Làng nghề truyền thống ở Nghệ An chạy đua sản xuất hàng Tết

Chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, không khí tại các làng nghề truyền thống ở Nghệ An đang sôi động và khẩn trương hơn bao giờ hết. Hàng loạt làng nghề như bánh đa, làm hương, làm miến... đang huy động tối đa nhân lực và thiết bị để đáp ứng kịp thời các đơn hàng đã đặt trước. Đặc biệt, sự kết hợp giữa việc tích cực xây dựng, quảng bá thương hiệu và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất đã giúp các sản phẩm truyền thống dần khẳng định vị thế trên thị trường cả trong và ngoài tỉnh.

tramhuongquychau.png
Một cơ sở sản xuất hương trầm Quỳ Châu, huyện Quỳ Châu (Nghệ An). Ảnh: quevietnam.com

Chạy đua sản xuất hàng Tết

Là một trong những làng nghề truyền thống có lịch sử lâu đời, làng nghề sản xuất hương trầm Quỳ Châu, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Với nguyên liệu hoàn toàn từ tự nhiên như rễ hương bài, vỏ quế, hồi, thảo quả, đinh hương, trầm, bã mía… nói không với hóa chất, những que hương được sản xuất với công thức nhất định đã làm nên thương hiệu hương trầm Quỳ Châu. Thời gian này, các hộ gia đình và xưởng sản xuất hương ở Quỳ Châu đều hoạt động hết công suất để kịp cung ứng lượng hương trầm lớn cho thị trường. Đây là thời điểm mà mọi người đều dốc toàn lực, từ sáng sớm cho đến tận khuya, không ngừng nghỉ.

Bà Nguyễn Thị Xuân, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu cho biết, nghề làm hương trầm ở Nghệ An hoạt động quanh năm, song nhộn nhịp nhất là vụ Tết. Khoảng 3-4 tháng cuối năm, các xưởng sản xuất phải huy động nhân lực chạy đua với thời gian để kịp số lượng các đơn hàng đã đặt. Do công việc chủ yếu là phương pháp thủ công, lại yêu cầu sự khéo léo nên hầu hết thợ làm hương đều là phụ nữ.

Chị Quang Thị Phương Thúy, chủ cơ sở sản xuất hương trầm Thiết Hợi, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu cho biết, để kịp cho vụ hương Tết, cơ sở đã huy động 15 công nhân thời vụ làm việc gần 2 tháng qua. Tính trung bình mỗi công nhân đều có thu nhập 300.000-350.000 đồng/ngày. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, cơ sở đã sản xuất nhiều loại hương có kích thước khác nhau từ loại dài 40cm, 60cm đến loại dài 1m, 2m. Những năm gần đây, các cơ sở còn sản xuất thêm hương trầm nụ, hương trầm thẻ để phục vụ nhu cầu của thị trường. Nhờ đó, ngoài thị trường truyền thống ở Nghệ An, Hà Tĩnh, các mặt hàng hương trầm Quỳ Châu còn có mặt ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.

huongtramthiethoi.jpg
Sản phẩm hương trầm Thiết Hợi (thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An). Ảnh: ampf.vn

Theo các hộ sản xuất trầm hương, năm nay, dù nguyên vật liệu tăng mạnh, giá thuê nhân công cũng tăng nhưng để giữ khách hàng, nhiều cơ sở vẫn duy trì giá bán như các năm trước. Quỳ Châu hiện có khoảng 100 hộ sản xuất hương, trong đó tập trung chủ yếu ở thị trấn Tân Lạc, xã Châu Tiến, Châu Hạnh. Mỗi năm hương trầm Quỳ Châu cung ứng ra thị trường trên 50 triệu que, tạo việc làm thời vụ cho hàng trăm lao động địa phương.

Đổi mới để phát triển

Là món ăn phổ biến trong dịp lễ, Tết, trước đây, bánh cà được các gia đình ở xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên làm bằng thủ công với số lượng rất ít. Thế nhưng, cùng với nhu cầu của thị trường người dân không chỉ làm để sử dụng mà còn để bán ra bên ngoài. Làng nghề làm bánh cà xã Hưng Tân dần hình thành với hơn 100 hộ sản xuất, trở thành là làng nghề sản xuất bánh cà lớn nhất tỉnh Nghệ An với thương hiệu bánh cà Hưng Tân.

Những ngày này, về Hưng Tân đâu đâu cũng là không khí khẩn trương, rộn ràng. Tiếng máy nhào bột, vắt bánh, tạo viên... hòa với tiếng cười nói của những người thợ rộn ràng cả thôn xóm.

Anh Nguyễn Ngọc Khánh, xóm Làng Nam, xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên cho biết, là một trong những xưởng bánh có quy mô lớn của xã, để kịp có sản phẩm cung cấp cho thị trường, anh phải thuê 4 nhân công. Bắt đầu từ cuối tháng 11 âm lịch, người làm bánh cà hầu như không có thời gian nghỉ. Mỗi ngày, những người thợ phải bắt đầu công việc từ sáng sớm đến tối muộn mới đủ sản phẩm để giao cho khách và các đại lý. Riêng vụ sản xuất Tết Nguyên đán năm nay, cơ sở anh đã chuẩn bị 10 tấn bột nếp, dự kiến cung ứng cho thị trường khoảng 15 tấn sản phẩm.

Nghề làm bánh cà tập trung chủ yếu ở xóm làng Nam, làng Đông, làng Phan và làng Trung Thượng xã Hưng Tân. Với nguyên liệu chính gồm: bột nếp, trứng gà, dầu ăn, gừng, ớt, vừng, bánh cà sau khi nhào bột, vắt bánh sẽ đưa vào rán và đóng gói.

Chị Nguyễn Thị Hoa, xóm Làng Nam, xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên cho biết, từ một món an dân dã dần dần bánh cà được thương mại hóa đã tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân trong vùng. Để bánh cà vừa ngon, giòn và xốp thì tỉ lệ của các nguyên liệu phải phù hợp tùy vào tay thợ pha trộn. Vào những ngày này, đơn hàng về nhiều thợ làm bánh hầu như không có thời gian nghỉ ngơi, nhiều đêm tranh thủ ngủ 1-2 tiếng rồi lại dậy làm để kịp tiến độ. Những năm gần đây, để tăng năm suất, nhiều họ dân đã mạnh dạn đưa máy móc vào sản xuất nhờ đó thời gian sản xuất được rút ngắn, năng suất cũng như chất lượng tăng lên và đồng đều hơn.

Cũng theo chị Hoa, làng nghề truyền thống bánh cà đang ngày càng phát triển là nhờ sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương. Đặc biệt sau khi bánh cà được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, với việc sử dụng hoàn toàn bằng nguyên liệu tự nhiên, không có phụ gia, không có chất bảo quản nên các sản phẩm của làng nghề đã dần có chỗ đứng trên thị trường. Với mức bình quân 110.000-120.000 đồng/kg, sau khi trừ các chi phí nguyên liệu, tiền công, người dân làng nghề thu về khoảng 3,8 tỷ đồng, giải quyết công an việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Có thể thấy, sự phát triển của các làng nghề truyền thống như làm bánh đa, hương trầm, và miến… không chỉ dựa trên kỹ thuật và kinh nghiệm lâu đời mà còn được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ vào những tiến bộ khoa học và công nghệ. Đặc biệt, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã thực sự tạo ra cú huých lớn, khi vừa cung cấp nguồn vốn, vừa tạo điều kiện quảng bá sản phẩm rộng rãi qua các phương tiện thông tin và mạng xã hội. Những nỗ lực này giúp cải thiện đáng kể chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ và tăng giá trị kinh tế cho người dân.

Văn Tý

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.