Ứng dụng khoa học nâng cao giá trị yến sào Khánh Hòa

Ứng dụng khoa học nâng cao giá trị yến sào Khánh Hòa

Phục hồi và phát triển ấn tượng sau dịch COVID-19, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hoà không chỉ là đơn vị tạo việc làm ổn định cho người lao động, mà còn là đơn vị tiên phong nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ trong các sản phẩm yến sào, giúp phát triển và nâng cao giá trị sản vật của địa phương.

Ứng dụng khoa học nâng cao giá trị yến sào Khánh Hòa ảnh 1Đóng gói sản phẩm yến sào sấy khô tại nhà máy của Công ty. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Công việc ổn định cho người lao động

Năm 2022 là năm phục hồi kinh tế sau đại dịch nhưng cũng là năm Yến sào Khánh Hòa đạt những thành tích ấn tượng khi doanh thu tăng hơn 20% so với năm 2021, vượt 13% so với kế hoạch giao đầu năm. 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu của Công ty 2.680 tỷ đồng, đạt 52,16% so với kế hoạch; nộp ngân sách 230 tỷ đồng, đạt 60,53%; lợi nhuận sau thuế đạt 50,62%; thu nhập bình quân của người lao động là 14 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, thị trường xuất khẩu khởi sắc với nhiều đơn hàng giá trị lớn.

Sau dịch COVID-19, Công ty đảm bảo việc làm cho hơn 5.400 cán bộ, công nhân viên. Đặc biệt là 2 đơn vị trực thuộc là Công ty cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa và Công ty cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa đã có những bứt phá mạnh mẽ, ấn tượng trong sản xuất kinh doanh... Theo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước Một thành viên Yến Sào Khánh Hòa, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh nghiệp vẫn thực hiện mục tiêu kép vừa ứng phó với dịch bệnh, vừa ổn định sản xuất kinh doanh. Hiện tại, việc sản xuất và kinh doanh đã trở lại "quỹ đạo".

Anh Võ Phạm Ngọc Hiển (trú tại phường Phước Hòa, thành phố Nha Trang) là nhân viên bảo vệ các đảo, hang yến của Công ty cho rằng, đời sống nhân viên ngày càng được cải thiện. Mặc dù, làm việc trên các đảo, điều kiện còn nhiều khó khăn so với đất liền nhưng bù lại anh được đãi ngộ rất tốt. “Tôi chỉ mong Công ty tiếp tục quan tâm nhân viên và tạo điều kiện để mọi người đều cùng có thu nhập cao trong tương lai”, anh Hiển cho hay.

Ứng dụng khoa học nâng cao giá trị yến sào Khánh Hòa ảnh 2Làm sạch sản phẩm tổ yến tại nhà máy của Công ty Yến sào Khánh Hoà. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Bà Vũ Thị Tuyết, trú tại xã Ân Hòa, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình - đại lý phân phối sản phẩm của Công ty cho biết, Yến sào Khánh Hòa là thương hiệu quốc gia nên việc kinh doanh rất thuận lợi. Hàng tháng, bà có thể phân phối đến 3 tỷ đồng tiền hàng yến sào các loại đến các cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng. Qua đây, thu nhập của bà tăng lên vượt bậc so với trước kia chưa kinh doanh mặt hàng này.

Ứng dụng khoa học nâng cao giá trị sản vật địa phương

Những năm qua, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hoà đã ứng dụng có hiệu quả những thành tựu khoa học kĩ thuật chuyên ngành thực hiện thành công việc nhân đàn, di đàn chim yến, phát triển mạnh mẽ các hang đảo yến mới, phát triển nhiều sản phẩm mới, đưa ngành nghề yến sào Khánh Hòa phát triển bền vững. Yến sào Khánh Hòa là đơn vị dẫn đầu cả nước và khu vực châu Á về quản lý số lượng hang đảo và sản lượng khai thác yến sào đảo thiên nhiên. Hiện nay, Công ty đang quản lý 33 đảo yến với hơn 173 hang yến trên vùng biển Khánh Hòa với hơn 40 dòng sản phẩm bổ dưỡng cao cấp dành cho sức khỏe và hệ thống phân phối rộng khắp 63 tỉnh, thành trong nước và quốc tế.

Năm 2018, với thành công từ công trình “Nghiên cứu quy trình sản xuất sản phẩm dịch chiết cô đặc giàu hoạt tính chống oxy hóa từ Yến sào Khánh Hòa” các nhà khoa học, kĩ sư của Công ty đã ứng dụng và đưa vào sản xuất sản phẩm “Dịch chiết cô đặc giàu hoạt tính chống oxy hóa từ Yến sào Khánh Hòa”. Đây là sản phẩm đã được chứng minh có chứa đầy đủ 18 loại acid amin, trong đó có các acid amin thiết yếu mà cơ thể không tổng hợp được, có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe.

Ứng dụng khoa học nâng cao giá trị yến sào Khánh Hòa ảnh 3Đến nay, Công ty Yến sào Khánh Hoà đã cho ra đời 40 dòng sản phẩm , phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Canada, Úc, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Philippines, Myanmar. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN  

Trong hai năm 2022 - 2023, Công ty đã ra mắt sản phẩm mới Tinh chất yến sào thiên nhiên Khánh Hòa dạng tinh bột và Sanvinest ra mắt sản phẩm mới Tinh chất yến sào dạng nước. Đây là sản phẩm dinh dưỡng đầu tiên có nguồn gốc từ chiết xuất yến sào tại thị trường Việt Nam và là bước tiến mới của Công ty, mang đến những sản phẩm bổ dưỡng cao cấp tiện lợi, nâng cao sức khỏe, đáp ứng kịp thời nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Thời gian tới, với lợi thế ưu việt là địa phương có yến đảo lớn nhất cũng như đội ngũ nhà khoa học, kỹ sư, đơn vị này tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm mới hướng đến giá trị bổ dưỡng cho sức khỏe và sắc đẹp; nghiên cứu những công trình khoa học nhằm bảo tồn và phát triển quần thể chim yến.

Ông Nguyễn Anh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết, để có những sản phẩm chất lượng, tất cả đều nhờ vào sự nỗ lực nghiên cứu và sản xuất của nhân viên trong Công ty. Trên cương vị là nhà khai thác và sản xuất sản phẩm yến sào đảo thiên nhiên uy tín hàng đầu châu Á, trong toàn bộ quá trình hoạt động, Yến sào Khánh Hòa luôn chú trọng đề cao 3 yếu tố: đổi mới công nghệ, chất lượng vượt trội và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Công ty Yến sào Khánh Hòa nhận thức rõ sự thành công của một doanh nghiệp không chỉ đơn giản là những con số về doanh thu thể hiện trên các bản báo cáo mà còn là những giá trị vượt trội và uy tín lâu dài mà Công ty xây dựng, mang đến người tiêu dùng. Vì vậy, trong mọi hoạt động từ nghiên cứu đến sản xuất kinh doanh luôn hướng đến giá trị vì lợi ích cộng đồng, bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển bền vững. Hiện nay, các dòng sản phẩm cao cấp từ yến sào, nâng cao sức khỏe cộng đồng, được khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm cao, khẳng định giá trị thương hiệu yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa trên thị trường trong nước và quốc tế.

Phan Sáu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.