Tây Ninh nâng tầm đặc sản OCOP, mở ra cơ hội xuất khẩu

Khi có sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) được công nhận 5 sao cấp quốc gia đầu tiên, Tây Ninh đã khẳng định được tiềm năng trong việc nâng tầm đặc sản địa phương. Không dừng lại ở đó, tỉnh cũng vừa công nhận thêm 6 sản phẩm OCOP 4 sao, càng cho thấy sự rõ nét về việc đầu tư nghiêm túc và chiến lược phát triển bền vững các sản phẩm của tỉnh. Những đặc sản địa phương không chỉ mang đậm dấu ấn vùng đất Tây Ninh mà còn sẵn sàng chinh phục thị trường rộng lớn, mở ra cơ hội xuất khẩu và nâng cao giá trị kinh tế cho địa phương.

potal-tiem-nang-vuon-xa-cua-dac-san-ocop-tay-ninh-7851021.jpg
Sản phẩm bánh tráng siêu mỏng của Công ty TNHH Tân Nhiên đạt OCOP 5 sao. Ảnh: Thanh Tân - TTXVN

Tại Tây Ninh, tháng 1/2025 vừa qua, sản phẩm bánh tráng siêu mỏng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tân Nhiên (xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành) chính thức là sản phẩm đầu tiên của tỉnh được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá 5 sao cấp quốc gia.

Anh Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc kinh doanh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tân Nhiên cho biết, việc sản phẩm bánh tráng siêu mỏng được công nhận sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia không chỉ là niềm tự hào mà còn là cột mốc quan trọng, ghi dấu những nỗ lực không ngừng của toàn thể công ty. Kết quả này không chỉ khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn mở ra cơ hội lớn hơn để đặc sản bánh tráng Tây Ninh vươn xa hơn, chinh phục nhiều hơn ở thị trường nội địa và quốc tế.

Anh Nguyễn Ngọc Sơn nhấn mạnh: “Chúng tôi đã cố gắng từng ngày để nâng tầm cho đặc sản bánh tráng Tây Ninh. Từ việc cập nhật các chứng nhận liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm đến nỗ lực đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất của thị trường quốc tế.”

potal-tiem-nang-vuon-xa-cua-dac-san-ocop-tay-ninh-7851014.jpg
Công đoạn phân loại bánh tráng thành phẩm tại nhà máy của Công ty TNHH Tân Nhiên. Ảnh: Thanh Tân - TTXVN

Đến nay, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tân Nhiên ngoài các đơn hàng xuất khẩu độc quyền cho đối tác ở Hàn Quốc với sản lượng khoảng 9 tấn/tháng, còn xuất khẩu ra thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Australia, Nhật Bản và Thái Lan. Việc nâng tầm cho sản phẩm OCOP cũng đã góp phần rất lớn trong giải quyết đầu ra cho sản phẩm bánh tráng của công ty. Đặc biệt, nhờ sự đầu tư nghiêm túc và không ngừng đổi mới, sản bánh tráng siêu mỏng đã giúp đưa thêm đặc sản Tây Ninh đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu. Ngoài ra, công ty cũng phát triển thêm nhiều sản phẩm mới về bánh tráng, muối ớt phục vụ cho nhu cầu của thị trường và đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao (bánh tráng ớt bay muối nhuyễn siêu cay, bánh tráng phô mai, bánh tráng sa tế tỏi, bánh tráng sa tế tôm hành…).

Không chỉ vậy, tại phiên họp đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP ngày 11/2/2025, Hội đồng Đánh giá và Phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh do Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến chủ trì đã công nhận thêm 6 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh gồm: dưa lê bạch kim, dưa lưới Hà Lan, dưa lưới tròn ruột cam của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nông sản Hoàng Xuân (thị xã Trảng Bàng); mật ong rừng, mật ong hoa sao, dầu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Ong mật Bảo An Tây Ninh (thành phố Tây Ninh) và bánh tráng siêu mỏng Hồng Minh của Hộ kinh doanh Bánh tráng Hồng Minh (thị xã Hòa Thành). Điều này càng mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh vươn xa hơn nữa trong tương lai.

Trong số đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nông sản Hoàng Xuân là một trong những trang trại tư nhân đi đầu ở Tây Ninh và trong nước về trồng dưa lê, dưa lưới bán thủy canh trong nhà kính, áp dụng kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao. Với năng suất bình quân trên 500 tấn/năm, sản phẩm dưa lưới của công ty đạt chứng nhận VIETGAP, đến tay người tiêu dùng thông qua các hệ thống siêu thị Aeon, Co.op, Lotte, Emart và các cửa hàng bán lẻ trên cả nước.

Tây Ninh đang có những bước tiến đáng kể trong việc phát triển sản phẩm OCOP. Với 133 sản phẩm đạt chuẩn OCOP; trong đó, 91 sản phẩm 3 sao, 41 sản phẩm 4 sao và đã có 1 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia, Tây Ninh cho thấy sự đầu tư nghiêm túc vào chất lượng và thương hiệu.

Cụ thể, để các đặc sản địa phương vững bước vươn xa, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã mạnh dạn đầu tư bài bản vào chất lượng, mẫu mã cùng chiến lược quảng bá. Từ đó, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu, góp phần nâng cao giá trị kinh tế và quảng bá nét tinh túy của vùng đất nắng gió đến với bạn bè quốc tế.

Theo ôngNguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh, đến nay, đa số các chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...). Song song đó, 100% cán bộ quản lý nhà nước Chương trình OCOP cấp huyện, xã; các chủ thể doanh nghiệp, Hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức các chuyên đề về Chương trình OCOP.

Trong khi đó, để khuyến khích người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng trên địa bàn, HĐND tỉnh thời gian qua cũng đã ban hành Nghị quyết số 73/2024/NQ-HĐND ngày 28/5/2024 nhằm chi hỗ trợ thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2024 – 2025. Qua đó, Tây Ninh đã thực hiện việc chi hỗ trợ điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của tỉnh Tây Ninh; xây dựng và đăng ký nhãn hiệu; chi phí bao bì, in tem.

Theo Kế hoạch năm 2025, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh đề ra mục tiêu tỉnh sẽ có thêm từ 20 – 30 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, nâng tổng số sản phẩm đến năm 2025 đạt 150 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 3 sản phẩm tiềm năng đủ điều kiện đánh giá, phân hạng 5 sao. Đồng thời, tỉnh cũng có giải pháp thúc đẩy phát triển mở rộng quy mô sản xuất và thị trường sản phẩm OCOP 4 sao trở lên.

Trong khi đó, Tây Ninh cũng đang có những chiến lược rất bài bản trong việc thúc đẩy thương mại và quảng bá sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là sản phẩm OCOP. Cụ thể, tỉnh sẽ chủ động tham gia khoảng 143 hội chợ và sự kiện xúc tiến thương mại trong năm 2025. Điều này cho thấy quyết tâm mở rộng thị trường và kết nối với các đối tác trong và ngoài nước.

Ngoài ra, việc liên kết với Bình Phước, Long An, Tp. Hồ Chí Minh và các viện, trường nhằm phát triển nông nghiệp bền vững sẽ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng sức cạnh tranh. Đáng chú ý, việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân tham gia các sàn thương mại điện tử sẽ giúp đặc sản Tây Ninh tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến.

Theo ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, thời gian tới, UBND tỉnh cũng tiếp tục giao các sở, ngành tiếp tục rà soát, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể OCOP xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đối với các sản phẩm đã được công nhận 4 sao, các doanh nghiệp cần tiếp tục xây dựng sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao, nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh, nâng cao giá trị sản phẩm của địa phương trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh và tạo ra giá trị kinh tế cho địa phương.

Giang Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.