Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm miến dong xóm Gò

Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm miến dong xóm Gò

Những ngày gần Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, bà con xóm Gò, xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đang hối hả thu hoạch những ruộng dong để chuyển đến các cơ sở làm miến. Dọc con đường vào xóm, trên mái nhà, ở khoảng sân của các hộ làm nghề, những phên miến dong trắng ngần phơi dưới nắng tạo nên bức tranh làng quê khá đẹp và yên bình.

Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm miến dong xóm Gò ảnh 1Sản phẩm miến dong trước khi được đóng gói bao bì. Ảnh: Nguyễn Lành - TTXVN

Với địa hình đất cao được bồi đắp bởi phù sa từ sông Ninh Cơ, chất đất của Hải Minh là điều kiện lý tưởng cho cây dong phát triển. Hằng năm, cứ sau Tết Nguyên đán, người dân bắt đầu xuống giống cây dong. Đây là loại cây dễ trồng, tuy không mất công chăm sóc, không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nhưng phải chờ đến cuối năm, khi thân cây ngả vàng mới cho thu hoạch để làm miến.

Ước tính, toàn xã có trên 15 ha diện tích trồng dong, tập trung chủ yếu ở xóm Gò. Cũng vì vậy, nghề làm miến dong được xem là nghề gia truyền của mỗi hộ dân nơi đây.

Trước đây, người dân xóm Gò làm miến thủ công, nghiền củ dong bằng cối đá để lấy tinh bột, không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào, điều đó giúp cho sợi miến dai, giòn tự nhiên, ăn vị ngọt mát và thơm đặc trưng. Việc làm miến ban đầu để giải quyết nguồn nguyên liệu sẵn có, sau dần trở thành nghề giúp nâng cao kinh tế cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Đồng, một chủ hộ sản xuất miến ở xóm Gò cho biết, gia đình đã 20 năm gắn bó với nghề làm miến. Trước kia, làm miến thủ công, mỗi ngày chỉ sản xuất được khoảng 1 tạ miến nhưng nay nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến hơn, mỗi ngày làm được trên 1 tấn sản phẩm. Với nguồn nguyên liệu dồi dào, sẵn có tại địa phương, công nghệ bảo quản tiên tiến, việc làm miến diễn ra quanh năm, không còn mang tính thời vụ như trước.

Hiện ngoài những hộ làm miến nhỏ lẻ, xóm Gò có 4 cơ sở sản xuất miến dong lớn. Năm 2019, xã Hải Minh lựa chọn sản phẩm miến dong tại cơ sở sản xuất của ông Nguyễn Văn Đồng xây dựng sản phẩm OCOP của xã. Đây là một trong hai sản phẩm miến dong được công nhận OCOP tỉnh Nam Định.

Ông Đồng cho hay, để đáp ứng tiêu chuẩn mỗi xã một sản phẩm, gia đình đã chú trọng từng khâu trong quá trình sản xuất. Từ việc đảm bảo nguồn nguyên liệu sạch đến các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn vệ sinh lao động. Hiện nay, cơ sở đã đầu tư đồng bộ hệ thống máy móc sản xuất gồm: máy lọc tách bột, máy cắt và hệ thống đóng gói bao bì khép kín. Toàn bộ quá trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ, có bao bì, nhãn mác, mã vạch, chứng nhận của ngành chuyên môn về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định.

Theo ông Đồng, khi chưa xây dựng thương hiệu, sản phẩm miến của gia đình bán ra thị trường không có nhãn mác và dù đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh cũng như chất lượng nhưng việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là bán cho các tiểu thương trong tỉnh.

Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao vào cuối năm 2020, sản phẩm của gia đình ông được tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, có cơ hội giới thiệu, quảng bá đến đông đảo người tiêu dùng nên nhiều khách hàng đã chủ động tìm đến đặt hàng, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ ra các tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm miến dong xóm Gò ảnh 2Ngày nắng miến được phơi tự nhiên còn trong những ngày mưa, trời râm, miến được sấy khô để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Ảnh: Nguyễn Lành - TTXVN

Trung bình mỗi tháng gia đình ông sản xuất gần 30 tấn sản phẩm, doanh thu ước đạt 60 triệu đồng/tháng. Những tháng cận Tết, sản phẩm làm ra ngày nào, thương lái đến lấy hết ngày đó. Ngoài việc tiêu thụ sản phẩm củ dong cho người dân trong vùng, cơ sở sản xuất của gia đình ông Đồng đang tạo việc làm thường xuyên cho 8 công nhân với mức lương từ 250.000 - 350.000 đồng/người/ngày.

Ngoài miến dong, sản phẩm mỳ gạo Huệ Đồng của gia đình ông cũng đạt chất lượng OCOP 3 sao. Điều này giúp cơ sở của ông mở rộng thị trường tiêu thụ, phát triển kinh tế gia đình; đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Hải Minh Phạm Thanh Phong khẳng định, việc được công nhận sản phẩm OCOP giúp cơ sở sản xuất phát triển, nâng cao giá trị sản phẩm, nhất là giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng các sản phẩm đã được công nhận, xã tích cực tuyên truyền đến các chủ cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tiếp tục đổi mới công nghệ sản xuất; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tạo mọi điều kiện giúp các hộ dân phát triển, mở rộng sản xuất, nâng cấp sản phẩm lên chất lượng cao hơn.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Hải Minh thông tin, bên cạnh các sản phẩm đã được công nhận, xã sẽ tiếp tục lựa chọn những sản phẩm thế mạnh của địa phương như rượu nếp, bột sắn dây... để hướng dẫn các hộ dân xây dựng và đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP, hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập và đời sống nhân dân.

Nguyễn Lành

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.