch cho các tour dự kiến khởi hành trong tháng 6 và tháng 7/2020.

Đáp ứng nhu cầu đi du lịch của du khách, cũng như đánh dấu việc chính thức khởi động lại hoạt động kinh doanh, Lữ hành Saigontourist triển khai đa dạng gói sản phẩm du lịch trong nước dành cho nhóm khách nhỏ, nhóm khách gia đình với mức giá ưu đãi so với giá bình thường. Song song đó, Saigontourist cam kết đảm bảo sự an toàn cho du khách đi tour, với chất lượng dịch vụ không đổi, hành trình tham quan mới lạ và lịch khởi hành linh hoạt.

Cùng với các gói tour truyền thống, tour Free and Easy hay Combo nghỉ dưỡng cao cấp, Lữ hành Saigontourist còn triển khai dịch vụ cung cấp Travel Voucher. Với tính năng tiện dụng và linh hoạt phù hợp với thị hiếu tiêu dùng hiện đại, phiếu du lịch Saigontourist Travel Voucher là món quà ý nghĩa, hữu ích để doanh nghiệp dành tặng nhân viên hay khách hàng, đối tác như một hình thức tri ân, mừng ngày khai trương, khen thưởng...

Từ nay đến ngày 30/9, khách hàng tại ba khu vực thị trường miền Bắc, miền Trung và miền Nam sẽ nhận được ưu đãi lên đến 50% khi sử dụng dịch vụ lưu trú, lữ hành, ẩm thực, giải trí và đào tạo của hệ thống Saigontourist Group. Đây cũng là chương trình khuyến mãi quy mô lớn lần thứ 2 trong năm 2020 của Saigontourist, nhằm góp phần chung tay phục hồi thị trường nội địa trong nỗ lực hưởng ứng chiến dịch "Người Việt Nam ưu tiên đi du lịch Việt Nam", cũng như những chương trình kích cầu du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh.

Gắn với thương mại, dịch vụ

 Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Phòng Truyền thông - Marketing Công ty TST tourist, hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, TST tourist không những đã xây dựng hệ thống tuyến tour du lịch trong nước đa dạng, chất lượng, hướng đến những điểm đến an toàn, mà còn tập trung vào công tác tập huấn, đào tạo. Trong đó, văn hóa ẩm thực là một đề tài có sức hút đặc biệt. Vì món ăn ngon không chỉ thu hút thực khách mà còn chứa đựng những kiến thức bổ ích, gắn với văn hoá và lối sống của người dân từng vùng miền.

"Với mỗi món ăn gắn liền với những câu chuyện thú vị, tạo nên hương vị đặc trưng của vùng miền đó, du khách sẽ thêm yêu thích hành trình khám phá, trải nghiệm du lịch nội địa từ Bắc chí Nam. Trên cơ sở đó, hướng đến mục tiêu của chương trình kích cầu du lịch chính là khuyến khích khách du lịch chu du khắp Việt Nam từ việc khơi nguồn cảm xúc", ông Nguyễn Minh Mẫn chia sẻ thêm.

Đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình phục hồi nhu cầu thị trường du lịch, thương mại, dịch vụ và tạo sức bật mới cho tăng trưởng kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công Thương thành phố đã và đang triển khai hàng loạt chương trình kích cầu tiêu dùng dành cho người dân, cũng như khách du lịch trên địa bàn thành phố. Có thể kể đến chương trình 60 ngày vàng khuyến mãi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, diễn ra từ nay đến hết ngày 30/7/2020; hay chương trình Kích cầu tiêu dùng năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 2-5/7/2020.

Theo đó, đây là lần đầu tiên Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình 60 ngày vàng khuyến mại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, hướng đến mục tiêu vừa mang đến những hoạt động khuyến mại đa dạng, vừa tạo điều kiện cho người tiêu dùng, du khách mua sắm với mức khuyến mại hàng hóa, dịch vụ... lên tới 100%. Đồng thời, chương trình này cũng là hoạt động khuyến mại tập trung kéo dài và mở đầu cho chương trình “Tháng khuyến mại năm 2020” của thành phố.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, tất cả chương trình kích cầu tiêu dùng luôn phân bổ thành hai khu vực chính, gồm: sản phẩm Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trên cả nước. Điều này, đảm bảo mục tiêu của chương trình hướng đến tổ chức kết nối trực tiếp đơn vị sản xuất - cung ứng - phân phối - xuất khẩu thông qua hoạt động xúc tiến, triển lãm giới thiệu sản phẩm chủ lực, đặc sản.

Thống kê sơ bộ đến thời điểm hiện tại, những chương trình kích cầu đã và đang diễn ra thu hút sự tham gia của gần 1.300 doanh nghiệp, với hơn 1.700 chương trình được thực hiện tại 235 chợ truyền thống, 217 siêu thị, 45 trung tâm thương mại, hàng ngàn cửa hàng và nhiều kênh thương mại điện tử đang hoạt động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá, những chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch với nhiều lĩnh vực như thương mại, dịch vụ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh là một sáng kiến đạt mục tiêu kép, vừa mang lại cơ hội cho ngành Du lịch phục hồi và phát triển, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thành phố. Đáng chú ý hơn, những chương trình này tạo được sự kết nối, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia định hướng thị trường du lịch, tiêu dùng, mua sắm...

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Quang Tùng cho rằng, doanh nghiệp cần hiểu rõ kích cầu với mục tiêu quan trọng nhất là tạo ra sự hấp dẫn về giá, điểm đến, dịch vụ, tiện ích... nên đòi hỏi sự liên kết chuỗi cung ứng với sự tham gia của tất cả thành phần liên quan trong ngành. Doanh nghiệp có thể triển khai đa dạng kế hoạch giảm giá, khuyến mãi và thực hiện ưu đãi, nhưng tránh tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, bất bình đẳng, nhất là cần khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào chuỗi giá trị gia tăng của doanh nghiệp lớn./. (Hết)

Mỹ Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025, ngày 6/6, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tọa đàm "Kết nối phát triển du lịch xanh". Các đại biểu thống nhất cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc kết nối du lịch xanh giữa các vùng, các địa phương để phát triển bền vững.

Số hóa để phát triển du lịch

Số hóa để phát triển du lịch

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn, từ nay đến hết năm 2025, tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch, trong đó chú trọng quảng bá, xúc tiến, kích cầu, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực này.

Ẩm thực Lào Cai - thỏi nam châm hút khách

Ẩm thực Lào Cai - thỏi nam châm hút khách

Trong muôn vàn thú vui của hành trình tìm hiểu văn hóa, bản sắc một vùng đất thì khám phá ẩm thực luôn là điều không thể thiếu đối với mỗi du khách. Xác định ẩm thực là con đường tiếp cận nhanh chóng, gần gũi, dễ chạm vào cảm xúc du khách, có khả năng ghi dấu ấn mạnh mẽ và hỗ trợ phát triển du lịch tích cực, những người làm du lịch ở Lào Cai đã và đang ngày càng phát huy hiệu quả sức hấp dẫn của ẩm thực truyền thống, đồng thời phát triển, sáng tạo ẩm thực hiện đại, coi đây là thỏi nam châm hút khách bền vững.

Yên Bái: Mở hướng phát triển kinh tế từ du lịch kết hợp bảo vệ rừng

Yên Bái: Mở hướng phát triển kinh tế từ du lịch kết hợp bảo vệ rừng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái có hệ sinh thái rừng đa dạng và phong phú các loài động, thực vật. Tận dụng tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm và nghỉ dưỡng, những năm qua huyện triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ rừng theo hướng bền vững. Việc bảo vệ rừng không chỉ có ý nghĩa duy trì nguồn tài nguyên thiên nhiên mà còn có vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch của huyện.

Phát triển du lịch nông nghiệp hữu cơ gắn với bảo tồn văn hóa bản địa

Phát triển du lịch nông nghiệp hữu cơ gắn với bảo tồn văn hóa bản địa

Nơi núi rừng xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), giáp với tỉnh Đắk Lắk, tiếng cồng chiêng của đồng bào Ê Đê vẫn vang vọng giữa không gian thanh bình với những mái nhà và vườn trái cây xanh mướt. Người dân gắn bó với nghề nông và dành trọn tâm huyết để gìn giữ và lan tỏa bản sắc văn hóa của dân tộc bản địa.

Lào Cai đầu tư xây dựng 18 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

Lào Cai đầu tư xây dựng 18 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa, Ban Quản lý rừng phòng hộ thành phố Lào Cai, Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên Văn Bàn giai đoạn 2022 - 2030, trong đó có 8 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng được quy hoạch trên diện tích gần 49.000ha tại các địa phương, tổng vốn đầu tư trên 2.843 tỷ đồng.

Tăng sức hấp dẫn cho Cao nguyên Mộc Châu

Tăng sức hấp dẫn cho Cao nguyên Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La là vùng đất rộng lớn với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu ôn hòa. Đặc biệt, nhiệt độ ở Mộc Châu vào mùa hè khá mát mẻ, không khí trong lành, rất phù hợp du lịch nghỉ dưỡng.

Cao nguyên đá Đồng Văn: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững nơi cực Bắc

Cao nguyên đá Đồng Văn: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững nơi cực Bắc

Nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn không chỉ là vùng đất chứa đựng những giá trị di sản địa chất, văn hóa, lịch sử quý giá mà còn là điểm tựa quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh Hà Giang.

Đưa vào vận hành chuyến tàu du lịch 'Hành trình về với đất võ'

Đưa vào vận hành chuyến tàu du lịch 'Hành trình về với đất võ'

Ngày 1/5, tỉnh Bình Định đã chính thức đưa vào vận hành chuyến tàu trải nghiệm văn hóa “Hành trình văn hóa – Về miền đất võ”. Đây là sản phẩm du lịch mới do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và FLC Hotels & Resorts.

Du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, đáng nhớ khi đến Sơn La

Du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, đáng nhớ khi đến Sơn La

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Dự kiến đông đảo du khách sẽ đến tham quan, nghỉ dưỡng, các địa phương, khu, điểm kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực và nâng cao chất lượng dịch vụ, lưu trú, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.

Sa Pa - Xứ sở của tình yêu

Sa Pa - Xứ sở của tình yêu

Trong không khí hân hoan, phấn khởi của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, tối 29/4, tại khu vực Sân Quần, UBND thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã tổ chức khai mạc Lễ hội mùa hè năm 2025 với chủ đề “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”. Đây là một trong những lễ hội thường niên đã trở thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Du lịch Hà Giang dịp lễ 30/4 và 1/5: Làm mới sản phẩm, nâng cấp cơ sở hạ tầng, sẵn sàng phục vụ du khách

Du lịch Hà Giang dịp lễ 30/4 và 1/5: Làm mới sản phẩm, nâng cấp cơ sở hạ tầng, sẵn sàng phục vụ du khách

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài đến 5 ngày, là khoảng thời gian lý tưởng để du khách tìm về với thiên nhiên hoang sơ, cảnh sắc hùng vĩ và bản sắc văn hóa đặc sắc của vùng cao Hà Giang. Với vị trí địa đầu Tổ quốc, Hà Giang không chỉ hấp dẫn du khách bởi những dãy núi trùng điệp mà còn bởi những giá trị văn hóa truyền thống phong phú, những cung đường mê hoặc lòng người và tình người nồng hậu nơi biên cương.

Giấc mơ trên “cổng trời” Mường Lống

Giấc mơ trên “cổng trời” Mường Lống

Từng là “thủ phủ” của cây thuốc phiện, xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) giờ đây đang trở mình thành một điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo giữa đại ngàn. Những người Mông quanh năm gắn bó với nương rẫy, nay đang học cách đón khách, làm du lịch và tự tay viết lại câu chuyện cuộc đời trên chính mảnh đất mình sinh ra.

Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên trở thành vườn quốc gia thứ 35 cả nước

Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên trở thành vườn quốc gia thứ 35 cả nước

Chiều 25/4, tại huyện Thường Xuân, Sở Nông nghiệp và Môi trường Thanh Hóa đã tổ chức lễ công bố quyết định chuyển hạng Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên thành Vườn quốc gia Xuân Liên. Với quyết định chuyển hạng này, Vườn quốc gia Xuân Liên chính thức trở thành vườn quốc gia thứ 35 của cả nước.

Côn Đảo: Từ “địa ngục trần gian” đến “thiên đường du lịch"

Côn Đảo: Từ “địa ngục trần gian” đến “thiên đường du lịch"

Nằm cách đất liền hơn 230 km, Côn Đảo từng là nơi giam giữ các chiến sĩ cách mạng và tù chính trị Việt Nam. Vào ngày 1/5/1975, Côn Đảo chính thức được giải phóng, khép lại một chương lịch sử 113 năm mang tên “địa ngục trần gian”, mở ra thời kỳ mới của hòa bình, phát triển. Sau 50 năm, Côn Đảo ngày nay đã khoác lên mình một diện mạo mới, trở thành “thiên đường du lịch sinh thái, lịch sử và tâm linh”.

Chợ phong lưu Khâu Vai - nơi tình yêu trở lại

Chợ phong lưu Khâu Vai - nơi tình yêu trở lại

Tối 22/4, tại Quảng trường trung tâm huyện Mèo Vạc (Hà Giang), đã diễn ra khai mạc Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 - một trong những lễ hội đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa vùng cao nguyên đá Đồng Văn.

Nông trại du lịch đầu tiên tại An Giang đạt chuẩn OCOP 3 sao

Nông trại du lịch đầu tiên tại An Giang đạt chuẩn OCOP 3 sao

Giữa bạt ngàn cây trái và đồng ruộng xanh mướt của xã Mỹ Khánh (thành phố Long Xuyên, An Giang), nông trại Phan Nam đã tiên phong kết hợp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với khai thác du lịch sinh thái và giáo dục thực nghiệm độc đáo thu hút hàng chục nghìn du khách mỗi năm. Cuối năm 2024, điểm du lịch nông trại Pham Nam được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao; đây là sản phẩm OCOP du lịch nông trại đầu tiên của tỉnh An Giang.

Trình diễn nghệ thuật dân tộc tại chương trinh. Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN

Khai mạc chương trình “Du lịch Đại Từ - Hương chè lan tỏa”

Ngày 19/4, tại xã Hoàng Nông, UBND huyện Đại Từ (Thái Nguyên) tổ chức chương trình “Du lịch Đại Từ - Hương chè lan tỏa”, đồng thời công bố Quyết định công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024; trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện năm 2025.

Cột cờ Lũng Cú nằm ở đỉnh Lũng Cú, còn gọi là đỉnh núi Rồng (Long Sơn) thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Cột cờ Quốc gia Lũng Cú - Nơi non sông gửi trọn hồn thiêng dân tộc

Nằm sừng sững trên đỉnh núi Rồng, giữa đại ngàn núi đá tai mèo trập trùng của Cao nguyên Đồng Văn (Hà Giang), Cột cờ Quốc gia Lũng Cú không chỉ là điểm cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc, còn là biểu tượng hào hùng của chủ quyền quốc gia. Nơi đây, lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trong gió đại ngàn, ghi dấu bao thế hệ người Việt đổ mồ hôi, xương máu gìn giữ từng tấc đất cha ông để lại.

Khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ của Công viên đá Vườn quốc gia Núi Chúa - Ninh Thuận

Khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ của Công viên đá Vườn quốc gia Núi Chúa - Ninh Thuận

Cách thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 30km về phía Đông Bắc, Công viên đá nằm bên bờ biển Vườn quốc gia Núi Chúa thuộc Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải). Nơi đây đang nhanh chóng trở thành một điểm đến đầy sức hút, níu chân những du khách yêu thiên nhiên hoang dã và say mê khám phá những điều kỳ diệu.