OCOP Nam Trung bộ - Vùng đất muôn vàn sản vật - Bài cuối: Hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị

OCOP Nam Trung bộ - Vùng đất muôn vàn sản vật - Bài cuối: Hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị

Để chương trình OCOP tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, cần phải nâng cao nhận thức của xã hội và cấp ủy, chính quyền các cấp cũng như cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân về vị trí của chương trình trong phát triển kinh tế nông thôn. Các tỉnh Nam Trung bộ đang chuẩn bị kế hoạch hành động cho giai đoạn tiếp theo với những định hướng mạnh mẽ.

OCOP Nam Trung bộ - Vùng đất muôn vàn sản vật - Bài cuối: Hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị ảnh 1Gạo thơm Hoa Vàng, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp An Nghiệp, huyện Tuy An là sản phẩm OCOP 3 sao và là sản phẩm gạo có thương hiệu đầu tiên ở tỉnh Phú Yên, địa phương được mệnh danh là vựa lúa miền Trung. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Cả bốn tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa còn rất nhiều sản phẩm là đặc sản, đặc trưng, ngon và lạ. Nhiều sản phẩm vốn nổi tiếng từ lâu, không chỉ ở các cấp địa phương mà trở thành “tên tuổi” để bạn bè, du khách gần xa nhắc đến.

Mặc dù vậy, chương trình OCOP chưa thể “điểm mặt, chỉ tên” một cách danh chính, ngôn thuận. Ví như tôm hùm ở các xã đảo Bình Ba, Bình Hưng (thành phố Cam Ranh – Khánh Hòa), nơi đây mỗi năm đón hàng nghìn du khách vượt sóng vịnh Cam Ranh để được một lần đến thưởng thức món ăn đậm mùi vị biển, đảo. Hay như tỏi thô Lý Sơn (huyện đảo Lý Sơn) của Quảng Ngãi đã từ rất lâu nổi tiếng trong Nam, ngoài Bắc, nhưng hiện vẫn chưa đứng vào “hàng ngũ” OCOP, do chưa có chủ thể nào đứng ra đăng ký tham gia chương trình.

OCOP Nam Trung bộ - Vùng đất muôn vàn sản vật - Bài cuối: Hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị ảnh 2Tỏi thô Lý Sơn rất nổi tiếng cả trong và ngoài nước nhưng hiện vẫn chưa đứng vào “hàng ngũ” OCOP. Ảnh: baoquangngai.vn

Còn ở Phú Yên, mặc dù chính quyền tỉnh đề ra chính sách hỗ trợ 100% kinh phí cho việc xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, bộ nhận diện; mã vạch; tem truy xuất nguồn gốc với mức tối đa không quá 20 triệu đồng/sản phẩm OCOP đạt 3 sao; 40 triệu đồng/sản phẩm OCOP đạt 4 sao; 60 triệu đồng/sản phẩm OCOP đạt 5 sao, nhưng không ít sản phẩm, đặc sản trứ danh vẫn còn nằm ngoài danh sách của OCOP vì nhiều lý do.

Ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa cho biết, tiềm lực sản phẩm tham gia OCOP của tỉnh rất lớn, nhưng việc tuyên truyền sâu rộng để người dân tham gia còn hạn chế. Muốn các chủ thể tham gia OCOP, ngành nông nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện đều phải đến tận nơi vận động, thuyết phục, hỗ trợ toàn diện chu trình OCOP từ thủ tục kiểm định chất lượng, mẫu mã bao bì cho đến xây dựng câu chuyện sản phẩm. Rất ít chủ thể doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chủ động tìm đến để được hỗ trợ đưa sản phẩm tham gia OCOP.

Trong khi đó, ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định cho hay, Sở tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, hướng dẫn triển khai chương trình OCOP; tập huấn cho thành viên các làng nghề; xúc tiến thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã.

“Khi các chủ thể hoàn thành việc xây dựng sản phẩm và tiến hành đăng ký công nhận OCOP, chúng tôi sẽ tổ chức đánh giá ngay và ra quyết định cộng nhận nếu đạt. Đối với các sản phẩm hạng 5 sao sẽ gởi hồ sơ ra Trung ương đánh giá, công nhận”, ông Đào Văn Hùng nói.

Tỉnh Quảng Ngãi thì cho rằng đây là chương trình mới, cán bộ từ cấp tỉnh đến huyện, xã chưa có kinh nghiệm, chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, vai trò của chương trình OCOP với phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, dẫn đến sự lúng túng trong hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia. Hơn nữa, hiện nay vẫn chưa có cơ chế, chính sách riêng cũng như chưa được cụ thể hóa một cách rõ ràng cho việc thực hiện chương trình OCOP.

Đầu năm nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Công văn số 1110/BNN-VPĐP về hướng dẫn tiếp tục thực hiện chương trình OCOP năm 2021. Theo đó, các tổ chức kinh tế, hộ sản xuất tham gia thực hiện Chương trình OCOP cấp tỉnh, cần áp dụng thực hiện các chính sách hiện hành của Nhà nước về nhiều lĩnh vực riêng biệt như phát triển ngành nghề, phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn; chính sách hỗ trợ trợ lãi suất tín dụng, khoa học công nghệ, khuyến nông, nông thôn mới… để thực hiện chương trình OCOP.

Theo các tỉnh Nam Trung bộ, các chính sách hỗ trợ được thực hiện lồng ghép tuy khá đầy đủ, nhưng lại thiếu đồng bộ, luôn thay đổi, dẫn đến sự lúng túng và khó khăn cho các địa phương. Lúc này, các tỉnh, thành trong cả nước đang cần một một kế hoạch thực hiện dành riêng cho chương trình OCOP một cách cụ thể và dài hạn (có thể là giai đoạn 2021 – 2025) với cơ chế, chính sách riêng biệt được ban hành từ Trung ương.

Trong khi chờ điều đó, tỉnh Phú Yên đã xây dựng dự thảo Đề án Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu đến năm 2025 có ít nhất 125 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên; có 20% sản phẩm OCOP đạt 4 sao, 5% sản phẩm OCOP đạt 5 sao, 3% sản phẩm nhóm du lịch, dịch vụ đạt OCOP 3 sao; 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã… Trong số đó ưu tiên các sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng; 30% làng nghề có sản phẩm OCOP, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống của các địa phương.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2020-2025 cũng đã đưa vào báo cáo chính trị định hướng cho chương trình OCOP giai đoạn này là "đẩy mạnh chương trình OCOP theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị”. Hiện nay Khánh Hòa cũng đang soạn thảo kế hoạch, định hướng thực hiện chương trình giai đoạn 2021 – 2025, đưa ra mục tiêu từ sản phẩm đã có, sẽ nâng cấp, chuẩn hóa, hoàn thiện đạt ít nhất 200 sản phẩm đạt từ 3 sao OCOP cấp tỉnh; trong đó có ít nhất 3 sản phẩm đạt 5 sao OCOP Quốc gia; có ít nhất 50 sản phẩm mới đạt từ 3 sao OCOP cấp tỉnh.

Còn tại Bình Định, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, mặc dù gặp một số khó khăn nhất định trong tình hình dịch bệnh, nhưng trong năm 2021 này sở vẫn đề ra kế hoạch xây dựng thêm 30 sản phẩm địa phương đạt chất lượng OCOP. Hiện các xã có sản phẩm đăng ký đang tập trung xây dựng mẫu mã, bao bì sản phẩm.

Các tỉnh Nam Trung bộ đã đưa ra một số giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP của mỗi tỉnh, bao gồm đẩy mạnh đào tạo, tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức; tiếp tục kiện toàn hệ thống tổ chức chỉ đạo thực hiện chương trình, xây dựng cơ chế chính sách; nâng cao chất lượng đánh giá, phân hạng sản phẩm; đổi mới và đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Tuy nhiên, một trong những trở ngại lớn đã và đang hiện hữu hiện nay đối với việc triển khai chương trình OCOP tại các tỉnh Nam Trung bộ đó là dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc tương đối lớn. Khánh Hòa có hơn 6.530 ca mắc, Phú Yên trên 2.650 ca, Quảng Ngãi hơn 670 ca, Bình Định trên 710 ca. Các tỉnh này đã phải áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong mấy tháng qua, mọi việc gần như đình trệ, các sản phẩm OCOP tiêu thụ khó khăn. Đây là một tác động tiêu cực, phát sinh mới, không lường trước được và khó dự đoán diễn biến. Do vậy, các tỉnh Nam Trung bộ cần bổ sung yếu tố này và điều chỉnh kế hoạch hành động, thực hiện chương trình OCOP trong giai đoạn tới.

Có thể nói, chương trình OCOP là cơ hội để phát huy tiềm năng thế mạnh của các địa phương Nam Trung bộ, khi mà vùng đất này có rất nhiều sản phẩm, đặc sản. Nếu thực hiện tốt, chương trình sẽ góp phần nâng cao sức sáng tạo của người dân để tạo ra những sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt, đạt các tiêu chuẩn theo quy định; kiểu dáng bao bì thuận tiện, hiện đại, phù hợp, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng; hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm trọng tâm là các sản phẩm chủ lực cấp huyện, tỉnh, quốc gia để vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.


Nhóm phóng viên Nam Trung bộ

TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.