Lễ dâng y Kathina 2025 của đồng bào Khmer Nam Bộ

Hàng năm, theo truyền thống Phật giáo Nam tông Khmer, sau mỗi mùa an cư kiết hạ, các chùa Khmer tại các tỉnh, thành phố Nam Bộ lại tổ chức lễ dâng y Kathina. Đây là dịp để Phật tử dâng y cà sa lên chư Tăng đã hoàn mãn ba tháng nhập hạ. Đặc biệt, nghi lễ này chỉ diễn ra trong vòng một tháng kể từ ngày mãn hạ, mỗi chùa chỉ tổ chức thọ y một lần duy nhất theo giới luật.

Năm nay, lễ dâng y Kathina diễn ra từ ngày 1 rôch tháng Ăsŭch (hạ nguyệt) đến ngày 15 cơt rằm tháng Kătdăk (thượng nguyệt) theo âm lịch Khmer, tương ứng từ ngày 8/10 đến hết ngày 5/11 theo dương lịch. Đây được gọi là mùa lễ Kathina, được quy định từ thời Đức Phật còn tại thế và duy trì cho đến ngày nay.

6.jpg
Nghi thức diễu hành các lễ vật quanh chánh điện, hòa cùng tiếng trống Chhay Dăm rộn rã, đã tạo nên bầu không khí sôi động và náo nhiệt cho buổi lễ.
7.jpg
Đoàn tín chủ dâng y Kathina thực hiện nghi thức diễu hành các lễ vật quanh chánh điện ba vòng, sau đó tiến vào chánh điện để cử hành nghi lễ dâng y cà sa lên chư Tăng tại chùa Tum Núp.

Thượng tọa Lâm Hiệp, trụ trì chùa Tum Núp (xã An Ninh, TP Cần Thơ) cho biết, theo thông lệ, vào dịp này, đồng bào Phật tử Khmer và nhà chùa trong các phum, sóc thống nhất định ngày hành lễ cụ thể, nhằm tạo điều kiện để các gia đình tín chủ sẽ chủ động tổ chức lễ dâng y lên chư Tăng sau mùa an cư kiết hạ. Lễ dâng y Kathina có điểm đặc biệt so với dâng y thường. Trong năm, thí chủ có thể dâng y thường dùng bất cứ lúc nào, không hạn định và hoàn toàn tùy theo lòng hảo tâm. Chư Tỳ-khưu cũng có thể thọ y thường bất cứ thời gian nào. Tuy nhiên, dâng y Kathina hạn định chỉ trong 29 ngày. Thời gian này, mỗi vị Tỳ-khưu chỉ được thọ y Kathina một lần duy nhất vào ngày hành lễ, không nhận thêm trong những ngày còn lại.

Mỗi chùa mỗi năm chỉ tổ chức lễ dâng y một lần, vào bất kỳ ngày nào trong tháng lễ. Việc cúng dường được thực hiện dâng lên toàn thể chư Tăng, không dâng riêng bất kỳ cá nhân Tỳ-khưu nào. Sau đó, y cà sa được phân giao theo quy định của giới luật. Tín chủ đặt y trước Tăng đoàn và tác bạch dâng cúng. Chư Tăng tiếp nhận bằng sự im lặng, theo giới luật định.

Nhân dịp này, phật tử còn tổ chức lễ dâng bông nhằm vận động quyên góp kinh phí phục vụ cho việc xây dựng và tu bổ các hạng mục trong khuôn viên chùa.

4.jpg
Năm nay, gia đình bà Sơn Thị Pẹp, ngụ tại ấp Xà Lan, xã An Ninh, TP Cần Thơ, tổ chức lễ rước y Kathina lên chùa Tum Núp.
5.jpg
Các lễ vật được trân trọng đặt tại khu vực trang nghiêm theo sự hướng dẫn của ban tổ chức chùa.

Kru Achar Chia Đan, chùa Tum Núp, xã An Ninh, TP Cần Thơ cho biết: "So với năm 2024 có 8 tín chủ tham gia, năm nay số lượng tăng với 10 tín chủ tổ chức lễ dâng y Kathina dâng cúng lên chùa Tum Núp. Các tín chủ đã thành tâm dâng y cà sa và nhiều vật phẩm thiết yếu đến chư Tăng sau mùa an cư kiết hạ, thể hiện tinh thần hộ trì Tam bảo và duy trì truyền thống tốt đẹp của Phật giáo Nam tông Khmer".

Lễ Kathina diễn ra trong hai ngày. Ngày đầu tiên, các Phật tử tổ chức tại tư gia, gọi là "đám phước". Gia đình tín chủ tiếp đón bà con trong phum sóc và khách mời gần xa đến chung vui, cùng hoan hỷ công đức. Với nhiều nghi thức truyền thống và các tiết mục văn nghệ đặc sắc, góp phần mang đến sự vui tươi, gắn kết cộng đồng và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Khmer.

Dịp này gia đình tín chủ và bà con trong phum sóc cùng nhau nguyên góp các vật dụng, tiền tùy theo lòng hảo tâm của từng người, sau đó thỉnh chư tăng đến tụng kinh cầu an chúc phúc cho gia chủ và bà con trong phum sóc được ấm no, hạnh phúc.

Ngày thứ hai của lễ, bà con tổ chức đoàn rước y đi qua các xóm làng, phum sóc trong tiếng nhạc rộn ràng và điệu múa Chhay-dăm sôi động, thu hút đông đảo người dân tham gia. Khi đoàn đến chùa, lễ Kathina được cử hành trang nghiêm tại chánh điện với các nghi thức: quy y Tam bảo, tụng kinh, thuyết pháp và dâng y, thọ y Kathina. Phần hội diễn ra sau đó với các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian đặc sắc như hát Dù kê, múa Romvong... Achar Chia Đan nói.

3.jpg
Nam nữ thanh niên Khmer cùng các vị sư sãi trang trọng đón đoàn dâng y Kathina tiến vào lễ đường.

Bà Sơn Thị Pẹp, tín chủ dâng y Kathina tại ấp Xà Lan, xã An Ninh, TP Cần Thơ cho biết: "Năm nay, gia đình chúng tôi tạo dựng lễ Kathina dâng lên chùa Patum Reangsey Tum Núp. Tôi rất hoan hỉ khi được cùng con cháu chuẩn bị lễ vật và các tứ vật dụng thiết yếu để dâng lên chư Tăng, như: y cà sa, bình bát, vở, bút và nhiều vật dụng phục vụ cho việc học tập, sinh hoạt hằng ngày của sư sãi. Trong đó, chiếc y cà sa là vật phẩm không thể thiếu, mang ý nghĩa thiêng liêng trong lễ Kathina.

Bên cạnh đó, gia đình cũng dâng một số vật dụng thường dùng như bàn ghế, giường, mùng, mền... thể hiện lòng thành kính và góp phần trang trí, hỗ trợ đời sống cho các sư và nhà chùa".

1.jpg
Đoàn Phật tử rước y Kathina đi qua các phum sóc trong niềm hân hoan, thành kính dâng y cúng dường lên chư Tăng tại chùa Tum Núp.
2.jpg
Dẫn đầu đoàn là đội trống Chhay Dăm với những điệu múa truyền thống rộn ràng, góp phần tạo nên không khí sôi động và náo nhiệt cho buổi lễ.

Lễ dâng y Kathina năm 2025 diễn ra trong không khí trang nghiêm, vui tươi, thể hiện sâu sắc đời sống tín ngưỡng và văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer. Đây không chỉ là nét đẹp truyền thống của Phật giáo Nam tông, mà còn là dịp kết nối cộng đồng, vun đắp đời sống tinh thần, mang đến phát triển bền vững và đậm đà bản sắc dân tộc.

Dân tộc Khmer

Tên tự gọi: Người Khmer.

Tên gọi khác: Cur, Cul, Cu Thổ, Việt gốc Miên, Khơ Me K’rôm.

Dân số: 1.260.640 người, (Theo số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009).

Ngôn ngữ: Tiếng nói thuộc nhóm ngôn ngữ Môn - Khơ Me.

Lịch sử: Trước thế kỉ XII người Khmer và văn hoá của họ giữ vai trò chủ thể ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Hoạt động sản xuất: Người Khmer là cư dân nông nghiệp dùng cày và trồng lúa nước. Trong bộ công cụ nông nghiệp khá hoàn thiện và hiệu quả của họ, có những dụng cụ độc đáo thích ứng với điều kiện địa lí sinh thái Nam bộ như cái phảng thay cho cày chuyên dùng ở vùng đất phèn, mặn để phát cỏ, cù nèo (Pok) dùng để vơ cỏ. Cây nọc cấy (Sơ chal) dấu vết của chiếc gậy chọc lỗ xa xưa, tạo ra lỗ để cắm cây lúa ở những chân ruộng nước nhưng đất cứng, và cái vòn gặt (Kần điêu) dùng để cắt lúa.

Người Khmer có nghề đánh cá, dệt, chiếu, đan lát, dệt vải, làm đường thốt nốt và làm gốm. Kĩ thuật gốm đơn giản, công cụ chính là hòn kê (K’leng), bàn dập (Chơ), chưa dùng bàn xoay, không có lò nung cố định, gốm mộc, không màu,với độ nung thấp. Sản phẩm gốm chủ yếu là đồ gia cụ, tiêu biểu nhất là bếp (Cà ràng) và nồi (Cà om) rất được người Việt, người Hoa ở đồng bằng sông Cửu Long ưa dùng.

Ăn: Người Khmer trồng hơn 150 giống lúa tẻ và nếp khác nhau, họ thường ăn cơm tẻ và cơm nếp. Thức ăn hằng ngày có tôm, cá nhỏ, ếch, nhái, rau, củ. Họ chế biến rất nhiều loại mắm: mắm ơn Pứ làm bằng tôm tép, mắm Pơ inh làm bằng cá sặc, nhưng nổi tiếng nhất là mắm B’hóc làm bằng cá lóc, các sọc, cá trê, tôm tép, mắm pơ inh làm bằng cá sặc, nhưng nổi tiếng nhất là mắm B’hóc làm bằng cá lóc, cá sọc, cá trê, tôm tép trộn với thính và muối. Gia vị ưa thích nhất là vị chua (từ quả me hay mè) và cay (hạt tiêu, tỏi, sả, ca ri...).

Mặc: Nam nữ trước đây đều mặc xà rông bằng lụa tơ tằm do họ tự dệt. Lớp thanh niên ngày nay thích mặc quần âu với áo sơmi. Những người đứng tuổi, người già thường mặc quần áo bà ba màu đen, nam giới khá giả đôi khi mặc quần áo bà ba màu trắng với chiếc khăn rằn luôn quấn trên đầu, hoặc vắt qua vai. Chỉ đặc biệt trong cưới xin, nam nữ mới mặc quần áo cổ truyền. Chú rể mặc áo xà rông, áo màu đỏ, cổ đứng với hàng khuy trước ngực, bên vai trái quàng chiếc khăn dài trắng (Kăl xinh) và con dao cưới (Kầm pách) ngụ ý để bảo vệ cô dâu. Còn cô dâu mặc Xăm pốt (váy)màu tím hay màu hồng, áo dài màu đỏ, quàng khăn và đội mũ cưới truyền thống. áo dài Khơ Me (Wện) gần gũi với chiếc áo dài của phụ nữ Chăm: áo bịt tà, thân áo rộng và dài dưới gối, cổ áo thấp và xẻ trước ngực vừa đủ để chui đầu vào, tay áo chật, hai bên sườn thường ghép thêm bốn miếng vải (thường hoặc màu) kéo dài từ nách đến gấu áo.

Trang phục bắt mắt, nhiều màu sắc góp phần tôn lên vẻ đẹp của phụ nữ Khmer Nam Bộ. Ảnh An Hiếu (2).JPG
Trang phục bắt mắt, nhiều màu sắc góp phần tôn lên vẻ đẹp của phụ nữ Khmer Nam Bộ. Ảnh An Hiếu

: Họ sống ở đồng bằng sông Cửu Long, tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Tây Nam bộ và tụ cư trên 3 vùng môi sinh lớn: vùng đồng bằng nội địa, vùng phèn mặn ven biển, vùng đồi núi Tây Nam giáp biên giới Cam Pu Chia. Người Khmer trước đây ở nhà sàn, nay sống trong các ngôi nhà đất.

Phương tiện vận chuyển: Thường sử dụng xe bò (cộ), xe lôi bánh gỗ, hoặc bánh hơi, đi lại trên đường hay những chân ruộng khô, vận chuyển nông sản trong mùa thu hoạch.

Sống trong môi trường chằng chịt kênh, rạch, ghe, thuyền của người Khmer có rất nhiều loại: xuồng ba lá, ghe tam bản, thuyền " tắc rán" hoặc thuyền "đuôi tôm" chạy máy. Ðặc biệt nhất là chiếc ghe Ngo (Tuộc mua) dài 30m, làm bằng gỗ sao, có từ 30-40 tay chèo, mũi và hai bên thành thuyền có vẽ hình ó biển, voi, sư tử, sóng nước. Ghe Ngo chỉ sử dụng trong dịp lễ chào mặt trăng OK-ang Bok (tháng 10 âm lịch), còn ngày thường họ gửi trong chùa, được cư dân trong các "Phum", "Sóc" coi như vật thiêng.

Quan hệ xã hội: Gia đình nhỏ một vợ một chồng, ở riêng và là đơn vị kinh tế độc lập, có nơi 3-4 thế hệ sống chung trong một nhà. Xã hội Khmer vẫn còn tồn tại nhiều tàn dư mẫu hệ.

Người Khmer có rất nhiều họ khác nhau. Những họ do triều Nguyễn trước đây đặt ra như: Danh, Kiên, Kim, Sơn, Thạch. Những họ tiếp thu từ người Việt và người Hoa như: Trần, Nguyễn, Dương, Trương, Mã, Lý... Lại có những họ thuần tuý Khmer như U, Khan, Khum. Tình trạng ngoại tình, đa thê, li hôn hoặc loạn luân giữa những người có huyết thống trực hệ, ít xẩy ra hoặc tuyệt đối nghiêm cấm.

Hôn nhân: Hôn nhân thường do cha mẹ xếp đặt, có sự thoả thuận của con cái. Cưới xin trải qua 3 bước: làm mối, dạm hỏi và lễ cưới, được tổ chức ở bên nhà gái. Sau đó, người con trai phải ở bên nhà vợ một thời gian. Trải qua ít năm hoặc khi có con, họ ra ở riêng, nhưng vẫn cư trú bên ngoại.

Ma chay: Tục hoả thiêu đã có từ lâu. Sau khi thiêu, tro được giữ trong tháp "Pì chét đẩy", xây cạnh ngôi chính điện trong chùa.

Lễ tết: Có 2 lễ lớn trong năm.

Tết Chuôn chnam Thmây tổ chức từ ngày 1 đến ngày 3 đầu tháng Chét (theo Phật lịch) vào khoảng tháng 4 dương lịch.

Lễ chào mặt trăng (ok ang bok) tổ chức vào rằm tháng 10 âm lịch, trong lễ này có đua thuyền Ngo giữa các phum - sóc.

Thờ cúng: Thờ Phật, tổ tiên và thực hành các nghi lễ nông nghiệp như cúng thần ruộng (neak tà xiê), gọi hồn lúa (ok ang leok), thần mặt trăng (ok ang bok).

Học: Con trai khi lớn đều được cha mẹ gửi vào chùa làm sư từ 3 đến 5 năm. Họ được học kinh Phật, học chữ Khmer ở các trường chùa. Chỉ sau nghĩa vụ tu hành, họ mới được phép hoàn tục và mới có quyền được lập gia đình.

Các nghệ nhân người Khmer (Cà Mau) diễn tấu với các nhạc cụ trong dàn nhạc trống lớn. Ảnh Huỳnh Lâm.jpg
Các nghệ nhân người Khmer (Cà Mau) diễn tấu với các nhạc cụ trong dàn nhạc trống lớn. Ảnh Huỳnh Lâm

Văn nghệ: Người Khmer có cả một kho tàng phong phú về truyện cổ như thần thoại, truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười, có một nền sân khấu truyền thống như Dù kê, Dì kê, một nền âm nhạc vừa có nguồn gốc Ấn Ðộ, vừa có nguồn gốc Ðông Nam Á. Nghệ thuật và kiến trúc chùa tháp được coi là di sản đặc sắc nhất của văn hoá Khmer. Trong các ngôi chùa Khmer của Phật giáo tiểu thừa (Thérévada), ngoài tượng Ðức Phật Thích Ca được tôn thờ duy nhất, chiếm vị trí trung tâm khu chính điện, vẫn tồn tại một hệ thống phong phú linh thần, linh thú - những dấu vết tàn dư còn lại của Bà la môn giáo và tín ngưỡng dân gian.

Theo cema.gov.vn

Dân tộc Khmer

Có thể bạn quan tâm

Sạt lở bờ sông Thao diễn biến phức tạp

Sạt lở bờ sông Thao diễn biến phức tạp

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 22/10, trên tuyến đê hữu sông Thao, thuộc địa phận khu 9 đến khu 11 xã Tam Nông (Phú Thọ), tình trạng sạt lở, sụt trượt mái bờ sông đang diễn biến ngày càng phức tạp, đe dọa an toàn tuyến đê, đất sản xuất và khu dân cư ven sông.

Nối dài những căn nhà mơ ước cho người dân vùng biên Quảng Trực, Lâm Đồng

Nối dài những căn nhà mơ ước cho người dân vùng biên Quảng Trực, Lâm Đồng

Dù tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, nhưng việc hiện thực hóa những căn nhà mơ ước của người dân xã biên giới Quảng Trực vẫn được “nối dài”. Thông qua chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm do Công an tỉnh Lâm Đồng triển khai, nhiều hộ dân đã có nơi ở ổn định, thêm động lực vươn lên phát triển kinh tế, góp phần giữ vững an ninh, trật tự nơi biên cương của Tổ quốc.

Mô hình nuôi hươu ở bản Na Hai góp phần làm thay đổi diện mạo vùng cao Điện Biên

Mô hình nuôi hươu ở bản Na Hai góp phần làm thay đổi diện mạo vùng cao Điện Biên

Với vai trò là Bí thư Chi bộ, ông Nguyễn Đình Kiên ở xã Sam Mứn (tỉnh Điện Biên) không chỉ sâu sát địa bàn, thường xuyên tuyên truyền người dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà còn tiên phong trong việc thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế.

Thanh niên Quân đội với văn hóa giao thông

Thanh niên Quân đội với văn hóa giao thông

Ngày 21/10, tại Sư đoàn 320, Quân đoàn 34 (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ đạo Ban Thanh niên Quân đội phối hợp với Cục Chính trị Quân đoàn 34, Cục Chính trị Binh chủng Thông tin liên lạc, Phòng Chính trị Binh đoàn 15, Công an tỉnh Gia Lai và Tỉnh đoàn Gia Lai tổ chức Ngày hội “Thanh niên Quân đội với văn hóa giao thông” năm 2025.

Phú Thọ: Khẩn trương xử lý tình trạng đá rơi trên đèo Thung Khe

Phú Thọ: Khẩn trương xử lý tình trạng đá rơi trên đèo Thung Khe

Đèo Thung Khe trên tuyến Quốc lộ 6, đoạn qua địa bàn xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ, từ lâu được xem là cung đường hiểm trở với địa hình đặc biệt nguy hiểm: một bên là vách núi đá dựng đứng với nhiều khối đá lớn, nhỏ nằm chênh vênh, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào; một bên là vực sâu, tầm nhìn hạn chế nhất là vào thời điểm sương mù dày đặc.

Bộ đội Biên phòng Gia Lai huy động lực lượng ứng phó với bão số 12

Bộ đội Biên phòng Gia Lai huy động lực lượng ứng phó với bão số 12

Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương thông báo cho tàu thuyền hoạt động trên các vùng biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão số 12; tổ chức rà soát, kiểm đếm tàu thuyền hoạt động trên các vùng biển để chủ động tránh trú.

Các xã biên giới tỉnh Tuyên Quang tái thiết mạnh mẽ sau thiên tai

Các xã biên giới tỉnh Tuyên Quang tái thiết mạnh mẽ sau thiên tai

Sau đợt mưa lớn do hoàn lưu bão số 10 và bão số 11 đầu tháng 10/2025, hai xã biên giới Thanh Thủy và Lao Chải (Tuyên Quang) là những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề. Đến thời điểm này, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền cùng tinh thần đoàn kết, tự lực của người dân, diện mạo vùng biên đang dần hồi sinh, đời sống sinh hoạt và sản xuất trở lại ổn định.

Hết lòng vì sự nghiệp giáo dục nơi biên giới Tây Ninh

Hết lòng vì sự nghiệp giáo dục nơi biên giới Tây Ninh

Trên dải đất biên giới đầy nắng gió của xã Tân Hòa (tỉnh Tây Ninh), nơi những thầy cô đang ngày ngày miệt mài gieo từng con chữ, thắp sáng ước mơ cho con em vùng biên. Với họ, việc dạy học không chỉ là trách nhiệm nghề nghiệp mà còn là hành trình gieo niềm tin rằng tri thức sẽ mở ra con đường đổi thay cho vùng biên hôm nay và mai sau.

Kết nối, tạo việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi

Kết nối, tạo việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi

Tỉnh Quảng Ngãi có hơn 2,1 triệu dân, trong đó 25% dân số là người dân tộc thiểu số. Địa phương luôn xác định công tác kết nối, hỗ trợ tạo việc làm cho lao động là đồng bào dân tộc thiểu số góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy giảm nghèo bền vững.

Tiềm năng nghề nuôi dê thịt, dê sữa ở những vùng đất khó

Tiềm năng nghề nuôi dê thịt, dê sữa ở những vùng đất khó

Cụ thể hóa mục tiêu tổ chức lại sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai, hiện nay, nông dân những địa bàn khó khăn (tỉnh Đồng Tháp) như: vùng ven biển Gò Công, vùng kiểm soát lũ đầu nguồn sông Tiền, vùng Đồng Tháp Mười, các xã cù lao nhiễm mặn hạ lưu sông Tiền… đang phát triển nghề nuôi dê thịt, dê sữa nhằm tăng thu nhập cho kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống và an cư lạc nghiệp.

Tăng cường dạy Tiếng Việt, giúp học sinh vùng dân tộc thiểu số tự tin giao tiếp

Tăng cường dạy Tiếng Việt, giúp học sinh vùng dân tộc thiểu số tự tin giao tiếp

Lâm Đồng là một trong những địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số với hơn 683.000 người, chiếm 17,6% dân số. Với mong muốn giúp các em nhỏ vùng cao tự tin hơn khi đến trường, tạo tiền đề cho việc học tập, lĩnh hội kiến thức, những năm qua, ngành Giáo dục Lâm Đồng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong Đề án “Tăng cường Tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số”, mang lại những chuyển biến tích cực, góp phần thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền.

Thấp thỏm khi sạt lở bủa vây khu tái định cư Đưng K’Nớ

Thấp thỏm khi sạt lở bủa vây khu tái định cư Đưng K’Nớ

Khu tái định cư thôn K’Nớ 5 nằm sát bên tuyến đường Đông Trường Sơn hiện có 73 hộ dân sinh sống ổn định khoảng 3-4 năm qua. Theo người dân, tình trạng sạt lở chỉ xuất hiện từ mùa mưa năm nay và mỗi ngày càng thêm trầm trọng hơn.

Ô nhiễm rác thải đe dọa hình ảnh du lịch sinh thái Biển Hồ

Ô nhiễm rác thải đe dọa hình ảnh du lịch sinh thái Biển Hồ

Biển Hồ được ví như “đôi mắt Pleiku”, khu vực này cũng được định hướng trở thành điểm du lịch sinh thái trọng điểm của tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Biển Hồ đang đối mặt với tình trạng rác thải sinh hoạt chất đống bừa bãi tại làng Nhing, gây ô nhiễm nghiêm trọng và làm xấu hình ảnh quần thể du lịch xanh tỉnh Gia Lai đang nỗ lực xây dựng.

Gia Lai yêu cầu chấn chỉnh toàn diện hoạt động y tế

Gia Lai yêu cầu chấn chỉnh toàn diện hoạt động y tế

Thời gian qua, việc xảy ra một số vụ việc vi phạm quy định về chuyên môn trong hoạt động khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập đã gây ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh, uy tín của ngành Y tế và niềm tin của nhân dân. Gần đây nhất là vụ việc tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã để xảy ra sai phạm trong quy trình chuyên môn, gây dư luận xã hội không tốt.