Kiên Giang: Đường giao thông nông thôn giúp thay đổi chất lượng cuộc sống người dân

Xác định việc đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn có ý nghĩa quan trọng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội địa phương, những năm qua, các địa phương trong tỉnh Kiên Giang tranh thủ các nguồn vốn làm hàng trăm km đường, hàng trăm cây cầu giao thông, giúp cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân thuận lợi, dễ dàng, khung cảnh làng quê ngày càng đổi thay, khởi sắc.

vna_potal_kien_giang_chu_trong_dau_tu_ha_tang_giao_thong_nong_thon_7351296.jpg
Người dân xã Thạnh Hòa, huyện Giồng Riềng trồng hàng rào cây xanh ven lộ nông thôn tạo cảnh quang sạch đẹp. Ảnh: Văn Sĩ - TTXVN

Ông Trần Văn Vui là thương binh hạng 2/4 ở xã Thạnh Yên, huyện U Minh Thượng, Kiên Giang cho biết, hơn 3 tháng nay, gia đình ông và hàng trăm hộ dân trong xóm hết sức phấn khởi khi con đường bê tông đi qua xóm được đưa vào sử dụng. Con đường rộng 3,5m, dài hơn 10km, nối liền xã Thạnh Yên đến xã Bình An, huyện An Biên, giúp cho đời sống, kinh tế của người dân phát triển hơn trước.

“Trước đây, khi chưa có đường bê tông, việc tiêu thụ lúa, tôm, cua khá khó khăn. Thương lái thu mua bằng vỏ lãi thường ép giá. Còn bây giờ, xe mày, xe ô tô tải có thể đến tận nhà nên nông sản bán cũng được giá hơn. Gia đình tôi cũng như hàng trăm hộ dân hai bên đường đi công việc, đám tiệc, hay đi thăm, khám sức khỏe rất thuận tiện”, ông Vui bày tỏ.

Theo ông Dương Quốc Khởi, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện U Minh Thượng, từ năm 2022 đến nay, toàn huyện đầu tư làm mới và nâng cấp, mở rộng hơn 40 tuyến đường giao thông nông thôn; gần 30 cây cầu với tổng kinh phí trên 80 tỷ đồng. Các tuyến đường, cầu được đầu tư trong giai đoạn này đều đạt tiêu chuẩn nông thôn mới (chiều rộng từ 2,5-3,5m).

vna_potal_kien_giang_chu_trong_dau_tu_ha_tang_giao_thong_nong_thon_7351295.jpg
Đường giao thông nông thôn giúp việc đi lại, giao thương mua bán của người dân được thuận tiện, dễ dàng. Ảnh: Văn Sĩ - TTXVN

“Việc đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn của huyện gặp nhiều thuận lợi, do có sự đóng góp của hầu hết các hộ dân. Người dân đóng góp một phần kinh phí làm đường, cầu theo phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”, đồng thời đóng góp ngày công lao động, hiến đất làm đường. Đến nay, trên 90% đường liên ấp, liên xóm của huyện đã được bê tông hóa”, ông Khởi cho hay.

Một trong những hộ sinh sống lâu năm ở ấp Kênh Tắc, xã Thạnh Hòa, bà Nguyễn Thị Sáu (76 tuổi) cho biết, con đường bê tông trước nhà bà được chính quyền địa phương khánh thành vào dịp giáp Tết Giáp Thìn 2024. Tuy mới được đầu tư và đưa vào sử dụng khoảng 4 tháng, nhưng tuyến đường dài hơn 4km đã được người dân đắp lề, trồng hoa kiểng, làm hàng rào cây xanh đạt hơn 70% của toàn tuyến.

“Xưa kia, ở đây chỉ có đường đất, đến năm 2011 được làm đường bê tông rộng 1,5m, người dân đã rất phấn khởi vì xe đạp, xe 2 bánh lưu thông được. Bây giờ, con đường mới rộng 3m, xe ô tô, xe tải nhỏ chạy được nên chúng tôi rất vui mừng. Con lợn, hay đàn gà, bầy vịt nuôi được cũng dễ bán vì thương lái đến tận nhà để mua. Xe tải, xe ô tô cũng đã có thể đến từng nhà đón khách, chở hàng, giao thương thuận tiện nên tôi thấy cuộc sống không kém bao nhiêu so với ngoài thị thành”, bà Sáu vui mừng nói.

vna_potal_kien_giang_chu_trong_dau_tu_ha_tang_giao_thong_nong_thon_7351294.jpg
Đường nông thôn ở xã Thạnh Yên, huyện U Minh Thượng đảm bảo cho ô tô con, xe tải nhỏ lưu thông. Ảnh: Văn Sĩ - TTXVN

Ông Trần Thanh, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng và trang trí nội thất Hùng Thanh, thị trấn Giồng Riềng, huyện Giồng Riềng cho biết, khoảng 5-7 năm trở lại đây, việc vận chuyển hàng hóa của cửa hàng thuận lợi hơn rất nhiều do các tuyến đường trong và ngoài huyện được mở rộng, hoặc làm mới. “Đa số các tuyến đường giao thông trong các vùng nông thôn Giồng Riềng có chiều rộng từ 3m đến 4m nên xe tải nhỏ chở hàng đến tận nhà khách hàng. So với vận chuyển bằng ghe, xuồng, xe tải chở hàng giao nhanh hơn, tiết kiệm được nhiều chi phí và thời gian”, ông Thanh cho hay.

Ông Võ Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Giồng Riềng cho biết, trong những năm qua, huyện đặc biệt chú trọng đến đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn. Theo đó, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng thường xuyên kiểm tra, lập kế hoạch để đầu tư làm mới, hoặc nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo cho việc lưu thông của người dân. Riêng trong mùa khô 2023-2024, các địa phương trong huyện thực hiện nâng cấp và làm mới hơn 20 tuyến đường, với tổng kinh phí trên 25 tỷ đồng, trong tháng 5 này sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng tất cả các tuyến đường.

“Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo phòng chuyên môn và các xã, thị trấn trong huyện khảo sát, lập kế hoạch để kịp thời duy tu, sửa chữa đối với những tuyến đường xuống cấp trong mùa khô 2024-2025. Đối với các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, hoặc đường đất đã đưa vào kế hoạch đầu tư, các đơn vị sẽ sớm hoàn thành hồ sơ, thủ tục, đảm bảo tiến độ thi công theo kế hoạch”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Giồng Riềng cho biết.

Văn Sĩ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, tỉnh Kon Tum đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giúp người dân, nhất là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được sinh sống tại nơi ở mới, khang trang và sạch đẹp hơn. Trong đó, huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) là một trong những địa phương nổi bật khi hoàn thành việc xóa 155 căn nhà tạm, dột nát trước thời hạn kế hoạch đề ra.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Công trình Cầu vượt sông Krông Bông (thuộc Dự án Bố trí ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) được khởi công từ tháng 5/2023 dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023. Công trình đã thi công hoàn thành hạng mục cầu với khối lượng thực hiện đạt khoảng 97% nhưng hơn một năm qua vẫn chưa có đường dẫn lên cầu. Do đó, hằng ngày người dân phải “vượt sông” bằng phà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ.