Những "đường băng" cho Gia Lai cất cánh

Những "đường băng" cho Gia Lai cất cánh
Đường Hồ Chí Minh-đoạn từ Pleiku đi Kon Tum. Ảnh: Minh Thi
Đường Hồ Chí Minh-đoạn từ Pleiku đi Kon Tum. Ảnh: Minh Thi

Theo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, hệ thống giao thông vận tải vùng Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng cần được ưu tiên đầu tư phát triển đồng bộ, trước hết là ưu tiên nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ, đường tỉnh huyết mạch làm tiền đề cho phát triển kinh tế-xã hội của vùng và cả nước.

Đến nay, dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) vẫn là công trình duy nhất của Bộ Giao thông-Vận tải được xếp hạng là một trong 5 công trình quan trọng quốc gia do Quốc hội phê duyệt và giám sát. Việc đầu tư, xây dựng đường Hồ Chí Minh đã cho thấy tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước. Ngoài mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội tại các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, công trình còn mang ý nghĩa lớn về mặt quốc phòng-an ninh, là con đường chiến lược, sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ giao thông khi tuyến quốc lộ 1 có sự cố.

Dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 553 km, từ Tân Cảnh đến Chơn Thành, đi qua 4 tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước. Trên đoạn tuyến này có 8 dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, 5 dự án đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư khoảng 13.000 tỷ đồng, đoạn qua Gia Lai từ TP. Pleiku (Km 1610) đến Cầu 110 đã chính thức thông xe kỹ thuật ngày 28-6. Đây là tuyến đường giao thông Bắc-Nam duy nhất khu vực Tây Nguyên. Ở những địa phương có tuyến đường đi qua, bộ mặt kinh tế-xã hội đã có sự đổi thay rõ rệt. Và không khó để có thể thấy rằng tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ nâng vị thế Gia Lai thành một trong những vùng có điều kiện phát triển thành cơ sở kinh tế chủ đạo.

Chủ trương xây dựng tuyến đường Trường Sơn Đông đã được Bộ Chính trị xác định: “Khu vực xây dựng đường Trường Sơn Đông nằm trên vùng cao nguyên rộng lớn kéo dài, có tầm quan trọng đặc biệt về chiến lược phòng thủ quốc gia, củng cố quốc phòng-an ninh, phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc…”, cần được quan tâm đầu tư, nâng cấp đúng mức. Đường Trường Sơn Đông dài gần 700 km, điểm đầu nối với đường Hồ Chí Minh tại Thạnh Mỹ (Quảng Nam), điểm cuối là cầu Suối Vàng (Đà Lạt, Lâm Đồng). Tuyến đường này hoàn thành là trục giữa xuyên dọc suốt 7 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên, Đak Lak và Lâm Đồng). Riêng Gia Lai, đường Trường Sơn Đông đi qua với 247 km từ huyện Kbang đến huyện Krông Pa, qua 6 huyện và 26 xã, tất cả nơi có tuyến đường đi qua đều là những xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng căn cứ cách mạng. Con đường này kết nối giao thương tỉnh ta với đồng bằng qua các tuyến đường 19, 25, việc vận chuyển hàng hóa, sản phẩm của bà con nông dân trở nên thuận lợi. Có thể khẳng định rằng, việc đầu tư con đường Trường Sơn Đông có rất nhiều ý nghĩa kể cả về quốc phòng-an ninh, kinh tế-xã hội cho đồng bào các địa phương trên tuyến đường Trường Sơn Đông đi qua.

 

Quốc lộ 14 hôm nay. Ảnh: Minh Dưỡng
Quốc lộ 14 hôm nay. Ảnh: Minh Dưỡng

Còn với tuyến quốc lộ 19, được xác định là một trong 5 hành lang vận tải chính trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải miền Trung đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Bởi vậy, dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 đoạn qua 2 tỉnh Bình Định-Gia Lai theo hình thức BOT do Tổng Công ty 36 thuộc Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư được triển khai cũng đã tạo nên nhiều kỳ vọng không chỉ của Gia Lai mà cả các tỉnh bạn có giao thương với các địa phương khác thông qua quốc lộ 14. Quy mô cải tạo, nâng cấp tuyến đường với thiết kế kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12 mét (riêng đoạn qua khu vực đông dân cư nền đường được mở rộng lên 15 mét), mặt đường láng nhựa rộng 11 mét. Dự án có tổng mức đầu tư 5.279 tỷ đồng, được phân kỳ 3 giai đoạn, thời gian thi công từ năm 2012 đến năm 2020. Hiện dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 19 đoạn qua đèo Mang Yang cơ bản đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo nên sự thông thoáng trong giao thương, đi lại của người dân liên vùng.

Bên cạnh những tuyến đường có tính huyết mạch như quốc lộ 14, quốc lộ 19, đường Trường Sơn Đông… với Gia Lai, một tuyến giao thông cực kỳ quan trọng nữa cũng vừa được đầu tư nâng cấp, mở rộng là Cảng Hàng không Pleiku. Năm 2010, Bộ Giao thông-Vận tải đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không Pleiku (giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030) là cảng hàng không nội địa, dùng chung giữa dân dụng và quân sự. Về dân dụng, Cảng Hàng không Pleiku được quy hoạch là cảng hàng không cấp 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), khai thác các loại máy bay A320/321, ATR72 và F70 với các đường bay trong nước. Theo đó, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã đầu tư gần 1.050 tỷ đồng để thực hiện 2 dự án: “Kéo dài, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đậu máy bay” và “Sửa chữa, mở rộng nhà ga hành khách-Cảng Hàng không Pleiku”. Sau khi cải tạo nâng cấp, Sân bay Pleiku có thể đáp ứng 300 hành khách/giờ cao điểm, có khả năng phục vụ 800.000-1.000.000 lượt hành khách/năm, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách-hàng hóa nối liền Pleiku với các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng… tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung.

Vùng Tây Nguyên nằm ở trung tâm của Đông Dương, có hành lang tự nhiên thông với Nam Lào, Đông Bắc Campuchia. Khu vực này có hệ thống giao thông liên hoàn với các tỉnh Duyên hải miền Trung và Đông Nam bộ và có 554 km đường biên giới Lào và Campuchia, cùng các cửa khẩu quốc tế trên tuyến hành lang Đông-Tây lại không quá xa các cảng biển nước sâu như: Dung Quất, Chân Mây, Nhơn Hội... Trong đó, Gia Lai được coi là trung tâm của khu vực. Do vậy, Gia Lai vừa có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng-an ninh, vừa có điều kiện phát triển nền kinh tế mở. Theo Bộ Giao thông-Vận tải, trong giai đoạn 2016-2020 cần thêm khoảng 65 ngàn tỷ đồng để đầu tư đồng bộ các đoạn tuyến còn lại theo thứ tự ưu tiên tại vùng đất vừa có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng-an ninh, vừa có điều kiện phát triển nền kinh tế mở này, trong đó có phần dành đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ 14C, 19... trên địa bàn Gia Lai.

Ảnh: Hà Duy
Ảnh: Hà Duy

Đề cập về vấn đề này, ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Gai Lai cho biết: “Sở đã đề xuất với các cấp trong thời gian tới cho đầu tư một số công trình có ý nghĩa trọng điểm như: đầu tư nâng cấp hoàn chỉnh các hạng mục, đoạn tuyến còn lại mang tính xương sống và có ý nghĩa liên vùng của quốc lộ 19, 25 và 14C; đầu tư nâng cấp hoàn chỉnh một số đường tỉnh 663, 665, 666 và một số tuyến đường liên huyện quan trọng, hình thành vành đai phát triển kinh tế-xã hội liên huyện và tạo sự hoàn chỉnh cho bức tranh giao thông của tỉnh”.

Báo Gia Lai điện tử

Có thể bạn quan tâm

Người dân vùng sâu Nậm Kè mong có một cây cầu kiên cố

Người dân vùng sâu Nậm Kè mong có một cây cầu kiên cố

Mùa mưa đến, nước suối Nậm Chà dâng cao, chảy xiết. Dù biết nguy hiểm nhưng người dân bản Huổi Lích 1 (xã Nậm Kè, tỉnh Điện Biên) vẫn phải dùng những chiếc bè tre tự chế để qua suối hằng ngày. Không có cầu, không có đường kiên cố, mỗi chuyến vượt suối như một lần đánh cược mạng sống, nhất là với các em nhỏ.

Cần Thơ: Người dân mong mỏi sớm khắc phục cầu bị sụp lún

Cần Thơ: Người dân mong mỏi sớm khắc phục cầu bị sụp lún

Gần hai tháng qua, người dân tại Khu vực 1 và Khu vực 2, phường Tân An (trước đây là phường Hưng Lợi), thành phố Cần Thơ đang rất mong mỏi các cơ quan chức năng sớm khắc phục tình trạng sụp lún của cầu Bà Lễ để việc đi lại và giao thương hàng hóa được thuận tiện trở lại.

Khai thác lợi thế để phát triển công nghiệp và xây dựng

Khai thác lợi thế để phát triển công nghiệp và xây dựng

Trong bức tranh kinh tế vùng Trung du miền núi phía Bắc, khu vực công nghiệp và xây dựng của tỉnh Tuyên Quang đang ghi nhận những dấu hiệu khởi sắc, đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng GRDP toàn vùng. Đặc biệt, sau khi hợp nhất, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục phát huy những thế mạnh, phấn đấu tạo cú “bứt phá” về phát triển khu vực công nghiệp, xây dựng nói riêng và kinh tế - xã hội toàn tỉnh nói chung.

Chính quyền địa phương 2 cấp: Nhanh, gọn, tận tâm

Chính quyền địa phương 2 cấp: Nhanh, gọn, tận tâm

Sau gần 20 ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hai xã cù lao ở An Giang là Mỹ Hòa Hưng và Cù Lao Giêng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Người dân đánh giá cao tinh thần phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp, thủ tục hành chính nhanh chóng.

Nhà ở nằm trong hành lang an toàn giao thông cao tốc, người dân mong sớm được tái định cư

Nhà ở nằm trong hành lang an toàn giao thông cao tốc, người dân mong sớm được tái định cư

Thời gian qua tỉnh Quảng Ngãi đã quyết liệt trong thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng tái định cư cho hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng bởi cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân có nhà, đất ở nằm sát hoặc trong hành lang bảo vệ an toàn cao tốc không thuộc diện được bố trí tái định cư đang gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, đời sống. Các hộ dân mong muốn được bố trí tái định cư đến nơi an toàn.

Thanh Hóa lên phương án bảo vệ đê điều mùa mưa bão

Thanh Hóa lên phương án bảo vệ đê điều mùa mưa bão

Là địa phương có 1.008 km đê lớn nhỏ, Thanh Hóa được xếp vào những địa phương có chiều dài đê lớn nhất cả nước. Năm nay, Thanh Hóa còn 42 vị trí đê và kè, cống trên đê được xác định là trọng điểm xung yếu về đê điều cần được bảo vệ.

Cà Mau ứng phó với diễn biến sạt lở, sụt lún đất ven sông, ven biển

Cà Mau ứng phó với diễn biến sạt lở, sụt lún đất ven sông, ven biển

Trước tình trạng sạt lở, sụt lún đất ven sông, ven biển diễn biến phức tạp và có nguy cơ gia tăng trên địa bàn tỉnh, ngày 16/7, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có Công văn chỉ đạo hoả tốc số 0691/UBND-NNXD yêu cầu các cấp, ngành, địa phương chủ động ứng phó với diễn biến sạt lở, sụt lún đất ven sông, ven biển trên địa bàn tỉnh.

Đắk Lắk: Phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số giảm hơn 4%

Đắk Lắk: Phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số giảm hơn 4%

Ngày 16/7, HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ nhất để thảo luận, xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng nhằm kịp thời giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; hoàn thiện cơ chế, chính sách; góp phần tháo gỡ khó khăn trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Từ mái ấm đến niềm tin trong hành trình sẻ chia

Từ mái ấm đến niềm tin trong hành trình sẻ chia

Sau khi hợp nhất hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, một trong những mục tiêu quan trọng được cả hệ thống chính trị tỉnh Tuyên Quang tập trung thực hiện là việc gấp rút hoàn thành Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát; qua đó, góp phần xoa dịu, sẻ chia những khó khăn với những hộ gia đình nghèo, người có công, thân nhân liệt sỹ... dựng xây một “hạ tầng an sinh” bền vững, lấy niềm tin làm điểm tựa.

Gần 2,3 tỷ đồng khắc phục sạt lở tuyến sông Ba Rày

Gần 2,3 tỷ đồng khắc phục sạt lở tuyến sông Ba Rày

Chủ tịch UBND xã Hiệp Đức (tỉnh Đồng Tháp) Phạm Công Trang cho biết, được sự hỗ trợ từ ngân sách, địa phương đang đầu tư gần 2,3 tỷ đồng xử lý khắc phục 4 điểm sạt lở nghiêm trọng bờ sông Ba Rày chảy qua địa bàn, giúp khôi phục giao thương, đi lại, khắc phục và giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ an toàn về sản xuất và đời sống người dân.

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở 35 xã của Cao Bằng

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở 35 xã của Cao Bằng

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Cao Bằng đã ghi nhận 42 ổ dịch, làm gần 6.000 con lợn bị tiêu hủy với tổng khối lượng lên đến hơn 261 tấn tại 1.142 hộ chăn nuôi. Dịch vẫn hiện diện tại 35 xã chưa qua thời gian cách ly 21 ngày, khiến nguy cơ lan rộng tiếp tục gia tăng.

Quảng Ngãi sớm khắc phục sạt lở do mưa lũ trên Tỉnh lộ 624B

Quảng Ngãi sớm khắc phục sạt lở do mưa lũ trên Tỉnh lộ 624B

Tỉnh lộ 624B là tuyến giao thông trọng điểm kết nối Quốc lộ 1 với các xã phía Tây tỉnh Quảng Ngãi. Tuyến đường có lưu lượng phương tiện vận tải và người dân đi lại khá lớn. Tuy nhiên, đợt mưa lũ tháng 11/2024 đã xuất hiện điểm sạt lở nghiêm trọng tại Km14+500 (đoạn qua xã Đình Cương) đe dọa đến an toàn của người và phương tiện tham gia giao thông.

Hiệu quả thiết thực từ chương trình 'Đồng hành cùng phụ nữ biên cương'

Hiệu quả thiết thực từ chương trình 'Đồng hành cùng phụ nữ biên cương'

Ngày 15/7, tại xã A Dơi và xã Lìa, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hồ Chí Minh và Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thành phố phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2021 - 2025.

Tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Ngã ba Cò Nòi

Tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Ngã ba Cò Nòi

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2025), ngày 15/7, Tỉnh đoàn Sơn La tổ chức Chương trình dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong và những người Việt Nam yêu nước đã hy sinh tại Ngã ba Cò Nòi và trong Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Cò Nòi, xã Mai Sơn.

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở 14 xã của Phú Thọ

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở 14 xã của Phú Thọ

Ngày 15/7, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Phú Thọ, hiện nay tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, đã phát sinh trên địa bàn 14 xã, với tổng số lợn ốm, chết, tiêu hủy 722 con, nguy cơ dịch bệnh tiếp tục phát sinh, lây lan là rất cao, nhất là đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Chủ động hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục về đất đai

Chủ động hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục về đất đai

Trước nhu cầu giải quyết hồ sơ, thủ tục đất đai tăng cao, cán bộ phường Bình Phước (tỉnh Đồng Nai) chủ động xuống cơ sở hỗ trợ người dân thông qua mô hình tổ lưu động hỗ trợ người dân trong cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Đây được coi là bước cải cách mạnh mẽ, thể hiện rõ nỗ lực của địa phương với mục tiêu "lấy nhân dân là trung tâm phục vụ”.

Phát triển nguồn nhân lực trẻ trong lĩnh vực vật lý thiên văn tại Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực trẻ trong lĩnh vực vật lý thiên văn tại Việt Nam

Ngày 14/7, tại phường Quy Nhơn Nam (Gia Lai), Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) khai mạc Trường hè SAGI 2025 với sự tham dự của gần 40 nhà khoa học, nhà nghiên cứu trẻ, nghiên cứu sinh, kỹ sư, kỹ thuật viên và sinh viên đến từ 5 quốc gia.

Vụ sầu riêng đầu mùa gặp khó do mưa kéo dài

Vụ sầu riêng đầu mùa gặp khó do mưa kéo dài

Do mưa lớn kéo dài, chất lượng sầu riêng tại các huyện phía Tây tỉnh Gia Lai sụt giảm rõ rệt, khiến người dân bước vào vụ thu hoạch với nhiều lo lắng và khó khăn về đầu ra sản phẩm.