Ngày 6/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Phú Thọ, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết các nội dung về giáo dục và đào tạo thuộc chương trình mục Quốc gia dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 và định hướng giai đoạn 2026-2030.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Tấn Dũng nhấn mạnh, việc triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia thời gian qua không chỉ mang tính trách nhiệm mà còn thể hiện mệnh lệnh từ trái tim, giàu ý nghĩa nhân văn đối với đồng bào vùng khó. Các dự án trong lĩnh vực giáo dục đã góp phần quan trọng củng cố hệ thống trường nội trú, bán trú, nâng cao chất lượng đội ngũ, duy trì và mở rộng xóa mù chữ, phát triển giáo dục nghề nghiệp gắn với việc làm. Một số chỉ tiêu, như tỷ lệ lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề, đã đạt bình quân 54,8%, vượt mục tiêu chương trình.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng chỉ ra những hạn chế, đặc biệt là về hạ tầng, khi tỷ lệ trường lớp được xây dựng kiên cố mới đạt 94,6%, đề nghị các địa phương bước vào giai đoạn 2026–2030 với tinh thần quyết liệt, đo lường thực chất, huy động toàn xã hội cùng tham gia, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ Trịnh Thế Truyền phát biểu tham luận tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN
Thực hiện chương trình mục Quốc gia dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao chủ trì 3 nhiệm vụ thuộc 3 Tiểu dự án.
Dự án 4.2, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đầu tư cơ sở vật chất cho Trường Đại học Tây Nguyên, Trường Đại học Tây Bắc, Trường Hữu nghị T78 và Hữu nghị 80. Kế hoạch vốn Dự án 4.2 giai đoạn 2021–2025 là hơn 1.333 tỷ đồng từ ngân sách trung ương. Đến tháng 6/2025, Bộ đã phân bổ 670,644 tỷ đồng, đạt 50,3% kế hoạch. Nguồn lực từ Dự án đã giúp bổ sung thiết bị, dụng cụ phục vụ chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập; nâng cấp các trang thiết bị phòng học, phòng thí nghiệm, dụng cụ thể dục thể thao… đem lại điều kiện học tập tốt hơn cho học sinh, sinh viên.
Thực hiện Dự án 5.1, trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch vốn cho 42 địa phương gần 8.075 tỷ đồng. Riêng năm 2025, Bộ đề xuất giao gần 2.275 tỷ đồng. Từ nguồn lực của Dự án 5.1, nhiều trường phổ thông dân tộc nội trú , dân tộc bán trú và trường phổ thông có học sinh bán trú đã được nâng cấp cơ sở vật chất, xây dựng nhà ở, nhà ăn, công trình vệ sinh, đảm bảo điều kiện sinh hoạt và học tập an toàn, hợp vệ sinh cho học sinh. Các mô hình “3 tập trung” (ở tập trung, ăn tập trung, quản lý tập trung) được nhiều sở Giáo dục và Đào tạo triển khai hiệu quả, giúp học sinh có môi trường sống “6 hơn ở nhà” (ăn ngon hơn, vui hơn, an toàn hơn, học tốt hơn, lao động tốt hơn và ở tốt hơn). Đặc biệt, Chương trình còn góp phần nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; thúc đẩy công tác xóa mù chữ với hơn 81.000 người được tiếp cận kiến thức cơ bản; củng cố niềm tin của nhân dân với chính sách của Đảng và Nhà nước.
Dự án 5.3 về giáo dục nghề nghiệp và việc làm cho lao động dân tộc thiểu số được bố trí tổng vốn hơn 12.620 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/3/2025, dự án mới được giao hơn 7.319 tỷ đồng và giải ngân hơn 2.065 tỷ đồng. Ước đến cuối 2025, tỷ lệ giải ngân đạt 45%. Dù còn hạn chế, các hoạt động của Dự án 5.3 đã góp phần nâng cao năng lực cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thúc đẩy người dân tham gia vào các hoạt động học nghề, tìm hiểu thị trường lao động, có ý chí vươn lên thoát nghèo, cải thiện cuộc sống.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Khắc Hiếu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Hùng /TTXVN
Giai đoạn 2026-2030, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chủ trì triển khai 3 Tiểu dự án thành phần như giai đoạn 2021- 2025. Trong đó, Bộ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực công tác dân tộc (Trường Hữu Nghị T78, Trường Hữu Nghị 80, Trường Đại học Tây Nguyên, 11 trường đại học có nhiều học sinh dân tộc thiểu số theo học); đổi mới hoạt động, củng cố phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh ở bán trú và xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số”. Bộ bồi dưỡng kiến thức dân tộc; đào tạo dự bị đại học và sau đại học đáp ứng nhu cầu nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”, phát triển Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bộ đề xuất chủ trì 3 nội dung mới giai đoạn 2026-2030 gồm: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc; đào tạo dự bị đại học và sau đại học đáp ứng nhu cầu nhân lực vùng 35 đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; xây dựng các trường phổ thông nội trú, bán trú cho học sinh vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; bổ sung thêm trường mầm non vào danh mục đối tượng đầu tư./.