Sớm tháo gỡ, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại Đắk Nông

Sớm tháo gỡ, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại Đắk Nông

Những năm gần đây, công tác dạy và học tại nhiều địa phương trong tỉnh Đắk Nông gặp khó khăn do tình trạng thiếu giáo viên. Đáng chú ý, tại một số khu vực, số học sinh đang gia tăng đều từng năm, thực trạng này đòi hỏi cấp có thẩm quyền cần sớm có giải pháp tháo gỡ, khắc phục.

Sớm tháo gỡ, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại Đắk Nông ảnh 1Một lớp học tại Trường Trung học cơ sở Hoàng Văn Thụ, xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Minh Hưng – TTXVN

Một huyện, mỗi năm đều tăng hơn 1.000 học sinh

Đắk G’Long là huyện dẫn đầu của tỉnh Đắk Nông về tình trạng dân di cư không theo quy hoạch. Đây là áp lực rất lớn đối với địa phương trong việc ổn định dân cư, quản lý, bảo vệ rừng, đảm bảo cơ sở hạ tầng tối thiểu và các vấn đề liên quan tới chăm sóc y tế, giáo dục…

Ông Trần Nam Thuần, Chủ tịch UBND huyện Đắk G’Long cho biết, từ năm học 2011-2012 đến nay, số lượng học sinh của huyện tăng đều mỗi năm (khoảng 1.000 em/năm). Do thiếu giáo viên, nhất là cấp Mầm non nên chủ trương của huyện là đảm bảo đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất tới đâu thì nhận học sinh tới đó. Năm học 2021-2022, huyện ưu tiên tiếp nhận học sinh 5 tuổi để chuẩn bị cho các em vào lớp 1. Nếu huy động toàn bộ trẻ trong độ tuổi Mầm non (thêm trẻ 3-4 tuổi), số học sinh của cấp học này còn tăng khoảng 1.000 em.

Ông Phan Văn Điền, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Hoàng Văn Thụ, xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long cho biết, năm học 2021-2022, nhà trường có hơn 1.500 học sinh, 46 giáo viên trực tiếp đứng lớp. Với số giáo viên trên, hiện nhà trường đang thiếu 18 biên chế so với quy định, gây không ít khó khăn cho công tác dạy và học.

“Nhiều năm nay, năm nào tổng số học sinh của trường cũng tăng hơn 100 em so với năm trước. Chúng tôi phải sắp xếp khéo léo và được sự hỗ trợ khá tích cực từ các thầy, cô giáo mới đảm bảo việc dạy học. Trước mắt, nhà trường sắp xếp các thầy, cô dạy thêm giờ để khắc phục việc thiếu giáo viên, đảm bảo công tác dạy học. Về lâu về dài, nhà trường kiến nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, đơn vị liên quan đề nghị cấp có thẩm quyền bổ sung thêm biên chế giáo viên hoặc đồng ý cho chủ trương để nhà trường hợp đồng thêm giáo viên”, ông Phan Văn Điền cho biết thêm.

Sớm tháo gỡ, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại Đắk Nông ảnh 2Đắk G’Long là địa phương có số học sinh tăng liên tục trong các năm qua, bình quân mỗi năm khoảng 1.000 em. Ảnh: Minh Hưng – TTXVN

Tương tự, số học sinh của Trường Tiểu học La Văn Cầu, xã Đắk R’Măng, huyện Đắk G’Long, gia tăng liên tục trong các năm gần đây. Ông Hà Hữu Phong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học La Văn Cầu cho biết, số lượng học sinh nhập học tăng đều do người dân di cư không theo quy hoạch tại các điểm dân cư thôn Đắk Snao, Đắk Snao 2 (xã Quảng Sơn) và Suối Phèn (xã Đắk R’Măng)… tăng mạnh. Năm học 2021-2022, nhà trường có gần 1.000 học sinh với 28 lớp học. Toàn trường có 28 giáo viên biên chế và hợp đồng.

“Do số giáo viên vừa bằng số lớp học nên nếu có thầy, cô bận việc, Ban Giám hiệu phải sắp xếp người dạy thay. Các thầy, cô đều phải tham gia dạy thêm giờ. Chúng tôi dự kiến các năm tới số học sinh tăng đều đặn mỗi năm khoảng 100 em nên công tác dạy, học còn khó khăn hơn”, thầy Hà Hữu Phong chia sẻ thêm.

Giải pháp tình thế thành giải pháp lâu dài?


Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk G’Long, năm học 2021-2022, toàn huyện thiếu 257 giáo viên. Trong đó, bậc Mầm non là 94 giáo viên, Tiểu học là 76 giáo viên và Trung học Cơ sở là 87 giáo viên. Trước đó, trong quá trình chuẩn bị năm học mới, huyện đã điều động 10 giáo viên cho đơn vị trường thiếu hụt nhiều nhất, cũng như bố trí, sắp xếp giảng dạy hài hòa giữa các trường trung tâm và trường vùng sâu, vùng xa.

Phòng cũng xây dựng dự toán kinh phí dạy thêm giờ năm học 2021-2022. Theo tính toán của đơn vị, tổng kinh phí để tổ chức dạy thêm giờ cho giáo viên trong năm học tới là gần 12,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu thực hiện hợp đồng giáo viên, tổng kinh phí để chi trả chỉ là gần 7 tỷ đồng.

Sớm tháo gỡ, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại Đắk Nông ảnh 3Năm học 2021 – 2022 là năm ngành giáo dục đảm bảo mục tiêu kép, vừa dạy và học, vừa phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Minh Hưng – TTXVN

Theo ông Lê Đại Thành, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk G’Long, huyện đã tổ chức cho giáo viên dạy thêm giờ được khoảng 4 năm nay. Đây là giải pháp tình thế trong bối cảnh số học sinh liên tục tăng kéo theo tình trạng thiếu giáo viên. Tuy nhiên, hiện nay đã trở thành giải pháp phải thực hiện liên tục trong lúc chờ cấp có thẩm quyền có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ.

Trên phạm vi toàn tỉnh, bên cạnh học sinh gia tăng do tình trạng dân di cư không theo quy hoạch, tình trạng thiếu giáo viên một phần do việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là các bộ môn Ngoại ngữ, Tin học ở cấp Tiểu học.

Trước đó, vào tháng 7/2021, Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông đã đề nghị UBND tỉnh rà soát lại thực trạng thiếu giáo viên tại huyện Đắk G’Long nói riêng và toàn tỉnh nói chung; đồng thời làm rõ hai phương án, tổ chức cho giáo viên dạy thêm giờ và tuyển thêm giáo viên. Trên cơ sở đó, đề xuất phương án xử lý cho phù hợp với quy định và tình hình thực tiễn địa phương.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông về tình hình quản lý, sử dụng biên chế giáo dục và đào tạo đầu tháng 11 vừa qua, xét về định mức theo các quy định hiện hành, ngành Giáo dục và Đào tạo còn thiếu hơn 2.000 biên chế sự nghiệp giáo dục. Để đảm bảo ổn định công tác dạy và học, trước mắt, ngành Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông cần bổ sung tối thiểu 938 biên chế.

Do thiếu giáo viên, ngành Giáo dục và Đào tạo các địa phương tiếp tục triển khai việc dạy thêm giờ trên diện rộng nhất là tại các huyện Đắk G’Long, Tuy Đức, thành phố Gia Nghĩa… Năm học 2021-2022, toàn tỉnh dự kiến sẽ chi gần 68 tỷ đồng để tổ chức cho giáo viên dạy thêm giờ, đảm bảo công tác dạy và học trong bối cảnh thiếu giáo viên.

Trong khi đó, cũng theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông, nếu tiến hành hợp đồng giáo viên (ngoài biên chế được giao) thì tổng kinh phí để chi trả dự kiến gần 33,8 tỷ đồng, tức giảm hơn 34 tỷ đồng. Như vậy, nếu hợp đồng giáo viên ngoài số biên chế được giao, tổng kinh phí chỉ bằng khoảng 50% so với tổ chức cho giáo viên dạy thêm giờ. Tuy nhiên, phương án trên không phù hợp với quy định bởi lẽ từ đầu năm 2018, tại Công văn số 776/BNV-CCVC ngày 01/3/2018, Bộ Nội vụ đã đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông chấm dứt ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh, kể cả cơ quan, đơn vị chưa sử dụng hết biên chế (trừ các đơn vị đã đảm bảo về tài chính).

Cũng theo UBND tỉnh Đắk Nông, mặc dù kinh phí tổ chức dạy thêm giờ cao hơn so với hợp đồng thêm giáo viên, nhưng pháp luật vẫn cho phép thực hiện khi nhu cầu dạy và học tăng cao. Còn việc hợp đồng thêm giáo viên (theo Nghị quyết 102/NĐ-CP ngày 3/7/2020 về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế), các đơn vị phải đảm bảo không vượt quá số biên chế chưa sử dụng.

Trong bối cảnh nhiều địa phương tại Đắk Nông có số lượng học sinh tăng liên tục như hiện nay, việc hợp đồng “trong biên chế được sử dụng” sẽ không thể đủ giáo viên để dạy và học nếu không tổ thức dạy thêm giờ.

Về vấn đề này, trước mắt, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên, nhân viên theo chế độ kiêm nhiệm để đáp ứng nhu cầu công việc. Các đơn vị chủ động điều chuyển, phân công giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu cũng như lên phương án tuyển dụng kịp thời đối với giáo viên nghỉ hưu, thôi việc, tinh giản biên chế…; ưu tiên thu hút giáo viên dạy Ngoại ngữ, Tin học về công tác tại các trường vùng sâu, vùng xa.

Về lâu dài, tỉnh chỉ đạo đơn vị liên quan rà soát, phân loại đơn vị giáo dục và xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương để áp dụng phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố tập trung cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục; đồng thời rà soát, xin ý kiến Bộ Nội vụ xem xét, giao bổ sung biên chế giáo viên các cấp học cho tỉnh.

Hưng Thịnh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tìm kiếm nạn nhân mất tích khi đánh cá trên sông

Tìm kiếm nạn nhân mất tích khi đánh cá trên sông

Chiều 27/10, Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực 4 - Bàn Thạch (Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Đà Nẵng) cho biết đang cùng các lực lượng địa phương xã Núi Thành, thành phố Đà Nẵng tìm kiếm một người mất tích khi đi đánh cá trên sông.

Lâm Đồng: Mưa lớn gây ngập cục bộ nhiều khu vực

Lâm Đồng: Mưa lớn gây ngập cục bộ nhiều khu vực

Đêm 26/10 và rạng sáng 27/10, tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mưa lớn đã gây ngập cục bộ nhiều diện tích hoa màu, đặc biệt là thanh long, bị thiệt hại nặng nề. Cơn mưa cũng khiến mực nước các sông, suối dâng cao, các hồ chứa Cà Giây, Sông Lũy… phải điều tiết, xả lũ. Chính quyền và người dân đang khẩn trương nỗ lực khắc phục hậu quả.

Gửi yêu thương đến đồng bào vùng lũ

Gửi yêu thương đến đồng bào vùng lũ

Từ ngày 23 - 27/10, Chi đoàn Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Hội thiện nguyện “Từ tâm Thới Lai” - thành phố Cần Thơ tổ chức chương trình “Trao yêu thương - Gửi ấm áp đến đồng bào vùng lũ tỉnh Tuyên Quang”, trao tặng 1.600 suất quà cho các hộ dân bị thiệt hại nặng sau bão số 10 và 11. Đây là hoạt động mang đậm ý nghĩa nhân văn, thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”, kết nối tấm lòng của những người con miền Tây sông nước với đồng bào vùng lũ, góp phần sẻ chia khó khăn, lan tỏa yêu thương.

Bố trí khu cách ly, điều trị bệnh lỵ trực trùng tại xã Nậm Kè, Mường Nhé

Bố trí khu cách ly, điều trị bệnh lỵ trực trùng tại xã Nậm Kè, Mường Nhé

Ngày 26/10, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên Vừ A Sử cho biết, từ 15 giờ ngày 25/10 đến 7 giờ ngày 26/10, ổ dịch lỵ trực trùng tại xã Nậm Kè (tỉnh Điện Biên) ghi nhận thêm 11 trường hợp mắc mới đều tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Nậm Kè. Toàn bộ bệnh nhân đã được chuyển vào khu cách ly tại trường để điều trị.

Đà Nẵng: Mưa to trên diện rộng, sạt lở núi ở nhiều nơi gần khu dân cư

Đà Nẵng: Mưa to trên diện rộng, sạt lở núi ở nhiều nơi gần khu dân cư

Đêm 25 và ngày 26/10, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có mưa to trên diện rộng. Ở khu vực miền núi, lượng mưa lớn khiến đồi núi tích tụ lượng nước lớn, cộng với nước lũ tràn về, đã dẫn đến sạt lở nhiều nơi trong khu dân cư của đồng bào các dân tộc thiểu số. Nhiều xã miền núi đã và đang khẩn trương di chuyển người dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Ra mắt mô hình 'Xe cứu thương 0 đồng Biên phòng'

Ra mắt mô hình 'Xe cứu thương 0 đồng Biên phòng'

Ngày 26/10, tại Đồn Biên phòng Cổ Chiên (Bộ đội Biên phòng tỉnh Vĩnh Long), Ban Chỉ huy Đồn tổ chức ra mắt mô hình Dân vận khéo “Xe cứu thương 0 đồng Biên phòng”, nhân kỷ niệm 35 năm ngày Điều dưỡng Việt Nam (26/10/1990 - 26/10/2025).

Điện Biên cần nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu của năm 2025

Điện Biên cần nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu của năm 2025

Ngày 26/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Điện Biên về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia và việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.

Sạt lở lớn trên Quốc lộ 4C, Quản Bạ (Tuyên Quang) phân luồng giao thông tạm thời

Sạt lở lớn trên Quốc lộ 4C, Quản Bạ (Tuyên Quang) phân luồng giao thông tạm thời

Vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 25/10, tại Km43+600 Quốc lộ 4C, đoạn qua xã Quản Bạ (Tuyên Quang) đã xảy ra vụ sạt lở taluy dương với chiều dài khoảng 50m, khối lượng đất đá sạt ước tính lên tới 5.000m³. Vụ sạt lở khiến toàn bộ tuyến đường bị ách tắc, các phương tiện giao thông không thể lưu thông qua khu vực này.

Nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới

Nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới

Sau khi nghiên cứu dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, lãnh đạo, cán bộ, đảng viên tỉnh Sơn La đều đồng tình, nhất trí cao với bố cục, nội dung; khẳng định dự thảo được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, khoa học, có chất lượng cao, thể hiện rõ tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược và khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Đột phá theo Nghị quyết 57: Thúc đẩy nhận thức về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Đột phá theo Nghị quyết 57: Thúc đẩy nhận thức về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Chiều 24/10, tại xã Măng Đen (Quảng Ngãi), Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai mạc Ngày hội Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số năm 2025 với chủ đề “Hội tụ nguồn lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số - Vì một Quảng Ngãi phát triển nhanh và bền vững”.

Trung thu muộn cho trẻ em vùng cao

Trung thu muộn cho trẻ em vùng cao

Tại ngôi trường vùng cao của tỉnh Thái Nguyên – Trường Tiểu học Đồng Phúc – nơi nhiều năm liên tiếp chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các đợt bão lớn. Trong hai năm 2024 và 2025, xã Đồng Phúc bị tàn phá bởi 3 cơn bão: Yagi, số 5 và số 11, gây sạt lở nghiêm trọng, đường sá bị chia cắt khiến nhà trường không thể khai giảng đúng lịch như các nơi khác. Học sinh nơi đây phải nhập học muộn hơn một tháng so với cả nước.

Chính sách tín dụng ưu đãi tiếp sức học sinh, sinh viên vùng biên

Chính sách tín dụng ưu đãi tiếp sức học sinh, sinh viên vùng biên

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội Bù Gia Mập (tỉnh Đồng Nai) đã nhanh chóng triển khai Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán.

Thanh Hóa: Khẩn trương thi công các công trình, dự án phòng, chống thiên tai

Thanh Hóa: Khẩn trương thi công các công trình, dự án phòng, chống thiên tai

Hiện, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng 200 công trình ứng phó với mưa, lũ đang được thi công nhằm đưa vào sử dụng phục vụ cho công tác phòng, chống thiên tai. Ngay sau khi cơn bão số 10, 11 đi qua, các đơn vị thi công đã huy động máy móc, nhân lực để khẩn trương thi công các hạng mục còn lại của công trình, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.

Nhiều xã vùng núi ở miền Trung đối mặt nguy cơ sạt lở đất đá

Nhiều xã vùng núi ở miền Trung đối mặt nguy cơ sạt lở đất đá

Sau khi cơn bão số 12 đi qua, mặc dù mưa đã ngớt, nhưng các xã miền núi ở miền Trung vẫn đang phải đối mặt với nguy cơ sạt lở đất đá tiềm ẩn do lượng nước mà bão trút xuống làm cho đất bị “ngấm nước”, kết cấu yếu. Chính quyền và người dân địa phương đang chủ động triển khai các biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản trước nguy cơ xảy ra sạt lở đất đá.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm triển khai Chiến lược dữ liệu quốc gia

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm triển khai Chiến lược dữ liệu quốc gia

Từ ngày 22/10, tỉnh Lâm Đồng bắt đầu triển khai thực hiện Kế hoạch Chiến lược dữ liệu quốc gia đến năm 2030. Kế hoạch nhằm xây dựng, phát triển hạ tầng dữ liệu đồng bộ, thống nhất, đảm bảo khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu thông suốt giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, tạo nền tảng cho phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Cà Mau: Xây dựng thương hiệu cây đặc sản giúp nông dân tăng thu nhập

Cà Mau: Xây dựng thương hiệu cây đặc sản giúp nông dân tăng thu nhập

Tại tỉnh Cà Mau, có một thời năn bộp được xem là loài cỏ dại ngự trị trên các cánh đồng, nông dân ai nhìn thấy cũng đều thở dài ngao ngán, vì tốn rất nhiều công sức để phá bỏ, cải tạo trồng lúa. Nhưng đó là câu chuyện của ngày trước, năn bộp giờ đây đã được trồng, chăm sóc, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP mang lại thu nhập cho nông dân cao hơn hẳn so với trồng lúa.