Lễ mở cửa rừng của người Khùa

Lễ mở cửa rừng của người Khùa
Đối với đồng bào Khùa, rừng chính là máu thịt, là lá chắn chở che, là hoa lợi từ đất trời ban cho để duy trì và phát triển giống nòi. Thế nên họ luôn trân trọng và biết ơn màu xanh bạt ngàn nơi những cánh rừng già. Họ coi đó là địa hạt của sự linh thiêng và bất cứ thời khắc nào cũng có thần linh trú ngụ và cai quản rừng rú. Để khởi động cho những chuyến vào rừng kiếm kế sinh nhai, đầu năm mới, đồng bào Khùa tổ chức lễ mở cửa rừng, trước hết để cầu thần linh độ trì năm nay làm ăn thuận lợi, xin phép thần rừng để được đốn gỗ về dựng nhà, hái cây dược liệu về làm thuốc, ngắt rau rừng, quả rừng làm lương thực hằng ngày. Nếu không được phép của thần linh, người nào động vào rừng, người Khùa tin rằng họ sẽ bị thần rừng trách phạt, những thứ họ lấy về từ rừng sẽ cho ra sản phẩm xấu xí, phản tác dụng.

Lễ mở cửa rừng diễn ra duy nhất một ngày trong tháng giêng (âm lịch), tuy vậy để làm vừa lòng thần rừng bằng những con vật cúng tế béo tốt và cách thức bài trí trang nghiêm thì mọi người phải chuẩn bị cả nửa tháng trời trước đó. Đồng bào Khùa chung tiền mua một con trâu mộng to khỏe làm vật cúng tế chính. Ngoài ra, mỗi hộ còn phải đóng góp 1 bó củi, 1 con gà, 1 hũ rượu cần, 1 ống gạo, 1 cặp nến sáp ong. Ý nguyện lòng thành gói ghém trong vật phẩm đóng góp nhằm cầu phúc cầu may cho gia đình, thôn bản nên ai cũng háo hức tham gia, không câu nệ, trốn tránh.
 
Người Khùa trong lễ mở cửa rừng.
Người Khùa trong lễ mở cửa rừng.

Mọi ban bệ phục vụ được chu đáo cử ra ngay trước khi diễn ra buổi lễ. Trước hết là vị chủ lễ, là người thông thạo cúng bái, được dân bản tin yêu và người đó sẽ mang tài năng, đức độ của mình để chuyển tải hết khát vọng, ước nguyện thầm kín của dân làng lên các đấng tối cao. Thường thì vị già làng sẽ được mọi người lựa chọn. Từ đây vị chủ lễ sẽ thay mặt bản làng đứng ra điều hành công việc trước, trong và sau buổi lễ. Ban trang trí, lập bàn thờ; ban trật tự; ban vệ sinh, dọn dẹp xung quanh buổi lễ; ban ẩm thực, nấu nướng phục vụ lễ hội được thành lập, bảo đảm buổi lễ diễn ra trang nghiêm, tốt đẹp.

Bàn thờ làm lễ dựng trước cửa rừng bằng mây tre, với những đường viền, hoa văn truyền thống tinh xảo được tạo nên bởi các nghệ nhân đan lát khéo tay nhất. Lễ mở cửa rừng bắt đầu với nghi thức tẩy trần bằng nước nóng. Mọi người tham gia buổi lễ đến bên một cái chảo đồng to vừa nhúng lấy lệ hai tay vào đó vừa ngước lên trời cầu khẩn. Khi người cuối cùng tẩy uế xong, lập tức mấy trai tráng khỏe mạnh đã được cắt cử từ hôm trước khiêng vật hiến tế lên khỏi mặt đất. Đó là con trâu mộng đã được giết mổ làm sạch sẽ, quay vàng hươm bằng củi lửa của cây dẻ rừng. Những người có mặt ở buổi lễ di chuyển thành một vòng tròn lớn xung quanh bàn thờ, răm rắp nghe theo nhất cử nhất động của chủ lễ.

Vật hiến sinh cũng phải được tẩy uế và làm phép, chủ lễ sẽ rưới một gáo rượu trắng lên con vật to tướng cùng với việc rắc gạo sống lên thân mình nó. Xong xuôi, con vật sẽ được khiêng đặt lên tầng dưới của bàn thờ, tầng trên bày gà, rượu cần, cơm nếp, nến sáp ong. Khi những cây nến trên bàn thờ cũng như trong tay đồng bào được thắp sáng lên cũng là lúc chủ lễ thay mặt dân bản trình bày lời khấn với thần rừng cho mở cửa rừng để con cháu người Khùa vào kiếm ăn. Ý nguyện về mùa màng bội thu, thú dữ không còn hoành hành, tìm được nhiều cây quý hiếm trong rừng để phục vụ đời sống cũng được vị chủ lễ thành tâm khấn vái.

Dứt lời khấn, vị chủ lễ sẽ bốc một nắm gạo sống gieo lên trời rồi đưa tay ra hứng lấy khi hạt gạo rơi xuống. Nếu ông hứng được những hạt gạo chẵn tức là thần đã đồng ý cho mở cửa rừng, còn nếu những hạt gạo lẻ thì vẫn phải tiếp tục gieo gạo cho tận khi thần linh đồng ý mới thôi. Giây phút thần linh chấp thuận lòng thành cũng là lúc dân bản đồng thanh reo hò, cảm tạ. Đàn ông thì chụm đầu vào những cái ống hút rượu cần, còn đàn bà, em nhỏ chung vui bên mâm cao cỗ đầy, đến khi nào rượu cạn bình, mâm hết thịt... 

Việc canh tác rừng đã luôn theo suốt cuộc đời của người Khùa từ thế hệ ông cha để lại. Lễ mở cửa rừng hôm nay là một phần tiếp nối các thế hệ, là sợi dây luôn se chặt, gắn bó tín ngưỡng và tâm linh của người dân Khùa với nhau trên mảnh đất núi rừng miền sơn cước từ ngàn đời nay. 
Theo baoquangbinh.vn

Có thể bạn quan tâm

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Ngày 5/11, tại Nhà văn hóa Trung tâm, phường An Tường (Tuyên Quang), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thi sản phẩm trà Shan tuyết và kỹ thuật pha chế trà năm 2025.

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Hằng năm, vào ngày Mão tháng 9 âm lịch, chính quyền và nhân dân xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai rộn ràng tổ chức Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông. Đây là hoạt động truyền thống nhằm tổng kết một năm lao động, sản xuất, những người con quê hương, du khách bày tỏ lòng tri ân với Mẫu Thượng Ngàn, các đấng siêu nhiên phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Sáng 23/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức Khai mạc Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh, năm 2025. Sự kiện là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030; hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025) và 80 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2026).

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Giữa nhịp sống hiện đại đang lan tỏa tới từng bản làng vùng cao, người Dao Tiền ở Bản Sưng, xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình cũ, nay thuộc tỉnh Phú Thọ) vẫn bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa cổ truyền, trong đó có nghi lễ cưới, một trong những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, phản ánh sâu sắc đời sống tinh thần, tín ngưỡng và đạo lý của cộng đồng.

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Chiều 20/10/2025, khoảnh khắc thiêng liêng và xúc động nhất trước thềm lễ hội Katê chính là khi cộng đồng người Chăm làng Hữu Đức (Phước Hữu, Khánh Hòa) trang trọng đón nhận y trang từ người anh em Raglai. Đây không chỉ là một nghi lễ, mà còn là một minh chứng sống động cho mối giao hảo bền chặt, độc đáo đã được trao truyền qua nhiều thế hệ trên mảnh đất đầy nắng và gió. 

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Nhân dịp Tết Katê năm 2025, trong 2 ngày 14 - 15/10, đoàn công tác Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Phú Nghĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc tết Katê và tặng quà đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Nguyên liệu chế biến canh Samlor Korko chủ yếu từ thực vật thiên nhiên, dễ tìm và sẵn có quanh nhà.

Độc đáo món canh Samlor Korko mang đậm hương vị Khmer

Nhắc đến ẩm thực của đồng bào Khmer Nam Bộ, không thể không kể đến những món đặc sản quen thuộc như bún nước lèo, bánh xèo, bánh cống hay bánh bò thốt nốt. Trong đó, canh Samlor Korko được xem là món ăn truyền thống lâu đời, thể hiện rõ nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Khmer.

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Đồng bào Mông là một trong 3 dân tộc chiếm phần lớn dân số tỉnh Điện Biên. Trong đời sống văn hóa của đồng bào, trang phục không chỉ là nhu cầu mặc hằng ngày mà còn là một thành tố văn hóa quan trọng, được nhiều thế hệ gìn giữ, trao truyền như phần hồn cốt của dân tộc.

Tiến tới Đại hội XIV của Đảng: Khát vọng phát triển Tuyên Quang trong kỷ nguyên mới

Tiến tới Đại hội XIV của Đảng: Khát vọng phát triển Tuyên Quang trong kỷ nguyên mới

Những ngày này, từ các tuyến phố trung tâm cho đến tận các thôn bản nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh Tuyên Quang đều rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ, băng rôn chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là kỳ Đại hội đầu tiên sau khi hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang, là sự kiện chính trị trọng đại, thể hiện ý chí, niềm tin và khát vọng của gần 1,9 triệu đồng bào các dân tộc trong tỉnh cùng hướng tới tương lai.

Đồng bào Khmer Cà Mau phấn khởi đón lễ Sene Dolta

Đồng bào Khmer Cà Mau phấn khởi đón lễ Sene Dolta

Đồng bào Khmer tỉnh Cà Mau hiện có trên 32 nghìn hộ với gần 140 nghìn nhân khẩu, chiếm gần 6,5% dân số toàn tỉnh. Những ngày này, tại các địa bàn có đông đồng bào Khmer sinh sống, không khí chào đón lễ Sene Dolta, một trong những lễ hội truyền thống quan trọng và mang đậm bản sắc văn hóa của người Khmer, diễn ra rộn ràng. 

Khát khao phục hồi, phổ biến các làn điệu dân ca H’rê

Khát khao phục hồi, phổ biến các làn điệu dân ca H’rê

Tại miền đất Quảng Ngãi, các làn điệu dân ca H’rê không chỉ là Di sản văn hóa phi vật thể mà còn là tiếng lòng của cả một dân tộc. Để những giai điệu này không bị lãng quên, vai trò của người phụ nữ dân tộc H’rê vô cùng to lớn. Họ là những nghệ nhân thầm lặng, miệt mài gìn giữ và lan tỏa tình yêu với âm nhạc truyền thống, biến những lời ca thành sợi dây kết nối mạnh mẽ giữa quá khứ và hiện tại.

Giữ gìn, phát huy văn hóa Mường trong không gian mới

Giữ gìn, phát huy văn hóa Mường trong không gian mới

Trong không gian bảng lảng khói sương của núi rừng, của bản làng, bên những ngôi nhà sàn gỗ, những mế (phụ nữ lớn tuổi), ẻm (cô gái trẻ) trong trang phục áo pắn (áo ngắn), váy dài quấn kết hợp với cạp váy dệt hoa văn tinh xảo, đeo tênh (thắt lưng), xà tích và vấn khăn trắng trên đầu. Tiếng chiêng mường vang vọng cùng lời mo rì rầm đưa con người về lại với cội nguồn, về với những giá trị cốt lõi từ ngàn xưa… Đó là văn hóa Mường, là di sản, kho báu tinh thần của cộng đồng người Mường Hòa Bình cũ, nay là tỉnh Phú Thọ.

Lễ rước dâu của dân tộc Dao đỏ ở Lai Châu

Lễ rước dâu của dân tộc Dao đỏ ở Lai Châu

Lễ rước dâu là một nghi thức quan trọng trong lễ cưới của đồng bào Dao đỏ ở bản Nậm Sáng, xã Mường Than, tỉnh Lai Châu. Trải qua thời gian cùng những thăng trầm của lịch sử, đến nay, người Dao đỏ nơi đây vẫn giữ được nghi thức truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Cô dâu mặc trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu. Đoàn đón dâu nhà trai phải chuẩn bị một đội kèn trống gồm 4 người, đây là phần không thể thiếu trong nghi lễ đón dâu. Tiếng kèn, trống, chiêng, chũm chọe để chào mừng và thông báo cho tổ tiên, đất trời về sự kiện trọng đại này.

Chùa Ghositaram - Ngôi chùa độc đáo tại Cà Mau

Chùa Ghositaram - Ngôi chùa độc đáo tại Cà Mau

Chùa Ghositaram tại ấp Cù Lao, xã Hưng Hội (Cà Mau) như một "bảo tàng mỹ thuật" thể hiện tài năng của các nghệ nhân Khmer. Ngôi chùa cũng là một trong những điểm đến văn hóa vô cùng độc đáo tại Cà Mau.

Giữ hồn Then, lan tỏa bản sắc văn hóa Kinh Bắc

Giữ hồn Then, lan tỏa bản sắc văn hóa Kinh Bắc

Bắc Ninh là địa phương sở hữu di sản Thực hành Then được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong dòng chảy văn hóa xứ Kinh Bắc, làn điệu Then vang lên như tiếng gọi của núi rừng, vừa mộc mạc vừa tha thiết. Tại miền đất giàu truyền thống văn hiến này, Then được cộng đồng đón nhận, trân trọng và đưa vào đời sống như một nét đẹp văn hóa; góp phần làm phong phú thêm bức tranh đa sắc màu của vùng đất này.