Những món ngon từ cốm Hà Nội

Những món ngon từ cốm Hà Nội
Bà Thanh Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) đã mong chờ mùa cốm rất lâu. “Tôi chỉ chờ mùa cốm đến để được ăn xôi cốm mới. Hôm nào nấu được thì nấu, không thì mua. Thích nhất là đi lên mua ở chợ Hôm trên phố Trần Xuân Soạn. Còn không thì mua của người bán rong cũng được, nhưng không thích bằng”, bà Thanh Hà nói.

Những món ngon từ cốm Hà Nội ảnh 1
Có rất nhiều món ăn ngon được làm từ cốm tươi

Xôi cốm là món xôi được đồ từ cốm, trộn với đỗ xanh ngào, hạt sen và dừa nạo. Xôi ngọt nhẹ và rất thơm vị cốm tươi. Mùa này, ở Hà Nội, xôi cốm có giá 200 nghìn/kg. Cũng có khi giá rẻ hơn, phụ thuộc vào chất lượng hạt cốm và độ “độn” của đỗ và hạt sen vào cốm nữa. Có thể nói giá nào cũng có hàng. Tuy nhiên, xôi ngon ở cổng chợ Hôm vẫn thuộc diện giá cao.

Cùng với cốm làng Vòng, bánh cốm cũng đã trở thành đặc sản của Hà Nội từ lâu. Hàng bánh Quà quê số 1 phố Đinh Liệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là nơi có thể chọn ăn bánh cốm tươi khi vào vụ. Giá bánh cốm thường giao động từ nhẹ nhàng từ 6-12 nghìn đồng tùy kích cỡ và loại vỏ hộp khác nhau. Tuy nhiên, nếu không cần điệu đà chỉ cần ăn bánh loại nhỏ chừng 6 nghìn là được. Nổi nhất vẫn là bánh cốm Ninh Hương ở 22 Hàng Điếu với bánh mới liên tục. Bánh cốm thơm dịu và dẻo rền.

Nhưng đến mùa cốm thì nên ăn cốm xào hơn là bánh cốm. Cốm xào nếu được làm bằng cốm tươi cho ra vị khác hẳn. Giá thông thường khoảng 20 nghìn/lạng cốm đã xào. Người xào cốm có thể xào nhiều cách khác nhau, với nước đường, với nước cốt dừa, có cho thêm hoặc không thêm vani. Tuy nhiên, cốm xào ngon còn có chút vị cốt dừa nhẹ trên nền vị cốm chủ đạo. Cốm xào đĩa nhỏ chỉ hơn lạng rưỡi ở hàng Chè 36 trên phố Ngô Thì Nhâm đoạn cắt Lê Văn Hưu có vị như vậy, rất thơm mượt.

Cốm xào ở Ninh Hương 22 Hàng Điếu cũng là món ngon và thích hợp mang đi làm quà xa, nhưng miếng bé 15 nghìn. Cốm xào còn được vinh danh trong món… chè, ở hàng Chè thập cẩm 1976 ngõ 72 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây cũng là nơi bán chè thập cẩm đắt nhất, với giá lên đến 50 nghìn/cốc. Trong mỗi cốc chè có một miếng cốm xào nhỏ ngon nhớ đời.

Những món ngon từ cốm Hà Nội ảnh 2
Các món ăn làm từ cốm được nhiều người chọn làm quà biếu cho khách phương xa

Mùa cốm cũng là mùa trung thu lại tôn vinh thêm món bánh dẻo cốm, bánh nướng cốm. Dù có nhiều hàng bánh trung thu bán món này nhưng ngon nhất vẫn là hàng bánh Gia Trịnh 16A Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nhân bánh nướng dẻo cốm của hàng này mặt vô cùng mịn và có độ dẻo cao. Mặc dù vậy, do độ dẻo của nhân cốm, tạo hình bánh dẻo thường mỏng và khi cắt khó sắc nét. Bánh dẻo và nướng nhân cốm có giá 125.000 một chiếc 500 g.

Bánh chưng cốm cũng là một nét độc đáo của món ăn từ cốm. Cái khó của bánh chưng cốm là làm thế nào để nấu chín được nhân bánh chưng mà không làm cho hạt cốm biến dạng. Với việc rất dễ thấm nước, rất khó tạo thành cao, tạo hình bánh chưng cốm là điều khó. Có thể đặt bánh chưng cốm ở phố Hàng Than - thủ phủ của bánh cốm, nhưng ngon có tiếng là bánh chưng cốm của Madame Nhung ở số 8 Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bánh của bà có cốm nguyên hình dạng sau khi bóc, rền và cao thành. Vị đậm của thịt ngấm vào thớ bánh cốm và nhân đỗ vàng sáng, khiến ăn là không thể quên. Mùa này, bà Nhung gần như cứ 2 ngày lại gói bánh chưng cốm một lần. Bánh được đặt và ra lò liên tục.

Những món ngon từ cốm Hà Nội ảnh 3
Chả cốm là một món ăn mặn đậm đà, thơm ngon được nhiều người yêu thích

Cũng là món ngon từ cốm nhưng là món mặn có chả cốm. Chả cốm hiện được bán theo miếng, hoặc theo cân, có giá từ 150 - 240 nghìn đồng/kg. Giá chênh nhau lớn như vậy là do nguyên liệu cốm có chất lượng thế nào, cốm già hay non, thịt lợn làm chả ngon hay dở. Có “số” ở Hà Nội hiện có chả cốm nhà Quốc Hương, số 9 Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Một hàng chả cốm khác ngon là tiệm cơm Vinh Thu ở 14 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Chả cốm Vinh Thu cũng có hai loại: loại chả cốm ăn dặm- nhạt hơn để cho các em bé tập ăn và loại cho người lớn.

Những món ngon từ cốm Hà Nội ảnh 4
Bánh cốm mốc - món ăn ít người biết đến
Có một món cốm rất ít người biết là bánh cốm mốc. Nó rất giống với cốm xào nhưng lại có… thịt sợi như ruốc. Món bánh cốm này giờ chỉ còn rất ít người Hà Nội biết và nhớ đến, thậm chí nhiều người còn chưa bao giờ nghe tên. Vị cốm thơm, dạt cốm dẻo săn, điểm những sợi thịt chìm trong thớ bánh hơn đậm. Vị đậm của thịt “phanh” bớt vị ngọt của cốm đường khiến cho món ăn nền nã hơn hẳn. Món này giờ chỉ có thể đặt ở nhà hàng Ánh Tuyết 22-25 Mã Mây. Bà Tuyết cũng chỉ làm món này khi mùa cốm tươi tới. Tuy nhiên, muốn ăn món này cần đặt trước qua điện thoại hoặc trang Facebook của nhà hàng vì không làm sẵn. Giá cũng cao, khoảng 30 nghìn đồng/lạng.
Theo thanhnien.vn

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.